[Thảo luận] Bảo dưỡng ôtô sau khi đi mưa

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
94
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, nước bẩn làm tăng nguy cơ hoen gỉ của các chi tiết dưới gầm xe dẫn đến hiện tượng kẹt cứng khâu khớp.
Nhiều chủ nhân quan niệm mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.
Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.

Bảo dưỡng hệ thống phanh



Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.
Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.
Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra rỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh han.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa
Dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.
Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.
Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.
 

airport

Xe tải
Biển số
OF-3501
Ngày cấp bằng
24/2/07
Số km
496
Động cơ
559,968 Mã lực
Tuổi
50
Bài viết khá hữu ích nhưng mà cũng ko phải dễ thực hiện.
Nhà cụ nào có sân rộng thì sắm thêm cái máy bơm rửa xe, mỗi khi đi trời mưa về xịt qua cái cho sạch sẽ gầm thì mới làm được chứ trời mưa mà mang xe đi rửa thì có mà chết tiền.
 

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
94
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Vâng đó cũng là điểm hạn chế. Nhưng em nghĩ Bác nào đã mua được xế, thì cũng nên dành 1 khoảng trống và 1 máy bơm để chăm sóc và vuốt ve ạ.

Bài viết khá hữu ích nhưng mà cũng ko phải dễ thực hiện.
Nhà cụ nào có sân rộng thì sắm thêm cái máy bơm rửa xe, mỗi khi đi trời mưa về xịt qua cái cho sạch sẽ gầm thì mới làm được chứ trời mưa mà mang xe đi rửa thì có mà chết tiền.
 

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
94
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Chi phí mua 1 bộ xịt rửa xe không cao nhưng mang lại lợi ích lớn, chỉ cần có 1 khoảng trống đủ để đỗ xe ngoài trời là có thể xịt được rồi đấy ạ
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,295
Động cơ
509,497 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
mấy hôm mưa mang xe đi rửa vợ cả bảo hâm :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top