- Biển số
- OF-838569
- Ngày cấp bằng
- 12/8/23
- Số km
- 33
- Động cơ
- 140 Mã lực
Tuỳ dòng xe và bệnh mà trong hay ngoài .
E đi xe quốc dân lên cứ vào hãng, giá hợp lý
E đi xe quốc dân lên cứ vào hãng, giá hợp lý
Xưa em chuyên thay dầu gara ngoài đội học việc tay to mỗi thằng vặn 1 lực, sau toét mọe nó ren nhìn cứ thấm dầu ra chán luôn. Sau trừ lốp, acquy thay ngoài còn đâu vào hãng hết.
Dầu, lốp, ắc qui là ra ngoài. Còn lại cho vào gara. Đây là xe nhà em hiện đi từ lúc mới cho đến nay được hơn 10 niên. Cái này là do em rút kinh nghiệm từ con xe trước
Mấy chi phí thay dầu các thứ chả đáng bao nhiêu thì vào hãng thay cho yên tâm, tính e cẩn thận
Riêng thay dầu, lọc dầu nhà em tự làm vì mình xả thời gian đủ lâu để ra hết cặn và siết ốc cẩn thận ko quá lực tránh bị tuôn ren
cụ nào tự thay dầu ở nhà rồi show cho anh em xem tí đồ nghề với. Xe sedan k có cầu nâng có thay được không các cụ.
cái đấy mua shopee đầy cụ ơi. Chỉ có Toy và Kia là bán dầu đúng giá còn các hãng khác chém ác phếtThay dầu trong hãng và ngoài có sự khác nhau mà ít người để ý, nhưng nó rất quan trọng.
Trong hãng mỗi lần thay dầu là bắt buộc thay long đen nhôm. Long đen nhôm này rất mềm, vặn ốc rốn dầu 1 lần là bẹp, không dùng lại được, giá 7.000 -10.000 VNĐ.
Dầu có ngấm ra hay không, do cái long đen nhôm, và chỉ cần vặn đủ lực, chứ không phải vặn thật chặt,
Hậu quả chờn ren rốn dầu hoặc toét cạnh ốc xả dầu như thế nào thì các cụ biết rồi.
Sau mấy lần để y em thấy giá dầu trong hãng cũng như bên ngoài, nên em tuyền vào hãng.
Đây luôn là vấn đề đau đầu với các chủ xe, nhất là với các bác mới mua xe. Hồi mới sử dụng xe em cũng rất là phân vân, không biết là nên ra gara ngoài hay ra hãng. Bác nào mà có gara ruột, người quen trong gara các thứ thì vẫn có thể an tâm sửa chữa. Còn như em chẳng quen ai thì cứ mang ra hãng cho chắc. Qua nhiều bài học xương máu thì em cũng thấy là bảo dưỡng gara ngoài phụ kiện đa dạng nhưng không biết nào thật nào giả. Với những lỗi như thay dầu, bảo dưỡng toàn bộ, động cơ, hộp số thì em đều ưu tiên vào hãng hơn. Thợ được đào tạo bởi hãng nên yên tâm hơn nhiều, cá nhân em thấy rất chuyên nghiệp. Đem xe qua xong ngồi điều hòa mát mẻ, nước nôi đầy đủ.
Hôm trước ngày nghỉ em có mang con Corolla Cross đi làm đẹp tân trang thì được tư vấn là Toyota đợt này đang có giảm giá 15% thay dầu, phụ tùng thay thế. Nhân tiện xe cũng sắp đến hạn thay dầu nên em thay luôn cho nó sướng, vừa được ưu đãi mà thay dầu sớm đi xe bền hơn.
Nghe anh nhân viên tư vấn thêm là thay lốp thì còn được tặng áo hoặc voucher nữa đấy. Mà nghe nói chương trình chỉ đến 31/8 thôi nên bác nào chưa kịp bảo dưỡng thì nhanh tay nhanh chân nhé, chả mấy khi được giảm giá ưu đãi thế này.
E cũng toàn mang vào hãng, đồ của Toy cũng rẻ, mà Vios thì lại bền kaka
Nhân viên hãng mà giỏi là ra ngoài làm hết
Thế nên vào hãng cũng chả yên tâm, giá phụ tùng thì đắt lòy mắt
Cả trong và ngoài.
Làm trong hãng có gì còn bắt đền được, con lm ngoài kiện củ khoai, khéo còn bị chửi lại
tùy trải nghiệm và niềm tin + hiểu biết bản thân nữa ạ
Em từng được hãng báo thay phụ tùng mất hơn 12 củ mà còn phải đợi chờ oder các kiểu, em ra gara ngoài mất 5p và k tốn 1 xu. Em vào hãng chủ yếu để khảo giá thôi ạ.
Xưa em chuyên thay dầu gara ngoài đội học việc tay to mỗi thằng vặn 1 lực, sau toét mọe nó ren nhìn cứ thấm dầu ra chán luôn. Sau trừ lốp, acquy thay ngoài còn đâu vào hãng hết.
Nếu không có hiểu biết gì về máy móc xe cộ thì tốt nhất là mang vào hãng làm cho yên tâm. Còn người hay mày mò tìm hiểu thì sẽ thấy vào hãng cũng có nhiều cái làm ẩu và ăn bớt, nên phải chịu khó dò hỏi tìm lấy một xưởng chuyên dòng xe mình đang sử dụng để bảo dưỡng.
cái đấy mua shopee đầy cụ ơi. Chỉ có Toy và Kia là bán dầu đúng giá còn các hãng khác chém ác phết
Cụ nói chả sai chỗ nào, tuy vậy đó là lý thuyết, thực tế nó muôn màu và khác khá xa lý thuyết ạ.Vấn đề làm gara NGOÀI hay gara HÃNG là tranh cãi không có hồi kết.
Em làm cả ngoài và hãng thì đúc rút ra một số vấn đề sau:
* Chi phí
Gr NGOÀI chi phí cho 1 lần sửa thấp hơn đó là điều nhìn rõ nhất. Vì họ xác đinh cái nào chết hẳn mới thay, cái nào còn dùng được, thì khai thác tiếp.
Nhươc điểm là các linh kiện (cơ khí) tương tác trực tiếp với nhau không phát huy hiệu quả 100%, do cái mới phải "gánh" cái cũ (vd bộ rotuyn và cao su gầm).
Tất cả linh kiện đều có tuổi thọ, hơn kém nhau không đáng kể theo KM sử dụng, như vậy, như vậy tổng CP linh kiện là như nhau (hỏng là phải thay). Nếu thay từng cái sẽ phát sinh tiền công lớn hơn 1 lần.
Gr HÃNG, chi phí /1 lần sửa là cao hơn hẳn. Có linh kiện chưa chết hẳn, nhưng vẫn khuyến cáo thay (Hãng sẽ nói cái này kém, phải thay, chủ xe cảm thấy là họ vẽ việc vì đã hỏng đâu, gara ngoài nói cái này còn ngon lắm cứ đi đi, làm gì phải thay tạo tâm lý tiết kiệm).
Em vừa bảo dưỡng cấp lớn (8v) tại hãng, hết 20 tr, rất đau ví, nhưng ngồi tính lại thì dùng được 40.000 km nữa (khoảng 4 năm, chỉ còn thay dầu máy), tính ra bình quân 5tr/năm CP bảo dưỡng thường xuyên. Các cụ thử tính lại xem, ngoại trừ đại tu hoặc gặp sự cố lớn, chi phí BDTX theo cách thay thế cục bộ ở Gr ngoài thì sẽ rõ.
Ngoài ra khi làm đồng bộ thì xe như được reset (gần như) về trạng thái lúc mới, do các linh kiện phát huy 100% hiệu quả.Xác xuất sự cố là rất thấp.
Quan trọng nữa là các linh kiện được kiểm soát, sẽ giảm các hậu quả lớn do một linh kiện nào đó kém, âm thầm gây hỏng cho linh kiện khác có giá thay và CP sửa chữa cao hơn.
* đoán nhầm bênh. Em nghĩ ở đâu cũng có thể xảy ra, nhưng em tin là hãng thấp hơn vì họ chỉ làm 1 loại xe, họ hiểu về nguyên lý, thiết kế của xe đó nhất.
* các linh kiện nhỏ, em thấy không chênh nhau nhiều về giá. Các linh kiện điện, điện tử của hãng thì đắt hơn hẳn, bên ngoài bán thì chủ yếu là linh kiện TQ.
* về kỹ thuật. Gara ngoài thường dùng 1 súng tháo lắp tất cả các loại linh kiện, hãng thì thay súng ,theo các cụm linh kiện, và dùng cỡ lê lực để xiết lại những vị trí cần thiết. Ai hiểu về tầm quan trọng của chịu lực bulong mới thấy nó quan trọng như thế nào, không phải cứ xiết mạnh, chặt là tốt.
* về phụ liệu. Gara ngoài
thường dùng 1 loai mỡ cho các vị trí, Hãng có túi mỡ theo công năng và định lượng riêng đi theo linh kiện.
Mỡ dùng cho phanh là mỡ chịu nhiệt, khi đi phanh rất nóng, mỡ thường sẽ bị cháy, tạo thành muội và gây kẹt phanh (bó hoặc không đẩy đc pít tông phanh). Đi đường dốc dài phanh nóng hơn bình thường, kẹt hoặc không đẩy được pít tông phanh đều rất nguy hiểm.
Cụ nói chả sai chỗ nào, tuy vậy đó là lý thuyết, thực tế nó muôn màu và khác khá xa lý thuyết ạ.
Rẻ hơn k đáng bao nhiêu nhưng mà cụ nào thích tự chọn dầu nhớt tự theo dõi lịch sử hoặc có gara quen thì ra ngoài làm nó vui. ví dụ cụ thích dùng dầu cao cấp thì bên ngoài nó rẻ tương đương với dầu thường của một số hãng. Với hãng nó k hay khuyến cáo thay quá sớm thay thì k sao nhưng nó phí nhưng k phải nghĩ đến nó nữa cứ yên tâm chạy thôi. còn nếu tự mình theo dõi thì phải ghi vào sổ hoặc nhớ xem cái gì sắp phải thay cái gì chưa. Theo em là xe còn bảo hành thì cứ vào hãng, còn xe cỏ hêta bảo hành cứ kiếm 1 gara tương đối quen vào làm là ok nhất, nhất là gần nhà nữa đỡ đi lại xa. Ngày thứ 7 mà vào thay dầu ở hãng cũng mất nửa buổi sáng, ra gara khéo chỉ 15 phút là xong.Vấn đề làm gara NGOÀI hay gara HÃNG là tranh cãi không có hồi kết.
Em làm cả ngoài và hãng thì đúc rút ra một số vấn đề sau:
* Chi phí
Gr NGOÀI chi phí cho 1 lần sửa thấp hơn đó là điều nhìn rõ nhất. Vì họ xác đinh cái nào chết hẳn mới thay, cái nào còn dùng được, thì khai thác tiếp.
Nhươc điểm là các linh kiện (cơ khí) tương tác trực tiếp với nhau không phát huy hiệu quả 100%, do cái mới phải "gánh" cái cũ (vd bộ rotuyn và cao su gầm).
Tất cả linh kiện đều có tuổi thọ, hơn kém nhau không đáng kể theo KM sử dụng, như vậy, như vậy tổng CP linh kiện là như nhau (hỏng là phải thay). Nếu thay từng cái sẽ phát sinh tiền công lớn hơn 1 lần.
Gr HÃNG, chi phí /1 lần sửa là cao hơn hẳn. Có linh kiện chưa chết hẳn, nhưng vẫn khuyến cáo thay (Hãng sẽ nói cái này kém, phải thay, chủ xe cảm thấy là họ vẽ việc vì đã hỏng đâu, gara ngoài nói cái này còn ngon lắm cứ đi đi, làm gì phải thay tạo tâm lý tiết kiệm).
Em vừa bảo dưỡng cấp lớn (8v) tại hãng, hết 20 tr, rất đau ví, nhưng ngồi tính lại thì dùng được 40.000 km nữa (khoảng 4 năm, chỉ còn thay dầu máy), tính ra bình quân 5tr/năm CP bảo dưỡng thường xuyên. Các cụ thử tính lại xem, ngoại trừ đại tu hoặc gặp sự cố lớn, chi phí BDTX theo cách thay thế cục bộ ở Gr ngoài thì sẽ rõ.
Ngoài ra khi làm đồng bộ thì xe như được reset (gần như) về trạng thái lúc mới, do các linh kiện phát huy 100% hiệu quả.Xác xuất sự cố là rất thấp.
Quan trọng nữa là các linh kiện được kiểm soát, sẽ giảm các hậu quả lớn do một linh kiện nào đó kém, âm thầm gây hỏng cho linh kiện khác có giá thay và CP sửa chữa cao hơn.
* đoán nhầm bênh. Em nghĩ ở đâu cũng có thể xảy ra, nhưng em tin là hãng thấp hơn vì họ chỉ làm 1 loại xe, họ hiểu về nguyên lý, thiết kế của xe đó nhất.
* các linh kiện nhỏ, em thấy không chênh nhau nhiều về giá. Các linh kiện điện, điện tử của hãng thì đắt hơn hẳn, bên ngoài bán thì chủ yếu là linh kiện TQ.
* về kỹ thuật. Gara ngoài thường dùng 1 súng tháo lắp tất cả các loại linh kiện, hãng thì thay súng ,theo các cụm linh kiện, và dùng cỡ lê lực để xiết lại những vị trí cần thiết. Ai hiểu về tầm quan trọng của chịu lực bulong mới thấy nó quan trọng như thế nào, không phải cứ xiết mạnh, chặt là tốt.
* về phụ liệu. Gara ngoài
thường dùng 1 loai mỡ cho các vị trí, Hãng có túi mỡ theo công năng và định lượng riêng đi theo linh kiện.
Mỡ dùng cho phanh là mỡ chịu nhiệt, khi đi phanh rất nóng, mỡ thường sẽ bị cháy, tạo thành muội và gây kẹt phanh (bó hoặc không đẩy đc pít tông phanh). Đi đường dốc dài phanh nóng hơn bình thường, kẹt hoặc không đẩy được pít tông phanh đều rất nguy hiểm.
Ngồi trong hãng mà cũng xuống tận gara xem được hả cụ? Em lần nào đến cũng chỉ ngồi trà nước ngắm gái thôi. Tại không thấy khách nào xuống xem nên mình cũng ngạiCái này theo em là do mình có tìm được người thợ giỏi và vật tư tốt hay không, chứ ngoài hay trong không quan trọng. Tất nhiên với các cụ không thạo kỹ thuật, muốn nhẹ nhàng dạ vâng ngồi điều hoà cafe lại yên tâm "hãng" thì vào hãng là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên e cũng gặp nhiều trường hợp trong hãng cũng làm linh tinh. Gần nhất là em tận mắt bắt gặp anh em Hòn đá đổ nước lã bổ sung cho nước rửa kính và nước mát của toàn bộ các xe bảo dưỡng trong xưởng, em hỏi thì các bạn bảo ở đây bọn em toàn thế. Ngoài ra rất nhiều hạng mục kiểm tra, đo đạc ghi trên phiếu cũng không được thực hiện. Nên ở đâu thì theo em mình cũng nên xuống tận nơi xem.
hãng nó vẽ ra kinh lắm cụ, cái dở là họ k nói cái nào đúng theo lịch cái nào là thích làm thêm thì làmEm nghĩ garage ngoài nên công khai thông tin như hạng mục kiểm tra bảo dưỡng từng lần, nguyên nhân lỗi, biện pháp sửa chữa hay thay, thay thì thay hãng nào để kh họ hiểu và tin tưởng. Chứ bản thân những người như em ù ù cạc cạc nhiều khi chẳng muốn nghĩ ngợi gì việc biết các kỹ thuật cụ thể chỉ cần biết là giá chấp nhận đc và xe đi không lỗi lầm là đủ
Thì em có lần bên hậu mãi hãng nó gọi hỏi có vđe gì trong quá trình bảo dưỡng không. Em bảo nó là bên em chưa cần ktra đã ra danh sách thay thế rồi à. Nó kêu đấy là khuyến nghị của hãng, em kê ra mấy hạng mục vô lý thế là chúng nó im re. Lần sau gặp thấy nó tách ra 2 phần luôn.hãng nó vẽ ra kinh lắm cụ, cái dở là họ k nói cái nào đúng theo lịch cái nào là thích làm thêm thì làm
Thì đó bác, cách bố trí không gian và cung cấp dịch vụ hướng đến cho các bác ở trên ngồi thư giãn thôi. Anh em thợ dưới xưởng thấy mình đứng ngắm nhiều có vẻ cũng không thích lắm nhưng em kệ, cũng nói chuyện vài câu cho anh em thoải mái.Ngồi trong hãng mà cũng xuống tận gara xem được hả cụ? Em lần nào đến cũng chỉ ngồi trà nước ngắm gái thôi. Tại không thấy khách nào xuống xem nên mình cũng ngại
Bảo dưỡng hãng hay ngoài gì thì vẫn là người dùng phải trang bị kiến thức một phần.Đây luôn là vấn đề đau đầu với các chủ xe, nhất là với các bác mới mua xe. Hồi mới sử dụng xe em cũng rất là phân vân, không biết là nên ra gara ngoài hay ra hãng. Bác nào mà có gara ruột, người quen trong gara các thứ thì vẫn có thể an tâm sửa chữa. Còn như em chẳng quen ai thì cứ mang ra hãng cho chắc. Qua nhiều bài học xương máu thì em cũng thấy là bảo dưỡng gara ngoài phụ kiện đa dạng nhưng không biết nào thật nào giả. Với những lỗi như thay dầu, bảo dưỡng toàn bộ, động cơ, hộp số thì em đều ưu tiên vào hãng hơn. Thợ được đào tạo bởi hãng nên yên tâm hơn nhiều, cá nhân em thấy rất chuyên nghiệp. Đem xe qua xong ngồi điều hòa mát mẻ, nước nôi đầy đủ.
Hôm trước ngày nghỉ em có mang con Corolla Cross đi làm đẹp tân trang thì được tư vấn là Toyota đợt này đang có giảm giá 15% thay dầu, phụ tùng thay thế. Nhân tiện xe cũng sắp đến hạn thay dầu nên em thay luôn cho nó sướng, vừa được ưu đãi mà thay dầu sớm đi xe bền hơn.
Nghe anh nhân viên tư vấn thêm là thay lốp thì còn được tặng áo hoặc voucher nữa đấy. Mà nghe nói chương trình chỉ đến 31/8 thôi nên bác nào chưa kịp bảo dưỡng thì nhanh tay nhanh chân nhé, chả mấy khi được giảm giá ưu đãi thế này.