[Funland] Bài toán nên thuê pin hay mua đứt pin với chủ sở hữu ô tô điện bao giờ có hồi kết?

Huyn Runi

Xe tăng
Biển số
OF-693986
Ngày cấp bằng
8/8/19
Số km
1,724
Động cơ
118,101 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vin cho thuê pin với VF e34, 35,36...!
Còn Ti xi Mô Tô bán hẳn pin theo Ioniq 5!

Trước, lúc Vin mới công bố nhiều ý kiến bức xúc vì "mua xe mà lại ko đc sở hữu pin thế tau mua làm gì?"
Sau, Ioniq 5 ra mắt, pin đi theo xe, bán luôn, thì "pin hỏng sửa làm sao?"

Đến bao giờ có lời giải? Bài báo phản ánh đúng quá!.

 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,118
Động cơ
281,626 Mã lực
Đi nhiều thì mua thôi cụ, còn "lướt" thì thuê hay hơn ạ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Vin cho thuê pin với VF e34, 35,36...!
Còn Ti xi Mô Tô bán hẳn pin theo Ioniq 5!

Trước, lúc Vin mới công bố nhiều ý kiến bức xúc vì "mua xe mà lại ko đc sở hữu pin thế tau mua làm gì?"
Sau, Ioniq 5 ra mắt, pin đi theo xe, bán luôn, thì "pin hỏng sửa làm sao?"

Đến bao giờ có lời giải? Bài báo phản ánh đúng quá!.

Pin hỏng chỉ có thay pin, không sửa được.
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
990
Động cơ
68,656 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Em nghĩ: Thuê pin như thuê nhà - Mua pin như mua nhà - vấn đề do người tiêu dùng quyết định;
Em thì quyết định: không thuê pin, cũng không mua pin vì lắp vào xe đạp không được!
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Vấn đề này thế giới đã có 2 hãng xe áp dụng nhưng không thành công cuối cùng phải bỏ. Đây là chiêu thức làm giảm giá bán xe nhưng thực tế người sử dụng sẽ phải trả giá cao hơn vì xe sẽ giảm giá theo thời gian nhưng tiền thuê pin vẫn như vậy cho đến khi kết thúc vòng đời. Hơn nữa nó gây tâm lý cho người sở hữu là xe của mình nhưng cục pin vẫn phải đi thuê.......
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,814
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề này thế giới đã có 2 hãng xe áp dụng nhưng không thành công cuối cùng phải bỏ. Đây là chiêu thức làm giảm giá bán xe nhưng thực tế người sử dụng sẽ phải trả giá cao hơn vì xe sẽ giảm giá theo thời gian nhưng tiền thuê pin vẫn như vậy cho đến khi kết thúc vòng đời. Hơn nữa nó gây tâm lý cho người sở hữu là xe của mình nhưng cục pin vẫn phải đi thuê.......
Sau vụ 30kg thuốc nổ thì gió đảo chiều rồi.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,783
Động cơ
250,578 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Pin của Vin mới đưa vào SX, nên cần thời gian chạy thử fix lỗi. Em dự khoảng cuối 2023 thì Vin sẽ không cho thuê Pin nữa. Lúc đó sẽ bán trực tiếp cho người sử dụng.
=> Không có gì quý hơn độc lập tự do :D
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Vin cho thuê pin với VF e34, 35,36...!
Còn Ti xi Mô Tô bán hẳn pin theo Ioniq 5!

Trước, lúc Vin mới công bố nhiều ý kiến bức xúc vì "mua xe mà lại ko đc sở hữu pin thế tau mua làm gì?"
Sau, Ioniq 5 ra mắt, pin đi theo xe, bán luôn, thì "pin hỏng sửa làm sao?"

Đến bao giờ có lời giải? Bài báo phản ánh đúng quá!.

Thực tế trên các group Tesla, thì rất rất rất nhiều xế Tesla vẫn còn cầm ít nhất 85-90% pin sau 5-8 năm sử dụng. (Tụi mỹ chạy trăm miles hằng ngày là chuyện thường.)

Uớc tính để con số đó rớt xuống khoảng 70% ( con số thay mới của Vf) cần thêm ít nhất cũng tầm 5-8 năm ấy nữa.

Các cụ xài pin nhiều thì biết, pin tụt nhanh nhất trong khoảng 5% dung lượng đầu tiên, chính xác hơn là quá trình hiệu chỉnh dung lượng thực của pin. Giai đoạn từ 95(90%) tới 70, 60% pin cực kỳ ổn định và chai rất lâu.

Như vậy tạm tính thời gian sử dụng pin trung bình cho tới 70% tối thiểu là cả chục năm. Bằng cả thời gian sử dụng của một chiếc xe. Sau 10 năm có còn sử dụng tiếp hay đổi luôn xe mới lại là một câu chuyện khác.

Em cho bài toán thuê pin chỉ thực sự có ý nghĩa khi thời hạn sử dụng của quả pin đâu đó 5-7 năm. Chứ còn 10-15 năm hay cả vài chục năm với pin LiFePo4 thì chi phí thuê pin vượt quá chi phí khấu hao gấp nhiều lần.

Đây là biểu đồ pin Tesla, các cụ có thể thấy pin chai dưới 10% trong ít nhất là 160.000 miles đầu tiên, sau 250.000 miles vẫn chưa chạm ngưỡng 80%, và một trong những người chạy ngưỡng nhiều nhất chỉ phải thay pin ở ngưỡng dung lượng 70% sau 400.000 miles (tương đương.650.000km).

Nhìn chung, vấn đề chai pin trên xe điện không phải là vấn đề.

Các cụ nhắm có chạy con xe đến 650.000km nổi không để mà phải đóng tiền góp cho Vin cái chi phí hàng tháng thuê pin.


 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Sở hữu pin luôn là chuẩn, nhưng bài toán thuê pin là chiêu marketing là chính, làm giảm giá thành xe ban đầu thu hút nhiều người hơn, đặc biệt là những người có nhu cầu đổi xe nhiều. Ví dụ xác định đi 1-2 năm trải nghiệm thì thuê hay hơn.
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,942
Động cơ
200,297 Mã lực
Em nghĩ: Thuê pin như thuê nhà - Mua pin như mua nhà - vấn đề do người tiêu dùng quyết định;
Em thì quyết định: không thuê pin, cũng không mua pin vì lắp vào xe đạp không được!
Cụ ví vậy thì sai hết, nhà thì nó khó hỏng, chứ pin hên con bà xui lắm cụ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Kiểu gì thì sau này VinFast cũng bán xe điện 2 hình thức:
1. Bán xe và cho thuê pin
2. Bán xe gồm cả pin ( bán đứt pin theo xe).
Ai thích kiểu gì cũng có.

Nhưng có 1 câu hỏi là: nếu mua xe và thuê pin thì giá xe để nộp thuế trước bạ có rẻ hơn tr.h mua đứt cả pin hay ko ?
Nếu lúc đầu thuê pin, sau có đổi sang mua đứt pin được không ?
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,193
Động cơ
542,370 Mã lực
Các cụ đi xe điện hãy coi Pin như 1 bộ phận của xe phải thay mới sau vài năm (tùy) như vậy cứ xác định tạm 3 năm là sẽ cần phải "bảo dưỡng" xe với giá 250tr chẳng hạn. Hoạch định trước như thế thì khi mua xe mình có cái nhìn vè việc rẻ hay đắt so với xe xăng.
Em thì cứ xăng em diễn thôi.
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Mua pin = giá cao ngất ngưởng
Thuê pin = giá cũng vẫn cao ngất , nhưng được trả dần . Và người dùng sẽ phải đối mặt với những vấn đề phát sinh . Ví dụ : sạc nhiều lần ở mức dưới 20% thì lúc đổi pin liệu có dễ dàng không ? Và cũng chưa biết căn cứ vào đâu để biết pin còn 70% để mà đổi
Khổ nhất là lúc pin nó còn 75% chẳng hạn , quãng đường thì bị rút ngắn đáng kể , mà vẫn phải sử dụng chứ chưa được đổi
 

cò dất

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806252
Ngày cấp bằng
2/3/22
Số km
581
Động cơ
16,423 Mã lực
Tuổi
56
em chỉ biết là họ nhà vin đã IPO cổ phiếu ở mẽo và đã thất bại thì đủ hiểu đặt niềm tin vào đây là có vẻ kg ổn . và nhìn họ nhà vin làm vài thứ bán ra thì em thấy có vẻ họ nhà này làm ăn khá ấm ớ . em đã xem qua xe oto điện của vin . nếu đánh giá ngoại thất bên ngoài thì em thấy chả ra gì . thậm chí xấu hơn cả xe điện tàu . được cái họ nhà vin mua quảng cáo các báo khá tốt .. đọc báo cứ ngở xe oto điện trên thế giới chả ai qua nổi xe của vin và xe nhà vin là nhất của thế giới
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Vấn đề này thế giới đã có 2 hãng xe áp dụng nhưng không thành công cuối cùng phải bỏ. Đây là chiêu thức làm giảm giá bán xe nhưng thực tế người sử dụng sẽ phải trả giá cao hơn vì xe sẽ giảm giá theo thời gian nhưng tiền thuê pin vẫn như vậy cho đến khi kết thúc vòng đời. Hơn nữa nó gây tâm lý cho người sở hữu là xe của mình nhưng cục pin vẫn phải đi thuê.......
Đúng là "xe sẽ giảm giá theo thời gian nhưng tiền thuê pin vẫn như vậy".
Còn cái nữa bác không viết vô: Xe già đi theo thời gian, nhưng pin vẫn tươi trẻ như vậy, còn mua pin thì pin sẽ già + giảm giá theo thời gian.
Phải không ạ?

Cậu bạn tôi thuê pin cho con gái đi học, cái Klara. Hắn happy với lựa chọn ấy.
Kinh tế cũng phù hợp hơn.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Các cụ đi xe điện hãy coi Pin như 1 bộ phận của xe phải thay mới sau vài năm (tùy) như vậy cứ xác định tạm 3 năm là sẽ cần phải "bảo dưỡng" xe với giá 250tr chẳng hạn. Hoạch định trước như thế thì khi mua xe mình có cái nhìn vè việc rẻ hay đắt so với xe xăng.
Em thì cứ xăng em diễn thôi.
Lời chính là ở tiền thuê, mua pin mà cụ. Sau 5 năm nữa giá thành sx pin chắc sẽ giảm nhưng tay đóng gói pin giảm chậm hơn !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top