Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.
Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”
Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.
Haizzz
1. Cụ thớt nói rõ hơn xem chùa nằm ở khu vực nào, thuộc quyền trụ trì của ai. Hiện nay nhiều ông tranh thủ các nguồn, xây rất nhiều chùa, xây to và hoành tráng, huy động các nguồn, kể cả bổ đầu nhân dân.
2. Còn cái vụ dâng sao giải hạn là chỉ có trong các chùa ở miền Bắc, do ảnh hưởng của đạo Giáo từ TQ. Các chùa phía Nam k có hiện tượng này, do giáo lý nhà Phật k có việc này. Cụ thớt bảo bà cứ đóng tuỳ tâm, vụ này với người bình thường thì dễ nói, cụ mà tín thì hơi khó vận động.
3. Vụ dâng sao giải hạn chùa PK thì năm nay các cấp chính quyền sẽ làm quyết liệt, xem anh chủ chùa chỉnh đốn thế nào. Nhưng đây là nồi cơm của nhà anh ấy, và nhiều anh khác cũng làm tại các chùa, nên thực ra dẹp bỏ cũng khó. Có lẽ thời nay tu hành là một nghề thu lợi nhuận khủng nên ai cũng ham. Nhiều ông có tài sản nghìn tỷ, đi lại bằng xe biển xanh (đố ai dám thu), ăn chơi vi phạm các kiểu, ông nào cũng lôi kéo hàng loạt đệ tử, đứng đầu hàng chục chùa mà dư luận nói mãi vẫn y nguyên.
4. Một số DN lợi dụng xây chùa thâu tóm đất đai như Xuân Trường mới kinh khủng. Xem VTV mấy hôm nay thấy nhà đài cứ như có hợp đồng quảng cáo cho Xuân Trường, mà câu hỏi đặt ra ai mới là chủ chùa, giờ mà hỏi BĐ, TC là chùa tư, ai là người có quyền trong các chùa này thì cực khó trả lời.