- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 24,380
- Động cơ
- 628,011 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Sợ mất tiền, Bộ Giao thông từ chối đề xuất bỏ trạm thu phí của Hà Nội
25/01/2013 - 11:03
Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải dừng hoạt động của 2 trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh vì tồn tại những bất hợp lý nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ đồng ý.
Chữa cầu Thăng Long: vẫn là tiền dân, nhưng cần Bộ GTVT... khác
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. (Ảnh ANTĐ)
Ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài nằm trên tuyến đường “ngoại giao” ở cửa ngõ thủ đô, tuy nhiên, có điều bất hợp lý là khi ra khỏi sân bay, khách quốc tế đã bị đón chào với 2 lần kiểm soát vé. Không những thế việc thu phí tại đây còn gây ùn tắc giao thông, không đẹp về hình ảnh, không phù hợp với thực tiễn.
Ngoài trạm thu phí Bắc Thăng Long, Hà Nội còn có trạm Vĩnh Thanh. Địa điểm này cũng đang được Hà Nội đề nghị xóa bỏ. Bởi thực tế cho thấy, phương tiện qua trạm thu phí chủ yếu là xe máy của dân cư huyện Đông Anh và các vùng lân cận. Ô tô đi qua đây rất ít, song phần nhiều trong số đó là các xe chở nguyên liệu, hàng hóa phục vụ sản xuất của địa phương, bởi vậy lượng vé thu phí bán ra không nhiều. Điều dị biệt là số tiền thu được lại không hề phục vụ cho Hà Nội mà để hoàn hoàn vốn cho Quốc lộ 2 thành phố Vĩnh Yên ( Vĩnh Phúc). Vậy hóa ra người dân thủ đô lại phải gánh nợ cho khu vực khác.
Vậy nhưng đề xuất của Hà Nội đã bị các lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải bác bỏ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hai trạm thu phí trên sẽ được hoạt động theo Nghị định 18 – Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu thu hồi hai trạm trên, Nhà nước sẽ phải bỏ tiền ra mua lại sau đó trả dần bằng phí đường bộ vì nhà đầu tư đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng trước đó.
Trong khi, Hà Nội liên tục đề nghị xóa trạm thu phí trên “con đường đối ngoại” thì Bộ Tài chính lại đưa ra hàng loạt các quyết định tăng mức phí Bắc Thăng Long – Nội Bài lên 1,5 lần. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hạ tầng tuyến đường không thay đổi, thậm chí mặt cầu Thăng Long liên tục xuống cấp nghiêm trọng, chủ phương tiện không được sử dụng dịch vụ chất lượng tốt lại phải trả thêm tiền là phi lý. Hơn nữa, khi Quỹ bảo trì đường bộ được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2013, Bộ GTVT đã xóa bỏ 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ thì việc 2 trạm thu phí này vẫn còn tiếp tục được duy trì thì thật khó hiểu.
Hạ Huyền
Tổng hợp
Link: http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/so-mat-tien-bo-giao-thong-tu-choi-de-xuat-bo-tram-thu-phi-cua-ha-noi
25/01/2013 - 11:03
Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải dừng hoạt động của 2 trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh vì tồn tại những bất hợp lý nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ đồng ý.
Chữa cầu Thăng Long: vẫn là tiền dân, nhưng cần Bộ GTVT... khác
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. (Ảnh ANTĐ)
Ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài nằm trên tuyến đường “ngoại giao” ở cửa ngõ thủ đô, tuy nhiên, có điều bất hợp lý là khi ra khỏi sân bay, khách quốc tế đã bị đón chào với 2 lần kiểm soát vé. Không những thế việc thu phí tại đây còn gây ùn tắc giao thông, không đẹp về hình ảnh, không phù hợp với thực tiễn.
Ngoài trạm thu phí Bắc Thăng Long, Hà Nội còn có trạm Vĩnh Thanh. Địa điểm này cũng đang được Hà Nội đề nghị xóa bỏ. Bởi thực tế cho thấy, phương tiện qua trạm thu phí chủ yếu là xe máy của dân cư huyện Đông Anh và các vùng lân cận. Ô tô đi qua đây rất ít, song phần nhiều trong số đó là các xe chở nguyên liệu, hàng hóa phục vụ sản xuất của địa phương, bởi vậy lượng vé thu phí bán ra không nhiều. Điều dị biệt là số tiền thu được lại không hề phục vụ cho Hà Nội mà để hoàn hoàn vốn cho Quốc lộ 2 thành phố Vĩnh Yên ( Vĩnh Phúc). Vậy hóa ra người dân thủ đô lại phải gánh nợ cho khu vực khác.
Vậy nhưng đề xuất của Hà Nội đã bị các lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải bác bỏ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hai trạm thu phí trên sẽ được hoạt động theo Nghị định 18 – Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu thu hồi hai trạm trên, Nhà nước sẽ phải bỏ tiền ra mua lại sau đó trả dần bằng phí đường bộ vì nhà đầu tư đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng trước đó.
Trong khi, Hà Nội liên tục đề nghị xóa trạm thu phí trên “con đường đối ngoại” thì Bộ Tài chính lại đưa ra hàng loạt các quyết định tăng mức phí Bắc Thăng Long – Nội Bài lên 1,5 lần. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hạ tầng tuyến đường không thay đổi, thậm chí mặt cầu Thăng Long liên tục xuống cấp nghiêm trọng, chủ phương tiện không được sử dụng dịch vụ chất lượng tốt lại phải trả thêm tiền là phi lý. Hơn nữa, khi Quỹ bảo trì đường bộ được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2013, Bộ GTVT đã xóa bỏ 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ thì việc 2 trạm thu phí này vẫn còn tiếp tục được duy trì thì thật khó hiểu.
Hạ Huyền
Tổng hợp
Link: http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/so-mat-tien-bo-giao-thong-tu-choi-de-xuat-bo-tram-thu-phi-cua-ha-noi