Em xem topic các bẫy ở HN rất bổ ích, tuy nhiên theo em nhiều bẫy quá khó nhớ, em xin tổng hợp thành 10 quy tắc đi xe ở HN cho dễ nhớ. Chắc còn nhiều kinh nghiệm quý nữa mong các bác chia sẻ thêm.
Theo em, 10 quy tắc khi đi xe ở Hà nội :
1- Khi vào ngã tư căng mắt ra nhìn biển phân làn trên cao và mũi tên dưới đường. Hầu hết ngã tư có 3 làn xe sẽ phân làn như sau : Giữa đi thẳng, rẽ phải làn phải, rẽ trái làn trái. Các bác nắm được tín hiệu và chuyển làn cho đúng, nếu đã đi sai làn thì đừng cố phải đi theo biển chỉ dẫn (ví dụ muốn đi thẳng nhưng vào làn rẽ phải thì phải rẽ phải và tìm cách quay lại). xxx ở HN nhiều biết sai vẫn đi khả năng dính rất cao.
2- Khi đèn xanh đếm ngược còn khoảng 2 giây không nên cố qua, dễ dính cãi nhau với xxx (cái này thì em cũng dính 1 lần và từ đó cứ còn 2s là không đi kệ cho các bác sau bóp còi).
3- Trước khi đi đâu, phải xác định lộ trình rõ ràng, nếu mới lái, lạ đường nên có bản đồ hoặc search google. Đi đúng làn đường, nếu va với xe máy, ô tô dừng xuống xem, tuyệt đối tránh đánh, chửi nhau. Rất khó để bắt đền xe máy, ô tô khi bị đâm vào đuôi, quệt đầu với chi phí SC dưới 1 triệu vì đỗ xe lại tắc đường ngay. Do vậy, các bác cẩn thận tránh bị móp xe và coi việc bịxước badoxoc là bình thường nếu đi thường xuyên ở HN.
4- Không đỗ xe linh tinh, tuyệt đối không đỗ xe vào vạch xe buýt (cái này có trong luật nhưng nhiều bác vẫn vi phạm). Khi định dừng, đỗ tuyến nào thì vào ngã tư phải ngó xem có biển cấm dừng đỗ không. Đố bác nào nhớ được đủ các tuyến cấm của HN, nên cứ nhìn biển, không có biển thì đỗ bị xxx bắt còn chiến đấu. Nếu không chắc chắn thì khi đỗ cứ mở cái CAPO xe lên vờ ngó nghiêng.
5- Không tranh đường với xe buýt và taxi, xe buýt ở HN nhiều xe cũ và độ an toàn không cao như xe hơi của các bác tránh nó không xấu mặt đâu.
6- Tuyệt đối tuân thủ tín hiệu của CSGT, không chạy khi bị dừng, bác nào chạy, xô CSGT là một SAI LẦM cực lớn và cái giá phải trả cực cao.
7- Đúng 18h, bật đèn bất kể trời sáng hay tối.
8- Khi lỡ phi vào đường một chiều phải đi chậm và tìm cách quay đầu càng nhau càng tốt ở các ngã ba, ngã tư, không sử dụng bài lùi xe trên đường 1 chiều.
9- Khi đi đường quốc lộ, hết sức chú ý biển 50km (vào nội đô) không vượt tại đoạn cấm vượt kể cả rất dài. Khi có xe đỗ trên đường cấm vượt, làn đường nhỏ nên dừng và quay phim hoặc chụp ảnh hãy đi. Nếu xxx bắt có cái mà chiến đấu, nhiều bác bị bẫy đè vạch vì lỗi vượt xe đang đỗ trên đường.
10- Khi CSGT bắt, yêu cầu bằng chứng, ảnh, nêu vị trí biến báo và kiểm tra lại. Không làm luật khi không có bằng chứng. Cần kiểm tra lại biển, việc kiểm tra này giúp các bác phát hiện lỗi và đỡ bị vi phạm trên các đoạn tương tự. Bí mật mang máy ghi âm, hoặc ghi hình, chiến đấu với xxx đến cùng nếu đúng.
Nếu sai không cãi, tuân thủ CSGT. Bác nào lắp được camera hành trình thì rất lợi khi có vấn đề xảy ra.
Tôi xin góp vài kinh nghiệm với các bác. Bác nào có kinh nghiệm gì hay thì nêu ra để anh em học hỏi
Theo em, 10 quy tắc khi đi xe ở Hà nội :
1- Khi vào ngã tư căng mắt ra nhìn biển phân làn trên cao và mũi tên dưới đường. Hầu hết ngã tư có 3 làn xe sẽ phân làn như sau : Giữa đi thẳng, rẽ phải làn phải, rẽ trái làn trái. Các bác nắm được tín hiệu và chuyển làn cho đúng, nếu đã đi sai làn thì đừng cố phải đi theo biển chỉ dẫn (ví dụ muốn đi thẳng nhưng vào làn rẽ phải thì phải rẽ phải và tìm cách quay lại). xxx ở HN nhiều biết sai vẫn đi khả năng dính rất cao.
2- Khi đèn xanh đếm ngược còn khoảng 2 giây không nên cố qua, dễ dính cãi nhau với xxx (cái này thì em cũng dính 1 lần và từ đó cứ còn 2s là không đi kệ cho các bác sau bóp còi).
3- Trước khi đi đâu, phải xác định lộ trình rõ ràng, nếu mới lái, lạ đường nên có bản đồ hoặc search google. Đi đúng làn đường, nếu va với xe máy, ô tô dừng xuống xem, tuyệt đối tránh đánh, chửi nhau. Rất khó để bắt đền xe máy, ô tô khi bị đâm vào đuôi, quệt đầu với chi phí SC dưới 1 triệu vì đỗ xe lại tắc đường ngay. Do vậy, các bác cẩn thận tránh bị móp xe và coi việc bịxước badoxoc là bình thường nếu đi thường xuyên ở HN.
4- Không đỗ xe linh tinh, tuyệt đối không đỗ xe vào vạch xe buýt (cái này có trong luật nhưng nhiều bác vẫn vi phạm). Khi định dừng, đỗ tuyến nào thì vào ngã tư phải ngó xem có biển cấm dừng đỗ không. Đố bác nào nhớ được đủ các tuyến cấm của HN, nên cứ nhìn biển, không có biển thì đỗ bị xxx bắt còn chiến đấu. Nếu không chắc chắn thì khi đỗ cứ mở cái CAPO xe lên vờ ngó nghiêng.
5- Không tranh đường với xe buýt và taxi, xe buýt ở HN nhiều xe cũ và độ an toàn không cao như xe hơi của các bác tránh nó không xấu mặt đâu.
6- Tuyệt đối tuân thủ tín hiệu của CSGT, không chạy khi bị dừng, bác nào chạy, xô CSGT là một SAI LẦM cực lớn và cái giá phải trả cực cao.
7- Đúng 18h, bật đèn bất kể trời sáng hay tối.
8- Khi lỡ phi vào đường một chiều phải đi chậm và tìm cách quay đầu càng nhau càng tốt ở các ngã ba, ngã tư, không sử dụng bài lùi xe trên đường 1 chiều.
9- Khi đi đường quốc lộ, hết sức chú ý biển 50km (vào nội đô) không vượt tại đoạn cấm vượt kể cả rất dài. Khi có xe đỗ trên đường cấm vượt, làn đường nhỏ nên dừng và quay phim hoặc chụp ảnh hãy đi. Nếu xxx bắt có cái mà chiến đấu, nhiều bác bị bẫy đè vạch vì lỗi vượt xe đang đỗ trên đường.
10- Khi CSGT bắt, yêu cầu bằng chứng, ảnh, nêu vị trí biến báo và kiểm tra lại. Không làm luật khi không có bằng chứng. Cần kiểm tra lại biển, việc kiểm tra này giúp các bác phát hiện lỗi và đỡ bị vi phạm trên các đoạn tương tự. Bí mật mang máy ghi âm, hoặc ghi hình, chiến đấu với xxx đến cùng nếu đúng.
Nếu sai không cãi, tuân thủ CSGT. Bác nào lắp được camera hành trình thì rất lợi khi có vấn đề xảy ra.
Tôi xin góp vài kinh nghiệm với các bác. Bác nào có kinh nghiệm gì hay thì nêu ra để anh em học hỏi
Chỉnh sửa cuối: