[Thảo luận] "Bám mít khi chạy nhanh" - Chuyện không chỉ riêng ta

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Các cụ mợ bực mình với điều gì nhất khi đang lái xe ô tô trên đường? Có 5 lựa chọn cho câu hỏi này:

a. Xe khác không xi nhan.​

b. Xe khác quên không tắt xi nhan.

c. Xe khác chạy chậm trên làn bên trái.

d. Xe khác chạy nhanh và bám sát mít (hay còn gọi là bám đuôi).

e. Lý do khác?​


Một cuộc khảo sát đã được tiến hành với gần 50.000 người tham gia. Kết quả cho thấy:

- Bực nhất là chạy chậm trên làn trái (36% số người được hỏi).

- Bực nhì là không xi nhan và bám mít khi chạy nhanh (29 và 28%).​




Thớt này em xin phép cung cấp thông tin về các khía cạnh của "câu chuyện bám mít" khi chạy nhanh nói trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Về bản chất, bám mít là việc bị nghiêm cấm bởi nhiều lý do. Thế giới đã có nhiều biện pháp ngăn ngừa: bằng quy định luật, bằng biển báo, bằng quy tắc khoảng cách xe, quy tắc 2 giây (trở lên), ...

Bám mít có hai trường hợp chính: bám chỉ để bám (nghiện hoặc quen rồi); bám để dọa và vượt dù đang chạy khá nhanh.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Video minh họa bám mít (nguồn: youtube.com)

Video 1: Bám mít: văng khỏi cao tốc/ bị xịt nước vào kính lái/đâm vào mít xe trước; ức chế, vượt lên, tạt đầu và mất lái...


Video 2: Bám mít xe công để giảm sức cản (của gió) và ... rúc rọ.


 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Video minh họa bám mít (nguồn: youtube.com) - tiếp theo:

Video 3: Tình huống phổ biến: "vượt phải", biến xe tải sau thành xe bám mít và đệm phanh.



Video 4: Này thì bám này ...​

 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểu nào cũng bực mình, nhưng bám sát mít là ít bực nhất vì em chỉ cần chuyển làn là cho họ vượt lên. Em luôn đi hết tốc cho phép nên có xe bám sát thì cũng phải nhanh lắm :)
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Kiểu nào cũng bực mình, nhưng bám sát mít là ít bực nhất vì em chỉ cần chuyển làn là cho họ vượt lên. Em luôn đi hết tốc cho phép nên có xe bám sát thì cũng phải nhanh lắm :)
Cảm ơn cụ.

Làm như cụ là cách làm phổ biến nhưng có một "hệ lụy", em sẽ đề cập sau.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Biện pháp VUI chống bám mít (nguồn: youtube.com).

Video 5: Xe yếu, chạy đến mức tóe ... nước.


Video 6: Em cũng bắt chước ...


Video 7: Cà phê không anh ơi?
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Quan điểm của người nghiên cứu an toàn giao thông về bám mít:


Bám mít không chỉ là một vấn đề an toàn mà còn là một vấn đề xã hội. Chúng ta là những người-lái-xe, có tính xã hội và cùng với đó là một phần việc thể hiện hành vi ứng xử với những thứ xung quanh chúng ta theo những cách khác nhau từ cá nhân này đến cá nhân kia, từ các nền văn hóa này đến nền văn hóa khác.

Điều đó có nghĩa là khi bạn hay tôi nhìn vào gương chiếu hậu và thấy chiếc xe đằng sau hiện ra rõ dần, phản ứng của chúng ta có thể thay đổi tùy thuộc vào tâm lý cá nhân, hoàn cảnh và những gì chúng ta nhận thức được được chấp nhận theo các chuẩn mực và quy tắc.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Quan điểm của người nghiên cứu an toàn giao thông về bám mít : (tiếp)

Nói cách khác, khi nghĩ đến việc chuẩn bị bị bám mít và liệu xe khác có quá gần hoặc quá hung hăng thì đều không có quy tắc ứng xử cố định tuyệt đối, ít nhất là không theo nhận thức của những cá nhân có liên quan trong tình huống này.

Điều đó có thể giải thích lý do tại sao mới đây hai xe cảnh sát tuần tra trên một cao tốc Liên bang ở New York, nối đuôi nhau và "bám mít"một chiếc xe phía trước trong một hoặc hai dặm trên làn sát giải phân cách. Lưu ý với bạn rằng, việc nhìn thấy một chiếc xe cảnh sát trong gương chiếu hậu của bạn là một lý do khá tốt để nhường đường (hoặc chuyển sang làn bên cạnh), thậm chí nếu đèn trên nóc xe của họ không nhấp nháy.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Các cụ mợ bực mình với điều gì nhất khi đang lái xe ô tô trên đường? Có 5 lựa chọn cho câu hỏi này:

a. Xe khác không xi nhan.​

b. Xe khác quên không tắt xi nhan.

c. Xe khác chạy chậm trên làn bên trái.

d. Xe khác chạy nhanh và bám sát mít (hay còn gọi là bám đuôi).

e. Lý do khác?​


Một cuộc khảo sát đã được tiến hành với gần 50.000 người tham gia. Kết quả cho thấy:

- Bực nhất là chạy chậm trên làn trái (36% số người được hỏi).

- Bực nhì là không xi nhan và bám mít khi chạy nhanh (29 và 28%).​




Thớt này em xin phép cung cấp thông tin về các khía cạnh của "câu chuyện bám mít" khi chạy nhanh nói trên.
c chính nguyên nhân chính để có d
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực

vietvovi

Xe tải
Biển số
OF-387727
Ngày cấp bằng
18/10/15
Số km
201
Động cơ
240,930 Mã lực
Nơi ở
Arecibo, 00612, Puerto Rico
Ghét kinh khủng mấy thằng mất dạy chạy quá tốc độ rồi cứ dí vào mít, thậm chí còn bật cả Far lên bắt mình nhường đường.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,507
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Nếu cụ khảo sát thì em sẽ chấm cả a,b,c,d còn e thì em chưa biết
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
836
Động cơ
379,660 Mã lực
Hô hô ! đấy là kỹ năng cao cấp trên đường đua đấy cụ :))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,555
Động cơ
970,358 Mã lực
Kiểu nào cũng bực mình, nhưng bám sát mít là ít bực nhất vì em chỉ cần chuyển làn là cho họ vượt lên. Em luôn đi hết tốc cho phép nên có xe bám sát thì cũng phải nhanh lắm :)
Thế nhỡ lúc đó, có cái j trước mặt và cụ phải phanh lại? Bám sát mít + chạy nhanh e cực dị ứng. Nhiều bố đi 80-90-100, dí sát mít xe trước, cách khoảng 1-2m rùi còi, pha xin vượt. Loại đó muốn chết.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,096
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế nhỡ lúc đó, có cái j trước mặt và cụ phải phanh lại? Bám sát mít + chạy nhanh e cực dị ứng. Nhiều bố đi 80-90-100, dí sát mít xe trước, cách khoảng 1-2m rùi còi, pha xin vượt. Loại đó muốn chết.
Ko có chuyện đó đâu vì em thường ko bám mít xe khác. Vấn đề là nếu họ bám mít và em đã chạy nhanh rồi thì em nhường phát, sau vài giây là nó đã vượt lên rồi, đâu có khó chịu ?
Các lỗi khác như chuyển làn ko xi nhan, hoặc xi nhan mà không chuyển làn làm xe sau bị hiểu nhầm, nói toẹt ra là bị lừa. Đôi khi ta bị oan vì những lái xe bất cẩn kiểu như vậy.

Nói thêm với các cụ là em ít bị bám mít lắm. Nếu cụ nào còn than phiền vì cái này thì nên xem lại cách đi : đã đi đủ nhanh khi đi ở làn sát trái hay chưa ? Tâm lý lái xe là muốn vượt ở làn trái, bởi vậy cụ nào đi 70 ở cao tốc 100km/h và ở làn sát trái thì đừng hỏi tại sao có nhiều xe nháy đèn và bám mít nhá :)

Em muốn phản biện chút chút với cụ chủ thớt là: ở VN chưa có khái niệm văn hóa hay quy tắc ứng xử gì ở chỗ bám mít đâu (tạt đầu thì có). Đơn giản là họ chưa ý thức được sự nguy hiểm, cứ nghĩ 2 cái xe cùng chạy thì cách nhau vài mét đâu có sao !?? Nhưng họ đâu biết rằng ở tốc độ cao, chỉ nhấp nhẹ phanh là đã có thể bị "liên hoàn cước" rồi. Quy tắc 3s, khoảng cách tối thiểu với đa số lái xe ở ta nó rất mông lung và xa xỉ và ít được áp dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

sushikichi1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-399761
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
114
Động cơ
232,180 Mã lực
Tuổi
31
Em ghét nhất chạy trên cao tốc nb lc, e chạy 100 rồi nhiều thằng cứ dí vào mít, nháy đèn liên tục đòi vượt
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,555
Động cơ
970,358 Mã lực
Ko có chuyện đó đâu vì em ko bám mít khác. Vấn đề là nếu họ bám mít và em đã chạy nhanh rồi thì em nhường phát, sau vài giây là nó đã vượt lên rồi, đâu có khó chịu ?
Các lỗi khác như chuyển làn ko xi nhan, hoặc xi nhan mà không chuyển làn làm xe sau bị hiểu nhầm, nói toẹt ra là bị lừa. Đôi khi ta bị oan vì những lái xe bất cẩn kiểu như vậy.

Nói thêm với các cụ là em ít bị bám mít lắm. Nếu cụ nào còn than phiền vì cái này thì nên xem lại cách đi : đã đi đủ nhanh khi đi ở làn sát trái hay chưa ? Tâm lý lái xe là muốn vượt ở làn trái, bởi vậy cụ nào đi 70 ở cao tốc 100km/h và ở làn sát trái thì đừng hỏi tại sao có nhiều xe nháy đèn và bám mít nhá :)

Em muốn phản biện chút chút với cụ chủ thớt là: ở VN chưa có khái niệm văn hóa hay quy tắc ứng xử gì ở chỗ bám mít đâu (tạt đầu thì có). Đơn giản là họ chưa ý thức được sự nguy hiểm, cứ nghĩ 2 cái xe cùng chạy thì cách nhau vài mét đâu có sao !?? Nhưng họ đâu biết rằng ở tốc độ cao, chỉ nhấp nhẹ phanh là đã có thể bị "liên hoàn cước" rồi. Quy tắc 3s, khoảng cách tối thiểu với đa số lái xe ở ta nó rất mông lung và xa xỉ và ít được áp dụng.
Thế cụ đã dính lúc đường đông, các xe đi khoảng 70-80 (tất cả các đường) mà có thằng cứ sát mít, còi và pha chưa? Chưa kể lúc vượt vài xe bên phải liền, mình đang vượt lưng chừng (ko phải đi song song với xe bên phải nhé) mà vẫn có bố cứ sát mít còi, pha?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top