[Công nghệ] Bàn về hiệu suất hoạt động của động cơ xe máy, ô tô

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác dùng xe chắc ai cũng quan tâm vấn đề hiệu suất của động cơ, nói gọn thì là xe ăn bao nhiêu xăng cho 100 km.
Nhà em cũng dùng xe nhiều, nên không tránh khỏi điều này. Chỉ là muốn tìm cách để giảm cái hao xăng, nhưng mà từ lúc đi tìm thì cũng hao kha khá tiền.
Theo nhiều trường phái kỹ thuật thi họ đưa ra những giải pháp khác nhau. Một giải pháp thông thường nhất là vệ sinh, bảo dưỡng kỹ, và căn chỉnh điện, chế ... Cái này thì chỉ đưa mức hao về gần chuẩn của hãng sản xuất.
Một giải pháp khác, áp dụng ở xe máy là đối chế cơ thành phun xăng điện tử. Cái này cũng có hiệu quả thực sự ở xe máy. Nhưng ở ô tô thì có lẽ đã sang đời phun xăng điện tử hết, có còn xe chạy chế cơ không thì có lẽ rất ít. Ngoài ra còn có một số tìm tòi về cách độ máy, nhưng hình như không có kết quả.
Như ở xe máy, nhiều ae tìm cách độ tăng xy lanh, tăng trục khuỷu và tay biên ... Cái này thì cũng chỉ như kiếm cái xe có máy to hơn, còn thì chẳng giảm hao xăng.
Nhà em cũng vắt óc tìm tòi, và mới đây nghĩ ra một giải pháp cơ khí để nâng hiệu suất động cơ. Nói vắn tắt là chế tạo một bộ các bánh răng đặc biệt lắp vào sau động cơ, sẽ giúp động cơ kéo khỏe hơn mà không giảm tốc độ. Đây là giải pháp có lợi về lực nhưng không thiệt về đường đi.
Nói ra thì mông lung, và có thể cũng khó tin, có thể lại có bác cho ít gạch đá. Nhưng đây là điều có thật, và nhà đã chế thử lắp vào xe máy, hoạt động trơn tru và hiệu quả rõ ràng. . Vì vậy không cần tranh luận nhiều về kỹ thuật, hiện vật nó trả lời hết.
Bây giờ nhà em muốn chế thử và lắp đặt lên ô tô, nhưng nhà em không có điều kiện nhà xưởng và xe, vì vậy lên đây tìm kiếm bác nào hăng hái để cùng làm. Cái này về pháp lý thì không cần bàn, vì nhà em chịu trách nhiệm, cam đoan sở hữu trí tuệ, không sao chép của ai. Còn công việc, nhà em không giỏi về cơ khí lắm, nên không nắm vững vật liệu và công nghệ gia công. Vậy nên cũng mong có bác nào chỉ dẫn thi rất cảm ơn. Còn về việc chế thử, nhà em cũng tự trang trải được, không đòi hỏi ai hỗ trợ tiền bạc.
Ngoài ra, việc này khá khó khăn phức tạp, từ thiết kế đến gia công lắp ráp, nói trước như vậy để bác nào có ý cùng làm khỏi suy nghĩ nhiều. Còn kết quả thì có thể nói phụ thuộc nhiều vào con người, tính đúng làm tốt thì kết quả tốt, vậy thôi. Nhưng con đường thì đã rõ, đó là nguyên lý của thiết bị này thì rõ ràng. Nguyên lý nói gọn là cộng lực liên hoàn, hay nói cách khác là trục khuỷu tự động tăng giảm kích thước. Nói vậy thì bác nào hiểu kỹ thuật sẽ biết là đúng hay không, vì khi trục khuỷu tăng thì lực kéo tăng, và để không thiệt về đường đi thì trục khuỷu phải giảm. Vậy nên trục khuỷu nó tăng giảm liên tục, tạo ra vùng có lợi về lực.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,488
Động cơ
241,978 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Giải Nobel nhất định thuộc về Việt Nam chúng ta.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,113
Động cơ
466,632 Mã lực
em chả hiểu, hiệu suất của động cơ thì phải tác động vào động cơ chứ (vd turbo, phun xăng, phun gió, điều khiển van biến thiên...). Còn những cái nằm ngoài động cơ như trục khuỷu thì sao lại gọi là tăng hiệu suất động cơ được.?
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì cần hiểu rộng hơn chút bác ạ. Nếu quan niệm cái động cơ gồm những gì thì sẽ giải quyết được vđ. Ví dụ coi cái động cơ chỉ có xy lanh, pít tông, tay biên, trục khuỷu, bánh đà thì câu chuyện như bác nói. Nhưng nếu nghĩ rộng hơn thì bộ ly hợp, số cũng thuộc động cơ thì câu chuyện khác đi. Còn nhà em không cần phân biệt chi ly vậy, mà chỉ cần sao cho số tiêu hao xăng không tăng mà số km chạy xe tăng, vậy là được. Vậy nên dùng thiết bị cơ khí mà giảm tiêu hao xăng là cái nhà em cố gắng. Còn nếu dùng thêm nguồn lực ngoài để giảm xăng, kiểu như thêm điện vào, thì không có gì đáng bàn
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng thực tế cái động cơ đốt trong mà không có trục khuỷu thì cơ bản là không hoạt động được, dù trục khuỷu ở dạng nào. Trừ trường hợp một vài loại động cơ mẫu mới nhất không dùng trục khuỷu. Nhưng nếu nói về cơ khí, người ta hiện nay vẫn chỉ biến chuyển động thẳng thành chuyển động quay bằng cơ cấu trục khuỷu tay biên. Trừ động cơ wankel của Mazda quay luôn chứ không có chuyển động thẳng. Còn một vài mẫu khác như động cơ 1 thì chỉ có pít tông chạy lên xuống và tạo ra máy phát điện, rồi dùng điện ấy để quay bánh xe
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại là can thiệp vào trục khuỷu tức là can thiệp vào cấu trúc chính của động cơ đốt trong, dù can thiệp dạng nào cũng vậy
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,488
Động cơ
241,978 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ định can thiệp vào trục khuỷu thế nào để có thể tăng hiệu suất động cơ vậy?
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em đã nghĩ vài cách can thiệp trục khuỷu bằng cơ khí. Nói nôm na là làm cái trục khuỷu dài ra và ngắn lại. Còn nói chi tiết thì khá phức tạp và hơi khó hiểu. Cái vụ này có lẽ phải nhìn vào hiện vật may ra hiểu được, còn ở đây thì có lẽ khó giải thích, dù bao nhiêu hình ảnh và lời lẽ có thể cũng không kết quả
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,488
Động cơ
241,978 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhà em đã nghĩ vài cách can thiệp trục khuỷu bằng cơ khí. Nói nôm na là làm cái trục khuỷu dài ra và ngắn lại. Còn nói chi tiết thì khá phức tạp và hơi khó hiểu. Cái vụ này có lẽ phải nhìn vào hiện vật may ra hiểu được, còn ở đây thì có lẽ khó giải thích, dù bao nhiêu hình ảnh và lời lẽ có thể cũng không kết quả
Dài ra hay ngắn lại nó liên quan đến độ dài của tay biên. Dẫn đến thay đổi hành trình pít tông. Làm thay đổi tỷ số nén. Liên quan đến chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu.
Tỷ số nén biến thiên thì Nissan đã áp dụng vào 1 vài mẫu Infiniti. Nhưng không hiệu quả lắm.
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
625
Động cơ
535,583 Mã lực
Đấy, dẫn chứng nên như cụ namphong12 .
Chứ cụ chủ thớt vẫn chưa mô tả (dù là lý thuyết) cải tiến của cụ thì huy động nhân lực - vật lực kiểu gì ???
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đây các cụ hiểu đơn giản là trục khuỷu dài ra, tức là không hiểu ý nhà em. Đây là cơ chế nhà em tạo ra để trục khuỷu dài ra rồi ngắn lại tự động, nói thêm là trên 1 hành trình piston đi từ trên xuống dưới thì trục khuỷu đã có 2 di chuyển là dài ra rồi ngắn lại. Như vậy là không liên quan gì độ dài tay biên, không liên quan đến điểm kích nổ ... Nói chung là chỉ liên quan mỗi cái trục khuỷu, và vì trục khuỷu tự động thay đổi kích thước thì liên quan đến lực đẩy của động cơ. Hay nói thẳng là nó sẽ giúp động cơ quay mạnh hơn, mà không thay đổi số vòng quay. Ở đây khác biệt về nguyên lý với hộp số, vì hộp số hoạt động theo kiểu lợi về lực thì thiệt về đường đi. Điều đó nhà em không làm, mà làm theo hướng lợi về lực mà không thiệt về đường đi
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy, dẫn chứng nên như cụ namphong12 .
Chứ cụ chủ thớt vẫn chưa mô tả (dù là lý thuyết) cải tiến của cụ thì huy động nhân lực - vật lực kiểu gì ???
Nhà em không định huy động cái gì về vật chất bác ạ, vì cái đó nhà em đủ sức trang trải. Chỉ là tìm kiếm nơi có thể thực hiện những ý định của mình thôi. Bác nào có nhiệt tình thì cho ý kiến, và đừng nghĩ chuyện có thiệt gì không, nhà em sẽ thanh toán sòng phẳng các chi phí nếu có
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,488
Động cơ
241,978 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ bảo làm trên xe máy rồi. Cụ chụp cái hình ảnh lên đây xem nào?
Cụ thiết kết thì phải có bản vẽ chứ.
Toàn văn tả cảnh thì ai mà hình dùng được
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em đã nói đây là một cơ cấu có nguyên lý mới, cụ nào không thạo về cơ khí sẽ khó hiểu. Lý thuyết của nó vẫn là những lý thuyết vật lý cơ bản, không có gì viễn tưởng cả, bao gồm các lý thuyết về vòng bi, trục khuỷu, bánh đà ... Chỉ là cách thiết kế thì khác biệt thôi. Và nhà em vẫn đang lắp 1 bộ trên xe máy chạy hàng tháng rồi. Đây là việc nhà em chạy để thử nghiệm các góc độ kỹ thuật, ví dụ độ bền vật liệu, cách chế tạo, lắp ráp, độ ổn định ... Nói vậy để các cụ khỏi thắc mắc rằng từ lý luận đến thực tế là bao xa. Ở đây nói thêm tý về lý thuyết, đó là nhà em tạo ra cơ cấu có thể tự động thay đổi tăng giảm momen quay, và vì nó có tăng thì mới có lợi. Tất nhiên đây không phải chuyện dễ, vậy nên không phải ai cũng hiểu. Nhưng mà nếu mọi thử nghiệm có kết quả tốt, thì nhà em có cơ sở để tạo ra kiểu động cơ mới có hiệu suất cao hơn hiện tại.
Hiện nay, động cơ đốt trong có rất nhiều tiến bộ, ví dụ phun xăng điện tử, xupap điện tử không cần trục cam, turbo nạp khí, đánh lửa kép, tay biên kép ... Nói chung những cái đó đều có hiệu quả nhất định. Còn cái nhà em làm thì không giống những cái đó, nhưng nó có thể lắp ghép cùng những cái đó, vì không ảnh hưởng gì nhau trong phần cơ khí.
Có điều, ở VN hình như khó tìm kiếm được những nơi nghiên cứu chế tạo máy có đủ nhiệt tình và trang thiết bị cần thiết
 

quân lĩnh nam

Xe đạp
Biển số
OF-867978
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
10
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ bảo làm trên xe máy rồi. Cụ chụp cái hình ảnh lên đây xem nào?
Cụ thiết kết thì phải có bản vẽ chứ.
Toàn văn tả cảnh thì ai mà hình dùng được
Cụ nhìn ảnh thì không có ích gì, vì không nhìn được chi tiết bên trong mà. Còn chuyện hình dung qua quan sát thì càng không thể, kể cả có xem clip cũng vậy. Nhà em rất tiếc việc nó thế. Hiện nay nhà em cũng chưa định công bố rộng rãi cái này, vì đang quá trình thử nghiệm mọi mặt và chỉnh sửa thiết kế chi tiết. Tuy vậy nhà em cũng thử đưa ảnh lên để các cụ nghía cái cho vui nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top