[Công nghệ] Bàn về hiệu suất hoạt động của động cơ xe máy, ô tô

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,710
Động cơ
251,753 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Porsche mới đăng ký bản quyền động cơ 6 kỳ.
Thứ tự các kỳ là : nạp- nén- nổ- nạp- nổ- xả.
Khá là khó hình dung phải không.
Thực ra thì động cơ 5 kỳ, 6 kỳ không phải là mới. Nó ra đời khá lâu rồi. Nhưng không khả thi ( phức tạp mà hiệu quả không tương xứng) nên đã bị lãng quên.
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
E thấy tính toán hiệu suất động cơ có sẵn đã là một bộ môn phức tạp với quá nhiều tham số quy chiếu để có thể ảnh hưởng trực tiếp năng suất.

Nếu chỉ tự động thay đổi hệ số truyền động hay momen soắn dựa trên thiết bị gá lắp bổ xung trong khối động cơ sẵn có là gần như không thể với lại nó cũng chẳng thay đổi đáng kể hệ số công suất dù các cảm biến khắp nơi và thay đổi ngay lập tức gì đó.

Có thể chế tạo thủ công một chiếc đồng hồ để chạy chính xác gần như tuyệt đối chứ để chế tạo thủ công chi tiết truyền lực của động cơ đốt trong đời mới là gần như không thể vì ... quá nguy hiểm.

Thay đổi hiệu quả nhất hiện nay là xe lai xăng điện, tốc độ thấp chạy điện, cao chạy xămg, phanh hay xuống dốc thì nạp siêu tốc thu hồi năng lượng.

Chứ chế tạo động cơ vĩnh cửu với mức năng lượng ban đầu bằng không là điều bất khả thi trong hệ vật lý ba chiều hiện tại.
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về vật lý thì có nhiều điều hay, vượt qua giới hạn các máy hiện tại, có điều nói ở đây rất khó và rất dài.
Một cơ cấu mới cần nhiều tính toán để có thể hoạt động được, tính toán về nguyên lý hoạt động, về vật liệu chế tạo, tính toán về công nghệ chế tạo ... Nhà em vẫn còn đang phải khảo sát và tính toán các mặt. Nhưng đã có sản phẩm chạy thử ở xe máy khá lâu rồi, cũng cả tháng chứ không ít. Nhà em đang nghĩ hay là hôm nào mời các cụ làm bữa bia, và xem chơi sản phẩm nhà em lắp trên xe máy.
Nhưng mà nói trước là các bác đừng sao chép nhé, vì trong đó có những chi tiết kỹ thuật kín đáo khó hiểu. Cụ nào sao chép có thể tạo ra sản phẩm không đảm bảo kỹ thuật, khi dùng có thể gây tai nạn đấy, cái đó nhà em nói trước là không chịu trách nhiệm nhé . Nếu nhiều bác nhiệt tình, có thể chọn 1 sân bãi nào đó, ta vừa uống vừa chạy thử luôn. Tất nhiên là tiền bia thì tùy hứng thôi
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Porsche mới đăng ký bản quyền động cơ 6 kỳ.
Thứ tự các kỳ là : nạp- nén- nổ- nạp- nổ- xả.
Khá là khó hình dung phải không.
Thực ra thì động cơ 5 kỳ, 6 kỳ không phải là mới. Nó ra đời khá lâu rồi. Nhưng không khả thi ( phức tạp mà hiệu quả không tương xứng) nên đã bị lãng quên.
Cái này có thể giống động cơ tay biên kép, phải không cụ
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
Về vật lý thì có nhiều điều hay, vượt qua giới hạn các máy hiện tại, có điều nói ở đây rất khó và rất dài.
Một cơ cấu mới cần nhiều tính toán để có thể hoạt động được, tính toán về nguyên lý hoạt động, về vật liệu chế tạo, tính toán về công nghệ chế tạo ... Nhà em vẫn còn đang phải khảo sát và tính toán các mặt. Nhưng đã có sản phẩm chạy thử ở xe máy khá lâu rồi, cũng cả tháng chứ không ít. Nhà em đang nghĩ hay là hôm nào mời các cụ làm bữa bia, và xem chơi sản phẩm nhà em lắp trên xe máy.
Nhưng mà nói trước là các bác đừng sao chép nhé, vì trong đó có những chi tiết kỹ thuật kín đáo khó hiểu. Cụ nào sao chép có thể tạo ra sản phẩm không đảm bảo kỹ thuật, khi dùng có thể gây tai nạn đấy, cái đó nhà em nói trước là không chịu trách nhiệm nhé . Nếu nhiều bác nhiệt tình, có thể chọn 1 sân bãi nào đó, ta vừa uống vừa chạy thử luôn. Tất nhiên là tiền bia thì tùy hứng thôi
Công nghệ của cụ có thể áp dụng cho mọi loại xe kể cả sh300i hay chỉ mấy loại xe đời cũ?

Thế là rõ ràng r đúng không cụ?
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nghệ của cụ có thể áp dụng cho mọi loại xe kể cả sh300i hay chỉ mấy loại xe đời cũ?

Thế là rõ ràng r đúng không cụ?
Hiện nay nhà em mới thiết kế dùng cho xe chạy xích. Tất nhiên có thể thiết kế cho xe chạy cua roa, nhưng có khó khăn vì thân máy không đủ chỗ lắp.
Việc thiết kế để lắp lên ô tô chỉ mới trên giấy, chưa có ĐK để làm thực tế. Tất nhiên nguyên lý vẫn thế, chỉ là thiết kế hiện vật, sao cho đủ vững chắc để chịu tải. Tất nhiên nữa là cũng phải thử nghiệm, lắp đặt trên cái thử đã, rồi mới lên cái thật. Vì nếu chưa đúng yêu cầu kỹ thuật, xảy ra tai nạn thì nhà em đi viện chứ chẳng đùa
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
Hiện nay nhà em mới thiết kế dùng cho xe chạy xích. Tất nhiên có thể thiết kế cho xe chạy cua roa, nhưng có khó khăn vì thân máy không đủ chỗ lắp.
Việc thiết kế để lắp lên ô tô chỉ mới trên giấy, chưa có ĐK để làm thực tế. Tất nhiên nguyên lý vẫn thế, chỉ là thiết kế hiện vật, sao cho đủ vững chắc để chịu tải. Tất nhiên nữa là cũng phải thử nghiệm, lắp đặt trên cái thử đã, rồi mới lên cái thật. Vì nếu chưa đúng yêu cầu kỹ thuật, xảy ra tai nạn thì nhà em đi viện chứ chẳng đùa
Cụ có thể dùng máy tính cấu hình cao có thể giả lập kèm theo một con AI thì đỡ mất công nghĩ với vẽ trên giấy.
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
Hiện nay nhà em mới thiết kế dùng cho xe chạy xích. Tất nhiên có thể thiết kế cho xe chạy cua roa, nhưng có khó khăn vì thân máy không đủ chỗ lắp.
Việc thiết kế để lắp lên ô tô chỉ mới trên giấy, chưa có ĐK để làm thực tế. Tất nhiên nguyên lý vẫn thế, chỉ là thiết kế hiện vật, sao cho đủ vững chắc để chịu tải. Tất nhiên nữa là cũng phải thử nghiệm, lắp đặt trên cái thử đã, rồi mới lên cái thật. Vì nếu chưa đúng yêu cầu kỹ thuật, xảy ra tai nạn thì nhà em đi viện chứ chẳng đùa
Với lại cái xe chạy xích thì tiêu tốn nhiều năng lượng hơn thật nên họ cải tiến cái xe không dùng "xích" nữa để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn?
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thể dùng máy tính cấu hình cao có thể giả lập kèm theo một con AI thì đỡ mất công nghĩ với vẽ trên giấy.
Cái vụ máy tính thì nhà em chịu, kiếm đâu được phần mềm giả lập. Đã thử nhờ vài nơi cũng không được, họ không có phần mềm mô phỏng với giả lập. Còn Là thì càng tịt, vì ai sẽ huấn luyện nó để nó làm cái mình muốn
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
Cái vụ máy tính thì nhà em chịu, kiếm đâu được phần mềm giả lập. Đã thử nhờ vài nơi cũng không được, họ không có phần mềm mô phỏng với giả lập. Còn Là thì càng tịt, vì ai sẽ huấn luyện nó để nó làm cái mình muốn
Em thấy cụ có nhắc về cái vụ ông tàu ngầm, quan điểm cá nhân của e nó ntn:

Học hết cấp II hiện tại các bạn ý đã biết đến vật liệu sợi carbon, compositer, keo nhựa...

Hết cấp III thì nhiều bạn đã biết điều khiển tự động hoá, cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ, điều khiển bằng sóng cực ngắn, lập trình quy trình an toàn tự động...

Thế nên cái vụ "tàu ngầm" đó của người lớn so với đám trẻ lên ba nặn cục đất sét thả xuống nước cũng không có mấy khác biệt.

Cái trí tuệ và công sức ấy nghiên cứu cái máy chẻ tre, vuốt tre, đan tre thì thực tế và hiệu quả hơn là hàn đống sắt vụn gắn động cơ xì khói để thả xuống nước, dù không biết quý sinh mạng cũng nên tiết kiệm thời gian và tránh ô nhiễm môi trường.

Quay lại đềntaif của cụ nếu nó hiệu quả thực thì cũng không thể tăng quá 50% hiệu suất cho xe chạy "xích" được, mà thay đổi cách điều khiển và thói quen đã tiết giảm 20-30% hiệu suất năng luọng rồi.

Cụ chỉ có thể áp dụng nó vài những động cơ cực lớn mỗi giờ tiêu tốn vài tấn nhiên liệu thì có thể có hiệu quả.

Tuy nhiên các động cơ cỡ này thì nó thường ổn định ở tốc độ hành trình chứ ít khi biến đổi lớn như xe máy.
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cụ có nhắc về cái vụ ông tàu ngầm, quan điểm cá nhân của e nó ntn:

Học hết cấp II hiện tại các bạn ý đã biết đến vật liệu sợi carbon, compositer, keo nhựa...

Hết cấp III thì nhiều bạn đã biết điều khiển tự động hoá, cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ, điều khiển bằng sóng cực ngắn, lập trình quy trình an toàn tự động...

Thế nên cái vụ "tàu ngầm" đó của người lớn so với đám trẻ lên ba nặn cục đất sét thả xuống nước cũng không có mấy khác biệt.

Cái trí tuệ và công sức ấy nghiên cứu cái máy chẻ tre, vuốt tre, đan tre thì thực tế và hiệu quả hơn là hàn đống sắt vụn gắn động cơ xì khói để thả xuống nước, dù không biết quý sinh mạng cũng nên tiết kiệm thời gian và tránh ô nhiễm môi trường.

Quay lại đềntaif của cụ nếu nó hiệu quả thực thì cũng không thể tăng quá 50% hiệu suất cho xe chạy "xích" được, mà thay đổi cách điều khiển và thói quen đã tiết giảm 20-30% hiệu suất năng luọng rồi.

Cụ chỉ có thể áp dụng nó vài những động cơ cực lớn mỗi giờ tiêu tốn vài tấn nhiên liệu thì có thể có hiệu quả.

Tuy nhiên các động cơ cỡ này thì nó thường ổn định ở tốc độ hành trình chứ ít khi biến đổi lớn như xe máy.
Cái vụ tàu ngầm thì không nói cái vỏ, mà cái chính là động cơ AIT chạy tuần hoàn khí, vì cái đó là mới. Còn những cái khác thì thế giới đã có rồi.
Còn việc nhà em làm chỉ nói về máy móc, chứ không bàn chuyện thói quen chạy xe, đó là cái thuộc về con người, mà con người thì nhà em không thể can thiệp
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe có vẻ na ná chu trình Atkinson, vốn đã được áp dụng trên tất cả các xe hybrid của Toyota.

Về cơ bản, trong chu trình Atkinson thì hành trình piston là khác nhau giữa các thì nén và xả, thông qua cơ cấu bánh đà và thanh truyền.

Tuy nhiên, trên động cơ hiện đại, người ta thay đổi thời gian đóng mở van, dẫn đến tỷ số nén khác nhau giữa 2 thì. (Không nên nhầm với công nghệ VVTi, mặc dù cùng là tác động vào thời gian đóng mở xupap).

Ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu, nhược điểm là giảm công suất, máy không bốc. Chính vì những ưu nhược này mà Toyota chỉ áp dụng trên xe hybrid.
Cái vụ này thì nhà em không liên quan, vì không làm gì đến đóng mở văn.
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cụ có nhắc về cái vụ ông tàu ngầm, quan điểm cá nhân của e nó ntn:

Học hết cấp II hiện tại các bạn ý đã biết đến vật liệu sợi carbon, compositer, keo nhựa...

Hết cấp III thì nhiều bạn đã biết điều khiển tự động hoá, cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ, điều khiển bằng sóng cực ngắn, lập trình quy trình an toàn tự động...

Thế nên cái vụ "tàu ngầm" đó của người lớn so với đám trẻ lên ba nặn cục đất sét thả xuống nước cũng không có mấy khác biệt.

Cái trí tuệ và công sức ấy nghiên cứu cái máy chẻ tre, vuốt tre, đan tre thì thực tế và hiệu quả hơn là hàn đống sắt vụn gắn động cơ xì khói để thả xuống nước, dù không biết quý sinh mạng cũng nên tiết kiệm thời gian và tránh ô nhiễm môi trường.

Quay lại đềntaif của cụ nếu nó hiệu quả thực thì cũng không thể tăng quá 50% hiệu suất cho xe chạy "xích" được, mà thay đổi cách điều khiển và thói quen đã tiết giảm 20-30% hiệu suất năng luọng rồi.

Cụ chỉ có thể áp dụng nó vài những động cơ cực lớn mỗi giờ tiêu tốn vài tấn nhiên liệu thì có thể có hiệu quả.

Tuy nhiên các động cơ cỡ này thì nó thường ổn định ở tốc độ hành trình chứ ít khi biến đổi lớn như xe máy.
Về chuyện áp dụng, thì có lẽ nhiều cách nghĩ. Theo số liệu trên mạng thì VN có gần 3 triệu xe máy bán ra hàng năm, vậy thì thế giới sẽ là bao nhiêu thì không rõ. Còn nếu ô tô thì cũng không rõ có bao nhiêu triệu xe đang hoạt động. Ngoài ra có không biết bao nhiêu động cơ đốt trong các loại đang hoạt động trong thế giới này. Bởi vậy động cơ đốt trong là một vđ lớn của thế giới chứ không riêng VN.. Mặt khác, nói thêm để các bác nghĩ, đó là cơ cấu nhà em đang nghĩ có thể áp dụng với cả các động cơ điện, vì nó có thể đặt ở giữa động cơ và bộ phận công tác, nói nôm na thì nó thành 1 phần của cơ cấu truyền lực. Vì vậy cái mức độ áp dụng là rất lớn. Nhà em đã chế thử lắp cho xe đạp cũng có kết quả. Vì số lượng xe đạp được sử dụng cũng không nhỏ, theo số liệu mạng thì hiện nay mỗi năm ở VN cũng bán được 1 triệu xe, và trong nước chỉ sản xuất có chưa đến 209 ngàn xe, còn lại nhập khẩu.
Có điều mới chế tạo thử nghiệm cho xe đạp và xe máy, chưa chế tạo để lắp cho động cơ điện nào, vì chưa có điều kiện. Nhưng theo nhà em tính thì chạy ở xe máy được thì vào các máy sẽ được
 

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
198
Động cơ
1,664 Mã lực
Tuổi
25
Về chuyện áp dụng, thì có lẽ nhiều cách nghĩ. Theo số liệu trên mạng thì VN có gần 3 triệu xe máy bán ra hàng năm, vậy thì thế giới sẽ là bao nhiêu thì không rõ. Còn nếu ô tô thì cũng không rõ có bao nhiêu triệu xe đang hoạt động. Ngoài ra có không biết bao nhiêu động cơ đốt trong các loại đang hoạt động trong thế giới này. Bởi vậy động cơ đốt trong là một vđ lớn của thế giới chứ không riêng VN.. Mặt khác, nói thêm để các bác nghĩ, đó là cơ cấu nhà em đang nghĩ có thể áp dụng với cả các động cơ điện, vì nó có thể đặt ở giữa động cơ và bộ phận công tác, nói nôm na thì nó thành 1 phần của cơ cấu truyền lực. Vì vậy cái mức độ áp dụng là rất lớn. Nhà em đã chế thử lắp cho xe đạp cũng có kết quả. Vì số lượng xe đạp được sử dụng cũng không nhỏ, theo số liệu mạng thì hiện nay mỗi năm ở VN cũng bán được 1 triệu xe, và trong nước chỉ sản xuất có chưa đến 209 ngàn xe, còn lại nhập khẩu.
Có điều mới chế tạo thử nghiệm cho xe đạp và xe máy, chưa chế tạo để lắp cho động cơ điện nào, vì chưa có điều kiện. Nhưng theo nhà em tính thì chạy ở xe máy được thì vào các máy sẽ được
Chúc mừng bài toán số lượng của cụ, quả thật con số quá lớn.

Tuy nhiên theo e thấy khi mổ động cơ điện xe tesla s model thì họ tích hợp khối chuyển động với các lá thép tròn có cấu tạo như li hợp côn vô cấp được cảm ứng bởi dòng 3pha có đk của đọng cơ, nó kết cấu 2đầu trụ với 1đầu điện áp điều khiển và động cơ, đầu kia có vẻ như hộp số dạng ly hợp biến thiên vô cấp theo mức tải nên cũng chưa chắc có chỗ gá lắp thêm thiết bị bên ngoài trừ khi khoan đục và kéo dây nối.

Nó cũng không hề có tay biên trục khuỷu xích cam cò kiếc gì cả, chỉ là một cái động cơ điện 3pha hình như sử dụng cả biến tần tăng momen gì đó.
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
21
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chúc mừng bài toán số lượng của cụ, quả thật con số quá lớn.

Tuy nhiên theo e thấy khi mổ động cơ điện xe tesla s model thì họ tích hợp khối chuyển động với các lá thép tròn có cấu tạo như li hợp côn vô cấp được cảm ứng bởi dòng 3pha có đk của đọng cơ, nó kết cấu 2đầu trụ với 1đầu điện áp điều khiển và động cơ, đầu kia có vẻ như hộp số dạng ly hợp biến thiên vô cấp theo mức tải nên cũng chưa chắc có chỗ gá lắp thêm thiết bị bên ngoài trừ khi khoan đục và kéo dây nối.

Nó cũng không hề có tay biên trục khuỷu xích cam cò kiếc gì cả, chỉ là một cái động cơ điện 3pha hình như sử dụng cả biến tần tăng momen gì đó.
Về việc lắp vào ô tô điện thì nhà em chưa nghĩ, vì mô tơ nó cắm vào vi sai luôn, muốn lắp thì nhiêu khê lắm. Phải di chuyển mô tơ, đụng vào cấu trúc gầm xe ...
Ở đây chỉ là nói thêm thôi, trong trường hợp mô tơ có thể lắp xa vi sai thì cấy bộ này vào giữa là có thể. Nhưng việc đó hiện nay nhà em chưa tính. Vì cứ lắp theo động cơ đốt trong đã đủ mệt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top