Em không chắc, nhưng em nghĩ là Kinh Kỳ, là trung tâm, rồi từ đó phân ra Đông (Xứ Đông), Tây (Xứ Đoài), Nam Bắc ạThế HN thuộc xứ nào hả cụ
Em không chắc, nhưng em nghĩ là Kinh Kỳ, là trung tâm, rồi từ đó phân ra Đông (Xứ Đông), Tây (Xứ Đoài), Nam Bắc ạThế HN thuộc xứ nào hả cụ
Xứ Mường có vẻ là sau cụ ạ, còn thuở xưa xưa hơn thì chưa định danh thếHình như thiếu xứ Mường nữa Cụ nhỉ?
Em cảm ơn cụ ạ. Cụ hình dung vui quá. Chúc cụ bắt đầu tuần mới vui vẻ. Quê cụ ở Sài Gòn ạ?Sài gòn sáng chủ nhật, cà phê ngắm mưa và nghe bài này, hình dung ra cụ thớt một lính trẻ, trong sáng, đầy khát vọng chinh phục đường binh nghiệp, trong doanh trại nhìn ra thấy gái Sơn tây đẹp, nên hơi rối loạn, thiếu liền lạc, thôi. Vậy là ngon rồi.
Quê Sơn tây, Đường lâm của cụ thớt cảnh đẹp, gái đẹp, thi thoảng lên đó đi dạo thú phết, đẹp vậy nhưng đôi khi cũng gặp các cống rãnh, xả rác, dăm vài bãi phân bò khô rời rạc trên đường bê tông, nhưng không hề hấn gì, mình tránh đi là được, hehe cũng như sáng nay đang nghe bài hát của thớt mà lại đọc vài còm của ai đó mà thôi, sáng chủ nhật rảnh và nghe bài mới là vui rồi khà khà
Các cụ hiểu sai ý chủ thớt rồi.
Chủ thớt đang ca thán xứ cụ ấy không có ai làm quan nên quê cụ ấy không được nhờ.
Không có ai vinh quy bái tổ ( về quê )
Các cụ hiểu sai ý em ạ. Em chỉ tò mò xem bao giờ quê em xuất hiện những danh nhân như thế hệ trước thôi ạ (hoặc đã có mà em chưa biết, nhờ các cụ thông quảng giới thiệu cho biết). Còn nhờ thì em nghĩ đâu phải lúc nào cũng không tốt ạ? Thế hệ sau không phải mất lại thời gian học lại vết sai của người trước, thì mới tiến nhanh được chứ ạ?Giàu vì bạn, khốn nạn đồng hương. Nhờ là phải nếch ngay
Chắc cụ sinh ra ở thời Làng Nhân Hậu ạ? Cả làng chỉ có 1 anh Chí, cũng là người nổi tiếng cụ nhỉQuê tôi ở Làng Vũ Đại .... mà tôi chưa chửi ai bao giờ.
Em cảm ơn cụ ạ. Chúc cụ bắt đầu tuần mới vui vẻ.Rõ chán các cụ/mợ, em thật, còm lạc trôi khô cằn và thiếu đồng cảm quá, (ngẫm lại vài phút đi).
Cụ thớt, đồ là cụ còn rất trẻ, cảm xúc dâng trào quê hương, sáng tác một bài hát theo cảm xúc đó.
Giai điệu trẻ trung, đầy tình cảm, ca từ thì chưa nắn nót, nhưng không sao, cụ thớt trong sáng và cảm xúc vậy thật là tốt và sẽ sống hạnh phúc với đời thôi, chúc cụ trẻ một buổi sáng cuối tuần vui .
Quê cụ chỗ nào mà giàu thế ạ, ước gì quê em cũng được như thế, cụ cho em sang học hỏi vớiCác cụ tưởng về quê bây giờ mà dễ á
Nhà vườn tầm đôi củ cả hàng rào
Nếu chưa có đất thì ít nhất cũng phải 1 củ, đất đẹp 5-7 củ
Giờ ở quê chỗ em, 10 nhà thì 6 nhà xe hơi đẹp, nhà vườn mái nhật 2-3 củ
Cái xứ của cụ, cuộc sống khó khăn, anh tài họ thiên di cả rồi, nên có thể họ vẫn làm to, nhưng lại mang quê khác.Các cụ hiểu sai ý em ạ. Em chỉ tò mò xem bao giờ quê em xuất hiện những danh nhân như thế hệ trước thôi ạ (hoặc đã có mà em chưa biết, nhờ các cụ thông quảng giới thiệu cho biết). Còn nhờ thì em nghĩ đâu phải lúc nào cũng không tốt ạ? Thế hệ sau không phải mất lại thời gian học lại vết sai của người trước, thì mới tiến nhanh được chứ ạ?
Quê cụ xanh quá, chắc cụ gần nhà bác rừng ạ?Em đang ở quê xứ Sơn Nam. Thớt này hỏi thăm nhau ở xưa nào à?
Lá rụng về cội, cụ thế là hơn nhiều người rồi đấy ạ.E đang ở quê đây, chả biết về đâu nữa
Thật cụ nhỉ, hoặc nữa là suýt vào khám nên ẩn danh hết . Như bác Trần Tiến làm bài này mà suýt đi:Cái xứ của cụ, cuộc sống khó khăn, anh tài họ thiên di cả rồi, nên có thể họ vẫn làm to, nhưng lại mang quê khác.
Quê cụ xứ nào ạEm đang ở quê em nên chẳ biết về đâu cả. Em nhường các cụ khác, yêu quê thì cứ về thôi.
Đấy là em nhận xét về mặt âm nhạc qua bài hát trên sự hiểu biết hạn hẹp của em.Cảm ơn cụ ạ, cụ lúc nào cũng có những bình luận rất tuyệt, cụ là một trong những người em rất ngưỡng mộ về ngôn từ.
Đoạn cuối thì em nghĩ cụ hiểu sai ý em ạ, còn quan chí phèo thì tốt hay dở như thế nào hả cụ?
Em không phải dân chuyên âm nhạc, quanh em cũng chẳng có người chuyên, nên những thuật ngữ cụ chỉ bảo em thấy rất thú vị. Nhờ cụ mà em được mở mang ra nhiều kiến thức, hi vọng em sẽ được cụ bình phẩm nhiều để em hoàn thiện hơn.Đấy là em nhận xét về mặt âm nhạc qua bài hát trên sự hiểu biết hạn hẹp của em.
Còn về mặt cảm xúc của cụ: em rất trân trọng tình cảm của cụ về quê hương mình. Phải rất yêu quê hương, có tình cảm sâu nặng người ta mới thăng hoa để làm thơ, viết nhạc. Em nhìn nhận đó là thứ tình cảm thiêng liêng. Em chê bài hát về mặt chuyên môn. Nhưng em có thái độ tốt về người viết.
Mà cuộc đời thì mình cứ yêu là viết thôi cụ, người ta chê mình vẫn viết, viết mãi rồi sẽ tốt lên. Không hay với mấy ông cào phím (như em), thì hay với chính cảm xúc của mình là được.
Giống như khi ta say, ta hát luyên thuyên, hay dở kệ mẹ, miễn nó cất lên từ trái tim mình là hạnh phúc rồi.
Nhờ cụ cắt nghĩa giúp em câu "Ba vì quan chí".
Cảm ơn cụ, quê ta có nhiều nỗi niềm cụ nhỉ.Tặng bác thớt , quê e ven sông Nhuệ .
VĂN TẾ TỈNH HÀ TÂY
(Điếu Hà Tây Tỉnh)
Hỡi ôi!
Thế cục xoay vần, càn khôn dời đổi, bước thịnh suy hồ dễ mấy ai hay.
Mở cửa bốn phương Nam, Bắc, Đông, Tây, luồng gió mới thổi qua miền Quê Lụa.
Đã từng trải bao nhiêu sóng gió, tưởng vĩnh hằng trụ mãi với thời gian.
Ai ngờ đâu bèo dạt mây tan, một quyết định tiễn về miền ký ức.
Nhớ linh xưa!
Sừng sững Ba Vì trấn biên cương phía bắc, Thánh Tản Viên uy ngự chốn linh thiêng.
Một dẻo Tây Nam, mây núi nước miên miên, Hương Tích động mở một trời phật pháp.
Dòng Đà Giang độc lưu lên phía Bắc, sông Tích hiền tuôn chảy xuống miền Nam.
Sông Đáy trong kết bạn với Nhuệ Giang, ôm ấp trọn cả bình nguyên trù phú.
Suối Yến mơ ngọt ngào quyến rũ, nụ cười ai ngây ngất nón Ba Tầm.
Tiếng ai ca vắt vẻo giữa rừng xuân, trái mơ vàng mọng căng niềm mơ ước.
Chùa Tây Phương giữa một miền non nước, bao năm rồi La Hán vẫn lặng im.
Đất Bối Khê cung kính vị thánh hiền, nhận liền anh chùa Trăm Gian linh ứng.
Trúc Lâm Môn bàn tay ai gây dựng. Vũ Khắc Trường ngồi đó với thời gian.
Vũ Khắc Minh kế tục hóa kim cương, chùa Đậu lành trở thành miền cổ tích.
Đền Đồng Quan thênh thang và cô tịch, khói hương say phơ phất bóng cửa trùng.
Tiếng đàn bay giữa Đại Lộ mênh mông, nhịp phách tiền nâng hồn người lên cõi.
Dòng Nhị Hà xôn xao sóng dội, phù sa hồng kết thành bãi Tự Nhiên.
Có ai người dội gáo nước thiêng, thăng hoa hết tình yêu và số phận.
Thấy đâu đây túp lều tranh yên ấm, trái tim vàng Chử Đồng Tử, Tiên Dung.
Sáo diều ai tha thiết giữa tầng không, hay khúc hát quần tiên ngày khánh hội.
Đất Đường Lâm bàn tay nào đắp đổi, đá ong xây ngôi vị của hai Vua.
Dòng sữa nào nuôi dưỡng từ ngàn xưa, Phủ Thường Tín sinh sáu ba Tiến Sĩ.
Núi sông hùng vĩ, đất anh linh vạn thủa vẫn anh linh.
Thiên địa tịch minh, đời khang thái muôn năm còn khang thái.
Lụa Hàng Vân bàn tay ai kết sợi, áng tơ mềm vấn vít đất Hà Đông.
Gạo tám thơm dâng ngan ngát hương nồng, ai là người ươm gieo miền Chợ Cháy.
Vành nón xinh nghiêng nụ cười con gái, ai là người cặm cụi giữa làng Chuông.
Bàn tay ai đơm kết sợi chỉ hồng, thu muôn sắc về khung thêu Quất Động.
Cả vũ trụ bao la thơ mộng, tranh sơn mài Duyên Thái gói vào trong.
Muôn thần linh Nam, Bắc, Tây, Đông, thợ Sơn Đồng gọi về từ gỗ đá.
Ai hữu duyên xin về miền Trạch Xá, tà áo dài bay hương sắc Việt Nam.
Đất Phú Vinh chau chuốt mỗi sợi nan, kết mây tre thành diệu huyền vĩnh cửu.
Mộc Chàng Sơn mang phụng long hoa điểu, châu tuần về tô điểm cõi linh thiêng.
Tiếng thoi ai rắc ngọc đất quê hiền, khách tha hồ nhặt gom từ Phùng Xá.
Con ốc nào mang trời mây biển cả, thổi hồn vào đó khảm Làng Chuyên.
Bàn tay nào nơi Thượng Hiệp bình yên, điểm linh nhãn cho muôn loài muông thú.
Giang sơn quyến rũ
Nhân vật tài hoa.
Muôn năm rồi theo bước ông cha, vì Thủ Đô đem thân làm cửa ngõ.
Tấm lòng son trời cao còn soi tỏ, gậy Trường Sơn in dấu đất quê hương.
Chiến tranh ư, trai tráng khắp làng thôn. Nắm tay nhau hát bài ca vệ quốc.
Bỏ lại sau mái tranh nghèo xơ xác, nguyện đem về cho Tổ Quốc vinh quang.
Hồn bay theo cánh gió đại ngàn, xá chi thân vùi sâu ba thước đất.
Tấm bia lạnh nơi nấm mồ đóng chặt, lại mở ra cả chân lý tự do.
Hòa bình ư, lại khúc hát đưa đò, lái thuyền đời vào giữa dòng đổi mới.
Đất cha ông đã bao đời đắp đổi, nay hiến dâng cho sự nghiệp sang trang.
Dù chẳng còn đâu nữa lũy tre làng, dù sáo diều không còn nơi ca hát.
Dù thôn hương chẳng còn đường gạch lát, dù chơi vơi giữa thế giới thương trường.
Chỉ một tấm lòng chan chứa yêu thương
Luôn đầy ắp dù đầy vơi cuộc sống.
Than ôi!
Núi cao trời xanh kia vẫn rộng, mà địa đồ rơi mất chữ Hà Tây.
Đông còn đây, Đoài vẫn còn đây, mà ngơ ngác giữa phố phường Hà Nội
Cô gái quê dịu hiền nơi bến đợi, đã sang sông xao xuyến một chuyến đò.
Niềm vui kia chẳng khỏa hết âu lo, phận làm dâu mấy người hay họa phúc.
Chốn quan trường bị một phen chen chúc, còn công đường hay kê ghế ngồi chơi.
Chốn dân thôn nghe ngóng khắp mọi nơi, còn ruộng đất hay hóa thành vô sản.
Đã chao đảo mấy phen hợp tán, liệu bền không khi biến ngõ thành nhà.
Hạnh phúc chăng khi thuyền mới ghé qua, phận làm hai đã bá truyền đại chúng.
Ai bảo rằng cứ nhà cao cửa rộng, hạnh phúc hơn trong một mái tranh nghèo.
Ai bảo rằng kẻ cả chẳng gieo neo, khi chứng kiến nhà giàu kia cũng khóc.
Nhưng thôi thôi!
Chân đã bước có nề chi khó nhọc, ai bảo rằng phận dưới chẳng có công.
Hồi môn kia cả mảnh đất danh hương, ai dám nói Thủ Đô không nhờ cậy.
Sông Hồng dữ có hiền hòa sông Đáy, Ba Vì thiêng nâng đỡ núi Nùng linh.
Chùa Một Cột như một đóa hoa sen, được hái về từ Phật Đài Hương Tích.
Dáng ai đi trong ngàn năm thanh lịch, tà áo nào không phải lụa Hà Đông.
Nhà ai cao ngất ngưởng giữa không trung, móng nào xây trên đất miền Hòa Lạc.
Khách viễn du không chồn chân ngơ ngác, giữa bốn bề mái ngói xô nghiêng.
Tới Thủ Đô có thủy bộ đôi bên, dắt hồn người vào bao miền hương sắc.
Đáo giang tùy khúc, luôn nhớ câu hữu xạ tự nhiên hương.
Nhất phẩm thiên lương, từng ghi dạ phúc đức tòng tại mẫu.
Đem thân về cùng Thủ Đô yêu dấu, cũng tự hào hộ đối môn đăng.
Bỏ lại sau lưng một quá khứ mênh mông, tránh sao khỏi chút niềm day dứt.
Hà Tây ơi!
Đưa người về một miền ký ức, Quốc Hương còn “bóng chiếc thoi đưa”
Hay đời thường sớm nắng chiều mưa, chỉ “sông Tích, sông Đà giăng lụa”.
Nguyễn Khắc Hiếu còn ngồi đâu đó, gan Tản Đà sông núi hóa thành tên.
Ức Trai xưa vẫn còn đó uy nghiêm, tâm vẫn sáng như sao Khuê buổi sớm.
Cánh hạc trắng bay về miền quên lãng, có ai người thổi đến một áng mây.
Chẳng thấy ai nâng chén rượu đưa cay, chỉ sương lạnh ướt đầm trên lọn cỏ
Tiễn người đi thắp hương lòng cháy đỏ, cho tình đời bát ngát một trời thương.
Cho lời ca tràn khắp nẻo văn chương, lập tượng đài trong chập chùng bể nhớ.
Dù ở đâu giữa đất trời muôn thủa
Xin Người về chứng giám Hà Tây ơi!
Thượng hưởng !
Có quan chí phèo thật đấy cụ."Ba Vì quan chí" - em chỉ ý là "Có chí làm quan...", quê em hưởng núi Ba Vì (cao nhất thủ đô), em hi vọng người quê em có chí thì sẽ được làm quan thôi ạ.
Em thấy rất thú vị về ý "quan chí phèo" ạ, cụ làm em liên tưởng tới "quan bá kiến", cùng có chữ quan nhưng 2 thái cực sống, không biết tốt dở thế nào ạ.
Tưởng quê đang bị vỡ đêQuê các bác ở đâu? Kỷ niệm thời thơ ấu của bác là gì? Bao lâu nữa thì các bác về quê?
Nếu ở miền Bắc thì xưa kia có tứ xứ: Xứ Đông (Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Yên), Xứ Đoài (Sơn Tây, Phú Thọ, Vĩnh Phúc), Xứ Sơn Nam (Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình), Xứ Kinh Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang).
Quê em là xứ Đoài, là vùng đất cổ của người Việt, một trong bốn trọng Trấn ở phía tây Thăng Long. Xứ Đoài được gọi là đất Tổ vì có kinh đô Vua Hùng, Làng cổ Đường Lâm - đất 2 vua (Phùng Hưng, Ngô Quyền).
Thời xưa lắm vua lắm tướng như thế, đặc biệt là Sơn Tây, Ba Vì, mà nay em thấy nhiều lính chứ tại chức chưa thấy quan tướng nào. Phải chăng người Sơn Tây theo gương Nguyễn Hiến Lê "Tôi khuyên con cháu đừng làm chính trị", hay Trần Tiến "Hạnh phúc quá đơn sơ..." với "Mặt trời bé con"?
Nhân dịp nhớ quê, em biên một bài hát, xin mời các bác thưởng thức.
Bài hát: Thủ đô của lính Sơn Tây xứ Đoài