[Thảo luận] Bảo dưỡng trục lap bằng mỡ gì?

ndung.vne

Xe hơi
Biển số
OF-568144
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
116
Động cơ
146,887 Mã lực
Tuổi
35
[Xin phép các cụ min mod cho em post lại vì bên box Toy vắng quá]


Em chơi cùng ông em làm chủ gara cũng hơn chục năm. Vừa rồi nó nhiệt tình đè ra bảo dưỡng trục lap cho xe em vì lắc trục lap nó hơi rơ.

Vấn đề là cậu thợ cả của nó chỉ dùng mỡ bò loại thường mặc dù em đã hỏi lại là “tưởng phải dùng mỡ chịu nhiệt?” Cậu ấy cứ khăng khăng là mỡ bò ok.

Sau em về xem YouTube thấy bảo phải là mỡ chịu được 300 độ C nên lăn tăn quá. Lúc đó không cương quyết nên giờ cứ lo không biết có làm sao không, đi đường dài có ổn không?

Các cụ cho em lời khuyên với ạ!
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,993
Động cơ
389,619 Mã lực
[Xin phép các cụ min mod cho em post lại vì bên box Toy vắng quá]


Em chơi cùng ông em làm chủ gara cũng hơn chục năm. Vừa rồi nó nhiệt tình đè ra bảo dưỡng trục lap cho xe em vì lắc trục lap nó hơi rơ.

Vấn đề là cậu thợ cả của nó chỉ dùng mỡ bò loại thường mặc dù em đã hỏi lại là “tưởng phải dùng mỡ chịu nhiệt?” Cậu ấy cứ khăng khăng là mỡ bò ok.

Sau em về xem YouTube thấy bảo phải là mỡ chịu được 300 độ C nên lăn tăn quá. Lúc đó không cương quyết nên giờ cứ lo không biết có làm sao không, đi đường dài có ổn không?

Các cụ cho em lời khuyên với ạ!
Không sao đâu Cụ. Nếu thấy chảy mỡ (lỏng) mới cần thay lại. (Cụ chạy liên tục 300-500 km mới cần quan tâm, do nhiệt độ lap tăng) . Xịt sạch dầu mỡ bám quanh bảo vệ cao su , nếu chạy 1 thời gian thấm mỡ nặng thì mới cần thay mỡ mới.

. Trục đã dơ thì sớm muộn Cụ vẫn phải thay cục láp này.
. Kệ cứ để đấy mà chạy .
 

ndung.vne

Xe hơi
Biển số
OF-568144
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
116
Động cơ
146,887 Mã lực
Tuổi
35
Không sao đâu Cụ. Nếu thấy chảy mỡ (lỏng) mới cần thay lại. (Cụ chạy liên tục 300-500 km mới cần quan tâm, do nhiệt độ lap tăng) . Xịt sạch dầu mỡ bám quanh bảo vệ cao su , nếu chạy 1 thời gian thấm mỡ nặng thì mới cần thay mỡ mới.

. Trục đã dơ thì sớm muộn Cụ vẫn phải thay cục láp này.
. Kệ cứ để đấy mà chạy .
Trước khi bảo dưỡng lắc hơi lọc cọc nhưng giờ êm không còn tiếng kêu gì nữa cụ ạ.

Khi tháo chụp ra, mỡ cũ như bùn lỏng nhưng em cũng không thấy chảy ra ngoài. Vậy thì mỡ mới nếu hoá lỏng cũng khó tự phát hiện phải không cụ? Nếu đi liên tục 500-700km thì có nguy cơ hư hại gì lap hay mất an toàn gì không cụ?
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,993
Động cơ
389,619 Mã lực
Trước khi bảo dưỡng lắc hơi lọc cọc nhưng giờ êm không còn tiếng kêu gì nữa cụ ạ.

Khi tháo chụp ra, mỡ cũ như bùn lỏng nhưng em cũng không thấy chảy ra ngoài. Vậy thì mỡ mới nếu hoá lỏng cũng khó tự phát hiện phải không cụ? Nếu đi liên tục 500-700km thì có nguy cơ hư hại gì lap hay mất an toàn gì không cụ?
Không làm sao Cụ vì nó vẫn ngâm trong mỡ . nhưng nếu nó chảy ra ngoài thì sẽ làm hết mỡ dẫn đến dơ láp và kêu thôi, đánh lái nó sẽ nhão lái.
Đó là lý do họ dùng mỡ láp riêng để không bị nóng chảy , chịu nhiệt độ cao. (đa phần nóng chảy do phanh tạo nhiệt còn bánh răng sinh nhiệt không đáng kể )
Chốt lại an tâm chạy đến khi nhão lái .( khi bảo dưỡng có thay chụp cao su và đai giữ không? cái này thường thay khi bảo dưỡng)
 

ndung.vne

Xe hơi
Biển số
OF-568144
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
116
Động cơ
146,887 Mã lực
Tuổi
35
Không làm sao Cụ vì nó vẫn ngâm trong mỡ . nhưng nếu nó chảy ra ngoài thì sẽ làm hết mỡ dẫn đến dơ láp và kêu thôi, đánh lái nó sẽ nhão lái.
Đó là lý do họ dùng mỡ láp riêng để không bị nóng chảy , chịu nhiệt độ cao. (đa phần nóng chảy do phanh tạo nhiệt còn bánh răng sinh nhiệt không đáng kể )
Chốt lại an tâm chạy đến khi nhão lái .( khi bảo dưỡng có thay chụp cao su và đai giữ không? cái này thường thay khi bảo dưỡng)
Cảm ơn cụ nhiều ạ! Lúc bảo dưỡng láp thì thợ cả của cậu em em bảo cao su ok, nhưng đai dùng 1 lần nên phải thay. Chỗ đó lại không có cái đai chuẩn - kiểu phải xiết bằng tay trong tình trạng mỡ trơn em thấy khá không yên tâm.
Sau khi làm chỗ cậu em được 2-3 tuần thì em vào Toy MD bảo dưỡng định kỳ. Đai chỗ cao su lap phía trong bên phải không xiết chặt nên mỡ phòi cả ra ngoài. Báo hại em phải thay cái chụp cao su mới có đai chuẩn, mỡ chuẩn nhưng chỉ cho vị trí đó.

Nói chung thợ gara ngoài phải có chỗ nào làm cẩn thận chứ không thì lại mất việc.
 

albatron

Xe tải
Biển số
OF-4175
Ngày cấp bằng
8/4/07
Số km
224
Động cơ
549,916 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiều ạ! Lúc bảo dưỡng láp thì thợ cả của cậu em em bảo cao su ok, nhưng đai dùng 1 lần nên phải thay. Chỗ đó lại không có cái đai chuẩn - kiểu phải xiết bằng tay trong tình trạng mỡ trơn em thấy khá không yên tâm.
Sau khi làm chỗ cậu em được 2-3 tuần thì em vào Toy MD bảo dưỡng định kỳ. Đai chỗ cao su lap phía trong bên phải không xiết chặt nên mỡ phòi cả ra ngoài. Báo hại em phải thay cái chụp cao su mới có đai chuẩn, mỡ chuẩn nhưng chỉ cho vị trí đó.

Nói chung thợ gara ngoài phải có chỗ nào làm cẩn thận chứ không thì lại mất việc.
Tóm lại cao su hãng khác cao su ngoài đó bác
 

NAT Center 2

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-848673
Ngày cấp bằng
14/8/23
Số km
138
Động cơ
357 Mã lực
Tuổi
38
Mỡ 320 là OK rồi nhé cụ
 

ndung.vne

Xe hơi
Biển số
OF-568144
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
116
Động cơ
146,887 Mã lực
Tuổi
35
Tóm lại cao su hãng khác cao su ngoài đó bác
Không cụ ơi, cái chụp cao su lúc bảo dưỡng vẫn ok (theo xe) nên chỉ thay cái đai inox. Nhưng em em nó không có đai xịn nên dùng đai lô sau bị tuột. Vào hãng thì không bán riêng đai nên phải thay cả cao su.
 

NAT Center 2

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-848673
Ngày cấp bằng
14/8/23
Số km
138
Động cơ
357 Mã lực
Tuổi
38
Em không rõ mỡ gì cụ ạ. Thấy thợ bảo mỡ lấy từ thùng phi to rồi cho vào các chai nhỏ cho dễ thao tác (em hỏi vì thấy tuýp chai nhỏ không nhãn mác gì).
Cụ phải mua hoặc bảo ngta thay những loại có nhãn mác đầy đủ, chai 0.5kg và 1kg đều có mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top