[Funland] Bàn về một số quan niệm sai lầm trong dân gian về Phong thuỷ đối với xây nhà và bố trí nhà cửa.

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Các cụ cho em hỏi chút ạ. Nếu ở chung cư, bàn thờ nhà mình để nơi trang trong nhất nhưng nhà tầng trên đúng chỗ đó là khu phụ, mà nhà mình không biết liệu có ảnh hưởng gì không?
Thường thì khu phụ chung cư buộc phải theo thiết kế của hệ kỹ thuật tòa nhà.Trừ phi gặp phải thằng ba que nào nó mách cho nhà trên đổi sang chỗ khác.Hoặc trừ phi nhà mình lại cũng nhờ phải thằng ba que nào nó mách nhà mình để vào chỗ dưới nhà nó.Cái này phong thủy dễ bộc lộ bất cập nhất.
Nơi trang trọng trong một không gian nhà chung cư thì cần xa khu phụ (mà khu phụ bây giờ nó cũng sạch sẽ,chứ có phải nhà chồ hai ngăn đâu).Không ở trong phòng ngủ,nơi sinh hoạt riêng tư.Có phòng thờ riêng biệt thì tốt,nếu không thì là nơi trang trọng trong phòng khách,ít bị ảnh hưởng viẹc đi lại giao thông sinh hoat,đồ đạc bài trí cũng hướng về,lấy ban thờ làm trọng tâm,như thế cũng đã được đến bảy tám phần rồi.
 

lemdao

Xe buýt
Biển số
OF-16110
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
887
Động cơ
519,492 Mã lực
Chào cụ!

Qua cmt, thấy cụ là người hiểu biết về âm dương, tử vi và phong thuỷ.

Mong cụ tham gia thường xuyên ạ!
Cám ơcn ụ. Em vẫn theo dõi thớt thường xuyên ợ. Món này (huyền học nói chung) nếu ai đam mê, nghiên cứu sâu, thường có đợt mất ngủ dài. Lâu rồi e cũng ngó nghiêng thôi, sợ mất ngủ.
Thỉnh thoảng tự nhiên nổi hứng, e cũng sẽ còm men.
 

Maxx.Cười

Xe hơi
Biển số
OF-383507
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
163
Động cơ
243,640 Mã lực
Cái phong thủy này đâu ai cũng biết khó đấy
 

longmama

Xe điện
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,331
Động cơ
128,887 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Vấn đề sự trang trọng của ban thờ, sự thành kính của người sống, và các ý nghĩa trong thờ cúng...thì rõ ràng rồi.

Em muốn các cụ tham gia ở việc đặt ban thờ thường thấy như em đã nêu là đúng hay sai, tại sao đúng, tại sao sai? Và thế nào mới đúng?
E không biết gì về món này nhưng theo quan sát thông thường thì ban thờ Thần Linh và Gia Tiên thường quay theo hướng cửa chính. Không biết đúng không?
 

VTG01

Xe tải
Biển số
OF-388274
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
212
Động cơ
240,920 Mã lực
Tuổi
51
Qua bê tông cốt thép rồi thì ko sao đâu , nhưng biết thế thì nên tránh ra , cái cần tránh nhất là đường nước xả ộc xuống ấy !

Nhưng , nói thì phải nói cho nó logic & thực tế , về kết cấu XD , kể cả là với nhà dạng chung cư ...em ko nghĩ lại bất hợp lý như thế ? Vì càng chung cư thì về kết cấu đường nước , hay khu phụ thường có dạng liền mạch hoặc thông suốt trên xuống dưới . Vậy nên nếu trên là khu phụ thì dưới rất khó là chỗ đẹp trong nhà đc !
Em đã nhìn thấy có nhà đúng như cụ nói. Ống thoát nước, cấp nước chảy thẳng xuống khu vực bàn thờ nhà dưới. Em chưa có dịp quay lại xem đổi chưa.

Thường thì khu phụ chung cư buộc phải theo thiết kế của hệ kỹ thuật tòa nhà.Trừ phi gặp phải thằng ba que nào nó mách cho nhà trên đổi sang chỗ khác.Hoặc trừ phi nhà mình lại cũng nhờ phải thằng ba que nào nó mách nhà mình để vào chỗ dưới nhà nó.Cái này phong thủy dễ bộc lộ bất cập nhất.
Nơi trang trọng trong một không gian nhà chung cư thì cần xa khu phụ (mà khu phụ bây giờ nó cũng sạch sẽ,chứ có phải nhà chồ hai ngăn đâu).Không ở trong phòng ngủ,nơi sinh hoạt riêng tư.Có phòng thờ riêng biệt thì tốt,nếu không thì là nơi trang trọng trong phòng khách,ít bị ảnh hưởng viẹc đi lại giao thông sinh hoat,đồ đạc bài trí cũng hướng về,lấy ban thờ làm trọng tâm,như thế cũng đã được đến bảy tám phần rồi.
Chỗ đỏ là đúng cụ ạ, trường hợp này e thấy đặc biêt vì nhà tầng 18 là nhà cc thường, tầng 19 và 20 là penhouse, nhà trên dựa vào cột làm thoát nước, nhà dưới dựa vào cột làm điểm tựa bàn thờ, toàn bộ trục đó từ tầng 4-18 gần như vậy luôn. không biết ảnh hưởng nhiều không cụ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tạm tạm về chuyện cái nhà " xây theo tuổi gia chủ hay là xây theo cái gì" như vậy đã.

Giờ ta chém về cái ban thờ cho vui nhé?
Em có vài ý kiến thế này, đúng sai em không biết, cứ mang ra cho các cụ bàn:

Trừ ban thờ thần tài, ông địa trong các nhà hoặc trong cửa hàng thì thường được đặt vào các vị trí tài lộc. Còn ban thờ truyền thống của mọi nhà thì sẽ thờ Thần linh và Gia tiên (gia tiên bao gồm các cụ tổ tiên dòng họ, ông bà cha mẹ...) đã khuất.
Vậy thì, mọi nhà đều ý thức hoặc vô thức coi ban thờ là nơi giao tiếp giữa cuộc sống hữu hình này và thế giới sức mạnh (thần linh), thế giới huyết thống (gia tiên).
Vậy ta có thể thấy vai trò của cái ban thờ là nơi chuyển tiếp ý nguyện và truyền tiếp sức mạnh (phù hộ) giữa con người và các thế lực vô hình kia.

Như vậy, ban thờ có thể coi là cái cầu dao, hay cái cầu chì, hay cái điện thoại gì đó...để tiếp xúc, để liên lạc giữa 2 giới.

Một đầu là chúng ta rồi, ta sống trong không gian tác dụng của cái ban thờ đó. Đầu kia là các lực lượng như đã nêu. Làm sao để cái vật trung gian là cái ban thờ hoạt động tốt, không bị mô ve, không bị ngắt tiếp xúc với đầu bên kia?
Đây là vấn đề em muốn nêu.

Hiện có một số quan điểm là đặt vị trí ban thờ sao cho hợp mệnh chủ nhà, sao cho chế sát, sao cho hóa giải sự không tương hợp của chủ nhà với hướng nhà...

Việc đặt ban thờ theo các mục đích trên sẽ dẫn đến thực tế là mỗi nhà một kiểu, trong cùng 1 khu dân cư thì bàn thờ ở đủ mọi vị, đủ mọi hướng vì các chủ nhà ở khu vực đó có đủ loại mệnh, đủ loại sát, đủ mọi yêu cầu tương thích...

Thế thì quay lại phần đầu, liệu đặt ban thờ kiểu này có đảm bảo là cái phương tiện trung gian này có hoạt động, có tác dụng, đảm bảo công năng là nơi giao tiếp giữa thần linh (sức mạnh trời đất) với không gian sống, giữa ông bà tổ tiên với chúng ta không?

Cá nhân em, không thấy cách đặt ban thờ với những mục đích như vậy là có hiệu quả gì. Thậm chí là ban thờ đó chỉ như cái bàn cái ghế bình thường, vô hồn vô khí mà thôi.

Mời các cụ mợ tham gia, và cũng là khai sáng cho em!
Quan điểm của em là,trước tiên phải xét chuyện có một thế giới thần linh khác liên thông với thế giới của chúng ta hay không đã.Mà theo em,thế giới ấy không tồn tại thực tế,đó chỉ là vọng tưởng của con người theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên hoặc bái thần.
Mặc dù chính em,với niềm kính tin rằng tổ tiên ông bà mình luôn dõi theo phù hộ cho mình,em cũng mặc định về điều đó.Nhưng đấy là quan điểm và niềm tin riêng,không nên bỏ qua thực tiễn dẫn tới ngộ nhận.
Điều này rõ nhất ở quan điểm của nhà chùa,coi chùa là nơi tín đồ đến đứng truớc tượng Phật mà tự tri về mình chứ không phải nơi tiếp nhận sự cầu xin hay để ban phát những phép lạ.Hiểu đó là phương tiện(Ngôi chùa và tượng Phật) để khai mở cái thiện cái chính của mỗi người mới đúng với việc xưng tụng Phật là Đấng Từ Phụ,Thầy của Trời và Người.
Còn nếu theo quan điểm có thế giới ấy tồn tại và có thể liên lạc với thế giới của chúng ta tại các "cầu dao" theo em sẽ gặp phải những bất cập rất rất cơ bản.Như là các trường hợp đặt ban thờ sai vị trí không đảm bảo chức năng "cầu dao" như bác Trâu nói,vậy giải thích thế nào về việc những người làm nghề cúng bái,sư sãi không hề nhận ra khi đến làm lễ cho gia chủ rằng họ đang giao tiếp với một cái "cầu dao" không có tác dụng?Và cứ cho là những người ấy không biết một tí gì về việc "cầu dao" có tác dụng hay không đi,tại sao sự cầu cúng ấy vẫn có tác dụng theo một mức độ nào đấy làm yên lòng gia chủ?
Và hơn nữa,trong các kinh điển và quy tắc thờ cúng ngoài những quy định về Lễ,chưa thấy có quy định nào nói rằng phải nhờ thầy phong thủy tìm vị trí lập đàn tràng,thiết đặt ban thờ hay vị trí hành lễ cho đúng với "cầu dao"?
Mà ngay cả việc định vị "cầu dao" thì các thầy phong thủy cũng mỗi người mỗi sách cho ra mỗi kết quả khác nhau là sao?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em đã nhìn thấy có nhà đúng như cụ nói. Ống thoát nước, cấp nước chảy thẳng xuống khu vực bàn thờ nhà dưới. Em chưa có dịp quay lại xem đổi chưa.


Chỗ đỏ là đúng cụ ạ, trường hợp này e thấy đặc biêt vì nhà tầng 18 là nhà cc thường, tầng 19 và 20 là penhouse, nhà trên dựa vào cột làm thoát nước, nhà dưới dựa vào cột làm điểm tựa bàn thờ, toàn bộ trục đó từ tầng 4-18 gần như vậy luôn. không biết ảnh hưởng nhiều không cụ
Nếu cột ấy là hộp kỹ thuật thì việc dựng ban thờ ở chỗ dựa vào cột là sai.Không phải là sai về phong thủy cho phức tạp,mà là người bình thường cẩn thận cũng không ai đi dựng ban thờ nhà mình quay lưng vào hộp kỹ thuật để nhỡ ra rò rỉ cái gì thì vừa bẩn thỉu mất vệ sinh vừa phá dỡ sửa chữa mệt mỏi.
 

HYB

Xe tải
Biển số
OF-4749
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
334
Động cơ
550,063 Mã lực
Hay quá, em đang phân vân mà chưa biết hỏi ai. Nhà em mới chuyển lên căn hộ CC, vì diện tích có hạn nên em để tại phòng khách (Một bên của phòng khách là kệ TV đối diện bên này là bàn thờ) . Vì sợ khói hương em có làm thêm 1 cái quạt hút gió trên trần phía trên bàn thờ, không chính giữa chếch về bên cạnh. Ngoài ra thì còn có cái đèn Dowlight trên trần gần chính giữa bàn thờ nữa (Lắp theo trần khi em đặt ban thờ thì có sẵn thế). Các bác cho em hỏi để thế có phạm điều gì không ?
Quan điểm cá nhân em thì bàn thờ cần trang nghiêm nhưng gần gũi ấm áp, không nên huyền bí quá nhìn thấy sợ, nhiều nhà em thấy bùa dán khắp nơi từ cửa đến ban thờ rồi các cửa phòng ngủ, ngồi uống nước hoặc ăn cứ thấy ngại ngại
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Quan điểm của em là,trước tiên phải xét chuyện có một thế giới thần linh khác liên thông với thế giới của chúng ta hay không đã.Mà theo em,thế giới ấy không tồn tại thực tế,đó chỉ là vọng tưởng của con người theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên hoặc bái thần.
Mặc dù chính em,với niềm kính tin rằng tổ tiên ông bà mình luôn dõi theo phù hộ cho mình,em cũng mặc định về điều đó.Nhưng đấy là quan điểm và niềm tin riêng,không nên bỏ qua thực tiễn dẫn tới ngộ nhận.
Điều này rõ nhất ở quan điểm của nhà chùa,coi chùa là nơi tín đồ đến đứng truớc tượng Phật mà tự tri về mình chứ không phải nơi tiếp nhận sự cầu xin hay để ban phát những phép lạ.Hiểu đó là phương tiện(Ngôi chùa và tượng Phật) để khai mở cái thiện cái chính của mỗi người mới đúng với việc xưng tụng Phật là Đấng Từ Phụ,Thầy của Trời và Người.
Còn nếu theo quan điểm có thế giới ấy tồn tại và có thể liên lạc với thế giới của chúng ta tại các "cầu dao" theo em sẽ gặp phải những bất cập rất rất cơ bản.Như là các trường hợp đặt ban thờ sai vị trí không đảm bảo chức năng "cầu dao" như bác Trâu nói,vậy giải thích thế nào về việc những người làm nghề cúng bái,sư sãi không hề nhận ra khi đến làm lễ cho gia chủ rằng họ đang giao tiếp với một cái "cầu dao" không có tác dụng?Và cứ cho là những người ấy không biết một tí gì về việc "cầu dao" có tác dụng hay không đi,tại sao sự cầu cúng ấy vẫn có tác dụng theo một mức độ nào đấy làm yên lòng gia chủ?
Và hơn nữa,trong các kinh điển và quy tắc thờ cúng ngoài những quy định về Lễ,chưa thấy có quy định nào nói rằng phải nhờ thầy phong thủy tìm vị trí lập đàn tràng,thiết đặt ban thờ hay vị trí hành lễ cho đúng với "cầu dao"?
Mà ngay cả việc định vị "cầu dao" thì các thầy phong thủy cũng mỗi người mỗi sách cho ra mỗi kết quả khác nhau là sao?

Chuẩn điều cháu đang muốn nói !

Tới hơn 90% các thày cúng bái giờ là bịp bợm buôn thần bán thánh !

Còn " cầu dao" mỗi nhà ... Thực lòng ai cũng muốn mở ...dưng thường hay lỗn lận mở thành ra đóng ...việc mỗi thầy mỗi sách là có thật !
 

VTG01

Xe tải
Biển số
OF-388274
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
212
Động cơ
240,920 Mã lực
Tuổi
51
Có thể em không biết diễn tả để các cụ hiểu và cho lời nhận xét, nhưng quả thực em đã nhìn thấy từ khi họ chưa làm trần và xây hộp, sau khi họ vào ở thì e thấy tình trạng như vậy
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Quan điểm của em là,trước tiên phải xét chuyện có một thế giới thần linh khác liên thông với thế giới của chúng ta hay không đã.Mà theo em,thế giới ấy không tồn tại thực tế,đó chỉ là vọng tưởng của con người theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên hoặc bái thần.
Mặc dù chính em,với niềm kính tin rằng tổ tiên ông bà mình luôn dõi theo phù hộ cho mình,em cũng mặc định về điều đó.Nhưng đấy là quan điểm và niềm tin riêng,không nên bỏ qua thực tiễn dẫn tới ngộ nhận.
Điều này rõ nhất ở quan điểm của nhà chùa,coi chùa là nơi tín đồ đến đứng truớc tượng Phật mà tự tri về mình chứ không phải nơi tiếp nhận sự cầu xin hay để ban phát những phép lạ.Hiểu đó là phương tiện(Ngôi chùa và tượng Phật) để khai mở cái thiện cái chính của mỗi người mới đúng với việc xưng tụng Phật là Đấng Từ Phụ,Thầy của Trời và Người.
Còn nếu theo quan điểm có thế giới ấy tồn tại và có thể liên lạc với thế giới của chúng ta tại các "cầu dao" theo em sẽ gặp phải những bất cập rất rất cơ bản.Như là các trường hợp đặt ban thờ sai vị trí không đảm bảo chức năng "cầu dao" như bác Trâu nói,vậy giải thích thế nào về việc những người làm nghề cúng bái,sư sãi không hề nhận ra khi đến làm lễ cho gia chủ rằng họ đang giao tiếp với một cái "cầu dao" không có tác dụng?Và cứ cho là những người ấy không biết một tí gì về việc "cầu dao" có tác dụng hay không đi,tại sao sự cầu cúng ấy vẫn có tác dụng theo một mức độ nào đấy làm yên lòng gia chủ?
Và hơn nữa,trong các kinh điển và quy tắc thờ cúng ngoài những quy định về Lễ,chưa thấy có quy định nào nói rằng phải nhờ thầy phong thủy tìm vị trí lập đàn tràng,thiết đặt ban thờ hay vị trí hành lễ cho đúng với "cầu dao"?
Mà ngay cả việc định vị "cầu dao" thì các thầy phong thủy cũng mỗi người mỗi sách cho ra mỗi kết quả khác nhau là sao?
Quan niệm như vậy em thấy vẫn đúng theo góc độ nào đó. Nhưng mà vẫn lầm, vì nó pha trộn nhiều quan điểm trái ngoe. Đạo Phật tin vào sự buông bỏ, siêu thoát, thì họ cần gì cái vị thế. Tượng, nghi lễ chỉ là cái niềm tin được nương tựa vào đó. Thoát tục rồi đến cái tượng cũng chẳng cần.
Còn dân gian thì khác, làm bàn thờ là để giao tiếp với tổ tiên, mong được cầu phúc. Nếu đã thế thì phải có nghi lễ đàng hoàng (mức độ mà mọi người tín) chứ không thể xuề xòa có cũng đợc mà không cần cũng xong :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Quan niệm như vậy em thấy vẫn đúng theo góc độ nào đó. Nhưng mà vẫn lầm, vì nó pha trộn nhiều quan điểm trái ngoe. Đạo Phật tin vào sự buông bỏ, siêu thoát, thì họ cần gì cái vị thế. Tượng, nghi lễ chỉ là cái niềm tin được nương tựa vào đó. Thoát tục rồi đến cái tượng cũng chẳng cần.
Còn dân gian thì khác, làm bàn thờ là để giao tiếp với tổ tiên, mong được cầu phúc. Nếu đã thế thì phải có nghi lễ đàng hoàng (mức độ mà mọi người tín) chứ không thể xuề xòa có cũng đợc mà không cần cũng xong :D
Em vẫn nhấn mạnh "Lễ" đây thây.
Đạo Phật là đạo Giải thoát.Và dùng Lễ làm phương tiện giúp chúng sinh giải thoát.Giống như việc ăn chay diệt dục là phương tiện chứ không phải là tiêu chuẩn để giải thoát của các thầy chùa.
Nếu đã thành tâm tin rằng việc mình làm là đã theo Lễ,thì đức tin cũng đã vì thế mà được nương dựa rồi.Còn ví dụ của bác Trâu về "Cầu dao" thông linh thì mới là vấn đề mà em đặt câu hỏi.
 

emdanghoclai

Xe tải
Biển số
OF-62518
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
295
Động cơ
442,590 Mã lực
Website
www.facebook.com
Bốn tiêu chí tốt xấu về hướng:

Phong thuỷ có câu “nhất vị, nhị hướng“, tức là vị trí, cách xếp đặt quan trọng hơn cả, nếu gặp hướng không tốt thì có thể xoay trở... vị trí để khắc phục. Ví như nhà ở "Vị trí" giữa phố thì "hướng" đông tây nam bắc em cũng bán được hàng, vẫn hơn là ở "Vị trí" trong ngõ có hướng đẹp. Cái chung cư của các cụ ở trung tâm thì căn hộ của cụ chưa cần xem hướng sẽ chắc chắn có giá hơn chung cư của cụ đặt ở ngoại thành. Mặt khác... hướng nhà phải được hiểu một cách toàn diện và duy vật, chứ không phải chỉ một chuyện hướng hợp tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Trong môi trường thiên nhiên, các hướng vốn không đổi. Sở dĩ có lẫn lộn về hướng tốt xấu là vì có nhiều quan điểm khác nhau và thiếu giải thích rõ ràng. Thực ra, bốn phương tám hướng mà chúng ta biết đều có các đặc tính riêng tuỳ theo cách xem xét. Có bốn tiêu chí sau để đánh giá tốt xấu về hướng khi làm nhà:

1. Tốt xấu theo hướng khí hậu: ví dụ như hướng nam và lân cận nam (đông nam và tây nam) là những hướng tốt đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, bởi đón được gió mát và nguồn ánh sáng ổn định, không khí ấm áp. Trong khi đó, các hướng tây, tây bắc thì gặp nắng gắt vào buổi chiều; hướng đông thì chói vào buổi sáng và chịu thêm gió lạnh từ hướng đông bắc. Hướng bắc nằm giữa hai hướng tây bắc (nắng chiều) và đông bắc (gió lạnh) nên cũng không tốt lắm. Bởi thế, “làm nhà hướng nam”là một trong những kinh nghiệm xây dựng dân gian để đón được gió mát, tránh được gió lạnh.

2. Tốt xấu theo hướng mệnh trạch: có thể tham khảo các sách về Dịch học và văn hoá truyền thống phương Đông để dễ dàng tìm ta cung mệnh của mỗi người tương ứng với các phương hướng cát hung. Dịch học phương Đông quy định có 8 mệnh cung tương ứng với 8 hướng trong tự nhiên theo 8 quẻ của bát quái, phân thành hai nhóm là nhóm đông tứ mệnh và tây tứ mệnh. Nguyên tắc chung là người theo nhóm đông tứ mệnh thì ở nhà đông tứ trạch, người theo nhóm tây tứ mệnh ở nhà tây tứ trạch. Khi đi sâu vào từng hướng cụ thể, sẽ có thêm các phân tích ngũ hành sinh khắc để xác định hướng hợp và không hợp.

3. Tốt xấu theo hướng phương vị: là hướng của một vùng, một vật (hay người) ta xét so với một điểm gốc nào đó. Ví dụ nói “trước mặt thoáng đãng, sau lưng có chỗ dựa, tả long hữu hổ“ là ý nói đến hướng xung quanh của một chủ thể ta xét. Khi chủ thể di chuyển, thay đổi, quay về đâu thì trước sau phải trái thay đổi theo.

Cùng một dãy nhà (tức là nhìn ra cùng một hướng) và cùng buôn bán giống nhau, nhưng có nhà thuận lợi có nhà khó khăn là vì mỗi nhà bên trong và bên ngoài, trước sau phải trái có phương vị khác nhau.

4. Tốt xấu theo hướng giao tiếp: ngoài việc ứng phó với môi trường thiên nhiên, con người cũng phải ứng xử với môi trường xã hội. Vì thế, nhà cần quay mặt (hoặc cửa, lối vào một không gian nào đó) ra những vị trí thuận lợi cho việc giao tiếp. Cha ông ta dạy nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ là nói lên những lợi điểm khi mua đất cất nhà, từ xưa đến nay vẫn không khác nhau bao nhiêu khi xét giá trị một bất động sản.

Như vậy, khi xem xét một ngôi nhà có hợp hướng hay không, ta phải xem xét trên cơ sở phân tích và tổng hợp cả bốn loại hướng, chứ không đơn giản là “nghe thầy nói hợp hướng đông bắc“ thì cố tìm bằng được nhà hướng đông bắc, xem nhẹ các yếu tố khí hậu, giao tiếp và phương vị. Cần phân tích trước tiên xem bốn loại hướng trên tốt xấu bao nhiêu phần, khả năng khắc phục nhiều hay ít, có ảnh hưởng gì đến môi trường, con người, kết cấu xây dựng hay không.

Phân tích và tổng hợp để chọn hướng cho nhà

- Phân tích theo hướng mệnh trạch, mỗi người đều có đến 4 hướng cát và 4 hướng hung nên dễ dàng linh hoạt điều chỉnh để hướng mệnh trạch phối hợp tốt với hướng giao tiếp và hướng khí hậu. Thậm chí gia chủ (thường là người cha, người chồng) gặp hướng không hợp tuổi, nhưng các thành viên khác trong gia đình lại hợp thì ngôi nhà vẫn tốt cho đa số, chỉ cần thay đổi vị trí, phương hướng tại không gian của riêng gia chủ (tức là phòng ngủ, phòng làm việc của người cha)

- Phân tích theo hướng phương vị, nếu hoàn cảnh chung quanh trước sau không thuận tiện thì có thể xoay hướng nhìn (chỉnh cửa, đổi vị trí chức năng phòng, đảo bếp…) sao cho phương vị thuận tiện hơn mà vẫn tuân thủ các hướng kia. Cần lưu ý nguyên tắc đa cát thắng thiểu hung để chọn giải pháp nào đạt nhiều điều tốt hơn chứ không nhất thiết phải đạt tốt tối đa!

- Hướng khí hậu vốn không thay đổi, nên khi chọn nhà hợp mệnh mà gặp hướng nắng gắt (tây) thì vẫn có thể dùng kết cấu, hình khối lồi thụt để bao che, ngăn bớt bức xạ, mở cửa đón gió ở các hướng tốt hơn.

Thậm chí nhà phố hướng tây chưa chắc đã nóng vì mặt tiếp xúc hướng tây chỉ khoảng 4 đến 6m có thể dùng lam, trồng cây che chắn. Trong khi đó, mặt bên hông dài được hướng nam nếu khéo mở giếng trời hoặc cửa sổ trên cao thì vẫn lấy gió rất mát.

- Phân tích theo hướng giao tiếp, khi một nhà nhìn ra hướng tốt so với tuổi gia chủ nhưng vị trí trong hẻm quá nhỏ, hoặc nằm bên đường xa lộ cao tốc khó rẽ vào được thì hướng giao tiếp của nhà đó cũng xấu đi. Hoặc có nhà ở bên cạnh xưởng máy ồn ào thì dù dễ đi ra đi vào, nhưng giao tiếp vẫn không thoải mái.

Tổng hợp các yếu tố về bản thân con người và môi trường người đó cư ngụ, ta sẽ có được giải pháp chọn lựa hướng nhà sao cho phù hợp nhất. Bốn loại hướng nêu trên phải được quan tâm và xử lý cụ thể từ xa đến gần chứ không đơn giản chỉ là hướng hợp tuổi (mệnh trạch).

Khi đi vào từng ngôi nhà cụ thể, người kiến trúc sư sẽ quyết định cách xử lý về khí hậu, giao tiếp và phương vị (tức chiếm 3/4 loại hướng nêu trên) thông qua bố trí mặt bằng, phân khu chức năng, mở cửa, xử lý nội ngoại thất… mà chắc chắn không “thầy” địa lý nào có thể làm thay được.

Cứ cho là kiến trúc sư chưa rành về Dịch học hoặc không thích bấm tay xem tuổi giáp ất càn khôn thì anh ta vẫn có thể dùng bảng tính tuổi mà gia chủ cung cấp (đi xem thầy, coi sách…) như một cơ sở thông tin góp phần xử lý hoàn thiện phương án thiết kế.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Chủ đề về thờ là rất rộng, hơn cái nhà nhiều. Gần thì thấy liên quan đến gia chủ, nhà cửa, phương vị trong nhà. Xa thêm tí thì liên quan đến cuộc đất của bác trâu. Xa tí nữa thì liên quan đến văn hóa, tín ngưỡng... Nên làm cái này cẩn thận thì phải tìm hiểu rất nhiều. Song le lại tùy sức mà lựa!
Ý kiến bác Trâu về phương vị đặt ban thờ, em hiểu là sẽ thuận theo mạch đất để xác định; nhưng em lại nghĩ, mạch đất nó là cái khách quan, mà mối liên hệ giữa con cái với ông bà mới là chủ quan. Tất nhiên là thuận cả thì càng tốt, nhưng mạch đôi khi bị mất đi do khi về bình dương nó hiền từ và nổi thấp, mà dân cư giờ thì đông đúc, nay xây mai đào, cống ngầm, tầng ngầm sâu hàng mấy chục mét, con long thương tật đầy mình, có khi mất lâu rồi (Em ko nói rộng đến chủ thể là cả Tp Hà Nội vì dù sao sông núi xung quanh cơ bản vẫn nguyên nhưng cái chỗ hịn nhất thì bị tay to chiếm mất rồi, mà xét 1 cái nhà nhỏ thì không tương xứng với cái lớn kia va với cái nhỏ thì nếu có chắc chắn bị chặt chém lâu rồi). Vậy nên em là vẫn cứ là theo chủ nhà và cái Tâm và văn hóa là chính. Chọn nơi trang trọng, yên tĩnh, cao ráo và nếu hợp cả hướng quay về quê cha đất tổ thì càng hay! Chăm lo quét dọn hương hoa, vừa được cái ấm áp cho các cụ, thanh thản lòng mình mà con cái chúng nó nhìn vào cũng sống có hiếu đễ hơn. Cái này rất quan trọng vì 1 cái phòng thờ đẹp và được phương vị đến mấy nhưng để u lạnh thì hỏng!
Nói thẳng ra thì các cụ ngày xưa không cầu kỳ hay áp đặt con cháu sau này phải quay ban thờ hướng nào đâu ạ! Kể cả các cụ nho y lý số! Hiếm lắm! Cứ mà tu nhân tích đức chịu khó làm ăn đi! :D
Em không biết gì, chỉ là nghĩ thế thôi, hóng chờ các minh kiến ạ!
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Đang bán trà đá gốc cây, dùng điện thoại đểu nên không quote được.

Vấn đề lão XPQ nêu ra thì rất hay, và lý luận hay phân định nhẽ là phải rất sâu.

Tuy nhiên, động đến tranh luận "có hay không có" thì các diễn đàn chuyên môn còn không đủ khả năng, tranh luận kiếp này sang kiếp khác mà nay vẫn chửa tàn. Nên nhẽ lão nên mở một Siêu Diễn Đàn chiêu tập tinh hoa toàn thế giới vào chém. Chứ phạm vi diễn đàn này, hay thớt này, mà lão muốn bàn chuyện nhớn như vậy ư?

Ở đây chỉ muốn bàn về thực tế dân đang quan niệm và đang triển khai mấy cái cụ thể đó, tức là người ta đã tin, và đang thực hiện như vậy...thì đúng sai thế nào thôi. Và những người tham gia ở đây đều thấy cái thực tế đó, chứ không phải bàn về nguồn gốc âm dương đúng hay sai.

Là như vậy!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đang bán trà đá gốc cây, dùng điện thoại đểu nên không quote được.

Vấn đề lão XPQ nêu ra thì rất hay, và lý luận hay phân định nhẽ là phải rất sâu.

Tuy nhiên, động đến tranh luận "có hay không có" thì các diễn đàn chuyên môn còn không đủ khả năng, tranh luận kiếp này sang kiếp khác mà nay vẫn chửa tàn. Nên nhẽ lão nên mở một Siêu Diễn Đàn chiêu tập tinh hoa toàn thế giới vào chém. Chứ phạm vi diễn đàn này, hay thớt này, mà lão muốn bàn chuyện nhớn như vậy ư?

Ở đây chỉ muốn bàn về thực tế dân đang quan niệm và đang triển khai mấy cái cụ thể đó, tức là người ta đã tin, và đang thực hiện như vậy...thì đúng sai thế nào thôi. Và những người tham gia ở đây đều thấy cái thực tế đó, chứ không phải bàn về nguồn gốc âm dương đúng hay sai.

Là như vậy!
Em thì biết là vào thớt này còm đã phần đều là những người tin,tin ít tin nhiều.Kể cả loại ném đá như em cũng tin mà.Nhưng đã thế,sao lại làm tổn thương đến lòng tin của người ta?Rằng theo sách này thì đúng,theo sách này thì sai - Theo thầy này thì phải theo thầy kia thì phạm.Em vốn đang tin theo nhận thức của em,theo thầy em,như sách em đọc.Tự dưng có ông nào bảo em tin thế là sai đâm em cũng hoang mang.

Đúng sai là chuyện của nhận thức.Chân lý là kết quả của nhận thức chứ không phải của niềm tin.Vì vậy,phân định đúng sai trong chuyện niềm tin hay đức tin là bất cập.Thế cho nên,xưa nay trong dới phong thủy,ít người lên tiếng tranh tụng biện luận,mỗi ông mỗi gốc mỗi cành,dưới giời thì núi cao lại có núi cao hơn.Để tránh cạnh tranh không lành mạnh,phép tắc chung là ông nào có tín đồ ông í,không dìm hường nhau,không tranh dành tín đồ của nhau.:)):)):)):))

Nhưng cái đoạn em hỏi về "cầu dao",
Như là các trường hợp đặt ban thờ sai vị trí không đảm bảo chức năng "cầu dao" như bác Trâu nói,vậy giải thích thế nào về việc những người làm nghề cúng bái,sư sãi không hề nhận ra khi đến làm lễ cho gia chủ rằng họ đang giao tiếp với một cái "cầu dao" không có tác dụng?Và cứ cho là những người ấy không biết một tí gì về việc "cầu dao" có tác dụng hay không đi,tại sao sự cầu cúng ấy vẫn có tác dụng theo một mức độ nào đấy làm yên lòng gia chủ?
Và hơn nữa,trong các kinh điển và quy tắc thờ cúng ngoài những quy định về Lễ,chưa thấy có quy định nào nói rằng phải nhờ thầy phong thủy tìm vị trí lập đàn tràng,thiết đặt ban thờ hay vị trí hành lễ cho đúng với "cầu dao"?
Mà ngay cả việc định vị "cầu dao" thì các thầy phong thủy cũng mỗi người mỗi sách cho ra mỗi kết quả khác nhau là sao?
thì không cần âm dương cao siêu,trên thực tế nó đang thế,anh dải thích hộ em cái? =))=))=))=))=))=))
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Nhẽ ...cuối tháng ta lại lập đàn làm cái lễ các cụ nhỉ ?

Cháu có con mực dâng lễ ạ :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em thì biết là vào thớt này còm đã phần đều là những người tin,tin ít tin nhiều.Kể cả loại ném đá như em cũng tin mà.Nhưng đã thế,sao lại làm tổn thương đến lòng tin của người ta?Rằng theo sách này thì đúng,theo sách này thì sai - Theo thầy này thì phải theo thầy kia thì phạm.Em vốn đang tin theo nhận thức của em,theo thầy em,như sách em đọc.Tự dưng có ông nào bảo em tin thế là sai đâm em cũng hoang mang.

Đúng sai là chuyện của nhận thức.Chân lý là kết quả của nhận thức chứ không phải của niềm tin.Vì vậy,phân định đúng sai trong chuyện niềm tin hay đức tin là bất cập.Thế cho nên,xưa nay trong dới phong thủy,ít người lên tiếng tranh tụng biện luận,mỗi ông mỗi gốc mỗi cành,dưới giời thì núi cao lại có núi cao hơn.Để tránh cạnh tranh không lành mạnh,phép tắc chung là ông nào có tín đồ ông í,không dìm hường nhau,không tranh dành tín đồ của nhau.:)):)):)):))

Nhưng cái đoạn em hỏi về "cầu dao", thì không cần âm dương cao siêu,trên thực tế nó đang thế,anh dải thích hộ em cái? =))=))=))=))=))=))
Trong phần đặt vấn đề của mục đang bàn đây, bản thân em cũng có câu "mong được khai sáng".
Và hiện cũng là chủ đề mọi người quan tâm, theo như thực tế cmt phản ánh trên thớt.
Mà là những thứ rất cụ thể đang tồn tại trong xã hội, ví như đặt ban thờ hợp tuổi chẳng hạn.

Mọi người đều không phải là hiền triết để giải thích tận cùng. Đến khoa học thái Tây còn đang mò mẫm xem "tận cùng" là cái gì đây thây???

Với chủ đề đã nêu, lão có cao kiến, có tư ý gì cụ thể trong hiện thực đó, thì lão đưa ra. Nhẽ thực tế hơn phỏng ạ?
Chứ chỉ hỏi và hỏi, là cái dễ nhất với bất kỳ ai. Và trả lời đầy đủ, là cái khó nhất cho bất kỳ ai, vì làm gì có ai biết tất cả?

Hay là lão tưởng em là hiền triết, có khả năng minh triết mọi việc trên đời???

Hay lão mở 1 thớt với tiêu đề kiểu như "Tôi phản biện tất cả đây", rồi mọi người sẽ vào đó xét từng ý kiến,từng luận điểm, từng phân tích...của lão nhể? :)):)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Trong phần đặt vấn đề của mục đang bàn đây, bản thân em cũng có câu "mong được khai sáng".
Và hiện cũng là chủ đề mọi người quan tâm, theo như thực tế cmt phản ánh trên thớt.
Mà là những thứ rất cụ thể đang tồn tại trong xã hội, ví như đặt ban thờ hợp tuổi chẳng hạn.

Mọi người đều không phải là hiền triết để giải thích tận cùng. Đến khoa học thái Tây còn đang mò mẫm xem "tận cùng" là cái gì đây thây???

Với chủ đề đã nêu, lão có cao kiến, có tư ý gì cụ thể trong hiện thực đó, thì lão đưa ra. Nhẽ thực tế hơn phỏng ạ?
Chứ chỉ hỏi và hỏi, là cái dễ nhất với bất kỳ ai. Và trả lời đầy đủ, là cái khó nhất cho bất kỳ ai, vì làm gì có ai biết tất cả?

Hay là lão tưởng em là hiền triết, có khả năng minh triết mọi việc trên đời???

Hay lão mở 1 thớt với tiêu đề kiểu như "Tôi phản biện tất cả đây", rồi mọi người sẽ vào đó xét từng ý kiến,từng luận điểm, từng phân tích...của lão nhể? :)):)):))
Em ném đá chuyên nghiệp,ngại mở thớt lắm,lại không quen đội mubahi. :)):)):))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top