[Funland] Bài toán lớp 6 này mà đưa vào đề thi tư duy trường Bách Khoa là khối anh không giải được

Logen

Xe hơi
Biển số
OF-711745
Ngày cấp bằng
29/12/19
Số km
108
Động cơ
87,133 Mã lực
y(x) = (1+1/x)^x, y'(x) > 0 khi x > 0 nên y(x) là hàm đồng biến,
(1+1/1)^1 < (1+1/200)^200
Nếu ra đề tư duy thì sẽ hỏi như sau: so sánh
(1+1/1956)^1956 với (1+1/2023)^2023
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,239
Động cơ
749,515 Mã lực
Con cụ học lớp 6 à :D
 

Tùng Hoàng 06

Xe hơi
Biển số
OF-824541
Ngày cấp bằng
30/12/22
Số km
178
Động cơ
4,021 Mã lực
Tuổi
38
Giờ bọn nhỏ nó học nhiều bài khó phết các cụ ạ, toán cấp 1 thôi mà có bài em phải loay hoay mãi mới ra. Hay là do chương trình học, lối tư duy bây giờ khác xưa nhiều quá nhỉ?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
E giờ chịu món này :))
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,377
Động cơ
481,308 Mã lực
Nói chung ra đề để dùng mẹo mực mới giải được, điều đó chỉ để thi thố chu ko mang tính chất goi mở tu duy thông thường. Điều đó tạo thành thói quen dùng mẹo để giải quyết vấn đề và ganh đua bằng mẹo mực.
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
174,856 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
Em tin là 99% SV sau khi ra trường không phải BK hay TH hay chuyên Toán Lý hay đang đi giảng dạy Toán thì chỉ xem cho dễ ngủ chứ giải làm gì cho phức tạp. Xem bài toán xong ngủ phát tới sáng ngon lành
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Em tin là 99% SV sau khi ra trường không phải BK hay TH hay chuyên Toán Lý hay đang đi giảng dạy Toán thì chỉ xem cho dễ ngủ chứ giải làm gì cho phức tạp. Xem bài toán xong ngủ phát tới sáng ngon lành
Đây là bài toán tính lãi suất cơ bản mà ai trong ngành tài chính ngân hàng cũng phải biết. Người trưởng thành như chúng ta cũng cần biết vì liên quan đến quy tắc lãi suất kép trong lập kế hoạch tài chính cá nhân. Hiểu đại khái là: lãi suất 0.5% / tháng thì sau n tháng chắc chắn phải có 0.5n% cộng thêm hiệu ứng lãi kép nữa. Như vậy 1.005^200 > 1 + 0.005x200 = 2

Học sinh học hết phổ thông thì cũng phải nắm được kiến thức cơ bản này rồi. Ai không làm được bài này cũng không thể gọi là khá về tư duy được.

Với lớp 6 thì hơi khó, chắc phải bạn nào tính quen rồi hoặc rất khá toán thì mới làm được.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Già rồi chả nhớ được công thức gì, nhớ mỗi cái quy tắc 70.
1,005 ~ Lãi suất 0,5%/năm, như vậy cần 70/0,5 = 140 năm để số vốn tăng gấp 2. (1,005^140 = 2) nên 1,005^200 > 1,005^140 = 2
Cụ này giải dễ hiểu, ngắn gọn và thực tế nhất này. :)
Có điều cái quy tắc 70 thì bên tài chính kế toán mới biết chứ tụi học sinh không biết có được học không.
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,944
Động cơ
490,878 Mã lực
Nhầm đề rồi cụ ơi, mũ 200 chứ không phải nhân 200. Hs lớp 6 đang học nhị thức Newton nên bài này không khó.
Cám ơn cụ, em nhầm ạ. Với bài này như cụ nói nhị thức Newton là lên thớt luôn rồi cụ.
 

Toilatoi242_2

Xe tải
Biển số
OF-786632
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
402
Động cơ
210,680 Mã lực
KO cho máy tính, cơ mà xoay chiều máy tính chưa đến 2s này
2,711517122929375 >2
Sắp tiến tới 6.0 rồi mà lại bỏ máy tính 1.0 đc đi à.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,811
Động cơ
9,446 Mã lực
Nhầm đề rồi cụ ơi, mũ 200 chứ không phải nhân 200. Hs lớp 6 đang học nhị thức Newton nên bài này không khó.
HS lớp 6 sao đã học nhị thức Newton hở cụ ơi? Kiểu đơn giản hơn là tam giác Pascal thì chắc phải lớp 8 mới học chứ. Em đang nói đại trà chứ vài bạn đi học trước thì không tính vì xưa có nhóm lớp 8 mà còn giải được đề thi toán ĐH với mấy con toán tích phân.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Bài này thì lại trong sách giáo khoa rồi, dãy số (1+1/n)^n tăng dần đến số e.
Cụ nói đúng nhưng chỉ khoảng dưới 50% tân sinh viên của các trường top 1, hiểu và chứng minh được đó là dãy số tăng.

y(x) = (1+1/x)^x, y'(x) > 0 khi x > 0 nên y(x) là hàm đồng biến,
(1+1/1)^1 < (1+1/200)^200
Nếu ra đề tư duy thì sẽ hỏi như sau: so sánh
(1+1/1956)^1956 với (1+1/2023)^2023
Đúng tổng thể nhưng đi vào chi tiết có thể sai. Vấn đề ở đây là chỉ khoảng 50% tân sinh viên đỗ vào các trường top 1 biết đồng thời
(1) liên hệ dãy số rời rạc (1+1/n)^n với hàm số liên tục (1+1/x)^x;
(2) biết tính đạo hàm đúng hàm số (1+1/x)^x.

Lỗi sai cơ bản của một nửa số sv là nhận dạng sai và áp dụng công thức học thuộc lòng
y=f(x)^n suy ra y'=n*[f(x)]^(n-1) * f'(x).

Không hiểu là hàm hợp f(x)^g(x) phức tạp hơn, không phải ở dạng hàm hợp đơn giản như f(x)^n. Do đó tính sai.
Thực tế cho thấy ngay cả một số bạn sinh viên kiếm tiền từ gia sư (1 kèm 1 mức 300-500k/buổi) cho các gia đình khá giả, cũng mắc lỗi đơn giản tương tự.

Ở ví dụ trên, có thể khoảng gần 40% sinh viên tính SAI do nhận dạng sai:

[(1+1/x)^x]'= x * [(1+1/x)^(x-1)] * (1-1/x)' = x * [(1+1/x)^(x-1)] * (-1/x^2) <0 với mọi x>0.
Họ kết luận sai đây là hàm giảm !
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Cụ nói đúng nhưng chỉ khoảng dưới 50% tân sinh viên của các trường top 1, hiểu và chứng minh được đó là dãy số tăng.



Đúng tổng thể nhưng đi vào chi tiết có thể sai. Vấn đề ở đây là chỉ khoảng 50% tân sinh viên đỗ vào các trường top 1 biết đồng thời
(1) liên hệ dãy số rời rạc (1+1/n)^n với hàm số liên tục (1+1/x)^x;
(2) biết tính đạo hàm đúng hàm số (1+1/x)^x.

Lỗi sai cơ bản của một nửa số sv là nhận dạng sai và áp dụng công thức học thuộc lòng
y=f(x)^n suy ra y'=n*[f(x)]^(n-1) * f'(x).

Không hiểu là hàm hợp f(x)^g(x) phức tạp hơn, không phải ở dạng hàm hợp đơn giản như f(x)^n. Do đó tính sai.
Thực tế cho thấy ngay cả một số bạn sinh viên kiếm tiền từ gia sư (1 kèm 1 mức 300-500k/buổi) cho các gia đình khá giả, cũng mắc lỗi đơn giản tương tự.

Ở ví dụ trên, có thể khoảng gần 40% sinh viên tính SAI do nhận dạng sai:

[(1+1/x)^x]'= x * [(1+1/x)^(x-1)] * (1-1/x)' = x * [(1+1/x)^(x-1)] * (-1/x^2) <0 với mọi x>0.
Họ kết luận sai đây là hàm giảm !
Em nghĩ cách tính đạo hàm cơ bản mà còn sai thì không nên vào đại học khối A :D
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Muốn đưa vào đề thi tư duy thì không thể phát biểu khô khan, x,y,z, mũ, vv, phải phát biểu lại dạng đời thường dễ vận dụng như trong tài chính cá nhân. Như một số cụ đã nói bên trên.

Ông A có hai lựa chọn vay cho thời hạn 200 tháng:
1) vay lãi suất 0.5%/tháng.
2) trả lãi 100% sau 200 tháng.
Lựa chọn phương án vay nào có lợi nhất ?

Hoặc dưới dạng tăng trưởng GDP, dưới dạng so sánh thu nhập trung bình giữa các quốc gia dựa theo tốc độ tăng trường trung bình, quy mô tăng dân số, tốc độ tăng trưởng vi khuẩn/virus, chu kỳ bán rã hạt nhân, vv. Tất cả những kiến thức phổ thông hàng ngày đó đều có cùng gốc toán học cấp 2.


Nói chung ra đề để dùng mẹo mực mới giải được, điều đó chỉ để thi thố chu ko mang tính chất goi mở tu duy thông thường. Điều đó tạo thành thói quen dùng mẹo để giải quyết vấn đề và ganh đua bằng mẹo mực.
So sánh 2 số A và B (không được sử dụng máy tính):

A = 1,005^200
(Một phẩy không không năm mũ 200).

B = 2
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Em nghĩ cách tính đạo hàm cơ bản mà còn sai thì không nên vào đại học khối A :D
Lý thuyết là như thế, nhưng hàm hợp dạng y=|F(x)|^G(x) không phải là cơ bản. Học sinh tuyệt đại đa số tính đúng được đạo hàm X^n hay (F(x))^n thôi. Học học thuộc công thức.
Thực tế thì 200,000 sv khối A chỉ dưới 30% tính đúng được đạo hàm hàm hợp |F(x)|^G(x).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Muốn đưa vào đề thi tư duy thì không thể phát biểu khô khan, x,y,z, mũ, vv, phải phát biểu lại dạng đời thường dễ vận dụng như trong tài chính cá nhân. Như một số cụ đã nói bên trên.

Ông A có hai lựa chọn vay cho thời hạn 200 tháng:
1) vay lãi suất 0.5%/tháng.
2) trả lãi 100% sau 200 tháng.
Lựa chọn phương án vay nào có lợi nhất ?

Hoặc dưới dạng tăng trưởng GDP, dưới dạng so sánh thu nhập trung bình giữa các quốc gia dựa theo tốc độ tăng trường trung bình, quy mô tăng dân số, tốc độ tăng trưởng vi khuẩn/virus, chu kỳ bán rã hạt nhân, vv. Tất cả những kiến thức phổ thông hàng ngày đó đều có cùng gốc toán học cấp 2.
Không hẳn thế cụ, nếu đối tượng làm bài đều học qua toán phổ thông rồi thì phải biết hàm mũ là gì, nhất là mũ số nguyên thì càng dễ hiểu. Cái test tư duy chính là việc liên hệ cái hàm mũ này với lợi tức cộng dồn từ lãi suất trong thực tế để dễ dàng đưa ra câu trả lời.

Với học sinh lớp 6 khả năng chưa biết hàm mũ thì đưa vào thì có thể thấy khó hiểu khô khan nhưng em nghĩ trình độ lớp 6 đủ khả năng hiểu cái quy tắc lãi kép rồi nên có thể hỏi dưới dạng lãi suất như cụ đề xuất. Em tin là các bạn tư duy toán tốt đủ khả năng giải được dù không cần biết mấy về hàm mũ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Lý thuyết là như thế, nhưng hàm hợp dạng y=|F(x)|^G(x) không phải là cơ bản. Học sinh tuyệt đại đa số tính đúng được đạo hàm X^n hay (F(x))^n thôi. Học học thuộc công thức.
Thực tế thì 200,000 sv khối A chỉ dưới 30% tính đúng được đạo hàm hàm hợp |F(x)|^G(x).
Chắc do đề thi đại học ít có mẫu bài dạng này nên các bạn ít luyện chứ có thì các bạn ấy làm nhoay nhoáy ngay. Em làm đề thi đại học còn thấy toát mồ hôi mà.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,837 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chắc do đề thi đại học ít có mẫu bài dạng này nên các bạn ít luyện chứ có thì các bạn ấy làm nhoay nhoáy ngay. Em làm đề thi đại học còn thấy toát mồ hôi mà.
Em vào phá đám các cụ ! Có cái bài toán phổ thông là lương tháng 15 củ, làm sao để có nhà có xe ? Thế mà khối ông kỹ sư loay hoay chục năm chưa giải được ! Kêu gì bọn học sinh !
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Em vào phá đám các cụ ! Có cái bài toán phổ thông là lương tháng 15 củ, làm sao để có nhà có xe ? Thế mà khối ông kỹ sư loay hoay chục năm chưa giải được ! Kêu gì bọn học sinh !
Đấy là toán gì hử cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top