[Thảo luận] Bài khá hay: Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô TOYTA tại VN

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Bên xóm Ford có cụ XLS chạy Escape 2.3 2wd hết 2.78 lít xăng/71km :)) đường hỗn hợp nhé!

Các cụ khoe 5, 6 lít làm gì???
 
Chỉnh sửa cuối:

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,774
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
cái trò này cụ nào khảo cổ thế?
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Khoe đâu. Đang kêu xe tốn nhiên liệu đấy chứ! Có lẽ phải sang học mấy bác chạy ford thôi=D>
Bên xóm Ford có cụ XLS chạy Escape 2.3 2wd hết 2.78 lít xăng/71km :)) đường hỗn hợp nhé!

Các cụ khoe 5, 6 lít làm gì???
Em hóng được mấy bác chạy ỉn phục lăn bác ngocphan trong cuộc thi sáng nay nên trật tự hết rồi, hai cụ cần gì phải AQ thế :)
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em hóng được mấy bác chạy ỉn phục lăn bác ngocphan trong cuộc thi sáng nay nên trật tự hết rồi, hai cụ cần gì phải AQ thế :)
Lâu em ko sang làng ford chơi thật nên ko biết. Định bố trí sang xem thế nào, hay thì học chứ AQ gì :D
Nhưng ford mà chạy được thế thì cũng là lạ thật :-??
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực

formd

Xe tăng
Biển số
OF-505
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,647
Động cơ
589,978 Mã lực
Website
www.handheld.com.vn
Xe bác chạy thế là quá khéo đấy! Em chạy đường trường altis 1.8 đoạn đường 60km tốc độ 90-100 km/h hết cũng TB cũng cỡ khoảng hơn 6lit,
Em thấy cứ chạy tầm tốc độ 70-80km/h là tiết kiệm nhất. Cũng 1 chiếc xe, cũng đầy bình, cũng đủ tải 4 người và cũng cung đường HN-ĐN, em đi lần đầu đến trung tâm TP Đà Nẵng mới phải đổ xăng (tốc độ toàn 70-80km/h) thế nhưng lần sau đi đêm, tốc độ toàn 100km/h và hơn thì em chỉ chạy được đúng đến Sân bay Phú Bài Huế thì phải đổ xăng.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
AQ gì hả cụ???

Isuzu Hi-lander máy dầu từng có kỷ lục 1.5l/100km chặng Hà Nội - Quảng Ninh hồi 2005 thì phải.

Em hóng được mấy bác chạy ỉn phục lăn bác ngocphan trong cuộc thi sáng nay nên trật tự hết rồi, hai cụ cần gì phải AQ thế :)
 

driver-k

Xe máy
Biển số
OF-297429
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
99
Động cơ
311,690 Mã lực
Em thì nghĩ, mua xe rồi cũng sẽ đổi xe , nên tâm lý mua rồi sẽ muốn bán lại đc giá nên chọn xe nào dể bán + giá ổn
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,499
Động cơ
475,485 Mã lực
Em hóng được mấy bác chạy ỉn phục lăn bác ngocphan trong cuộc thi sáng nay nên trật tự hết rồi, hai cụ cần gì phải AQ thế :)
Lạ gì mà lạ, tiết kiệm xăng kiểu ăn kiêng phụ thuộc chính vào kỹ năng điều khiển xe. Cụ chả phải sang làng bên đâu, cứ vào mà đọc thớt ngay trong hội Ỉn đây này !

http://www.otofun.net/threads/595834-ket-qua-de-ket-qua-de-nay-so-phan-biet-thang-thua-da-den-hoi-ket

http://www.otofun.net/threads/592387-thuong-dai-so-gang-giua-ech-va-in-ai-se-thua

theo em thì để so mức độ ăn xăng thì nên để nổ máy ở vòng tua 1500v/p và xe đỗ tại chỗ.
sau 1 tiếng hoặc 2 tiếng rồi đo mức tiêu hao xem xe nào đốt nhiều hơn.

còn khi đã di chuyển trên đường thì có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Chả ai sử dụng xe giống như cách của bác cả :) Cuộc thi bàn chân bạc sáng nay là một phần giao lưu mừng sinh nhật hội Ỉn. Cách làm của các bác ấy được bàn bạc kỹ, khá khoa học, gần với thực tế sử dụng cả về cung đường và cách đong đếm chỉ ăn thua ở kỹ năng điều khiển và bản thân chiếc xe thôi.
 

automotor

Xe tải
Biển số
OF-293179
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
270
Động cơ
322,659 Mã lực
Nơi ở
Phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Link: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2009/11/3BA1589F/


Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam

Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.

Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.


Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.

Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?

Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:

- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.

- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).

- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.

- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.

Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.

Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.

Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".

Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…

Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
Cụ nói cũng hợp lý. Cũng có cái đúng cái không, cũng một phần là theo nhiều yếu tố khác nữa
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Bên xóm Ford có cụ XLS chạy Escape 2.3 2wd hết 2.78 lít xăng/71km :)) đường hỗn hợp nhé!

Các cụ khoe 5, 6 lít làm gì???
mấy bác bên ford mondeo với escape thi thố cái này mãi rồi, ra cả công thức rồi hình như đi 40km/h vòng tua dưới 2000 rpm thì phải.
giờ chuyển mấy bác tài xe đấy sang xe TQ có khi cũng thắng.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,133
Động cơ
436,955 Mã lực
Gạch đá và gió bão sắp nổi lên dồi...em té đây@-)
 

arsenelupin

Xe buýt
Biển số
OF-25113
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
746
Động cơ
497,650 Mã lực
theo em thì để so mức độ ăn xăng thì nên để nổ máy ở vòng tua 1500v/p và xe đỗ tại chỗ.
sau 1 tiếng hoặc 2 tiếng rồi đo mức tiêu hao xem xe nào đốt nhiều hơn.

còn khi đã di chuyển trên đường thì có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng.
Làm kiểu này thì mấy xe Đức tiết kiệm hơn nhiều rồi!
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,810
Động cơ
499,525 Mã lực
Vì không có kinh nghiệm, không có kiến thức, lại lười tìm hiểu (em nghĩ chả đến 10% đọc hết dù chỉ là quyển HDSD). Vậy không theo tâm lý số đông thì theo cái gì? Chính vậy nên mới dễ bị dắt mũi. Mua xe toy là đúng, nhưng chỉ đúng với toy nhập khẩu chứ toy liên doanh thì lại là xe khác hẳn đấy chứ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,618 Mã lực
Thị trường luôn tiếp nhận-đào thải. Lừa bằng các chiêu PR thì chắc chỉ được 1 hay 1 năm với ô tô, đủ các chiêu từ dồn dập khuyến mại khủng, đên dịch vụ khủng,... Chắc muốn tồn tại lâu dài chỉ nên quay lại với thực lực?

"con số báo cáo bán hàng của 19 thành viên VAMA trong tháng 10, Vinamazda gây ấn tượng với con số bán ra 438 xe, tăng trưởng 242% (310 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nếu tính gộp tất cả các công ty con của Trường Hải (gồm Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck và Vinamazda), con số 2.317 xe vẫn thua Toyota Việt Nam, đứng đầu thị trường với 3.201 xe, tăng trưởng 28% (704 xe). Trong các mẫu xe của Toyota, xe Fortuner bán chạy nhất trong tháng 10 với 825 xe, tiếp theo là 669 xe Innova và Camry 475 xe. Xếp thứ 3 là Ford Việt Nam (890 xe), tiếp theo là GM Việt Nam (458 xe) và thứ 5 là Honda Việt Nam (422 xe).".

''Có một điểm chung trong tháng 10, tháng diễn ra sự kiện Vietnam Motor Show 2013, là hầu hết các thương hiệu xe Nhật đều nhận được giá trị tăng trưởng rõ rệt so với tháng 9, ngoại trừ Mitsubishi (giảm 47%). Niềm vui này cũng có được với Mercedes-Benz và Ford. Trong khi đó, GM Việt Nam với thương hiệu Chevrolet dù bán nhiều hơn tháng 9 nhưng chưa lấy lại phong độ của tháng 10/2012, sụt giảm 9%; Thaco Kia có nhiều sản phẩm chủ lực nhưng lại bán kém hẳn đi trong tháng 10, sụt giảm 22% (186 xe) và 21% (176 xe) so với tháng 9 và cùng kỳ năm ngoái. Xét về mức độ khuyến mại giảm giá kích cầu thì Kia đang dẫn đầu với nhiều chương trình kích hoạt vài tháng nay.''
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top