Bài toán lớp 2

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,150
Động cơ
400,597 Mã lực
Ô hay, bài toán này rõ ràng thế còn gì nữa.

Tôi giao cho lớp chả em nào không làm được. Sao phụ huynh lại thắc mắc nhở,

Đề nghị ai thắc mắc đến gặp tôi ở văn phòng Bộ Giáo Dục - Đường Đại Cồ Việt sau giờ hành chính.

Giáo viên chủ nhiệm
 

lovespeed

Xe tải
Biển số
OF-43038
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
400
Động cơ
468,570 Mã lực
đấy là với người thì có thể có nhiều đáp án,
với những con số, ngoài tăng và giảm cụ nghĩ thêm đc tiết mục gì :))
- Số ban đầu giảm đi
- Số ban đầu có ít chữ số đi (1 so với 2)
- Số ban đầu thay đổi thành (6)
- Số ban đầu giảm đi (59)

Tất nhiên đầu óc bọn trẻ con thì còn có thể nghĩ ra nhiều quái chiêu mà người lớn không nghĩ ra được.

Cái dở của giáo dục VN là hay áp đặt tư duy. Vấn đề nào cũng chỉ có duy nhất một đáp án đúng. Làm khác đi là sai, không được điểm. Giáo dục kiểu đấy nên không lạ học sinh sinh viên ra trường như 10 thằng thì 9 cực kì thụ động, bảo gì làm nấy.
 

QuangMaybach

Xe điện
Biển số
OF-48535
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,764
Động cơ
486,290 Mã lực
Nơi ở
♥Sơn Tây
Các cụ đừng vội.
Đọc đề bài này cháu dự là F1 cụ chủ đang học về phép trừ số 2 chữ số cho số 1 chữ số.
Vì thế câu hỏi trên chỉ là cho đỡ nhàm chán khi hỏi 65-6= mấy thôi ạ.
Nếu không phải F1 đang học phép trừ như cháu nói thì tức là cô giáo của F1 lấy bài đó trong phần phép trừ nhưng đưa ra cho học sinh vào thời điểm không hợp lí (ví dụ đang học phép nhân ) :)

Còn vụ sách GS-TS viết thì không phải bàn .
Có điều là người đọc sách (GV) ko biết đến chuyện "Phục thống-Nhân Sâm-Tắc tử" :))
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,988
Động cơ
467,215 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Em nghĩ chắc chục năm nữa con em mình thành siêu nhân hết. Các kụ cứ yên tâm. Bộ họ bỏ ra hàng trăm tỉ làm dự án, tập trung toàn những giáo sư tiến sĩ chụm đầu lại soạn sách cho các cháu học cơ mà. Đấy, từ bảng chữ cái đứng đầu là A rồi bỏ đi cho E lên giờ có ai thắc mắc gì nữa đâu.

Chỉ thương các con mình. Mắt thì cận lồi ra, lưng thì gù gập lại. Chắc sau này mình kể ngày xưa u với bá đánh chuyền, đánh khăng, đánh đáo, tụi nó phải giở từ điển ra xem mất.
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,875
Động cơ
10,639 Mã lực
Các cụ toàn đặt tư duy Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ để giải bài toán lớp 2 nên mới thấy nó buồn cười và khó hiểu.

Cụ có bao giờ đặt vào tư duy đứa trẻ lớp 2 hay không? Nếu ở địa vị đứa trẻ nó sẽ tư duy là gạch 1 chữ số đi nó sẽ nghĩ là có sự thay đổi (tất nhiên các cụ sẽ tư duy là có nhiều đáp án cho sự thay đổi này: thành số tự nhiên, thành số có 1 chữ số, giảm đi số đơn vị, ...nhưng với cách nghĩ của bọn trẻ chắc chắn chỉ có phép trừ thôi)
E không đồng ý với cụ, nếu là phép trừ thì thì sao không cho luôn đầu bài là 65-6 đi, mắc mớ gì mà phải hỏi khó hiểu thế. Khi hỏi khó hiểu thế thì chỉ có tiêu diệt sự sáng tạo của trẻ nhỏ đi thôi, vì xét cho cùng đọc nó hiểu gì đâu.
Bàn về mỗi phép trừ thôi cụ nhé: sao lại là 65-6?!! sao không phải là 65-5 vì gạch đi số 5 cơ mà?!!
Nếu đây là bài học thêm như 1 số cụ nói, thì các e không học thêm có giải được không? (mà thực tế phép tình 65-6 thì các e ấy làm được), cụ có thấy vô lý không?
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,228
Động cơ
572,888 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
em nghĩ nên thay từ "xóa" = "giảm" cho dễ hiểu :D chứ ntn thì chết ợ :((, dạy f1 xong tẩu hỏa nhập ma luôn ;))
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Chuối cả nải 26 quả
Nếu bỏ số 2 đi thì còn số 6 ( ăn 20 quả )
Nếu bỏ số 6 đi thì còn số 2 ( ăn 6 quả )
Lời giải : ???
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
714
Động cơ
561,365 Mã lực
Các cụ khi giải bài toán lớp 1 hay tiểu học thì phải đọc xem là các con đang học phần gì, vì các bài toán cô giao cho chú trọng về cách giải theo chương trình học . Mình già , lớn tuổi nên hay suy nghĩ cao siêu , mở rộng ra quá nên nó có nhiều cách giải . Còn trẻ con thì nó sẽ giải theo đúng kiểu bài giải cô giao cho . Em nhớ hồi bé đi học hay trêu nhau sáu hai là mấy :
Sáu hai = 62 (lớp 1)
Sáu hai = 12 (lớp 2 đang học bảng cửu chương).
.....
:P
 
Chỉnh sửa cuối:

Leopon

Xe tăng
Biển số
OF-34854
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
1,334
Động cơ
485,868 Mã lực
Các cụ toàn đặt tư duy Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ để giải bài toán lớp 2 nên mới thấy nó buồn cười và khó hiểu.

Cụ có bao giờ đặt vào tư duy đứa trẻ lớp 2 hay không? Nếu ở địa vị đứa trẻ nó sẽ tư duy là gạch 1 chữ số đi nó sẽ nghĩ là có sự thay đổi (tất nhiên các cụ sẽ tư duy là có nhiều đáp án cho sự thay đổi này: thành số tự nhiên, thành số có 1 chữ số, giảm đi số đơn vị, ...nhưng với cách nghĩ của bọn trẻ chắc chắn chỉ có phép trừ thôi)

 

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,195
Động cơ
534,475 Mã lực
Nói chung là bài này cô giải ở lớp dạy thêm, không quan trọng đâu Kụ ạ, lớp 2 cứ dạy cho F1 cộng trừ tốt trong phạm vi 100 là ổn.
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Em chả thấy chuối cái gì ở đây cả? không hiểu sao hiệu ứng đám đông chửi một bài toán bình thường như cân đường hộp sữa kinh thế ~X(
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,994
Động cơ
3,526,719 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
em phục cái này đấy nhá, sư phạm phết nhể :D
Chuối cả nải 26 quả
Nếu bỏ số 2 đi thì còn số 6 ( ăn 20 quả )
Nếu bỏ số 6 đi thì còn số 2 ( ăn 6 quả )
Lời giải : ???
 

flower_lucky

Xe buýt
Biển số
OF-86524
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
544
Động cơ
414,010 Mã lực
Nơi ở
Đông anh - Hà Nội
EM đọc đầu bài với BG xong ứ hiểu sao nó lại như thế ~X(
Cho số 65, gạch bớt số 5 thì lại thành số đó giảm đi 6 nghĩa là 65-6=59.
Em thấy câu hỏi với BG chẳng liên quan gì đến nhau.
Con gái em cũng học lớp 2, nói thật là nếu F1 có hỏi em chắc em cũng ko nghĩ ra cách giải như vậy.
Toàn phải hỏi ở trên lớp cô có cho con bài như thế này ko? rồi giở vở nó ra xem.
Đúng là em ko dậy được con học
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Em có mấy ý kến thế này:
1. Nếu như không nhầm thì đây là bài toán lớp 3 chứ không phải lớp 2
2. Cách giải của cô cực kỳ ngớ ngẩn vì nó không nói lên điều gì về mặt tư duy logic. Theo em hiểu thông điệp của bài toán đấy nói lên rằng nếu bỏ đi hàng đơn vị thì số đó sẽ giảm đi (hàng đơn vị bỏ đi sau đó giảm đi 10 lần). Có nghĩa công thức của nó sẽ là: Số ban đầu = Số mới x 10 lần + Số đơn bị bỏ đi
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
714
Động cơ
561,365 Mã lực
Em có mấy ý kến thế này:
1. Nếu như không nhầm thì đây là bài toán lớp 3 chứ không phải lớp 2
2. Cách giải của cô cực kỳ ngớ ngẩn vì nó không nói lên điều gì về mặt tư duy logic. Theo em hiểu thông điệp của bài toán đấy nói lên rằng nếu bỏ đi hàng đơn vị thì số đó sẽ giảm đi (hàng đơn vị bỏ đi sau đó giảm đi 10 lần). Có nghĩa công thức của nó sẽ là: Số ban đầu = Số mới x 10 lần + Số đơn bị bỏ đi
Nếu cháu nó mà tư duy logic như cụ được thì cháu nó là thần đồng rồi :-| . Cháu nó học lớp 2 nên cô giáo mới dạy thế , nếu cháu lên lớp 3 có thể tư duy kiểu khác , còn lúc cháu nó bằng cụ thì nó lại nghĩ như cụ :)
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Nếu cháu nó mà tư duy logic như cụ được thì cháu nó là thần đồng rồi :-| . Cháu nó học lớp 2 nên cô giáo mới dạy thế , nếu cháu lên lớp 3 có thể tư duy kiểu khác , còn lúc cháu nó bằng cụ thì nó lại nghĩ như cụ :)
Cụ buồn cười, F1 nhà em đang học lớp 3 và học đúng kiểu bài toán này và cô giáo dậy chúng nó thế chứ có phải em phát minh ra đâu hihi. Chính vì thế em mới bảo các cụ cần phải HỌC cùng với F1 chứ không lúc nó hỏi thì lại chửi đổng lên thì thật là buồn
 

Cuoihn

Xe tăng
Biển số
OF-67953
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
1,804
Động cơ
449,302 Mã lực
Em có mấy ý kến thế này:
1. Nếu như không nhầm thì đây là bài toán lớp 3 chứ không phải lớp 2
2. Cách giải của cô cực kỳ ngớ ngẩn vì nó không nói lên điều gì về mặt tư duy logic. Theo em hiểu thông điệp của bài toán đấy nói lên rằng nếu bỏ đi hàng đơn vị thì số đó sẽ giảm đi (hàng đơn vị bỏ đi sau đó giảm đi 10 lần). Có nghĩa công thức của nó sẽ là: Số ban đầu = Số mới x 10 lần + Số đơn bị bỏ đi
Em đồ rằng cô giáo cháu cũng không tư duy được nhu cụ ạ ^:)^ .
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
3,576
Động cơ
501,390 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Sao lại chắc chắn chỉ có phép trừ? Chưa gì cụ đã áp đặt tư duy cho bọn trẻ con rồi. Bọn này đấu óc còn mới nên nghĩ ra nhiều thứ người lớn không ngờ tới lắm.

Bài toán này đầu đề muốn rõ ràng hơn thì phải hỏi sau khi gạch đi số đó giảm bao nhiêu. Còn không phải để dưới dạng toán tư duy, nhiều đáp án và học sinh muốn hiều kiểu nào cũng được.

Mà em hỏi thật các cụ có cụ nào chứng minh được đàng hoàng 65 gạch 5 đi còn 6 không?
Cụ a! Trong toán học, với chương trình lớp 2 thì khi cho số có 2 chữ số, gạch số đi thì sẽ được hiểu là số đó còn 1 chữ số. Nếu bài toán hỏi thay đổi như thế nào nghĩa là hỏi xem số đó tăng giảm như thế nào! Các Cụ cũng không nên phê phán ở các khía cạnh khác nhau quá vì ta phải xét bài toán với chương trình lớp 2. Muốn hướng dẫn các cháu học bài thì các Cụ nên xem chương trình đang học đến đâu. Chúc các Cụ có phương pháp tốt và phù hợp để dạy các cháu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top