Em thấy bảo đưỡng xe hơi mà các gara làm ko bằng 1 phần mấy cửa hàng bảo dưỡng xe máy. Em nghĩ bụng, lần sau mang mựa nó ra chỗ bảo dưỡng xe máy làm có khi còn được kiểm tra nhiều hạng mục hơn.
Thực ra việc bảo dưỡng xe không quá mất công và khó làm. Nếu cụ nào có lòng đam mê và đủ thời gian thì có thể tự làm được hết. Cụ cứ nhìn vào cái list check của nó thì thấy, phần lớn là check bằng...... mắt. Chỉ có mấy phần phải sờ mó và có tý máy móc mới phải nhờ vả. Cụ tỷ như thế này:
- Thay dầu và thay lọc, chỉ cần gara thường nào cũng làm được. Nếu là gara quen thì họ thay free luôn (họ tính bán dầu thải cũng đủ công thợ rồi vả lại khi nào mình chữa xe thì cũng đến họ mà thôi).
- Đảo lốp, nếu có gara quen thì làm luôn thể. Có cầu nâng lên, họ đảo lốp còn mình tranh thủ ngó nghiêng gầm xe. Kiểm tra các ống nhún xe có xì dầu kg, các đường ống có dấu hiệu chảy dầu kg? ống xả... có bị mục kg? Mấy con ốc, nếu vạch sơn đánh dấu còn khớp thì cứ yên tâm là nó chưa nhả ra.
Tranh thủ tháo cái lọc gió ra và nhờ bình hơi của gara xịt cho sạch là OK.
- Ắc quy, tự kiểm tra bằng mắt, thiếu nước thì bổ sung nước cất là OK.
- Thước lái nếu xe đang chạy OK thì đừng có dại mà căn với chỉnh, nếu kg quy cơ lợn lành thành lợn què là cao.
- Xe bây giờ toàn phanh đĩa cả rồi và có chế độ tự tăng/chỉnh nên chỉ cần kiểm tra đĩa thấy kg vẹt , mòn thì cứ yên tâm mà chạy. Có bình xịt bảo dưỡng phanh ( như em đây) lâu lâu xịt mấy phát là ngon choét.
Thế là xong một kỳ bảo dưỡng, còn ngon hơn là vào hãng hay raga lạ.
Mời các cụ tham khảo.