[Funland] Bao giờ các cháu ra ngoại ô

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
187
Động cơ
1,947 Mã lực
Tiền rót vào đâu thì dân đổ về đấy thôi các cụ ạ, ngân sách đổ vào nội đô thì người dân hay doanh nghiệp đều bâu vào nội đô thôi, một con đường bé tí trong nội đô cũng ngốn cả ngàn tỷ, cùng số tiền đó đem ra Hoài Đức hay Thanh Trì thì có thể làm vài trục đường to rộng thênh thang hút dân và doanh nghiệp bên trong vành đai 3 ra bớt. Nhưng không tiền vần rót vào trung tâm trong khi các dự án hạ tầng cấp thiết ven đô vẫn ì ạch ngổn ngang.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,797
Động cơ
422,211 Mã lực
Nói tóm lại là:
Cả Thầy, Trò và Phần lớn Dân thành thị đều k muốn chuyển trường học ra ngoại thành hay đi tỉnh khác đâu ạ
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,952
Động cơ
336,079 Mã lực
Bốc được các cháu đi lại cắm cọc nhồi xây cao ốc tuyền căn sờ tu đi ô thì nên để nguyên trạng còn hơn.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,797
Động cơ
422,211 Mã lực
ĐÔ THỊ NÉN
Đô thị nén là phát minh của các nhà quy hoạch đô thị, nó cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành từ các học giả theo trường phái kinh tế học đô thị. Đô thị nén tối ưu hóa chi phí xã hội và gia tăng lợi ích cho những người sinh sống trong nó. Thử hình dung những người sống trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội sẽ tiếp cận dễ dàng với nơi học tốt nhất, nơi khám chữa bệnh tốt nhất và nơi tiêu dùng, sử dụng dịch vụ tốt nhất chỉ trong bán kính 5km. Điều này lợi thế hơn hẳn những người ở ngoại thành hay sống ở các tỉnh khác. Chính vì vậy xu hướng “hướng tâm” vẫn là xu hướng chính trong đời sống đô thị hiện nay ở Việt Nam. Ai cũng có mong muốn vào nội thành sống. Tuy nhiên, đô thị nén cũng kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm khác nếu như mật độ nén quá cao hoặc quản lý quá kém.
Vụ cháy ngày hôm qua tại Hà Nội là một trong những hệ lụy đó. Bài viết dưới đây của mình tiếp cận theo hướng chiến lược quy hoạch đô thị. Nếu các cơ quan nhà nước chỉ xử lý chủ đầu tư các tòa nhà sai phép, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy mà không có chiến lược xì hơi độ nén của đô thị, giảm tải dân cư cho vùng nội đô thì cũng chỉ chữa được biểu hiện mà không chữa được căn nguyên bệnh. Bởi nếu không có các chung cư mini dạng như vậy, hàng triệu sinh viên và cư dân khác sẽ sinh sống ở đâu trong các mô hình đô thị nén như thế này.
Có người nói với mình, cứ cấm triệt để như Karaoke ấy, không đủ điều kiện phòng cháy là không cho hoạt động. Tuy nhiên, người dân không đi hát karaoke có thể chịu được nhưng không có nhà ở thì có ai chịu được không? Vậy nên câu chuyện vẫn như câu kết của bài viết dưới dây: “Có lẽ nào những người đó cũng như cháu tôi, sẽ nói "sống chết có số" khi được hỏi "ở đây nhỡ cháy thì sao?"”



Mời các cụ đọc bài phân tích của em. Em nhìn vụ việc dưới góc độ quy hoạch, với triết lý quy hoạch và mô hình quản lý theo kiểu Đô thị nén thì sức hút của vùng lõi, trung tâm đô thị vẫn rất lớn. Việc người dân sống bám vào vùng lõi đô thi vẫn rất nhiều. Do đó, việc muốn chuyển các trường học và bệnh viện ra ngoài phải có 1 chiến lược toàn diện và lâu dài, để giảm độ nén cho các lõi đô thị.

Khi mà sức hút kinh tế - xã hội từ các vùng lõi đô thị giảm xuống, sức hút kinh tế - xã hội từ các vùng ngoại vi tăng lên. Thì lúc đó sinh viên, thầy giáo và cả người dân sẽ tự nguyện di chuyển ra các vùng ngoại thành để học tập và sinh sống. Chứ k thể bằng 1 mệnh lệnh hành chính, bằng việc xây 1 trường học thật to và thật xa với hi vọng giảm tải cho nội đô.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
15-20 năm nữa chắc gì đã chuyển được. Trường tư thì em không rõ nhưng trường công thì phải đợi ngân sách rót cho thì mới xây dựng được cơ sở vật chất, mà ngân sách thì phải đợi mùa quít nhiều năm.
Đúng rồi. K có tiền chứ có tiền thì phút mốt. Giờ ngoại ô cũng k có xa, như đhqg ngay hoà lạc, thầy cô ở cc giữa big c với hoà lạc chả ngon quá. Có điều mới xây đc tí tẹo ăn thua gì đâu.
Nhiều bộ xây xong còn k trả trụ sở kìa, nói gì đh.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,756
Động cơ
88,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hè sinh viên về hết vẫn tắc, Tết tuần cuối cùng chúng nó về quê hết rồi vẫn tắc.
Em thấy QH họp mỗi năm vài lần, riêng việc đấy sao không lôi nhau ra ngoại ô mà họp, thậm chí đi Đà Nẵng Quảng Ninh mà họp, cứ phải chui vào lõi của Thổ Đu để họp. Họp thì toàn chọn đúng giờ đi làm, mấy trăm ông từ khắp nơi về, xe đi thì còi toé loe cấm đường cấm chợ. Một việc đơn giản vậy làm trước đi đã nhỉ.
Hè là đường đi thoáng hẳn, năm nào cũng thế, gần tết thì ko nói đc gì vì các cháu vẫn có thể ở lại chơi hoặc đi làm thêm, cộng với dịp Tết là người dân đổ ra đường cho các hoạt động mua sắm biếu xén cũng đông cụ ah.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,061
Động cơ
149,022 Mã lực
các cô chú, các bác, thậm chí các ông có làm gương đếch đâu mà bảo các cháu phải nghiêm túc thực hiện
đấy là em đang chỉ nói đến chuyện di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước nhé
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
Em thấy có một số quan điểm ích kỷ, hoặc nói cách khác là "khôn vãi" khi đòi đuổi các trường đại học và bệnh viện ra khỏi thành thị. Vài câu hỏi đểu là:
- Họ từ đâu đến mà đòi đuổi sv ra khỏi nội đô, khi mà các trường đại học hay bv vốn đã ở đó từ lâu?
- Khi cần dịch vụ giáo dục và y tế họ nói sao?
- Có phải vì họ coi những ngành đó yếu thế (nghĩa là ít quyền lực) nên đòi đuổi?
- Vì sao họ đến sau, hoặc có điều kiện, lại không ra ngoại thành mà ở?
Từ quan sát của em, trừ những trường đại học mới thành lập hoặc mới xây dựng (mở rộng) khu giáo dục, những trường đại học lớn và lâu đời tại các thành phố lớn trên thế giới đều nằm trong nội đô, tại chính trung tâm và chúng làm nên một nét văn hóa cũng như giá trị cho các thành phố đó. Hãy tưởng tượng các thành phố như Paris hay Tokyo không còn sinh viên nữa thì sẽ ra sao nhỉ?
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,612
Động cơ
72,193 Mã lực
Website
casca.vn
Ngụy biện!
Tất cả do QUAN THẦY (quan chức, thầy thuốc, thầy giáo) hết
Chỉ thích ở ngay cạnh cơ quan, lại còn ở trung tâm TP nữa
Nhìn mấy bộ ngành xây trụ sở mới ở ngay các quận mới cách quận cũ chỉ 10km mà xem! Chức càng to thì càng ở lại trụ sở cũ, lùi tìu thì ra trụ sở mới.
Cụ chém vô căn cứ mà lại cứ thích nói to.
Từ cách đây hơn chục năm, trường UNETI ( cơ sở 1 Mai Động bé tí, cơ sở 2 Nam Định) tuyển sinh đại học; sinh viên trúng tuyển học ở Nam Định được 1 kỳ là thi nhau xin lên cơ sở 1 học ( mặc dù chi phí ăn học tốn hơn mấy lần). Mấy trường ven HN kiểu như Việt Hung ở Sơn Tây, Thành Đô ở Hoài Đức... chỉ là ngoại thành mà cũng có tuyển được đâu, sinh viên họ chọn học ở trung tâm HN.
Hệ thống giảng viên, quản lý các cấp di chuyển ra thì đơn giản, lương tốt là được. Nếu méo đi thì next, tuyển mới phút mốt
 

Banhbaonong

Xe máy
Biển số
OF-821588
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
69
Động cơ
533 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Các trường ĐH thì nên chuyển, còn hệ thống y tế và giáo dục phổ thông để nguyên trong nội đô. GD đại học đâu nhất thiết phải ở thủ đô lõi, có thể ưu tiên cho thực tập thời gian ngắn còn đâu ra các tỉnh hay ngoại ô. Nếu làm chính sách tốt là ok hết.
 

rongtrang

Xe buýt
Biển số
OF-322016
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
636
Động cơ
294,673 Mã lực
Các châu ra đó thì 1 bộ phận không nhỏ mốc mồm thôi cụ
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
Đất lấy của trường đại học lại xây chung cư thì lại tắc hơn :)
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
934
Động cơ
19,169 Mã lực
Cũng 1 phần thôi cụ
Trường thủy lợi tiên phong ra Hưng Yên, giờ tuyển sinh khó khăn.
Hỏi bọn 12 sao ko vào TL, nó bảo nhỡ xuống HY thì lấy gì mác sv thành thị, ko chạy Grab, ko làm thêm, ko môi trường, ko vui - học làm giề :)
Cũng chính cái đám sinh viên này ko tạo ta tý của cái vật chất nào nhưng đi lại rõ lắm, tắc hết cả đg.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,612
Động cơ
72,193 Mã lực
Website
casca.vn
Nhìn làng đại học quy hoạch ở Thủ Đức mới thấy tầm nhìn quan trọng thế nào
Cơ sở vật chất như tây, nhưng trong nội thành thì lụp sụp. Sv dần thích nghi hết
Thủ Đức nó vẫn là trung tâm thành phố rồi cụ ơi; đưa về Hòa Lạc thì nó giống kiểu Củ Chi ở trỏng hơn!
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
15-20 năm nữa chắc gì đã chuyển được. Trường tư thì em không rõ nhưng trường công thì phải đợi ngân sách rót cho thì mới xây dựng được cơ sở vật chất, mà ngân sách thì phải đợi mùa quít nhiều năm.
Ối dồi, em đang ngồi ở tỉnh cạnh 1 cái trường công cơ sở 2 đây cụ, trường xây xong từ chục năm nay rồi, có cháu nào đến học được đâu, mấy năm trước còn được trưng dụng làm trại nhốt bệnh nhân covid, giờ thì chỉ có mấy ông bảo vệ và đàn chó thôi.
Tiền xây cơ sở vật chất ko phải là lý do cho việc bỏ hoang đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Các trường ĐH thì nên chuyển, còn hệ thống y tế và giáo dục phổ thông để nguyên trong nội đô. GD đại học đâu nhất thiết phải ở thủ đô lõi, có thể ưu tiên cho thực tập thời gian ngắn còn đâu ra các tỉnh hay ngoại ô. Nếu làm chính sách tốt là ok hết.
Chuyển ra thì phải chuyển tất, đồng loạt các trường đều chuyển. Chứ bây giờ trường nào chuyển trước chắc chắn chết, trước 1-2 năm cũng chết chứ không cần đến chục năm. Vậy nên nó mới là việc không tưởng.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ngụy biện!
Tất cả do QUAN THẦY (quan chức, thầy thuốc, thầy giáo) hết
Chỉ thích ở ngay cạnh cơ quan, lại còn ở trung tâm TP nữa
Nhìn mấy bộ ngành xây trụ sở mới ở ngay các quận mới cách quận cũ chỉ 10km mà xem! Chức càng to thì càng ở lại trụ sở cũ, lùi tìu thì ra trụ sở mới.
Cụ xem HN có cái cơ quan cấp sở, bộ nào ra ngoài khỏi VD3 không. Các cụ ấy cứ ra trước cách VĐ 3 10 - 20km đi, tự dân nó sẽ phải theo :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top