Thảo luận Bàn về hệ thống khung gầm Korando

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Chào các cụ!Em mới làm lại dàn gầm xong nên có chút kinh nghiệm trao đổi với các cụ.


Hệ thống treo trước là loại thanh xoắn kết hợp với phụt hơi,thanh cân bằng chống lật.
1. Thanh xoắn :





độ cứng của hệ thống treo trước là độ xoắn đàn hồi của thanh xoắn.Độ xoắn được điều chỉnh bởi một con buloong dưới gầm chính giữa xe.Chỉnh thanh xoắn có tác dụng nâng hạ đầu xe mỗi bên,điều chỉnh độ cứng của hệ giàm sóc.Độ cao này ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm ái của hệ thống giảm sóc,sự cân bằng của hệ thống lái,góc camber,sự phân bố tải trọng xe ở phía trước và phía sau.Cách điều chỉnh chuẩn là đuôi bulong chỉnh thanh xoắn nhô lên tầm 5 cm so với miếng eru mà bulong này ăn gai vào.
+ Ảnh hưởng đến độ êm ái của hệ giảm sóc : Chỉnh đầu xe cao hơn thì giảm sóc sẽ êm ái hơn vì như vậy sẽ làm giãn độ nén của phụt giảm sóc nên giảm sóc sẽ êm ái còn nếu chỉnh đầu xe thấp xuống thì phụt sẽ bị nén nhiều nên độ giảm sóc rất mạnh nên xe sẽ xóc nhiều hơn.
+ Ảnh hưởng đến hệ thống lái : Nếu chiều cao 2 bên đầu xe không cân bằng sẽ làm xe bị lệch lái do chiều cao xe ảnh hưởng đến góc camber không đều 2 bên nên sẽ gây lệch lái.Ngoài ra nếu chỉnh đầu xe cao lên thì trọng tâm xe sẽ lùi về phía sau nên giảm áp lực do trọng lượng xe lên đầu xe do đó giảm áp lực lên hệ thống lái sẽ giảm xuống làm volăng đánh lái nhẹ hơn.
2. Thanh cân bằng chống lật và rotuyn cân bằng :


Thanh cân bằng


rotuyn cân bằng


M
iếng su thanh cân bằng
Thanh cân bằng này có tác dụng ổn định xe khi đi vào đường xóc hay vào cua tôc độ cao.Nguyên lí là nếu đi đường xấu hay vào cua tốc độ nhanh thì hệ thồng treo càng chữ A và lốp xe có xu hướng nhảy lên khỏi mặt đường,nếu càng chữ A nảy lên thì sẽ làm cho thanh cân bằng bị xoắn lại và thanh xoắn sinh ra lực đần hồi chống lại sự nhảy lên của càng chữ A và có xu hướng đẩy càng chữ A xuống đem đến sự ổn định của xa và có tác dụng chống lật.Nói thêm là những xe bán tải bây giờ phải độ thanh chống lật với cầu sau là nhip nhưng cầu sau korando trước đó đã dùng kết cấu này .
Hiện tượng hư hỏng : Xe đi vào đường xấu hay vào cua có tiếng kêu cót két,lục cục là do rotuyn cân bằng bị hỏng hay 2 miếng su thănh cân bằng bị mòn,chai cứng.
3.Rotuyn trụ đứng trên,dưới,rotuyn lái :


rotuyn trụ trên



rotuyn trụ dưới


rotuyn lái
Rotuyn trụ trên : nối càng A trên với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ
rotuyn trụ dưới :nối càng chữ A dưới với cụm moay ơ.Nếu đi đường xóc có tiếng kêu lục cục thì khả năng nó bị mòn,khô mỡ.
Rotuyn lái : nối thước lái với cụm moay ơ để chỉnh hướng bánh xe.Nếu rotuyn này hỏng thì sẽ làm đầu xe bị lắc,đánh lái không chuẩn và gây mòn lốp.
4.Phụt giảm xóc :




Phụt giảm xóc có tác dụng dập dao động của xe khi vào chỗ xóc.Phụt hỏng sẽ làm xe bị bồng bềnh không ổn định khi lái và vào cua, ngoài ra do phụt không dập được dao động của xe sẽ làm các bộ phận gầm khác như rotuyn,các loại su giảm chấn sẽ phải làm việc nhiều hơn và sẽ hư hỏng nhanh hơn.
Loại phụt korando là phụt hơi,khi thay mới thì phải chú ý chỉnh lại chiều cao xe phải chuẩn như đã nói ở trên nếu không đi sẽ rất gằn xe,xóc nảy cả người.
5.Càng chữ A trên,dưới :


Càng chữ A rất quan trọng,khi thay rotuyn thì các cụ nên thay luôn su càng chữ A.
Trên đây em chỉ phân tích một cách tổng quát về hệ thống treo xe korando để các cụ tham khảo mỗi khi phải sử chữa đến gầm.Đợt rồi em cũng phải làm lại gầm do xe đi lục cục,đầu xe bị đưa và đi bị xóc.nhưng thợ xe thay hết các kiểu chỉ giải quyết được các vấn đề còn vấn đề xe đi bị xóc nhưng không khắc phục được thế là em nhà tự sửa thì xe đi hết bị xóc và rất êm ái.Đó là kinh nghiệm của em rút ra từ thục tế


 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Đây là bài viết cuối cùng của em về dòng ssangyong korando vì chuyên mục này giờ buồn tẻ quá.Hơn 1 năm qua bao nhiêu ham mê em đã chia sẻ với các cụ rồi.Giờ các cụ cao thủ korando cũng không ghé qua đây chắc các cụ lên đời xe rồi còn lại một mình em với lại vừa rồi toàn bộ tâm huyết của em là các bài viết em đã đăng bị xóa hết mà không nhận được lời giải thích từ ban quản trị diễn đàn.Em buồn quá nên em xin tạm biệt các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungneu

Xe hơi
Biển số
OF-5846
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
106
Động cơ
544,670 Mã lực
Đây là bài viết cuối cùng của em về dòng ssangyong korando vì chuyên mục này giờ buồn tẻ quá.Hơn 1 năm qua bao nhiêu ham mê em đã chia sẻ với các cụ rồi.Giờ các cụ cao thủ korando cũng không ghé qua đây chắc các cụ lên đời xe rồi còn lại một mình em với lại vừa rồi toàn bộ tâm huyết của em là các bài viết em đã đăng bị xóa hết mà không nhận được lời giải thích từ ban quản trị diễn đàn.Em buồn quá nên em xin tạm biệt các cụ.
Cám ơn cụ về chia sẻ kĩ thuật sâu sắc này.
 

drbacgms

Xe tăng
Biển số
OF-28096
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,619
Động cơ
500,741 Mã lực
Cụ chủ yêu khoa học quá! Cụ có thể chia sẻ kỹ hơn về vụ chỉnh chiều cao xe và giảm xóc ko? Em đọc mà ko hiệu ợ
 

tamanguyen

Xe điện
Biển số
OF-124607
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
3,609
Động cơ
415,260 Mã lực
mời cụ qua facebook hội korando rât đông vui ah.
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Giờ ở web chỉ dùng thương mại thôi , chém gió cụ vào face đi , xu thế chung rồi không ai vào web chém gió nữa đâu . Cụ tìm Korando Club . Hội Tụ Đam Mê .
 

Damancuc

Xe hơi
Biển số
OF-370070
Ngày cấp bằng
11/6/15
Số km
115
Động cơ
253,190 Mã lực
Cụ sexonline ơi, e tìm mãi ko thấy
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Em đã nhập nhóm korando hội tụ đam mê rồi. Face hội nhà Ko đông vui thế mà các cụ không nói em sớm
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Cụ là dân kỹ thuật nên hiểu rõ về kỹ thuật. em cũng rất đam mê kỹ thuật nhưng lại ko được học đúng ngành này, mọi sửa chữa đều do mày mò và học lỏm thôi. Giá mà em với cụ gần nhau thì em sẽ học hỏi thêm được nhiều! Em ko làm thợ, nhưng mà nhiều khi vào ga ra toàn phải hướng dẫn thợ cách tháo lắp. Thợ cũng năm bảy loại thợ, gặp phải mấy ông thợ ko có tư duy chút nào thì cũng mệt.
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Cụ là dân kỹ thuật nên hiểu rõ về kỹ thuật. em cũng rất đam mê kỹ thuật nhưng lại ko được học đúng ngành này, mọi sửa chữa đều do mày mò và học lỏm thôi. Giá mà em với cụ gần nhau thì em sẽ học hỏi thêm được nhiều! Em ko làm thợ, nhưng mà nhiều khi vào ga ra toàn phải hướng dẫn thợ cách tháo lắp. Thợ cũng năm bảy loại thợ, gặp phải mấy ông thợ ko có tư duy chút nào thì cũng mệt.
Cụ giống như em , vào gara nhìn mấy thằng thợ học việc chỉ muốn tự làm cho nhanh , tiếc là nhà không có chỗ để làm chứ sửa lặt vặt mình tự làm an tâm hơn đưa đi thợ .
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Cụ giống như em , vào gara nhìn mấy thằng thợ học việc chỉ muốn tự làm cho nhanh , tiếc là nhà không có chỗ để làm chứ sửa lặt vặt mình tự làm an tâm hơn đưa đi thợ .
Xe mình tự mình sửa là thích nhất, người khác sờ vào nếu mình không giám sát là không yên tâm.
 

boom

Xe tải
Biển số
OF-33968
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
224
Động cơ
478,140 Mã lực
Nơi ở
Sau vô lăng
Website
www.facebook.com
Đây là bài viết cuối cùng của em về dòng ssangyong korando vì chuyên mục này giờ buồn tẻ quá.Hơn 1 năm qua bao nhiêu ham mê em đã chia sẻ với các cụ rồi.Giờ các cụ cao thủ korando cũng không ghé qua đây chắc các cụ lên đời xe rồi còn lại một mình em với lại vừa rồi toàn bộ tâm huyết của em là các bài viết em đã đăng bị xóa hết mà không nhận được lời giải thích từ ban quản trị diễn đàn.Em buồn quá nên em xin tạm biệt các cụ.
Cảm ơn cụ về chia sẻ rất chi tiết và tâm huyết.
Vụ dọn dẹp của mon mod chắc có liên quan đến các bài cụ đã đăng, em thấy có thông báo từ BQT diễn đàn mà.
Em vẫn thấy các cụ lượn vào đây nhiều đấy chứ, việc sửa chữa xe cộ và chia sẻ thông tin như e vẫn nói, các cụ đi Kor đời đầu hầu như đã đổi, chả còn mấy cao lão như cụ Korandovinhyen. Mấy ae đang đi về sau này thì hầu như là cuối 7 và đầu 8, time vừa cày cuốc nuôi vợ bé vợ nhớn, vừa chăm bọn F1 cũng đến cái tuổi dở hơi nên cũng ít time, hỏng hay vướng đâu alo 1 cái là xong, với lại xe sau hơn 10 năm lăn bánh hầu như cũng đã đại hoặc trung tu rồi, nên chắc 2-3 năm nữa mới xôm trở lại =)) (cái này em võ đoán :))
Nhưng nhiều ae giờ ko đi kor nữa vẫn chơi trong hội thân tình mà.
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Cảm ơn cụ về chia sẻ rất chi tiết và tâm huyết.
Vụ dọn dẹp của mon mod chắc có liên quan đến các bài cụ đã đăng, em thấy có thông báo từ BQT diễn đàn mà.
Em vẫn thấy các cụ lượn vào đây nhiều đấy chứ, việc sửa chữa xe cộ và chia sẻ thông tin như e vẫn nói, các cụ đi Kor đời đầu hầu như đã đổi, chả còn mấy cao lão như cụ Korandovinhyen. Mấy ae đang đi về sau này thì hầu như là cuối 7 và đầu 8, time vừa cày cuốc nuôi vợ bé vợ nhớn, vừa chăm bọn F1 cũng đến cái tuổi dở hơi nên cũng ít time, hỏng hay vướng đâu alo 1 cái là xong, với lại xe sau hơn 10 năm lăn bánh hầu như cũng đã đại hoặc trung tu rồi, nên chắc 2-3 năm nữa mới xôm trở lại =)) (cái này em võ đoán :))
Nhưng nhiều ae giờ ko đi kor nữa vẫn chơi trong hội thân tình mà.
Thực tế thì những người đi xe này mà am hiểu về kỹ thuật rất ít. Em cũng vậy, tuy lúc đầu cũng có 3 năm trung cấp về chế tạo máy, cơ khí cắt gọt, nhưng sau khi ra trường ko theo nghề nên hiểu biết cũng chỉ dạng ăn theo nói leo thôi. Em thấy hiểu về kỹ thuật như cụ Big là rất ít. Còn về vụ bài bị xóa, ngày trước mới tham gia diễn đàn em cũng hay quan tâm, em gọi thẳng cho các min mot nhắc nhở. nhưng về sau cũng chả quan tâm lắm, cái cơ bản là từ diễn đàn này mà anh em gắn bó tình cảm với nhau là trên hết. Em nghĩ cụ Big chả để ý việc đó làm gì, mình chia sẻ và hiểu nhau là chính thôi. Từ ngày sinh ra cái gọi là fây búc nó làm cho anh em diễn đàn vắng vẻ nhiều, chứ ngày trước thớt của anh em mình là xôm nhất đấy ạ.
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Cụ Bảy chắc là thuộc hàng lão làng nhất rồi .
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Cụ Bảy chắc là thuộc hàng lão làng nhất rồi .
Đi mãi cũng thành quen, chả muốn đi xe khác. Cơ bản nhà em cũng còn có xe khác nên xe Ko chủ yếu đi mình là chính. Nếu hay phải chở nhiều người thì cũng bất tiện, nhất là khoản cứ đỗ lại là phải nhoài người sang gập ghế cho người ngồi sau lên xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top