[Funland] Bằng Đại Học nước ngoài rớt giá?!

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,934
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Ồ, tôi có biết là hầu như giảng viên chính của các trường top đầu tại chỗ các bác đều đã từng du học/nghiên cứu sinh (tại các trường công của nơi học dành cho dân bản xứ-không phải trường tư)

Tôi cũng thấy rằng thị trường lao động của các bác quả là khắt khe....khi cả 20 vòng nguyệt quế Olympia đều không đạt yêu cầu tuyển dụng chỗ các bác và phải đi làm culi tại xứ người....hay nổi danh như Ngô Bảo Châu cũng không đạt yêu cầu vè kỹ năng làm việc tại Việt Nam & không hiểu gì về thị trường/kỹ năng quản lý tại một trong những nền kinh tế-quản lý phát triển nhất thế giơi.

Tất nhiên người nơi khác hay được đào tạo ở nơi khác họ còn phải cố gắng nhiều để bắt kịp trình độ khoa học & quản lý/kỹ năng làm việc chỗ các bác nhất là khi các bác đã loại bỏ việc sx xe động cơ đốt trong....dẫn đầu về xe điện, 6G....và vừa mới loại bỏ giải Nobel ra khỏi hệ thống giải thưởng khoa học danh giá nhất thế giới.

Tất nhiên dù họ vẫn còn kém cỏi nhưng tôi vẫn phải tôn trọng họ thôi-đương nhiên rồi tôi luôn là thế mà
Cụ lại nhớ đến các lớp luyện thi ĐH bao đỗ. Test đầu vào trước
Em và vợ em cứ thắc mắc là do trò giỏi hay thầy dạy giỏi?
Trở lại với chuyện của cụ thì các em thi Olimpia (chưa cần nhà vô địch) thường là số 1 của trường cấp 3, GS Châu là HCV Toán thì k học ĐH k giỏi hơi phí.
Đánh giá thì nên dựa vào số đông chứ k nên dựa vào cá biệt.
Trước du học toàn chọn top cả nước để đi kiểu học bổng. Giờ kinh tế Vn lên nên du học tự túc thậm chí chiếm đa số nên thượng vàng hạ cám lắm.
Ps: Vợ em chuyên viết thư giới thiệu cho các bạn đi du học nên em biết kha khá.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,811
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Tuyển tiến sỹ về làm việc của kỹ sư thì đuổi thằng giám đốc đi, kẻo nó lại bảo tiến sỹ không được việc, không biết làm !
ngành em tiến sỹ là tk, chủ trì tk là quá bt nhé
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
11,716
Động cơ
74,948 Mã lực
Có năm em tuyển 2 bạn vào 1 vị trí, 1 bạn đi du học ở Úc về, 1 bạn học ở VN thì sau đợt đi công tác em đã chọn bạn học ở VN vì khả năng chịu khó, chịu khổ và thích ứng tốt hơn bạn học ở Úc về. Còn về trình độ thì cuối cùng là doanh nghiệp phải đào tạo thêm cả thôi. Tầm cao cụ nói thì có thể là cơ hội để nghiên cứu, sáng chế ra cái nọ cái kia thì môi trường bên Tây tốt hơn thật. Đi du học thì nên ở lại chứ về Việt Nam thì không sẵn nong sẵn né là khó cạnh tranh phết đấy.
Thì em bẩu rồi, cụ tuyển lao động dạng phổ thông, chắc lương tầm 10-20 củ thì du học hay thuần VN như nhau.
Chứ lao động tầm cao lương 100-200 củ thì sinh viên VN nói thẳng ra là ko có cửa qua vòng hồ sơ (ko nói đến các loại quen biết, sắp đặt trước) ;))
Giống như đi xe trong phố tắc đường thì Kia Morning hay Mẹc S cũng như nhau, thậm chí em còn thích Morning hơn. Nhưng ra đường lớn thì khác hẳn đấy ợ ;))
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
475
Động cơ
52,208 Mã lực
Thì em bẩu rồi, cụ tuyển lao động dạng phổ thông, chắc lương tầm 10-20 củ thì du học hay thuần VN như nhau.
Chứ lao động tầm cao lương 100-200 củ thì sinh viên VN nói thẳng ra là ko có cửa qua vòng hồ sơ (ko nói đến các loại quen biết, sắp đặt trước) ;))
Giống như đi xe trong phố tắc đường thì Kia Morning hay Mẹc S cũng như nhau, thậm chí em còn thích Morning hơn. Nhưng ra đường lớn thì khác hẳn đấy ợ ;))
Cụ cứ đùa em thấy có những bạn trẻ học IT các trường trong nước nhưng thu nhập cũng vài trăm triệu/tháng.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,144
Động cơ
336,190 Mã lực
Ở cơ quan em cũ có cái Viện nghiên cứu chiến lược của ngành.
Ông viện trưởng mới bổ nhiệm về thân BT cũng rất tinh tướng lên cả tv tuyên bố "Sau 3 năm không làm được sẽ từ chức". Chỗ em cũng được ông ấy xin cho thực hiện 1 cái DA "Nâng cấp chiến lược". Ông ấy tuyển 1 loạt nhân viên mới tốt nghiệp đại học nước ngoài với điểm cao. Viện đó có vị trí khá và tv quảng cáo hộ nên chắc tuyển không khó.
Để chuẩn bị cho DA các bạn viện sỹ phải xuống chỗ tụi em tìm hiểu. Có lần em bị sếp bắt tiếp. Ngồi nói chuyện, các bạn ấy đưa một loạt các lý thuyết và quảng cáo những gì tụi em được hưởng lợi với DA. Nghe 1 hồi, em chỉ hỏi mấy công việc tụi em đang làm rồi khuyên các bạn ấy "Tiếng Anh các bạn rất giỏi, nhưng tiếng Việt có vẻ cần phải tìm hiểu thêm rồi mới đi thuyết trình được". Cái ông kia vẫn làm 7-8 năm sau mới về hưu mà chẳng từ chức. Bây giờ thỉnh thoảng lâu lâu vẫn thấy lên tv. Còn cái DA ấy tụi em vẫn phải tham gia, vì được dúi từ Bộ xuống, nhưng nó kết thúc chẳng thấy để lại di tích gì trong công việc của tụi em!
Cụ cũng học nước ngoài về mà.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
11,716
Động cơ
74,948 Mã lực
Cụ cứ đùa em thấy có những bạn trẻ học IT các trường trong nước nhưng thu nhập cũng vài trăm triệu/tháng.
Thu nhập khác với lương cụ nhé.
Mấy ông IT làm môi giới bán diêm hay lô đề xóc đĩa online thì thu nhập cụ phải bảo là hàng tỷ… những công việc đó trả công ko theo trình độ kiến thức mà trả theo độ liều thôi ;))
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
475
Động cơ
52,208 Mã lực
Thu nhập khác với lương cụ nhé.
Mấy ông IT làm môi giới bán diêm hay lô đề xóc đĩa online thì thu nhập cụ phải bảo là hàng tỷ… những công việc đó trả công ko theo trình độ kiến thức mà trả theo độ liều thôi ;))
Mấy bạn ấy làm remote cho công ty nước ngoài lương đã hơn 100k USD rồi, ngoài ra còn tự làm dự án riêng nữa.
 

Nhâm Dần

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803258
Ngày cấp bằng
26/1/22
Số km
762
Động cơ
17,748 Mã lực
Mấy nhận xét cá nhân của em liên quan tới cái vụ Bằng đại học nước ngoài:

1. Về chuyện du học qua các thời kỳ:
Ở ta có thể chia ra thành 3 giai đoạn (tính sau 1975):

- Giai đoạn 1: Trước khi khối Đông Âu XHCN tan rã (trước 1990): thời gian này hầu như không có du học tự túc, chủ yếu là du học sinh đi Liên Xô và các nước Đông Âu được tuyển chọn qua các kỳ thi vào đại học nên chất lượng học sinh rất cao.

- Giai đoạn 2: Từ khoảng 1990 cho tới 2000: hầu như không còn du học đại trà qua con đường nhà nước (bộ giáo dục) như trước mà chỉ là số rất nhỏ, có thành tích xuất sắc trong năm đầu tiên học đại học (điển hình là anh V.Đ. Đam PTT khóa 25 ĐHBK HN). Lúc này đã bắt đầu manh nha phòng trào du học tự túc, những bạn xin được học bổng cũng thực sự giỏi, những nhà đủ giàu bỏ tiền ra cho con đi học giai đoạn này thì đa số con cái cũng rất có chí và thực sự có khả năng.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2000 cho tới hiện tại: chuyện du học dần dần trở thành một trong những xu hướng/lựa chọn cách thức học đại học (kiểu Đại học chính quy trong nước, Đại học tư, Đại học liên danh NN, Đại học nước ngoài chi nhánh VN.v.v...) nên nó cũng trở thành "bình thường" bởi tính phổ cập, "dễ" tiếp cận (từ góc độ tài chính cũng như tư vấn đường đi nước bước!).

2. Về thị trường lao động VN liên quan tới bằng cấp NN:

Tương ứng với 2 giai đoạn 1 và 2 của du học như trên, những năm 2000 trở về trước thì cái bằng ĐH nước ngoài thực sự có giá bởi nó đã được kiểm nghiệm qua những thế hệ du học sinh trước đó. Đây là đánh giá một cách tổng quan, còn bao giờ cũng có những ngoại lệ!

Từ những năm 2000 trở lại đây, nhất là tầm những năm từ 2010 trở đi thì chất lượng du học sinh trở nên cực kỳ đa dạng bởi mục đích du học đã trở nên đa dạng rất nhiều. Bởi vậy, cách thức tuyển dụng lao động thời này và hiện tại hầu như cũng không còn dựa nhiều vào bằng cấp, nhiều khi, nó chỉ là giá trị để đảm bảo qua vòng "gửi xe" khi thi tuyển việc!

Cũng chính vì nó đa dạng như vậy nên cái bằng ĐH nước ngoài nó cũng chả còn có ý nghĩa gì nhiều! Và vì vậy cũng chả nên so đo đánh giá trong nước với ngoài nước, nếu có thì chỉ nên xem cái bằng đó được cấp bởi trường nào thôi! Bản thân danh tiếng của 1 trường nó cũng là một sự đảm bảo khá tốt rồi!
Giai đoạn 1, giai đoạn 2 cần 1 số chuyên sâu
Gia đoạn 3 phi thương bất phú
Tiền đấy mua cho nó 1 mảnh cắm dùi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ cũng học nước ngoài về mà.
Em học cả ĐH và sau ĐH ở nước ngoài.
Nhưng thời tụi em bắt đầu đi làm là bị bắt làm như công nhân.
Em đi BĐ vì cơ quan có quy chế trước khi làm ở VP phải xuống cơ sở làm 2 năm. Khi xuống cơ sở chưa được 1 năm em bị họ đưa đi BĐ.
Nhưng cũng có may mắn là em được làm đúng nghề. Tụi em học ở nước ngoài vẫn có lợi thế hơn các đồng nghiệp học ở trong nước về mặt lý thuyết, có thể thêm cả cách nhìn.
Nhưng khi em được cử thi NCS thì cảm thấy mình thua xa các đối thủ học ĐH trong nước. Về mặt xã hội họ năng động hơn. Mà thời tụi em thi NCS là 2 hay 4 đấu chọn 1 chỉ tiêu. Người thi trượt rất khó tiếp tục làm việc ở chỗ cũ, nhất lại là giàng viên ở các trường ĐH...
Nếu sử dụng tốt, đúng sở trường, khả năng thì tất nhiên người học ở nước ngoài được đào tạo tốt sẽ có nhiều lợi thế, nhưng đánh đố họ bươn trải thì khó vượt được người được học hành ở trong nước!
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,250
Động cơ
322,639 Mã lực
Trước kia, chỉ ưu tú mới được đi du học, và đều có học bổng. Về, có người rất tài giỏi, còn đa số đều khá trở lên.

Bây giờ, du học có nhiều loại lắm (nước, trường, chương trình đào tạo, học bổng/tự túc,...). Thượng vàng hạ cám đủ cả. Em PV chục bạn thạc sĩ, tiến sĩ Anh, Úc thấy cũng rất nhiệt tình, trình độ cũng tùy, hơn 1/2 bị loại.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,506
Động cơ
370,002 Mã lực
Các cụ cứ cãi nhau làm gì. Tóm lại bằng cấp ko quan trọng, Tây Ta gì cũng được, miễn là phù hợp.

Tuyển người thì vì công việc mà tuyển, ai phù hợp thì chọn, lương bổng cũng trả theo chuẩn của thị trường lao động.

Ông nào, cty nào vì thấy bằng Tây mà tuyển rồi ko đc việc thì tự trách mình trình kém, sính ngoại. Ông bà chủ nào tuyển nhân viên vào rồi chê hay coi thường nhân viên cũng vậy, trách mình ko đủ khả năng dùng người trước khi trách người khác.
 

Nhâm Dần

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803258
Ngày cấp bằng
26/1/22
Số km
762
Động cơ
17,748 Mã lực
Thật giả giờ lỗn lận hết rồi
Hôm qua tôi vừa vào Da liễu TW, thấy menu giá khám ntn

GS TS 300k
PGS TS 250k
TS CK II 200k

CK I 150k

Cứ để thị trường chấm điểm
 

AVANZA

Xe tăng
Biển số
OF-51447
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,435
Động cơ
466,409 Mã lực
Nơi ở
NGOÀI ĐƯỜNG
Học ĐH ở VN hay du học là học tư duy là chính, mấy ai cầm bằng ĐH ra tự làm riêng với mớ lý thuyết học đc ở trường, kể cả bằng giỏi. Du học hơn VN là vốn ngoại ngữ là nhìn đc rõ nhất.
 

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
339
Động cơ
132,261 Mã lực
Ở nước ngoài cũng đầy các trường ĐH ko chất lượng, thu học phí là chính. Chênh lệch như kiểu Y Hà Nội, BK, FTU so với Đông Đô. Các trường top thì họ đào tạo chuẩn rồi. Cũng khó khăn lắm mới ra được trường nên ra được là trình độ cũng ok. Mà cũng có những trường top 50 thế giới ko thu học phí, nếu gia đình nào đk tài chính eo hẹp thì cũng hoàn toàn có thể cho con học trường top mà ko tốn kém nhé.
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
360
Động cơ
96,084 Mã lực
Tuổi
46
Vâng ngành tiến sỹ tk thì đúng là tk rồi !
Tất nhiên TS thì vẫn làm thiết kế và chủ trì thiết kế là bình thường nếu cũng 5-10 năm kinh nghiệm, còn em đang nói là mấy anh tiến sĩ mới tốt nghiệp.
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,337
Động cơ
589,859 Mã lực
Du học tự túc hơn học trong nước mỗi khoản tiếng Anh. Chỗ em có đứa con sếp, trượt đh trong nước, đi học tự túc ở Anh 5 năm, về như con gà gô ý, toàn suy nghĩ trên trời dưới bể.
Tiếng Anh cũng chưa chắc hơn dc cụ nhé.Bọn du học về viết, nói cũng toàn sai ngữ pháp, trong nước Ielts 7 đầy. Mà đủ cho làm việc chỉ 5 là Ok rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Em 1 người đã du học giờ làm cho 1 công ty nước ngoài ở Việt Nam.
Cá nhân em thấy các bạn du học nhất là gần đây học thì ít, ham làm kiếm tiền sống ảo thì nhiều.
Ảo tưởng sức mạnh là vấn đề lớn nhất luôn cho rằng cái mình thấy ở nước ngoài là về Việt Nam phải làm y vậy mới chuẩn. :))

Làm việc chung mà thấy bực bội...sử lý công việc thì chậm, nhất là chậm báo cáo các vấn đề phát sinh ( vì cho rằng nó không cần báo cáo và bản thân có thể xử lý được), viết mail bằng tiếng anh cũng không chuẩn từ ngữ pháp tới từ vựng ( dùng nhiều văn nói, từ lóng) trao đổi công việc cũng vậy. Khi có góp ý tứ cấp trên hay người đi trước thì tự tôn cá nhân quá cao....Qua nhiều trường hợp nên bên em hiện nay ưu tiên tuyển trong nước.
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,230
Động cơ
296,517 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Tiếng Anh cũng chưa chắc hơn dc cụ nhé.Bọn du học về viết, nói cũng toàn sai ngữ pháp, trong nước Ielts 7 đầy. Mà đủ cho làm việc chỉ 5 là Ok rồi.
Em tưởng học vài năm bên đó thì ngữ pháp, giao tiếp phải ổn chứ cụ?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tiếng Anh cũng chưa chắc hơn dc cụ nhé.Bọn du học về viết, nói cũng toàn sai ngữ pháp, trong nước Ielts 7 đầy. Mà đủ cho làm việc chỉ 5 là Ok rồi.
Em tưởng học vài năm bên đó thì ngữ pháp, giao tiếp phải ổn chứ cụ?
IELTS chỉ là 1 phần thui 2 cụ ơi. Cái quan trọng là có giao tiếp tốt hay không? Giao tiếp không chỉ là nói chuyện giao tiếp hàng ngày mà còn bao gồm báo cáo, thuyết trình...,còn viết thì mail, báo cáo, đánh giá...
Ở Việt Nam hay là mấy bạn đi du học về em thấy hiện nay nghiêng hẳn về giao tiếp nói chuyện hàng ngày là chính, chưa thấy đào tạo (trong nước) những cái quan trọng khác như em nói ở trên. Nhất là phần viết luận, giao tiếp hàng ngày thì cũng được nhưng viết thì đúng tệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top