[Funland] Bàn luận về vụ 500tr chị Na Hương

Nha Trang@

Xe container
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
5,154
Động cơ
431,165 Mã lực
Cụ nào làm ở NH giải thích cho em trường hợp này cái:
Tk em có 15 triệu, em rút 5 triệu, hai ngày sau vẫn báo số dư trong tk là 15 triệu!


 

codochi

Xe tải
Biển số
OF-21458
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
489
Động cơ
500,560 Mã lực
Theo em đọc thì nhóm lệnh chuyển tiền của c Hương kia chia hai nhóm: 1 chuyển tài khoản và 2: chuyển thẻ. chuyẻn thẻ đến thẻ thì ăn ngay không qua bù trừ đối soát liên ngân hàng... j cả. 200tr đã mất là do hacker chuyển thẻ đến thẻ. 300tr còn lại là do NH nhận phải chờ VCB verify trên hệ thống.

Qua vụ này hóa ra mấy thằng tự kỷ như Blackberry, Apple an toàn hơn hẳn Sámsung, Sony... Thôi em tự kỷ tiếp.

À, nhân nói chuyện bảo mật: hôm trước có người nhờ em mua hộ nhà, chuyển tiền mặt vào tk cho em mấy tỷ để làm giấy tờ nhà. Em đang đi vắng nên gọi điện về NH yêu cầu khóa tạm thời chiều chuyển đi cho tài khoản cá nhân. NV ngân hàng còn bảo em quá cẩn thận.
Na Hương dùng apple đó cụ =))
 

codochi

Xe tải
Biển số
OF-21458
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
489
Động cơ
500,560 Mã lực
Tôi ko sử dụng và do dốt nên ko bình gì về chuyện "có thể tự động thêm số điện thoại mới mà ko cần trực tiếp ra ngân hàng".
Bên tôi đã từng cố thử thay đổi số fone nhận SMS OTP thôi, cũng đã phải ra bank, ra đúng Chi nhánh đã đăng ký trước đó, để làm thủ tục thay đổi tại counter. Nhắc lại, phải ra đúng Chi nhánh ở chỗ Hoàng Đạo Thúy, chứ ra PGD nào đó cũng ko được.

Xét như thế, chuyện Mr Long bẩu có thể bổ sung số fone online là chuyện hơi khó tin.
Cụ ơi, em xài VCB từ 2010 nè cụ :D
Trên web cách đây mấy năm, khách hàng có thể tự thêm số đt thoải mái nhé, nó sẽ nhắn mã xác thực về số đang sử dụng, và khi xác thực xong thì số mới sử dụng bình thường.
Sau em có thông báo cho VCB về việc đó, VCB cũng khóa lại, ko hiểu sao lại bung ra vụ tự đổi số đt.
 

StepUp

Xe tăng
Biển số
OF-22721
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
1,983
Động cơ
512,371 Mã lực

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
4,160
Động cơ
508,839 Mã lực
Thế ạ. Hoá ra là tuỳ nước ạ
Vậy em thấy các nước như: Mỹ, Úc, Canada, Nhật, Pháp, Đức, Đài Loan, Sing, Thái, Hàn Quốc, Bỉ...và một số nước em không nhớ vì đi lâu quá là không cần nhập cụ ạ. New Z em đi lâu rồi cũng không nhớ có tiêu tiền bằng thẻ không, còn Philip thì cùi quá nên em không đi nên không rõ
Còn khi tiêu, quẹt thì có nhắn tin đến đt là chuẩn luôn, mặc dù hơi xót tiền tí vì roaming. Mà món nào em tiêu to to tí, hoặc hơi liên tục tí là các em ở nhà đã gọi đt để confirm xem có phải em đang tiêu tiền ở đó không ạ
Nên cũng khá yên tâm.
Nếu như cụ nói thì có lẽ thẻ của em thuộc hạng dễ dãi rồi. Để em gọi bank mắng 1 trận. Sao mà dễ dãi thế, quẹt thẻ ko cần mật khẩu cơ chứ =))=))=))
Nhận tin nhắn khi roaming có mất tiền đâu mà cụ xót?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
giá cổ xuống khác với tiền mặt mà cụ :D giá xuống có thể đẩy lên được, chứ tiền mặt xuống đâu có đòi được :))
Cái link của tôi trích ra, thể hiện là: Trong một số trường hợp, ngân hàng cực rắn và rõ ràng.
Để tránh các tiền lệ xấu về sau.
Có lẽ các giao dịch liên quan trực tiếp tới Tiền mặt thuộc dạng này.

Chứ nếu VCB xử lý xuê xoa, kiểu để giữ giá cổ phiếu + khả năng xử lý khủng hoảng, có lẽ sẽ xảy ra nhiều vụ tồi tệ hơn, hậu quả sẽ lớn hơn so với con số 4K tỏi nêu trên.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Mình nghĩ đen thằng nào thì thằng ý chịu thôi chứ dễ mất tiền thế thì chắc đầy chị Mận chị Đào chị Cam làm toáng lên rồi, VCB bg cũng đang là nạn nhân của cái gọi là lều lá cải, tội phạm công nghệ cao và mạng xã hội thôi, giật các quả tít thế này "Giữ được 200 triệu của khách, Vietcombank mất 3.997 tỷ đồng" -Kiến Thức NaN/NaN/" rồi "Vietcombank 'bốc hơi' gần 4.000 tỷ đồng sau vụ khách hàng mất 500 triệu đồng " đọc chi tiết chẳng thấy liên quan quái gì thì tin thế dek nào được
Cụ nghe lều báo làm gì, VCB nó có 3x- giờ nó lên 5x thì có xuống cũng chả ảnh hưởng gì cái mớ tiền ảo đó. Quan trọng nó xử lý khủng hoảng truyền thông ra sao
 

StepUp

Xe tăng
Biển số
OF-22721
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
1,983
Động cơ
512,371 Mã lực
Cái link của tôi trích ra, thể hiện là: Trong một số trường hợp, ngân hàng cực rắn và rõ ràng.
Để tránh các tiền lệ xấu về sau.
Có lẽ các giao dịch liên quan trực tiếp tới Tiền mặt thuộc dạng này.

Chứ nếu VCB xử lý xuê xoa, kiểu để giữ giá cổ phiếu + khả năng xử lý khủng hoảng, có lẽ sẽ xảy ra nhiều vụ tồi tệ hơn, hậu quả sẽ lớn hơn so với con số 4K tỏi nêu trên.
Vâng em cũng nghĩ như cụ :)
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
codochi nói:
Mới hôm qua em kích hoạt smartOTP trên web, và cài thành công.
Hôm nay bị chặn dịch vụ smartOTP kèm thông báo: "ra quầy giao dịch mà đăng ký" mặc dù đã bấm kích hoạt trên web ibanking.
Vậy là smartOTP có vấn đề nên mới chặn hết lại như thế.
Thì smart để lười hơn và kém bảo mật hơn thôi, chỉ được cái tiện hơn. Vấn đề là cụ đủ tự tin khả năng bảo mật cá nhân và thích tiện thì cụ chọn thôi. Giống như cái hồ có lan can thấp có bạn trẻ con trèo qua chết đuối thì làm cái lan can cao hơn nữa thôi. Mặc dù khu vực đó hạn chế trẻ con.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
StepUp nói:
Vâng em cũng nghĩ như cụ :)
Định hướng lại mạng xã hội chứ không để mạng xã hội dắt mũi cũng là 1 cách truyền thông. Em nghĩ VCB rắn rồi, cố gắng hỗ trợ tìm thủ phạm sớm hơn thôi.
 

Chíck Bông

Xe buýt
Biển số
OF-19213
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
801
Động cơ
505,724 Mã lực
Nhận tin nhắn khi roaming có mất tiền đâu mà cụ xót?
Dạ thưa cụ bây giờ thì vậy ạ. Báo cáo cụ luôn là em bắt đầu xuất ngoại cách đây hơn chục năm rồi ạ. Em ko nhớ từ đời nào nó bỏ cái nhận tin cũng mất tiền nữa nhưng theo trí nhớ cổ lỗ của em, ngày xưa em ăn táng mấy lần rồi ạ
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,802
Động cơ
408,119 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Nó chuyển nhầm thôi mà, các em nó mạn phép cụ tự động chuyển đi cũng là một cách bảo vệ khách hàng
Lỡ gặp phải cụ tham thì bảo vệ cụ ấy khỏi đi bóc lịch 
E biết tụi nó nhầm nhưng em thấy thất vọng cho cách xử lí kiểu " múa gậy vườn hoang " của tụi nó, từ trên xuống dưới!!!
Nên chuyện tk của chị Na Hương bị xâm nhập chuyển đi mất 500 tr cũng là bình thường và mọi người có quỳên nghi ngờ nội bộ nhân hàmg!!
 

trongdong

Xe máy
Biển số
OF-373104
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
85
Động cơ
249,636 Mã lực
Nơi ở
SG
Cụ có thật sự hiểu biết và sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng trong nước và nước ngoài như cụ nói không ạ?

Càng đọc cmt của cụ em càng bớt tin vào điều đó!
Cụ đã từng sống ở nước ngoài (khối nước phát triển) và có TK NH bên đó bao giờ chưa? Ở VN cụ mở TK và sử dụng dịch vụ online của những NH nào rồi?

Sợ quá đi chứ . Môi trường mạng ai nói hay được . Lúc nào cũng có trong tài khoản nhẹ thì tiền lương , trung thì mấy trăm tr nhiều người giàu cả mấy chục , trăm tỷ . Hở cái là mất thì ai chả sợ
Em thì thấy sự ưa thích (hoặc là thói quen xài VCB) đôi khi đã vô tình đẩy người dùng vào thế khó. Ví dụ VCB không làm việc sáng thứ 7 hay ngày thường thì đóng cửa 4h30 (nhiều PGD đóng cửa 4h) nên rất bất tiện cho KH. Trong khi đó rất nhiều NHTM khác dịch vụ KH tốt hơn hẳn VCB. Thời gian làm việc tới 5h hay 5h30 (cái này quan trọng lắm các cụ. Nhiều khi chỉ một phút muộn là VCB đóng cửa nên 30p là sự khác biệt rất lớn). Thứ 7 làm việc bình thường. Bao nhiêu tiện ích như vậy nhưng phần đông chúng ta không sử dụng thuận lợi sẵn có ấy. Mười người thì chín người yêu cầu TK VCB.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nào làm ở NH giải thích cho em trường hợp này cái:
Tk em có 15 triệu, em rút 5 triệu, hai ngày sau vẫn báo số dư trong tk là 15 triệu!


Bank khác cũng từng bị, tk của em báo số dư gần về 0, vào IB tra thì số dư đúng và chuyển tiền bình thường.:D
 

xeom_2015

Xe máy
Biển số
OF-395229
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
68
Động cơ
234,918 Mã lực
Hóa ra bạn Hương này cũng chẳng vừa nhỉ, hôm trước đọc báo thấy khẳng định không nhận được tin nhắn chuyển từ OTP sang Smart OTP

DANVIET.VN - "Được biết, kết quả của thông điệp này xuất phát từ cuộc làm việc sáng nay, ngày 15.8 giữa C50 thuộc Bộ Công an, Vietcombank và khách hàng là chị Hương. Theo đó, đại diện C50 hôm nay đã có buổi làm việc với chị Hương, trên tình thần hợp tác nên nhiều tình tiết liên quan đến vụ việc đã được làm rõ hơn. Ví như việc Vietcombank đã gửi mã OTP vào thiết bị cầm tay của chị Hương để có thể kích hoạt chuyển dịch vụ từ nhận mã OTP bằng SMS sang Smart OTP.
Ông Triệu Mạnh Tùng, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50, Bộ Công an cho biết trên máy điện thoại của chị Hương vẫn còn lưu giữ tin nhắn của Vietcombank gửi đến thông báo về việc khách hàng đã kích hoạt sử dụng dịch vụ SmartOTP và trong đó có 4 chữ số là mã kích hoạt."
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,405
Động cơ
-60,454 Mã lực
Cụ đã từng sống ở nước ngoài (khối nước phát triển) và có TK NH bên đó bao giờ chưa? Ở VN cụ mở TK và sử dụng dịch vụ online của những NH nào rồi?



Em thì thấy sự ưa thích (hoặc là thói quen xài VCB) đôi khi đã vô tình đẩy người dùng vào thế khó. Ví dụ VCB không làm việc sáng thứ 7 hay ngày thường thì đóng cửa 4h30 (nhiều PGD đóng cửa 4h) nên rất bất tiện cho KH. Trong khi đó rất nhiều NHTM khác dịch vụ KH tốt hơn hẳn VCB. Thời gian làm việc tới 5h hay 5h30 (cái này quan trọng lắm các cụ. Nhiều khi chỉ một phút muộn là VCB đóng cửa nên 30p là sự khác biệt rất lớn). Thứ 7 làm việc bình thường. Bao nhiêu tiện ích như vậy nhưng phần đông chúng ta không sử dụng thuận lợi sẵn có ấy. Mười người thì chín người yêu cầu TK VCB.
Thôi cụ đừng cố khoe sự nguy hiểm nữa!

- Ở nước ngoài (khối các nước phát triển) và có TK NH bên đó cũng chưa chắc đã hiểu biết. Mấy anh đi XKLĐ hay thợ làm nail cũng có TK NH đó cụ.
- Sự ưa thích (hoặc là thói quen xài VCB) không phải tự nhiên mà có cụ ạ. Nếu VCB chỉ toàn bất tiện như cụ nêu thì sao lại xây dựng được sự ưa thích hay thói quen của khách hàng như cụ nhận thấy được. Chả nhẽ 9 trong mười người kia đều kém hiểu biết, chỉ có cụ là thông tuệ?

Khi xảy ra 1 sự cố gì, chưa rõ trắng đen ra sao thì luôn có một số thành phần ăn theo nói leo xông vào chỉ trích bên này, phê phán bên kia ra vẻ ta đây đi rộng biết nhiều, trong khi chính họ lại không hiểu được nhận thức và cách hành xử của mình đang có nhiều rất hạn chế!
 

quangvinhoto

Đi bộ
Biển số
OF-384731
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
7
Động cơ
241,050 Mã lực
Tuổi
54
trong ofun có nhiều cụ lo momo hợp tác với vcb có sao ko thì nhà cháu được biết bảo mật MoMo khá tốt. Nếu lo mất tiền thì phải phải mất cả 2 cái: mất điện thoại + mất mật mã vào MoMo thì mới mất tiền nhé. Mà cái mật mã này thì mỗi mình mình biết thôi
 

ttvnol.com

Xe tăng
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
1,743
Động cơ
294,855 Mã lực
Nguồn : http://cafef.vn/vietcombank-xuong-nuoc-thua-nhan-chua-the-noi-do-loi-khach-hang-20160815225509048.chn
Vietcombank "xuống nước", thừa nhận chưa thể nói do lỗi khách hàng

Mới đây, Vietcombank đã "sửa lại" rằng nếu trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ. Trước đó NH này đã vội vàng đổ lỗi cho khách hàng.

Cho đến nay thì cơ quan chức năng đang điều tra, chưa có kết luận chính thức lỗi của ai.

Về việc khách hàng Hoàng Thị Na Hương của Vietcombank bị mất tiền từ tài khoản với số tiền tổng cộng 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ ngay 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng), Vietcombank khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng.

Ngay sau vụ việc này xảy ra, Vietcombank cho biết ngân hàng đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

Trong những ngày này Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng.

Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ.

Để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng như đã xảy ra với khách hàng Hoàng Thị Na Hương, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ bao gồm: Điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking; Áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTPthông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng; Tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng.

Ngân hàng này cũng đồng thời nhấn mạnh: Với khách hàng, Vietcombank rất mong muốn khách hàng lưu tâm đặc biệt đến những khuyến cáo, cảnh báo của ngân hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp.

Phía ngân hàng cho biết: "Vietcombank xin gửi lời cảm ơn tới hàng chục triệu khách hàng đã gửi niềm tin và luôn đồng hành cùng Vietcombank trong suốt thời gian qua. Chúng tôi cam kết về trách nhiệm của mình trong việc cung cấp dịch vụ an toàn và bảo mật cho khách hàng cũng như luôn đồng hành cùng khách hàng trong mọi tình huống cần thiết vì lợi ích chính đáng của khách hàng".

Với thông điệp vừa mới đưa ra này, khách hàng có thể hy vọng nếu tiền trong tài khoản không cánh mà bay, mà không phải lỗi của khách hàng, thì có thể được ngân hàng bồi thường. Dù sao đây cũng là động thái tích cực đáng ghi nhận từ phía Vietcombank.


TÓm lại chưa xác định được bên nào sai ở đây , nhưng em ghét cái văn hóa chưa gì đã đổ lỗi cho khách hàng của VCB

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top