[ATGT] Bài học đầu đời về đổ đèo

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
216
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Em không phải tài già nhưng được cái chăm lên OF đọc và học kinh nghiệm nên đã bình yên trở về, nhưng mà giờ vẫn còn run.
30/4 vừa rồi em lái Chevrolet Aveo 2013 (1.5MT) đưa cả nhà đi Sơn Trà, Đà Nẵng. Xe chở 4 người lớn và 2 trẻ con, đã đưa vào hãng bảo trì ngay trước khi đi. Lúc đi lên đỉnh thì không sao, đường quanh co nhưng rộng và thoáng. Đáng lẽ phải quay lại đường cũ thì em nổi hứng đi tiếp (do bản đồ Vietmap chỉ). Càng đi đường càng nhỏ dần, được một lúc thì cả 2 bên thân xe đều quẹt cỏ, tuy đường vẫn trải bê tông sạch sẽ nhưng không thể quay đầu. Nhưng điều đáng nói ở đây là đường xuống dốc liên tục, trời thì sắp tối. Đi khoảng 10 km thì xe có hiện tượng ì ra. Em dừng kiểm tra thì phanh sau khét lẹt, em tưởng cháy má phanh. Đoạn 10 km sau em đi toàn số 1 và rất ít dùng phanh. Xuống đến chân núi mới thấy mình còn quá may mắn. Em biết mình vừa vượt qua tình huống cực kì nguy hiểm, mọi người trên xe không hề biết gì, còn liên mồm khen cảnh đẹp trong khi lòng em rối bời.
Bài học em rút ra và nghiêm khắc bắt bản thân từ nay chừa:
- Không đi vào đường mà mình không biết rõ, ít nhất phải có thông tin từ ai đó đáng tin cậy, không tin vào Vietmap.
- Không đi đường đèo khi trời sắp tối.
- Không rà phanh quá nhiều khi đổ đèo, cần sử dụng hộp số trong việc kìm tốc độ thay cho việc rà phanh.
- Cần thường xuyên dừng lại để kiểm tra tình trạng phanh.
 

NoCarNoMoney

Xe tăng
Biển số
OF-124685
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
1,193
Động cơ
387,930 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Net...
Chúc mừng cụ không sao. Đi đường đèo xuống dốc cụ phải đi số thấp vừa với tốc độ và hạn chế dùng phanh
 

Traianninh

Xe đạp
Biển số
OF-365175
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
10
Động cơ
256,100 Mã lực
May mà ko việc gì. Đấy là xe cụ xe mt. Chứ xe at thì biết xử lý thế nào đc cụ nhỉ :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe đổ đèo tài già thường có câu: lên số nào, xuống số đó. Chắc cụ chủ chưa biết.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Cụ chủ chịu khó tìm hiểu nhưng không kỹ. Việc xuống dốc liên tục thì phải hãm tốc bằng số với sự hỗ trợ của phanh. Cụ mà hãm bằng phanh không thì bó phanh là chuyện bình thường. May là đoạn sau cụ đã biết kết hợp giữa số và phanh.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
AT thì cũng thế thôi. Không đi số D nữa mà chuyển sang M- và về số nhỏ nhất để hãm tốc. Nguyên tắc giống xe số sàn thôi.
May mà ko việc gì. Đấy là xe cụ xe mt. Chứ xe at thì biết xử lý thế nào đc cụ nhỉ :(
 

Traianninh

Xe đạp
Biển số
OF-365175
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
10
Động cơ
256,100 Mã lực
Ok. Thank cụ. Xe e lại ko có số M. Kiểu D 1-2 thôi cụ ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em không phải tài già nhưng được cái chăm lên OF đọc và học kinh nghiệm nên đã bình yên trở về, nhưng mà giờ vẫn còn run.
30/4 vừa rồi em lái Chevrolet Aveo 2013 (1.5MT) đưa cả nhà đi Sơn Trà, Đà Nẵng. Xe chở 4 người lớn và 2 trẻ con, đã đưa vào hãng bảo trì ngay trước khi đi. Lúc đi lên đỉnh thì không sao, đường quanh co nhưng rộng và thoáng. Đáng lẽ phải quay lại đường cũ thì em nổi hứng đi tiếp (do bản đồ Vietmap chỉ). Càng đi đường càng nhỏ dần, được một lúc thì cả 2 bên thân xe đều quẹt cỏ, tuy đường vẫn trải bê tông sạch sẽ nhưng không thể quay đầu. Nhưng điều đáng nói ở đây là đường xuống dốc liên tục, trời thì sắp tối. Đi khoảng 10 km thì xe có hiện tượng ì ra. Em dừng kiểm tra thì phanh sau khét lẹt, em tưởng cháy má phanh. Đoạn 10 km sau em đi toàn số 1 và rất ít dùng phanh. Xuống đến chân núi mới thấy mình còn quá may mắn. Em biết mình vừa vượt qua tình huống cực kì nguy hiểm, mọi người trên xe không hề biết gì, còn liên mồm khen cảnh đẹp trong khi lòng em rối bời.
Bài học em rút ra và nghiêm khắc bắt bản thân từ nay chừa:
- Không đi vào đường mà mình không biết rõ, ít nhất phải có thông tin từ ai đó đáng tin cậy, không tin vào Vietmap.
- Không đi đường đèo khi trời sắp tối.
- Không rà phanh quá nhiều khi đổ đèo, cần sử dụng hộp số trong việc kìm tốc độ thay cho việc rà phanh.
- Cần thường xuyên dừng lại để kiểm tra tình trạng phanh.
Mới chỉ mấy cái đồi mà cụ đã thế thì sao ra bắc để thưởng thức đặc sản cua miền núi Đông Tây Bắc chứ
Cụ dùng Vietmap cụ phải chuyển chế độ ưu tiên quốc lộ,còn không nó chọn cho cụ đường ngắn nhất mà có thể là đường nhỏ vừa đúng ô tô đi
Đi đèo tối mới là lợi thế bởi sẽ biết trước được góc cua có xe hay không
Chả ai đi đèo lại rà phanh mà chỉ có đạp phanh mạnh để giảm tốc rồi nhả ra nếu nhanh quá.Còn thì dùng số và điều hòa để xuống dốc
Kiểm tra phanh thì nếu cụ có kinh nghiệm thì cứ áp dụng cách phanh 10 giây và 10 lần.Cứ phanh 10 lần,mỗi lần 10 giây nếu sờ đĩa phanh thấy quá nóng thì nên sử dụng 5 giây là tối đa sau mỗi lần đạp phanh.Ngoài ra cứ chở thêm 1 người là trọng tải tăng lên và ảnh hưởng đến hệ thống phanh

Cụ nên học hỏi kinh nghiệm trên này rất nhiều về đi đèo núi.Chứ không chịu đọc rồi về viết bài là cũng may cho nhà cụ vẫn bình an trở về
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
May mà ko việc gì. Đấy là xe cụ xe mt. Chứ xe at thì biết xử lý thế nào đc cụ nhỉ :(
AT thì cũng dùng như MT thôi cụ, cứ số thấp nhất mà dã cho an toàn. Cũng may là cụ chủ còn thỉnh thoảng dừng xe lại nghỉ đc, nên nó cũng đỡ.
 

The_Sacrifice

Xe đạp
Biển số
OF-161050
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
31
Động cơ
348,861 Mã lực
Ko nhất thiết lên số 2 xuống số 2 đâu cụ, cái nài đúng nhất cho xe mới tinh.
E cũng chưa hiểu rõ cái câu đấy, nhờ các cụ chỉ giáo thêm. Đợt trước em leo Tam Đảo, chiều lên đi số 2 ngon lành, nhưng chiều về toàn phải đi số 1, vào số 2 thì vẫn thấy hơi nhanh quá phải dùng phanh nhiều. Xe em i30cw 2009, đi chỉ có 2 người lớn 1 trẻ con.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,654
Động cơ
-163,954 Mã lực
E cũng chưa hiểu rõ cái câu đấy, nhờ các cụ chỉ giáo thêm. Đợt trước em leo Tam Đảo, chiều lên đi số 2 ngon lành, nhưng chiều về toàn phải đi số 1, vào số 2 thì vẫn thấy hơi nhanh quá phải dùng phanh nhiều. Xe em i30cw 2009, đi chỉ có 2 người lớn 1 trẻ con.
Chính cn bà xác đó cụ, xe mới ngon hoặc tải nhẹ leo đèo số 2 cứ băng băng, cơ mà xuống bằng số 2 thì băng băng cũng :D
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Chúc mừng bác chủ về nhà an toàn

Những trải nghiệm để bác có động lực học hỏi thêm thật là quí giá. Tuy nhiên, bác có 1 sai lầm lớn duy nhất trong sự việc này là bác đặt niềm tin lớn vào Vietmap
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Chúc mừng cụ chủ an toàn :D, cụ lên OF nhiều nhưng chưa đọc kỹ rồi, hạn chế dùng phanh khi đổ đèo nhá, xe nào (MT, AT) khi đổ đèo cũng phải dùng số thấp hết :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ko nhất thiết lên số 2 xuống số 2 đâu cụ, cái nài đúng nhất cho xe mới tinh.
Thực ra cái này để dễ nhớ thôi :D, còn đi thực tế lúc xuống dốc dài, về số thấp mà vẫn thấy nhanh thì phải về tiếp, có thể còn phải số thấp hơn lúc leo lên.
Em lần đi Tam Đảo, xe Prado, MT, lúc lên số 3, nhưng lúc xuống phải số 2 mới ghìm được tốc độ trung bình 30km/h, để số 3 toàn 50-60 thoai :))
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,339
Động cơ
425,251 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
Em không phải tài già nhưng được cái chăm lên OF đọc và học kinh nghiệm nên đã bình yên trở về, nhưng mà giờ vẫn còn run.
30/4 vừa rồi em lái Chevrolet Aveo 2013 (1.5MT) đưa cả nhà đi Sơn Trà, Đà Nẵng. Xe chở 4 người lớn và 2 trẻ con, đã đưa vào hãng bảo trì ngay trước khi đi. Lúc đi lên đỉnh thì không sao, đường quanh co nhưng rộng và thoáng. Đáng lẽ phải quay lại đường cũ thì em nổi hứng đi tiếp (do bản đồ Vietmap chỉ). Càng đi đường càng nhỏ dần, được một lúc thì cả 2 bên thân xe đều quẹt cỏ, tuy đường vẫn trải bê tông sạch sẽ nhưng không thể quay đầu. Nhưng điều đáng nói ở đây là đường xuống dốc liên tục, trời thì sắp tối. Đi khoảng 10 km thì xe có hiện tượng ì ra. Em dừng kiểm tra thì phanh sau khét lẹt, em tưởng cháy má phanh. Đoạn 10 km sau em đi toàn số 1 và rất ít dùng phanh. Xuống đến chân núi mới thấy mình còn quá may mắn. Em biết mình vừa vượt qua tình huống cực kì nguy hiểm, mọi người trên xe không hề biết gì, còn liên mồm khen cảnh đẹp trong khi lòng em rối bời.
Bài học em rút ra và nghiêm khắc bắt bản thân từ nay chừa:
- Không đi vào đường mà mình không biết rõ, ít nhất phải có thông tin từ ai đó đáng tin cậy, không tin vào Vietmap.
- Không đi đường đèo khi trời sắp tối.
- Không rà phanh quá nhiều khi đổ đèo, cần sử dụng hộp số trong việc kìm tốc độ thay cho việc rà phanh.
- Cần thường xuyên dừng lại để kiểm tra tình trạng phanh.
nói chung cụ cũng đã có tý kinh nghiệm đúc kết là tốt rùi, đợt nghỉ vừa rùi iem cũng đi lên núi ở 3 đảo, lúc xuống iem toàn đóng số 1 với 2, điều hòa bật hết công suất, chậm tý rưng chắc ợ.
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,195
Động cơ
595,922 Mã lực
Tuổi
42
Rất bổ ích cho lái mới

Em nghĩ cụ chủ dùng phanh quá nhiều thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top