[Funland] Bảo dưỡng điều hòa có phải nạp bổ sung gaz ko các cụ?

banana_xanh

Xe đạp
Biển số
OF-407146
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
23
Động cơ
225,930 Mã lực
Cụ ơi cụ dùng thử dịch vụ nhà e cụ nhé!
Nhà em có con ĐH bãi Fujitsu invertor, làm mát tốt. Mỗi cái bệnh khi quạt giàn nóng chạy càng nhanh thì tiếng rít càng to (kêu iiii) rất khó chịu. Bệnh này có xử lý đc không bác
 

Hòa Nhật

Xe máy
Biển số
OF-509113
Ngày cấp bằng
9/5/17
Số km
72
Động cơ
182,690 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
V
Dạ sang tuần chắc e phải nhoè cụ giúp e cái điều hoà electrolux , đợt trc e nhờ cụ Rolland qa cụ ý thay cho con tụ đc mấy hôm h lại vũ như cẩn ạ
dạ cụ. Nhà cháu đợi điện thoại để hầu cụ ợ
 

oto4funhn

Xe điện
Biển số
OF-392463
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,022
Động cơ
252,260 Mã lực
Không phải như cụ nghĩ đâu...Cụ cứ tưởng tượng cái lốp xe à bánh xe máy ( hay ô tô) của cụ, đôi khi nó xịt hết hơi do bị nổ lốp, chẹt phải đinh...vv...Đôi khi nó xì hơi nhưng không hết hơi do chẹt phải đinh như hở nhỏ, nên hơi ra từ từ ...Như xe em đi thi thoảng bánh hết hơi mà chả rõ nguyên nhân, kiểm tra chả chẹt vào cái đinh nào, bơm căng lốp lại ok chả thấy xì ra nữa...
Tóm lại gas ĐH cũng vậy, đôi khi mối nối ( rắc co) bị hở to thì gas xì hết sạch...đôi khi hở nhỏ gas xì từ từ có khi mấy năm mới xì hết ( nếu không nạp bổ xung)...Còn máy nào thợ lắp chuẩn, ổng đồng chuẩn, rắc co chuẩn, không hở tý nào thì chả bao giờ hết gas, chả bao giờ phải nạp gas...
Kinh nghiệm các cụ cứ vạch cái chỗ mối nối ( rắc co ) kiểm tra mà thấy khô ráo không có dầu rò rỉ ra thì nghĩa là không hở gas, lúc đó mà thợ ĐH đòi nạp gas bổ xung thì " vả cho nó phát" ...:))
Tóm lại đừng nghe bọn nhà báo viết lung tung...:D
Cụ chuẩn nhưng em bổ sung thêm tí!
Cái máy nén hoạt động trên môi chất là gas, nếu thiếu gas thì nó có hiện tượng kêu to hơn thỉnh thoảng gào lên, trong kt máy nén gọi là "surge", nôm na là máy nén bị đói ko đủ gas để nó surge.
Do đó, vs hệ kín và khi lắp đúng kt thì ko thể tổn hao gas, nếu có phải tầm 10 năm. Gas nạp thêm chả biết có cùng loại gas vs máy hay ko nữa!?
Vậy thợ chưa ktra đã phán nạp gas thì bố láo và ktra áp suất gas phải có dụng cụ và đh chuẩn chứ ko chuẩn là bị xì rồi đề nghị nạp gas cho máy!
Các cụ hãy là n sử dụng và thanh toán tiền thông thái!
 

Hòa Nhật

Xe máy
Biển số
OF-509113
Ngày cấp bằng
9/5/17
Số km
72
Động cơ
182,690 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Điều hoà của cụ cũng có vài khả năng xảy ra. Cụ cho e sdt e tư vấn nhé. Còn chắc chắn thì thợ e qua xử lý đc ngay thôi ạ. Nhà em cũng lắp máy nhật nội địa fujitsu national papasonic cho khách rất nhiều rồi ạ. Chỉ việc vệ sinh mỗi năm một lần chứ không có lỗi vặt nào
 

Hòa Nhật

Xe máy
Biển số
OF-509113
Ngày cấp bằng
9/5/17
Số km
72
Động cơ
182,690 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Nhà em có con ĐH bãi Fujitsu invertor, làm mát tốt. Mỗi cái bệnh khi quạt giàn nóng chạy càng nhanh thì tiếng rít càng to (kêu iiii) rất khó chịu. Bệnh này có xử lý đc không bác
Điều hoà của cụ cũng có vài khả năng xảy ra. Cụ cho e sdt e tư vấn nhé. Còn chắc chắn thì thợ e qua xử lý đc ngay thôi ạ. Nhà em cũng lắp máy nhật nội địa fujitsu national papasonic cho khách rất nhiều rồi ạ. Chỉ việc vệ sinh mỗi năm một lần chứ không có lỗi vặt nào
 

Minh_NV

Xe máy
Biển số
OF-481657
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
95
Động cơ
195,751 Mã lực
Tuổi
34
Báo cáo các cụ là em không phải dân chuyên nghành về điều hoà,nhưng e chuyên làm thiết kế hệ thống lạnh của tủ lạnh.Cũng gọi là có tý liên quan ạ.
Về điều hoà, vẫn có hiện tượng dò gas ạ.Vì các mối nối từ ống vào cục nóng cũng như cục lạnh được ghép nối bằng ốc xiết chặt.Các lỗi xảy ra khi lắp ghép: thợ kém thì doa đầu ống đồng bị vỡ ,méo => khi lắp ghép dễ bị hở gas gây dò gas.Cách kiểm tra pha xà phòng và dội thẳng vào mối nối ạ.Giống cách kiểm tra chỗ dò săm xe.Cái này khác với ở tủ lạnh là tất cả các mối nối đều được hàn.Nên k bao giờ có chuyện dò gas.Còn nếu mà dò thì là do lỗi của sản xuất hoặc thiết kế.(cơ mà cái này hiếm ạ:))
Nhưng ở điều hoà nhà các cụ nếu mối nối mà đã kém (gây dò ) thì mức độ làm mát của điều hoà sẽ giảm dần đến khi không lạnh nữa.Và nếu đã dò thì cũng sẽ dò rất nhanh ạ.Vì khi máy nén hoạt động ,trong đường ống đã sinh ra áp suất rất cao.Áp xuất này đủ để đẩy gas ra khỏi điểm dò ạ.
Điều hoà mà k lạnh thì các cụ cứ nghĩ đến dò gas cho e và tiến hành kiểm tra ạ.Có thể kiểm tra bằng cách lấy tay cảm nhận độ nóng ở khu vực quạt cục nóng thổi ra.nếu có gas thì không khí phả ra tương đối nóng ạ.Các cụ có thể so sánh với các con điều hoà khác đang chạy bon.Hoặc các cụ có thể mở lắp ở cục nóng chỗ ống đồng.Sờ vào ấy rồi cảm nhận mức độ lạnh và so sánh với các con khác đang chạy bon ạ =))
Thường thì điều hoà chỉ gặp lỗi gas,ồn,hoặc chập phần điện thôi ạ.Chứ riêng con lốc thì chạy đến khi nào các cụ bỏ nó chưa hỏng ạ.Còn nếu hỏng thì các cụ cứ gọi đến hãng mà claim.Hình như các hãng sẽ đều bảo hành 12 năm cho lốc ạ.
Còn về phần gas thì khi cho nạp các cụ check kĩ loại gas ,đồng hồ đi áp xuất.Kiểm tra kĩ chất lượng các mối nối.
Em viết còn thiếu nhiều mong các cụ bổ sung ạ.Tại viết dài quá e mỏi tay rồi ạ :D
Các cụ nào có câu hỏi gì thì cứ inbox em.nếu trong khả năng mà giải đáp được e xin trả lời ạ.Còn nếu k biết thì ta cùng tìm hiểu.E k phải là thợ ạ.E chỉ là anh kĩ sư quèn về tủ lạnh thôi ợ =))
 
Chỉnh sửa cuối:

iomb4ilu

Xe tải
Biển số
OF-133534
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
405
Động cơ
374,361 Mã lực
Em năm nào cũng bảo dưỡng mấy cái điều hoà ở nhà, nhưng chỉ vệ sinh ko nạp ga vì vẫn thấy mát phe phé. Duy nhất một lần nạp thêm là do tháo chuyển đi rồi sau thấy mát kém kém.
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,760
Động cơ
560,730 Mã lực
Không phải như cụ nghĩ đâu...Cụ cứ tưởng tượng cái lốp xe à bánh xe máy ( hay ô tô) của cụ, đôi khi nó xịt hết hơi do bị nổ lốp, chẹt phải đinh...vv...Đôi khi nó xì hơi nhưng không hết hơi do chẹt phải đinh như hở nhỏ, nên hơi ra từ từ ...Như xe em đi thi thoảng bánh hết hơi mà chả rõ nguyên nhân, kiểm tra chả chẹt vào cái đinh nào, bơm căng lốp lại ok chả thấy xì ra nữa...
Tóm lại gas ĐH cũng vậy, đôi khi mối nối ( rắc co) bị hở to thì gas xì hết sạch...đôi khi hở nhỏ gas xì từ từ có khi mấy năm mới xì hết ( nếu không nạp bổ xung)...Còn máy nào thợ lắp chuẩn, ổng đồng chuẩn, rắc co chuẩn, không hở tý nào thì chả bao giờ hết gas, chả bao giờ phải nạp gas...
Kinh nghiệm các cụ cứ vạch cái chỗ mối nối ( rắc co ) kiểm tra mà thấy khô ráo không có dầu rò rỉ ra thì nghĩa là không hở gas, lúc đó mà thợ ĐH đòi nạp gas bổ xung thì " vả cho nó phát" ...:))
Tóm lại đừng nghe bọn nhà báo viết lung tung...:D
Hì hì...em cũng tìm hiểu bác Google nên chém gió tý, không biết có đúng không...hì hì...:))
Cụ nào đào thớt từ 2013 của em lên thế, từ đó đến giờ mấy mùa hè qua rồi. Cơ mà vào hôm nữa rảnh em cũng bảo dưỡng.
 

AMG GLC

Xe buýt
Biển số
OF-411422
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
579
Động cơ
228,340 Mã lực
Cụ nào đào thớt từ 2013 của em lên thế, từ đó đến giờ mấy mùa hè qua rồi. Cơ mà vào hôm nữa rảnh em cũng bảo dưỡng.
Tưởng qua giỗ đầu rồi thế mà vẫn hiển linh. Em quật lên cho các cụ khác đỡ tốn xèng
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực

Hòa Nhật

Xe máy
Biển số
OF-509113
Ngày cấp bằng
9/5/17
Số km
72
Động cơ
182,690 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội

kformds

Xe buýt
Biển số
OF-446478
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
690
Động cơ
220,439 Mã lực
Em cần di chuyển máy từ phòng này sang phòng khác thì có phải nạp ga không các cụ nhỉ? Em nghe nói thợ tháo ra nhốt ga vào lốc thì không phải nạp lại.
 

Moka

Xe tải
Biển số
OF-207586
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
229
Động cơ
318,872 Mã lực
Trước em bị một lần, thợ vệ sinh xong cũng loay hoay đòi nạp thêm gas, Em ngứa tay xách thử bình gas thấy nhẹ tênh liền hỏi bình không gas mấy chú định nạp bằng gì, thợ ngại quá té gấp :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,613
Động cơ
904,872 Mã lực
Em chẳng phải thợ cho nên nếu bảo phân biệt lốc chạy khi thiếu ga với lốc đủ ga thì chắc phải bó tay!
Như nhiều bác khác viết là bình thường bảo dưỡng điều hoà không phải nạp thêm ga là đúng, nhưng cũng chẳng thể khẳng định được là luôn luôn như vậy.
Để phân biệt và tránh bị thợ lừa, em nghĩ có khi trước tiên chỉ yêu cầu họ vệ sinh, sau khi xong cho chạy thử, nếu luồng hơi thổi từ điều hoà ra đủ mát thì cứ nói tạm thời như thế là đủ, khi nào quá yếu mới phải bổ sung ga!
Còn nhiều khi lúc lắp đặt hay cả lúc bổ sung ga lần gần nhất thợ ẩu, nhưng không quá ẩu để ga thoát quá nhanh mà chỉ rất từ từ thì vẫn cần phải bổ sung. Nhưng khi bổ sung thì cố tìm được điểm thoát ga!
 

oto4funhn

Xe điện
Biển số
OF-392463
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,022
Động cơ
252,260 Mã lực
Báo cáo các cụ là em không phải dân chuyên nghành về điều hoà,nhưng e chuyên làm thiết kế hệ thống lạnh của tủ lạnh.Cũng gọi là có tý liên quan ạ.
Về điều hoà, vẫn có hiện tượng dò gas ạ.Vì các mối nối từ ống vào cục nóng cũng như cục lạnh được ghép nối bằng ốc xiết chặt.Các lỗi xảy ra khi lắp ghép: thợ kém thì doa đầu ống đồng bị vỡ ,méo => khi lắp ghép dễ bị hở gas gây dò gas.Cách kiểm tra pha xà phòng và dội thẳng vào mối nối ạ.Giống cách kiểm tra chỗ dò săm xe.Cái này khác với ở tủ lạnh là tất cả các mối nối đều được hàn.Nên k bao giờ có chuyện dò gas.Còn nếu mà dò thì là do lỗi của sản xuất hoặc thiết kế.(cơ mà cái này hiếm ạ:))
Nhưng ở điều hoà nhà các cụ nếu mối nối mà đã kém (gây dò ) thì mức độ làm mát của điều hoà sẽ giảm dần đến khi không lạnh nữa.Và nếu đã dò thì cũng sẽ dò rất nhanh ạ.Vì khi máy nén hoạt động ,trong đường ống đã sinh ra áp xuất rất cao.Áp xuất này đủ để đẩy gas ra khỏi điểm dò ạ.
Điều hoà mà k lạnh thì các cụ cứ nghĩ đến dò gas cho e và tiến hành kiểm tra ạ.Có thể kiểm tra bằng cách lấy tay cảm nhận độ nóng ở khu vực quạt cục nóng thổi ra.nếu có gas thì không khí phả ra tương đối nóng ạ.Các cụ có thể so sánh với các con điều hoà khác đang chạy bon.Hoặc các cụ có thể mở lắp ở cục nóng chỗ ống đồng.Sờ vào ấy rồi cảm nhận mức độ lạnh và so sánh với các con khác đang chạy bon ạ =))
Thường thì điều hoà chỉ gặp lỗi gas,ồn,hoặc chập phần điện thôi ạ.Chứ riêng con lốc thì chạy đến khi nào các cụ bỏ nó chưa hỏng ạ.Còn nếu hỏng thì các cụ cứ gọi đến hãng mà claim.Hình như các hãng sẽ đều bảo hành 12 năm cho lốc ạ.
Còn về phần gas thì khi cho nạp các cụ check kĩ loại gas ,đồng hồ đi áp xuất.Kiểm tra kĩ chất lượng các mối nối.
Em viết còn thiếu nhiều mong các cụ bổ sung ạ.Tại viết dài quá e mỏi tay rồi ạ :D
Các cụ nào có câu hỏi gì thì cứ inbox em.nếu trong khả năng mà giải đáp được e xin trả lời ạ.Còn nếu k biết thì ta cùng tìm hiểu.E k phải là thợ ạ.E chỉ là anh kĩ sư quèn về tủ lạnh thôi ợ =))
Cụ làm kỹ thuật lâu chưa mà vãn dùng "áp xuất" thay cho "áp suất" vậy?
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

fixman

Xe tải
Biển số
OF-488854
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
243
Động cơ
192,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Htrc nhà e( đi thuê) cũng gọi thợ đến bảo dưỡng, đc cái chú e thợ có tâm, bảo chỉ bị bẩn vs là ngon, ko cần nạp ga gì cả, lấy có 100k ah.có cảm tình, e lại chỉ cho bạn bè cần bảo dưỡng thì gọi.đấy, lm ăn đàng hoàng là bền lắm các cụ
 

Meow

Xe điện
Biển số
OF-40100
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,410
Động cơ
490,169 Mã lực
Điều hòa nhà em tối qua nước chảy ngược vào trong, cứ tong tỏng ngủ ko nổi. Cuối cùng phải di cư, thành ra ngủ ngon hơn ở nhà :D
Thế chảy ngược nước vào nhà như vậy là do sao các bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top