- Biển số
- OF-389626
- Ngày cấp bằng
- 29/10/15
- Số km
- 489
- Động cơ
- 242,931 Mã lực
- Tuổi
- 44
Chào các cụ!Em mới làm lại dàn gầm xong nên có chút kinh nghiệm trao đổi với các cụ.
Hệ thống treo trước là loại thanh xoắn kết hợp với phụt hơi,thanh cân bằng chống lật.
1. Thanh xoắn :
độ cứng của hệ thống treo trước là độ xoắn đàn hồi của thanh xoắn.Độ xoắn được điều chỉnh bởi một con buloong dưới gầm chính giữa xe.Chỉnh thanh xoắn có tác dụng nâng hạ đầu xe mỗi bên,điều chỉnh độ cứng của hệ giàm sóc.Độ cao này ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm ái của hệ thống giảm sóc,sự cân bằng của hệ thống lái,góc camber,sự phân bố tải trọng xe ở phía trước và phía sau.Cách điều chỉnh chuẩn là đuôi bulong chỉnh thanh xoắn nhô lên tầm 5 cm so với miếng eru mà bulong này ăn gai vào.
+ Ảnh hưởng đến độ êm ái của hệ giảm sóc : Chỉnh đầu xe cao hơn thì giảm sóc sẽ êm ái hơn vì như vậy sẽ làm giãn độ nén của phụt giảm sóc nên giảm sóc sẽ êm ái còn nếu chỉnh đầu xe thấp xuống thì phụt sẽ bị nén nhiều nên độ giảm sóc rất mạnh nên xe sẽ xóc nhiều hơn.
+ Ảnh hưởng đến hệ thống lái : Nếu chiều cao 2 bên đầu xe không cân bằng sẽ làm xe bị lệch lái do chiều cao xe ảnh hưởng đến góc camber không đều 2 bên nên sẽ gây lệch lái.Ngoài ra nếu chỉnh đầu xe cao lên thì trọng tâm xe sẽ lùi về phía sau nên giảm áp lực do trọng lượng xe lên đầu xe do đó giảm áp lực lên hệ thống lái sẽ giảm xuống làm volăng đánh lái nhẹ hơn.
2. Thanh cân bằng chống lật và rotuyn cân bằng :
Thanh cân bằng
rotuyn cân bằng
Miếng su thanh cân bằng
Thanh cân bằng này có tác dụng ổn định xe khi đi vào đường xóc hay vào cua tôc độ cao.Nguyên lí là nếu đi đường xấu hay vào cua tốc độ nhanh thì hệ thồng treo càng chữ A và lốp xe có xu hướng nhảy lên khỏi mặt đường,nếu càng chữ A nảy lên thì sẽ làm cho thanh cân bằng bị xoắn lại và thanh xoắn sinh ra lực đần hồi chống lại sự nhảy lên của càng chữ A và có xu hướng đẩy càng chữ A xuống đem đến sự ổn định của xa và có tác dụng chống lật.Nói thêm là những xe bán tải bây giờ phải độ thanh chống lật với cầu sau là nhip nhưng cầu sau korando trước đó đã dùng kết cấu này .
Hiện tượng hư hỏng : Xe đi vào đường xấu hay vào cua có tiếng kêu cót két,lục cục là do rotuyn cân bằng bị hỏng hay 2 miếng su thănh cân bằng bị mòn,chai cứng.
3.Rotuyn trụ đứng trên,dưới,rotuyn lái :
rotuyn trụ trên
rotuyn trụ dưới
rotuyn lái
Rotuyn trụ trên : nối càng A trên với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ
rotuyn trụ dưới :nối càng chữ A dưới với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ.
Rotuyn lái : nối thước lái với cụm moay ơ để chỉnh hướng bánh xe.Nếu rotuyn này hỏng thì sẽ làm đầu xe bị lắc,đánh lái không chuẩn và gây mòn lốp.
4.Phụt giảm xóc :
Phụt giảm xóc có tác dụng dập dao động của xe khi vào chỗ xóc.Phụt hỏng sẽ làm xe bị bồng bềnh không ổn định khi lái và vào cua, ngoài ra do phụt không dập được dao động của xe sẽ làm các bộ phận gầm khác như rotuyn,các loại su giảm chấn sẽ phải làm việc nhiều hơn và sẽ hư hỏng nhanh hơn.
Loại phụt korando là phụt hơi,khi thay mới thì phải chú ý chỉnh lại chiều cao xe phải chuẩn như đã nói ở trên nếu không đi sẽ rất gằn xe,xóc nảy cả người.
5.Càng chữ A trên,dưới :
Càng chữ A rất quan trọng,khi thay rotuyn thì các cụ nên thay luôn su càng chữ A.
Trên đây em chỉ phân tích một cách tổng quát về hệ thống treo xe korando để các cụ tham khảo mỗi khi phải sử chữa đến gầm.Đợt rồi em cũng phải làm lại gầm do xe đi lục cục,đầu xe bị đưa và đi bị xóc.nhưng thợ xe thay hết các kiểu chỉ giải quyết được các vấn đề còn vấn đề xe đi bị xóc nhưng không khắc phục được thế là em nhà tự sửa thì xe đi hết bị xóc và rất êm ái.Đó là kinh nghiệm của em rút ra từ thục tế
Hệ thống treo trước là loại thanh xoắn kết hợp với phụt hơi,thanh cân bằng chống lật.
1. Thanh xoắn :
độ cứng của hệ thống treo trước là độ xoắn đàn hồi của thanh xoắn.Độ xoắn được điều chỉnh bởi một con buloong dưới gầm chính giữa xe.Chỉnh thanh xoắn có tác dụng nâng hạ đầu xe mỗi bên,điều chỉnh độ cứng của hệ giàm sóc.Độ cao này ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm ái của hệ thống giảm sóc,sự cân bằng của hệ thống lái,góc camber,sự phân bố tải trọng xe ở phía trước và phía sau.Cách điều chỉnh chuẩn là đuôi bulong chỉnh thanh xoắn nhô lên tầm 5 cm so với miếng eru mà bulong này ăn gai vào.
+ Ảnh hưởng đến độ êm ái của hệ giảm sóc : Chỉnh đầu xe cao hơn thì giảm sóc sẽ êm ái hơn vì như vậy sẽ làm giãn độ nén của phụt giảm sóc nên giảm sóc sẽ êm ái còn nếu chỉnh đầu xe thấp xuống thì phụt sẽ bị nén nhiều nên độ giảm sóc rất mạnh nên xe sẽ xóc nhiều hơn.
+ Ảnh hưởng đến hệ thống lái : Nếu chiều cao 2 bên đầu xe không cân bằng sẽ làm xe bị lệch lái do chiều cao xe ảnh hưởng đến góc camber không đều 2 bên nên sẽ gây lệch lái.Ngoài ra nếu chỉnh đầu xe cao lên thì trọng tâm xe sẽ lùi về phía sau nên giảm áp lực do trọng lượng xe lên đầu xe do đó giảm áp lực lên hệ thống lái sẽ giảm xuống làm volăng đánh lái nhẹ hơn.
2. Thanh cân bằng chống lật và rotuyn cân bằng :
Thanh cân bằng
rotuyn cân bằng
Miếng su thanh cân bằng
Thanh cân bằng này có tác dụng ổn định xe khi đi vào đường xóc hay vào cua tôc độ cao.Nguyên lí là nếu đi đường xấu hay vào cua tốc độ nhanh thì hệ thồng treo càng chữ A và lốp xe có xu hướng nhảy lên khỏi mặt đường,nếu càng chữ A nảy lên thì sẽ làm cho thanh cân bằng bị xoắn lại và thanh xoắn sinh ra lực đần hồi chống lại sự nhảy lên của càng chữ A và có xu hướng đẩy càng chữ A xuống đem đến sự ổn định của xa và có tác dụng chống lật.Nói thêm là những xe bán tải bây giờ phải độ thanh chống lật với cầu sau là nhip nhưng cầu sau korando trước đó đã dùng kết cấu này .
Hiện tượng hư hỏng : Xe đi vào đường xấu hay vào cua có tiếng kêu cót két,lục cục là do rotuyn cân bằng bị hỏng hay 2 miếng su thănh cân bằng bị mòn,chai cứng.
3.Rotuyn trụ đứng trên,dưới,rotuyn lái :
rotuyn trụ trên
rotuyn trụ dưới
rotuyn lái
Rotuyn trụ trên : nối càng A trên với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ
rotuyn trụ dưới :nối càng chữ A dưới với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ.
Rotuyn lái : nối thước lái với cụm moay ơ để chỉnh hướng bánh xe.Nếu rotuyn này hỏng thì sẽ làm đầu xe bị lắc,đánh lái không chuẩn và gây mòn lốp.
4.Phụt giảm xóc :
Phụt giảm xóc có tác dụng dập dao động của xe khi vào chỗ xóc.Phụt hỏng sẽ làm xe bị bồng bềnh không ổn định khi lái và vào cua, ngoài ra do phụt không dập được dao động của xe sẽ làm các bộ phận gầm khác như rotuyn,các loại su giảm chấn sẽ phải làm việc nhiều hơn và sẽ hư hỏng nhanh hơn.
Loại phụt korando là phụt hơi,khi thay mới thì phải chú ý chỉnh lại chiều cao xe phải chuẩn như đã nói ở trên nếu không đi sẽ rất gằn xe,xóc nảy cả người.
5.Càng chữ A trên,dưới :
Càng chữ A rất quan trọng,khi thay rotuyn thì các cụ nên thay luôn su càng chữ A.
Trên đây em chỉ phân tích một cách tổng quát về hệ thống treo xe korando để các cụ tham khảo mỗi khi phải sử chữa đến gầm.Đợt rồi em cũng phải làm lại gầm do xe đi lục cục,đầu xe bị đưa và đi bị xóc.nhưng thợ xe thay hết các kiểu chỉ giải quyết được các vấn đề còn vấn đề xe đi bị xóc nhưng không khắc phục được thế là em nhà tự sửa thì xe đi hết bị xóc và rất êm ái.Đó là kinh nghiệm của em rút ra từ thục tế