Trích đãn nguồn của www.dantri.com.vn
Thứ Sáu, 08/08/2008 - 6:06 AM
(Dân trí) - Nếu mọi khoản đầu tư ra nước ngoài đều đem về hiệu quả như Mazda thì ban lãnh đạo Ford hẳn đã đỡ đau đầu. Trong khi Aston Martin, Jaguar, và Land Rover đều đã bị Ford “sang tay” để tăng vốn tái cơ cấu hoạt động, thì Mazda thành công tiếp nối thành công.
Mazda, hãng xe mà Ford hiện sở hữu 34% cổ phần, dự kiến chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số 9% trong năm nay, với gần 1,5 triệu xe. Dưới đây là một số mẫu xe giải thích lý do Mazda trở thành một trong những khoản đầu tư sáng suốt, khôn ngoan nhất của nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford:
Mazda2
Phiên bản Mazda2 miniwagon mới thiết kế lại đã ra mắt tại châu Âu và Nhật Bản (với tên gọi Demio) vào năm ngoái.
Mazda3
Mẫu sedan cỡ nhỏ Mazda3, hay Axela ở Nhật Bản, là xe bán chạy nhất của Mazda. Mặc dù sẽ có phiên bản thiết kế lại vào năm 2009, nhưng mẫu xe này hiện vẫn bán chạy, cho thấy nhiều khách hàng đơn giản là không thể đợi đến năm sau.
Mazda6
Mazda đã tiêu thụ được hơn 1 triệu chiếc Mazda6, hay Atenza ở Nhật Bản, kể từ khi ra mắt mẫu sedan hạng trung này vào năm 2002.
Mazda CX-7
CX-7 là mẫu crossover 5 chỗ bán rất chạy của Mazda trong năm 2007, nhưng tiêu thụ đã chậm lại trong vài tháng gần đây, một phần do khách hàng đang ngày càng có thêm nhiều lựa chọn thay thế, trong đó có Nissan Rogue, Saturn Vue, Ford Escape, và chính “gà nhà” Mazda CX-9.
Mazda CX-9
CX-9 được người tiêu dùng xe như một phiên bản cỡ lớn của CX-7. Ra mắt tại Triển lãm ô tô New York năm 2006, mẫu CX-9 trang bị động cơ V6 3.5L có mặt trên thị trường từ tháng 2/2007.
Mazda MX-5
Là một trong những mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới, Mazda MX-5 hiện bước sang “tuổi” 19. Được sản xuất tại tổng hành dinh của Mazda ở Hiroshima (Nhật Bản), thế hệ thứ 3 của MX-5 trang bị động cơ 2.0L, cho công suất 170 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong chưa đến 7 giây. Thời gian nâng/hạ mui cứng khá nhanh: 12 giây.
Mazda RX-8
RX-8, lắp động cơ xoay nổi tiếng của Mazda, không bán chạy, nhưng thực sự là một mẫu xe thể thao thú vị, với giá bán khá mềm: khoảng 37.000 USD tại Mỹ.
Mazda Tribute HEV
Ra mắt vào mùa hè năm 2007, Tribute HEV là xe hybrid thương mại đầu tiên của Mazda, phiên bản kết hợp động cơ xăng-điện của mẫu Tribute SUV.
Mazda Tribute HEV sử dụng một động cơ xăng đốt trong 4 xy-lanh truyền thống kết hợp một mô-tơ điện, cho công suất 155 mã lực.
Mazda Premacy RE Hybrid Hydrogen
Hồi tháng 7 vừa qua, Mazda đã ra mắt mẫu Premacy Hydrogen RE hybrid và đã được cơ quan chức năng đồng ý cho chạy thử nghiệm trên đường phố Nhật Bản. Chiếc xe này chạy bằng động cơ sử dụng luân phiên hai loại nhiên liệu là xăng và hydro hoá lỏng theo điều khiển của người lái. Phiên bản mới nhất của mẫu xe này có thể chạy tới 190km bằng hydro hoá lỏng trước khi chuyển sang dùng xăng.
Thứ Sáu, 08/08/2008 - 6:06 AM
Điểm “quân số” Mazda
Mazda, hãng xe mà Ford hiện sở hữu 34% cổ phần, dự kiến chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số 9% trong năm nay, với gần 1,5 triệu xe. Dưới đây là một số mẫu xe giải thích lý do Mazda trở thành một trong những khoản đầu tư sáng suốt, khôn ngoan nhất của nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford:
Mazda2
Mazda3
Mazda6
Mazda CX-7
Mazda CX-9
Mazda MX-5
Mazda RX-8
Mazda Tribute HEV
Mazda Premacy RE Hybrid Hydrogen
Sỹ Hoàng
Theo Business Week