[Funland] Bác Vinaxuki sập có phải vì ông con trai dại?

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.


Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 1.

Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên

Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường như chiến trường”, sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị ngân hàng “chơi bẩn”, để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.

Viết thư gửi Thủ tướng xin làm ô tô
Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.

Ý tưởng sản xuất ô tô đến với ông cũng rất tình cờ. Trong một lần được xem phim, ông thấy trên thế giới người ta vận tải lương thực, khí tài bằng ô tô ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có nơi cả làng đi dân công làm cho xóm làng vắng ngắt.
Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước làm công chức. Nhưng khi mới 50 tuổi, đang giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Đam mê là vậy, nhưng khi đó các chính sách chưa thật thông thoáng, muốn làm ô tô lắm nhưng lúc đó chưa ai cho làm. Cho đến năm 2004, khi Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Huyên mạnh dạn viết và đưa bức thư đề nghị được sản xuất ô tô cho Thủ tướng Phan Văn Khải ngay tại cuộc gặp mặt này. “Trong cuộc họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của tôi, có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp tư nhân xin làm ô tô nên mới quan tâm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.

Sau hội nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thẩm tra nhà máy của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã sản xuất khuôn mẫu cho hãng Ford, Toyota. Và sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô và các loại phụ tùng ô tô.

Với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người Việt Nam, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp ráp mà tự mình “đi rất nhiều nước trên thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) để nghiên cứu, học hỏi các làm xe hơi.

Hồi đó, cũng có các doanh nghiệp làm ô tô, nhưng Vinaxuki là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công thân, vỏ xe. Thân vỏ xe nhìn vậy nhưng có đến 250 chi tiết nên nhà máy phải có 700 bộ khung dập. Để làm ô tô mang thương hiệu Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) và cabin (xe tải), chẳng ai làm ô tô mà đi mua những bộ phận như vậy. Trong tổng thể một chiếc xe, thân vỏ được coi là bộ phận quan trọng nhất chứ không phải động cơ hay các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. Để làm được điều này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, các nhà máy trên thế giới ứng dụng công nghệ cao như thế nào thì ở xưởng sản xuất của Vinaxuki tại huyện Mê Linh đều có cái đó.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 2.

"Thân vỏ là bộ mặt của chiếc xe, nhìn vào chiếc xe chạy ngoài đường người ta nhìn vào vỏ xe để nhận diện hãng xe, chứ không ai nhìn vào động cơ để nhận diện hãng xe" - Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.
Để không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, trong quá trình sản xuất, ông cử cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập rồi quay lại nhà máy làm việc. Các chuyên gia Châu Âu khi đến thăm nhà máy thì giơ ngón tay cái lên trời “like”, biểu đạt sự khâm phục con người và quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.
Cũng trong thời gian này, ông Huyên thực hiện xong hai đề tài KHCN cấp nhà nước về “sử dụng công nghệ cao làm thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao làm cabin xe tải”.

Trong khi các lãnh đạo của doanh nghiệp làm ô tô khác đi nước ngoài thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ có một mình để tiết kiệm. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm việc.
Đến các nhà máy sản xuất ô tô, thấy các mẫu xe mô hình bằng đất sét, ông hỏi họ giá, họ nói 1 triệu USD một mẫu. Ông nói mình nghèo lắm, họ giảm xuống 500.000 USD. Các mẫu xe mô hình này là phác thảo ban đầu và buộc phải có để sản xuất các loại xe trên thực tế.

Mỗi xe lời trăm triệu
Quyết tâm đầu tư, sản xuất, nhà máy sản xuất ô tô Vinaxuki bắt đầu có chỗ đứng. Quy mô sản xuất không chỉ dừng lại ở khu sản xuất hơn 100 ha ở Mê Linh (Hà Nội), ông Huyên còn về tỉnh Thanh Hóa xin đất, mở nhà máy sản xuất xe tải nặng, xe tải bọc thép cho quân đội, quy mô khoảng 71 ha đất.

Trong khi thị trường đang lưu thông xe ba cầu thì ông Huyên là người sản xuất ra dòng xe 4 cầu, sau một thời gian ra mắt thì bán “đắt như tôm tươi”. Năm 2006 – 2008 bán xe tải rất mạnh. Ở Sài Gòn, Vinaxuki bán được 100 chiếc thì doanh nghiệp ô tô khác chỉ bán được 6 chiếc. Vinaxuki bán xe tải nặng 4 cầu giá 900 triệu, xe này có động cơ Đông Phong liên doanh với Mỹ, tỷ lệ nội địa hóa 27%, cứ mỗi xe xuất xưởng là lời 100 triệu. Trong khi đó, các loại xe tương tự như nhập khẩu và phân phối có giá bán 1,3 – 1,4 tỷ đồng. Cũng từ đó, vì thấy làm ăn có lãi, nên doanh nghiệp trong ngành và ngân hàng tìm cách “tiêu diệt” Vinaxuki. Ông Huyên cho biết, vụ án nổi tiếng của ông với ngân hàng cũng xảy ra ở nhà máy sản xuất xe tải nặng ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Năm 2009, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của thế giới tìm đến Mê Linh xin hợp tác với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua đứt 49% cổ phần của Vinaxuki. Tuy nhiên, thương vụ này chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ, vì lúc đó Luật Doanh nghiệp mới chưa ra đời, sản xuất ô tô là ngành nghề có điều kiện nên ông ông Huyên không thể bán vốn cho đối tác ngoại. Ông nói, lúc đó nhà máy nợ ngân hàng 600 tỷ, nếu bán 49% cho Hyundai thì trả hết nợ và thừa tiền làm ô tô.

“Tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng. Xe tải nặng lúc đó không có mà bán, sau đó các doanh nghiệp đánh tôi, ngân hàng “chơi bẩn” tôi”, ông Huyên nói.
Năm 2011 khủng hoảng kinh tế quá nặng, ngân hàng cắt vốn vay nhưng Vinaxuki vẫn có lãi. Năm 2013, khách từ miền Nam ra đặt cọc mua xe tải 4 cầu rất nhiều, nhưng do ngân hàng cắt vốn, “ngân hàng chơi tôi” nên Vinaxuki không còn vốn để sản xuất.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 3.

Bị ngân hàng siết nợ, hiện Chủ tịch Vinaxuki vẫn đang sống trong ngôi nhà nằm tại nhà máy của Vinaxuki ở Mê Linh cùng đồng lương hưu và khoản thu nhập từ việc nuôi gà.

Năm 2013, ông Huyên cho con trai lên làm Tổng giám giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, không biết mánh lới gì”. Trong phương án tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, con trai ông Huyên trình với ngân hàng là xe có động cơ 1.2 có giá bán chưa đến 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức giá này chỉ bằng một nửa so với thị trường lúc đó. “Con tôi đã làm lộ hết bí mật. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thấy vậy nên quây lại đánh. Họ cho nhà báo tìm về nhà máy để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang lưu thông và kết luận “xe Vinaxuki chạy trên đường kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.

Giấc mơ ô tô của ông Huyên cũng dừng lại ở đó, khi các phương án tái cơ cấu nợ không được chấp thuận, các tài sản thế chấp bị ngân hàng bán nợ xấu, bán đấu giá để thu hồi vốn. Cũng từ đây, các vụ kiện diễn ra, ngân hàng kiện ông Huyên ra tòa và ông Huyên cũng đòi kiện lại, thậm chí ông đã làm đơn tố cáo những người có trách nhiệm tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã đẩy ông vào đường cùng.

Thời xe giá rẻ đã hết, giờ các hãng đua nhau làm xe đắt, chưa bao giờ xe tiền tỷ lại nhiều như bây giờ

Theo Đời sống và Pháp luật https://autopro.com.vn/ong-chu-vinaxuki-song-qua-ngay-voi-6-trieu-dong-tien-luong-ganh-tren-minh-khoi-no-2800-ty-20201112153504225.chn
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
308
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Cụ lên báo kiếm thêm ít thu nhập thì cũng được , nhưng cụ sai quá là sai rồi . Thằng nh nào theo chân cụ cũng sml
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48

Năm 2013, ông Huyên cho con trai lên làm Tổng giám giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, không biết mánh lới gì”. Trong phương án tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, con trai ông Huyên trình với ngân hàng là xe có động cơ 1.2 có giá bán chưa đến 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức giá này chỉ bằng một nửa so với thị trường lúc đó. “Con tôi đã làm lộ hết bí mật. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thấy vậy nên quây lại đánh. Họ cho nhà báo tìm về nhà máy để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang lưu thông và kết luận “xe Vinaxuki chạy trên đường kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.
Cụ Huyên cũng giống cụ Chăm, suốt ngày tìm lý do đổ lỗi, giải thích cho thất bại của mình ;))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Ai nói về mình chẳng nói hay! Bác Huyên tiên phong làm ô tô thật là dũng cảm, tuy nhiên khi thất bại bác luôn đổ cho khách quan, đến giờ vẫn chưa nhìn nhận được những sai lầm của mình.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy chiến lược của Vinaxuki sai lầm từ đầu rồi. Sai như nào em nghĩ các cụ trên OF này đã rõ hết nên em không nói nữa, mời các cụ khác phán. :))
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,648
Động cơ
661,335 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Ông này chết lại cứ đổ tại cơ chế này kia, Bank ko cho vay, ... Trong khi bố ấy ôm tiền đi đầu tư khoáng sản nhưng bị sập.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc đoạn này từ bài báo mà chủ thớt trích dẫn : "...Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng. ..." , em thấy có cái gì đó cứ gượng gượng, gạo gạo....nó không tự nhiên. :D
Thời chiến tranh, người người ra chiến trường với mục đích "Giải phóng, thống nhất đất nước", chứ không với mục đich để " thỏa chí tang bồng" như phóng viên báo viết đâu. :D
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,272
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Bác ấy cứ tập trung vào thay thế hết công nông đầu ngang có khi lại được sử sách lưu danh ấy nhể :D
Cứ tập trung làm mảng xe tải mà chiếm phần của xe tàu có khi giờ vẫn khỏe
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,272
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Mà em không hiểu sao ông này cứ vài năm lại lên báo khóc 1 lần nhỉ?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,462
Động cơ
374,789 Mã lực
Em chẳng có dữ liệu gì cụ thể của bác này nhưng cứ thất bại là đổ lỗi cho khách quan là không muốn tim hiểu nữa bởi đơn giản là con người làm việc gì cũng đều phải tương tác với "khách quan" ...
Chắc có ít ông như ông Van Gốc: Tôi cứ vẽ theo kiểu của tôi...tôi chẳng quan tâm đến đời. Đến khi chết đi, hậu duệ khen hay, khen đẹp....Mà đẹp thật ý chứ !!!
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vay tiền ngân hàng, đến kỳ trả nợ không trả được thì ngân hàng siết nợ ....chứ ngồi đó mà kêu ngân hàng chơi xấu là sao, nếu cứ vay-trả sòng phẳng, đúng hạn, ngân hàng lại chả trải thảm đỏ "kính cụ".... ?! :D
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
920
Động cơ
434,066 Mã lực
cụ này chỉ có lòng đam mê, có chút kỹ thuật nhưng ko đủ khả năng quản trị doanh nghiệp lớn cũng như khả năng thích ứng thị trường nên thất bại chỉ là thời gian. E đã từng xem con xe du lịch của vinaxuki tại Triển lãm giảng võ do đích thân ô này giới thiệu nhưng nói thật bán 200tr e cũng ko dám mua
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Ông này chết lại cứ đổ tại cơ chế này kia, Bank ko cho vay, ... Trong khi bố ấy ôm tiền đi đầu tư khoáng sản nhưng bị sập.
Cụ Huyên này cũng có phần không may, vay tiền vào đúng thời điểm sốt đất toàn diện, lãi suất ngân hàng cực cao. Em còn nhớ khoảng 20% năm. Thời điểm đó hàng loạt các nhà sản xuất bỏ sản xuất đi buôn đất, toàn bộ nền sản xuất kiệt quệ chứ chẳng riêng gì ông Huyên. Lỗi chính là ở 3X mà ra.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ Huyên này cũng có phần không may, vay tiền vào đúng thời điểm sốt đất toàn diện, lãi suất ngân hàng cực cao. Em còn nhớ khoảng 20% năm. Thời điểm đó hàng loạt các nhà sản xuất bỏ sản xuất đi buôn đất, toàn bộ nền sản xuất kiệt quệ chứ chẳng riêng gì ông Huyên. Lỗi chính là ở 3X mà ra.
Lại đổ lỗi :))
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

Bánh Xe Mòn

Xe tải
Biển số
OF-708949
Ngày cấp bằng
29/11/19
Số km
308
Động cơ
92,096 Mã lực
Nơi ở
Mặt đường cái
Thế cuối cùng ông ý thất bại là gì ạ, đầu tư vào mảng khác (bất động sản, khoáng sản,...) hay sai lầm do chuyển hướng kinh doanh sang mảng xe con ạ. Kể như có Báo cáo tài chính của ông này đọc thì ra được hết nguyên nhân.
 

quyt

Xe tăng
Biển số
OF-6153
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,239
Động cơ
554,942 Mã lực
Mẹ thằng lều báo, nhà ông Huyên này biệt thự to đẹp nhất khu Ecopark ai chả biết... còn làm xe thì ngân hàng cũng sml với ông ý lấy đâu ra mà tìm cách diệt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top