[Thảo luận] Bảo dưỡng máy phát điện?

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe e chạy vẫn bt, có cái máy phát là chưa bao giờ sờ đến, có nên cho bảo dưỡng k các bác?

E đọc được những thông tin này:

Những Dấu Hiệu Báo Hư Hỏng Máy Phát Điện Trên Xe Ô Tô

http://www.thuexe.dulichvietnam.com.vn/tin-tuc-chi-tiet/nhung-dau-hieu-bao-hu-hong-may-phat-dien-tren-xe-o-to.html
Máy phát điện – một bộ phận hết sức quan trọng, đóng vai trò chi phối bất kỳ hoạt động nào của xe. Được ví như những mạch máu, chuyên chở dinh dưỡng đi nuôi dưỡng các bộ phận trên cơ thể, các dòng điện do máy phát điện phát ra được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các phụ tùng của xe, từ đèn pha đến trục nâng điện-thủy lực. Máy phát cũng giữ cho pin được sạc đầy đủ, cung cấp năng lượng cần thiết để khởi động.
Việc bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý và đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ, giảm thiểu những hư hỏng không đáng có, duy trì ổn định mức tải của tổ máy, góp phần ổn định nguồn điện dự phòng tránh tình trạng máy gặp trục trặc khi mất điện đột xuất.
Sau đây, Thuê Xe Hoàng Việt - công ty cho thuê xe uy tín tại Hà Nội, chuyên cho thuê xe cưới, thuê xe du lịch, thuê xe tháng, xin trình bày 4 dấu hiệu nhận biết khi máy phát điện trên ô tô bị hỏng để các bạn biết và sửa chữa, thay thế kịp thời nhé !

- Bình ắc – quy có dấu hiệu tóe sáng hoặc sáng liên tục.

- Đèn pha mờ đi

Người điều khiển có thể nhận ra những triệu chứng bất thường khác nhau khi máy phát điện không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng của xe. Ví dụ như đèn pha mờ đi hoặc đột nhiên sáng rực lên hoặc công tơ mét đột ngột ngừng không lí do, các phụ tùng khác như ghế nóng hoặc cửa sổ điện hoạt động chậm chạp hơn.

- Bi của máy phát điện bị vỡ hoặc có dấu hiệu rạn nứt, sẽ dẫn đến là có tiếng kêu ở đầu khoang máy.

- Dấu hiệu do hỏng cam dẫn động, thường là cam dẫn động bị mòn, đứt gãy.

Để kiểm tra máy phát điện, ta dùng đồng hồ đo điện thế để đo điện thế của dòng điện từ cổ góp đến đầu ra của cuộn cảm.

Để tránh gặp những tình huống hỏng hóc không đáng có trên đường, bạn nên bảo dưỡng máy phát, máy đề theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, định kì 3 hoặc 6 tháng/ lần.
Cách bảo dưỡng hệ thống điện ô-tô
http://sieuthixehoi.org/home/index.php?option=com_content&view=article&id=343:cach-bo-dng-h-thng-in-o-to&catid=47:hng-dan-su-dung-cac-dong-xe
I. ACCU
1. Các hư hỏng của accu:
a. Các tấm cực bị sunfat hóa:
Sunfát hóa là sự hình thành lớp tinh thể của chì sunfat màu trắng trên bề mặt các tấm cực, nguyên nhân do nạp điện thiếu thường xuyên, bảo quản với dung dịch điện phân không được nạp điện, accu phóng điện quá giới hạn cho phép, mức dung dịch điện phân thấp và tỷ trọng cao.
Accu phóng điện nhanh khi có phụ tải là dấu hiệu của hiện tượng các tấm cực bị sunfat hóa cục bộ. Accu bị sunfat hóa thì khi nạp điện nhiệt độ và điện áp đều tăng nhanh, bọt khí thoát ra nhiều nhưng tỷ trọng dung dịch tăng lên rất ít hiện tượng này xem như là nạp điện không vào.
b. Các tấm cực bị ngắn mạch:
Nguyên nhân do sự nhét đầy các hạt hoạt tính vào kẽ các tấm cực và hư hỏng của tấm cách.
c. Các tấm cực bị cong vênh, nứt:
Nguyên nhân:
-Nạp điện quá mức, tiếp tục nạp điện khi accu đã đầy điện.
-Ngắn mạch giữa các tấm cực.
-Tỷ trọng và nhiệt độ dung dịch điện phân quá cao.
-Accu cố định không chặt trên máy, bị rung động khi làm việc.
d. Tự phóng điện:
Nguyên nhân:
-Ngắn mạch , tấm cực bẩn hoặc trên bề mặt accu có chứa dung dịch điện phân.
-Ngắn mạch bên trong do tấm cách bị hỏng hoặc chất hoạt tính bị rơi rụng.
-Phát sinh dòng điện cục bộ bên trong accu: tạp chất bên trong accu làm thay đổi điện thế các vùng trong accu.
-Tỷ trọng dung dịch điện phân không đồng nhất: do hiện tượng lắng làm cho nồng độ dung dịch điện phân ở phần đáy accu cao hơn phát sinh khác nhau về điện thế.
e. Thay đổi cực tính của các tấm cực:
Khi điện lượng bên trong accu giảm và sau đó hồi điện trở lại, sẽ làm thay đổi cực tính của tấm cực.
2. Bảo dưỡng Accu:
a. Bảo dưỡng cấp 1:
Vệ sinh vỏ bình và xem xét bên ngoài, thông các lỗ thông hơi hoặc ở nút.
Kiểm tra độ bắt chặt các đai chằng, kiểm tra các đầu đấu dây và bôi mỡ vào các đầu cực.
Kiểm tra mức dung dịch điện phân trong các ngăn và sự rò rỉ của accu.
b. Bảo dưỡng cấp 2:
Ngoài các công việc của bảo dưỡng cấp 1, cần phải kiểm tra tỷ trọng dung dịch, khả năng làm việc và mức độ nạp điện của accu, nếu có hư hỏng thì phải sửa chữa ngay.
c. Bảo dưỡng theo mùa:
Tùy theo mùa mà điều chỉnh tỷ trọng dung dịch điện phân cho thích hợp.
II. MÁY PHÁT ĐIỆN:
1. Các hư hỏng của máy phát điện:
a. Chổi than tiếp xúc không tốt:
Do bị oxy hóa hoặc bị dính dầu vào vòng tiếop xúc, cổ góp mòn không đều, kênh chổi than hoặc giảm sức căng lò xo chổi than…v.v. Những hư hỏng đó làm tăng điện trở mạch kích máy phát làm giảm cường độ của dòng kích và làm cho công suất máy phát giảm xuống.
b. Cuộn kích chạm mát:
Thường xảy ra ơ đầu các cuộn kích tới các vòng tiếp xúc, kết quả làm cho từ thông giảm vì vậy điện áp nhỏ và dòng điện không đi ra mạch ngoài.
c. Cuộn kích bi đứt:
Khi bị đứt cuộn kích thì trong cuộn stato sức điện động chỉ đạt 3 – 4V do tù dư của roto cảm ứng gây ra.
d. Cuộn kích bị ngắn mạch:
e. Cuộn Stato bị đứt:
Nếu đứt một pha, còn lại hai pha sẽ mắc nối tiếp, điện trở cuộn dây stato tăng lên, điện áp tăng , có thể dẫn tới chọc thủng diode chỉnh lưu.
Nếu đứt hai pha thì mạch của cuộn stato sẽ đứt và máy phát không làm việc.
f. Cuộn Stato bị chạm mát:
Có thể xảy ra do hư hỏng về cơ hoặc về nhiệt của cuộn dây hoặc ở đầu ra, hiện tượng này làm giảm công suất của máy phát.
2. Bảo dưỡng máy phát điện:
a. Bảo dưỡng cấp 1:
Kiểm tra sự bắt chặt và độ căng của đai truyền.
b. Bảo dưỡng cấp 2:
Vệ sinh bề mặt máy phát, kiểm tra độ bắt chặt và độ căng đai.
c. Bảo dưỡng theo mùa:
Kiểm tra tình trạng cổ góp, chổi than và các vòng bi.
Kiểm tra độ bắt chặt và độ căng đai.
II. MÁY KHỞI ĐỘNG:
1. Các hư hỏng của máy khởi động:
1. Bật công tắc, máy khởi động không quay: do không có dòng điện chạy vào máy, dẫn điện không tốt hoặc bị đứt mạch.
2. Máy khởi động không quay hoặc quay rất chậm.
3. Máy khởi động quay nhưng không truyền động lực đến làm quay trục khuỷu.
4. Khi khởi động có tiếng bánh răng va đập: do bánh răng truyền động hoặc vành răng bánh đà bị hỏng
 

nongdanchoioto

Xe hơi
Biển số
OF-315551
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
172
Động cơ
296,340 Mã lực
không nên bảo dưỡng cụ ạ. khi nào nổ máy thấy rào rào do vòng bi máy phát thì thay thôi
 

hai_phuc.autote

Xe tăng
Biển số
OF-324770
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,407
Động cơ
301,270 Mã lực
Su saigon thì nên bảo dưỡng cụ ạ.Cư cần bảo dưỡng thì cụ a lo em.e ơ show Nguyên xiển
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,873
Động cơ
332,291 Mã lực
e bị hỏng 1 lần galoper thì thấy khi điện nạp có vấn đề đo thì thấy máy phát hỏng tháo ra thì cổ góp vài thứ nữa cũ quá gara bảo thay mới cho yên tâm hết 4 tr, e nghĩ nếu hỏng nhẹ thì sửa, bình thường tháo máy phát ra mất 2h nên phải có triệu chứng mới tháo thôi.
 

hai_phuc.autote

Xe tăng
Biển số
OF-324770
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,407
Động cơ
301,270 Mã lực
Xe của cụ là xe gì vậy.đóng lại cổ góp làm gì hết tận 4t hả cụ.tháo máy phát khó nhất là ford modem.khi nào cụ cần thì mời cư a lo em
 

LandCruiser2015

Xe đạp
Biển số
OF-374004
Ngày cấp bằng
17/7/15
Số km
26
Động cơ
248,760 Mã lực
Xe em VIOS 2011 cách đây mấy ngày, tự nhiên nổ máy nghe tiếng "hú" đi kiểm tra thì bảo hỏng máy phát, nên thay sớm. Em đi thêm cỡ 70Km thì thấy mất trợ lực lái, tắt máy không khởi động lại được. Thay máy phát mới (5,5tr) vào, câu bình mới thế là OK.
Các bác cho em hỏi nguyên nhân từ đâu mà hỏng máy phát.
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đa phần là do bệnh "già" bác ah, nên nhà sản xuất nó mới khuyến cáo chạy được tầm bao nhiêu vạn nên thay là đúng. Chẳng qua vì VN mình phải nhập đồ đắt nên cứ dùng khi nào nó "chết" thì thôi.
 

vui la chinh

Xe máy
Biển số
OF-104113
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
71
Động cơ
397,390 Mã lực
Máy phát dùng chổi than. Chạy khoảng 3, 4 năm thì phải tháo ra bảo dưỡng. Còn khoang máy thì ồn lắm, làm sao nghe được tiếng vòng bi của máy phát?
 

dangtan77

Xe điện
Biển số
OF-304588
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
2,339
Động cơ
327,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ! Xe em khi khởi động và nhất là lúc bật điều hoà là nghe tiếng hú ù ù ga to tiếng hú càng to, vào gara thợ phán là máy phát bị " hú từ" vậy hú từ là gì ? và cách khắc phục như thế nào? ( xe e
Wagon suzuki ) bệnh này 2 tháng nay rùi nhưng xe vẫn hoạt động bình thường ak Có cụ nào thông não cho e với?
 

Hungc3

Xe đạp
Biển số
OF-111831
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
18
Động cơ
389,580 Mã lực
Có thể là bi máy phát, bi lốc điều hoà
 

son2304

Xe buýt
Biển số
OF-368364
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
707
Động cơ
259,117 Mã lực
Nơi ở
Gia đình
Nếu giống xe em thì xe cụ thủng diot rồi
 

Cụ Giời

Xe tải
Biển số
OF-524292
Ngày cấp bằng
30/7/17
Số km
247
Động cơ
175,970 Mã lực
Tuổi
47
Xe em VIOS 2011 cách đây mấy ngày, tự nhiên nổ máy nghe tiếng "hú" đi kiểm tra thì bảo hỏng máy phát, nên thay sớm. Em đi thêm cỡ 70Km thì thấy mất trợ lực lái, tắt máy không khởi động lại được. Thay máy phát mới (5,5tr) vào, câu bình mới thế là OK.
Các bác cho em hỏi nguyên nhân từ đâu mà hỏng máy phát.
Em cũng bị y chang như của cụ. Chỉ thay chổi than thôi nhé
 
Biển số
OF-464358
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
302
Động cơ
205,120 Mã lực
Tuổi
35
Máy phát dùng chổi than. Chạy khoảng 3, 4 năm thì phải tháo ra bảo dưỡng. Còn khoang máy thì ồn lắm, làm sao nghe được tiếng vòng bi của máy phát?
đều nghe đc cụ nhé. Đều có thiết bị chuyên dùng để kt chứ không kt theo kiểu đoán mò
E gửi cụ ảnh thiết bị đơn giản nhất để nghe tiếng kêu khoang động cơ

 

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,182
Động cơ
428,522 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Cứ bảo dưỡng xem thế nào đã. Tiện tháo ra thì thay luôn chổi than, bi..
 

Nguyễn Tài Long

Xe đạp
Biển số
OF-568677
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
48
Động cơ
145,774 Mã lực
Tuổi
55
Xe em VIOS 2011 cách đây mấy ngày, tự nhiên nổ máy nghe tiếng "hú" đi kiểm tra thì bảo hỏng máy phát, nên thay sớm. Em đi thêm cỡ 70Km thì thấy mất trợ lực lái, tắt máy không khởi động lại được. Thay máy phát mới (5,5tr) vào, câu bình mới thế là OK.
Các bác cho em hỏi nguyên nhân từ đâu mà hỏng máy phát.
Xe mình bệnh cũng giống vậy. Ra gara họ bảo chết bi máy phát. Mình bảo họ thay. Lúc tháo ra mình kiểm tra rotor thì thấy đầu có 2 cổ góp bằng đồng bị cong vãy về 1 bên. Mình khẳng định với thợ là kêu do ở đó. Sau đó mình mang rotor đến chỗ người bạn làm gia công, cặp vào máy tiện rà lại. Về lắp vào chạy lại êm. Chỉ có điều mình k hiểu tại sao trục rotor lại bị cong như thế vì phía đuôi đó k có lực tác dụng. Chỉ có chổi than tỳ vào. Cụ nào thông não giúp mình với.
Xe em VIOS 2011 cách đây mấy ngày, tự nhiên nổ máy nghe tiếng "hú" đi kiểm tra thì bảo hỏng máy phát, nên thay sớm. Em đi thêm cỡ 70Km thì thấy mất trợ lực lái, tắt máy không khởi động lại được. Thay máy phát mới (5,5tr) vào, câu bình mới thế là OK.
Các bác cho em hỏi nguyên nhân từ đâu mà hỏng máy phát.
 

Kim Tak Gu

Xe máy
Biển số
OF-591081
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
64
Động cơ
133,040 Mã lực
Tuổi
36
Xe e chạy vẫn bt, có cái máy phát là chưa bao giờ sờ đến, có nên cho bảo dưỡng k các bác?

E đọc được những thông tin này:

Những Dấu Hiệu Báo Hư Hỏng Máy Phát Điện Trên Xe Ô Tô

http://www.thuexe.dulichvietnam.com.vn/tin-tuc-chi-tiet/nhung-dau-hieu-bao-hu-hong-may-phat-dien-tren-xe-o-to.html
Cách bảo dưỡng hệ thống điện ô-tô
http://sieuthixehoi.org/home/index.php?option=com_content&view=article&id=343:cach-bo-dng-h-thng-in-o-to&catid=47:hng-dan-su-dung-cac-dong-xe
Ê CỤ ỔN CHƯA. THAY MÁY PHÁT ĐI CHO LÀNH
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top