[Funland] Bác tài quá giỏi, 2 cô gái thoát chết

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,344
Động cơ
273,833 Mã lực
Vụ xe tải đánh lái cứu mạng hai cô gái: Tài xế nhờ luật sư trợ giúp
Đình Việt
Thứ Hai, ngày 02/04/2018 15:41 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Luật sư Thơm cho biết, tài xế xe tải đánh lái cứu mạng hai cô gái đã có văn bản nhờ ông trợ giúp pháp lý. Luật sư đã nhận lời và sẽ bảo vệ miễn phí cho tài xế.


Liên quan đến vụ việc tài xế xe tải ở Hải Phòng đánh lái “xuất thần” cứu hai cô gái ngã ra đường đang phải đối mặt với khoản bồi thường 240 triệu đồng do chủ xe con yêu cầu, chiều nay (2.4), trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, anh Đỗ Văn Tiến (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), người lái xe tải đã chính thức có văn bản nhờ ông trợ giúp pháp lý.



Hiện trường vụ việc. Ảnh: IT

“Sau khi nhận được văn bản đề nghị của anh Tiến tôi đã đồng ý và sẽ làm miễn phí. Vụ tai nạn giao thông này đến nay cơ quan tố tụng chưa khởi tố vụ án nên tôi tham gia với tư cách là trợ giúp pháp lý cho anh Tiến.

Tin liên quan

ụ tài xế xe tải đánh lái cứu mạng người có thể đưa ra tòa xử lý
Trợ giúp anh Tiến là một chuyện, vấn đề quan trọng hơn tôi mong muốn làm sáng tỏ sự việc trên cơ sở quy định của luật pháp và thực tiễn. Có thể nói vụ tai nạn này là cực kỳ hy hữu, đang gây tranh cãi trong dư luận”, luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, sau khi nhận văn bản nhờ trợ giúp của anh Tiến, trong ngày hôm qua (1.4) ông đã tức tốc về nhà tài xế tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng để tìm hiểu thêm thông tin.

“Nếu cơ quan công an khởi tố, tôi sẽ đồng hành cùng anh Tiến cho đến khi vụ việc kết thức. Tôi cũng đã liên hệ với công an huyện Thủy Nguyên để làm việc nhưng chưa nhận được hồi âm”, luật sư thông tin.

Vị luật sư này cũng cho biết, hoàn cảnh gia đình tài xế xe tải rất khó khăn, anh Tiến là lao động chính trong gia đình, hiện nay anh này đang rất lo lắng vì phải đối mặt với một khoản tiền đền bù quá lớn từ phía chủ xe con. Mặc dù đang đối mặt với những khó khăn, nhưng tài xế xe tải vẫn khẳng định, dù gì đi nữa, mạng người vẫn là quan trọng nhất.

Nói về quan điểm pháp lý của vụ việc, luật sư Thơm cho rằng, trong trường hợp này mặc dù lái xe tải đã gây thiệt hại về tài sản cho người khác nhưng không phải bồi thường vì thuộc trường hợp tình thế cấp thiết được quy định tại Điều 23 Bộ luật hình sự 2015.



Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội sẽ trợ giúp pháp lý miễn phí cho tài xế xe tải. Ảnh: NVCC

Luật sư Thơm phân tích, tình thế cấp thiết là tình thế của người đứng trước sự đe dọa đến lợi ích được pháp luật bảo vệ đồng thời muốn bảo vệ lợi ích này, người ta không còn cách nào khác là phải gây thiệt hại cho lợi ích khác cũng được pháp luật bảo vệ.

Tin liên quan


Tài xế xe tải đánh lái cứu người có chịu trách nhiệm bồi thường?
Trong luật hình sự, người được coi là đã hành động trong tình thế cấp thiết khi người đó đã biết hy sinh một cách hợp lý lợi ích nhỏ để bảo vệ lợi ích khác lớn hơn, cần thiết hơn. Chính vì tính hợp lý này mà về mặt xã hội, có thể coi việc hành động trong tình thế cấp thiết là hành động có ích.

Còn về mặt hình sự, hành động này không bị coi là tội phạm, nên việc gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Đồng thời, người có hành vi gây thiệt hại sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông thường, nhiều lái xe bị bất ngờ khi gặp chướng ngại vật đã đánh xe và lao thẳng vào phía bên đường, có thể lao vào nhà dân.

Nhưng trong trường hợp này, lái xe đã bẻ lái hạn chế thấp nhất việc va chạm trực tiếp với nhà dân, tránh gây hậu quả lớn là việc làm cần thiết.

Do đó, việc gây thiệt hại về tài sản trong tình thế cấp thiết, theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 thì lái xe và chủ phương tiện thuộc trường hợp miễn trừ trách nhiệm dân sự.

Tin liên quan


Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ việc bổ nhiệm lại HT trường Hải Bối
Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, ngày 29.3, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hai xe máy xảy ra va chạm khiến cô gái ngã xuống giữa đường. Đúng lúc này, tài xế xe tải chở đá đi tới nhanh chóng đánh lái để tránh đâm trực diện vào hai người ngã.

Tuy tránh đâm vào hai người nhưng xe tải do đánh lái sang hết phần đường bên trái nên đã va chạm phải xe ô tô con và sau đó cũng bị lật nhào ra đường, đá trên thùng xe đổ vung vãi. Sự việc diễn ra tại đường 359C, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Sau khi clip xuất hiện trên mạng xã hội đã thu hút nhiều bình luận khen ngợi tài xế xe tải xử lý tình huống tốt, không gây thương vong về người.

Được biết, người điều khiển xe tải là anh Đỗ Văn Tiến (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

http://danviet.vn/ban-doc/vu-xe-tai-danh-lai-cuu-mang-hai-co-gai-tai-xe-nho-luat-su-tro-giup-862570.html

Chở hàng nặng, chạy nhanh, không giữ khoảng cách an toàn trong khu đô thị, lao và xe người ta đang đỗ rồi bảo là trường hợp bất khả kháng, không phải bồi thường.

Bố tiên sư những thằng luật sư.
 

nthanhnam

Xe điện
Biển số
OF-438366
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,292
Động cơ
228,738 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
"ngoại giao" hết bao nhiêu mà 2 mạng người có 2 năm vậy cụ??
Làm gì có tiền đền nên mới bị đi tù đó cụ, còn có tiền chắc chả bị đi, nó đi xe máy va chạm với xe máy chở 3, 2 người chết, người còn lại bị thương, nó cũng bị thương, nó chả nhớ tai nạn như thế nào!
 

REXFOX

Xe đạp
Biển số
OF-553988
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
19
Động cơ
154,700 Mã lực
Tuổi
35
tai bay vạ gió cho bác tài
 

Hổ Hư

Xe hơi
Biển số
OF-377152
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
197
Động cơ
247,308 Mã lực
Tuổi
44
Em tin là bác tài xe tải sẽ không phải bồi thường
 

Phúc Hùng

Xe hơi
Biển số
OF-176666
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
148
Động cơ
340,720 Mã lực
khổ thân bác tài
 

mone

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558463
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
5,195
Động cơ
189,299 Mã lực
Tuổi
44
EM nghĩ cụ tài chạy nhanh và chạy phần giữa đường nữa nên thực ra cũng ko đánh lái phải được. Nói chung cụ...cũng có sai
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,705
Động cơ
1,815,843 Mã lực
NGƯỜI SAMARITA TỐT*

*Good Samaritan

Yêu cầu tài xế đánh lái để không cán phải hai nữ sinh té xe phải bồi thường những thiệt hại không chỉ bất nhẫn, mà còn có thể gây hại cho xã hội. Nó vừa làm bất công cho anh tài xế, vừa khiến những người ngoài xã hội nhìn vào và đặt câu hỏi: "vậy có đáng cứu người không khi phải chịu thiệt hại như vậy", vừa làm xấu đi những bài học mà người lớn sẽ dạy trẻ con. Suốt một thời gian dài, nhiều gia đình đã chọn dạy đứa trẻ của mình không cứu giúp người bị tai nạn giao thông vì những câu chuyện người cứu giúp bị gia đình nạn nhân hành hung vì tưởng nhầm là kẻ gây tai nạn. Câu nói "làm ơn mắc oán" là để mô tả tình cảnh trớ trêu đó.

Pháp luật chính vì thế cũng bảo vệ những người như anh tài xế. Điều 601 của Bộ Luật Dân Sự quy định rằng người tài xế sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết. Tình thế cấp thiết được định nghĩa là "là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn". Và trong tình thế cấp thiết (trừ phi vượt quá giới hạn), người gây thiệt hại không phải chịu bồi thường. Nhưng người gây ra tình thế cấp thiết thì phải bồi thường (Điều 595).

Như vậy, chủ hai chiếc ô tô bị thiệt hại nếu muốn bồi thường thì phải đòi hai nữ sinh đã gây ra tình thế cấp thiết đó, chứ không phải là người tài xế. Tất nhiên, do hai nữ sinh đã biến mất nên chủ hai ô tô chỉ còn cách nắm tóc người còn ở ngay đó là anh tài xế. Điều đó tuy vậy không có nghĩa là anh tài xế có nghĩa vụ phải bồi thường.

Pháp luật khắp nơi trên thế giới đều ra sức bảo vệ những người quên mình vì người khác như vậy. Pháp luật Anh - Mỹ còn gọi những quy định này là "Người Samarita tốt". Đây là cụm từ có xuất phát từ một câu chuyện trong Kinh Thánh về một người Samartian đã chọn cứu giúp kẻ hoạn nạn bất chấp bị người khác dè bỉu hay người khác né tránh. Luật Người Samarita tốt có mục đích khuyến khích người ta ra tay cứu người bằng cách miễn trừ trách nhiệm cho nếu "người Samartian" đó vô tình gây ra những thiệt hại khi cứu giúp. Họ lập luận rằng không có những luật như vậy, sẽ không ai ra tay cứu người và xã hội sẽ tở nên vô cảm và thất bại. Tất nhiên, luật này cũng có ngoại lệ phụ thuộc vào khả năng của "người Samarita" (ví dụ, một người không có kiến thức y khoa không thể xung phong cứu người bằng biện pháp y học được).

Người tài xế trong vụ việc này chắc chắn là "một người Samarita" tốt, và anh phải được bảo vệ. Góp tiền cho anh để trả cho chủ xe ô tô sẽ vô tình gây ra những hệ lụy lớn về vốn xã hội về sau. Anh tài xế không cần tiền để bồi thường vì anh không có trách nhiệm bồi thường. Anh tài xế cần luật sư và sự ủng hộ về truyền thông để người chủ xe ô tô lui bước trước yêu cầu trái luật của ông.

https://www.facebook.com/lenguyenduyhau/posts/10156282937864532?__fns&hash=Ac2vzWx96t87rAUV
Ô hay, thế mấy thằng chủ xe nó đỗ xe tận trong vườn nhà nó mà bị đè bẹp thì ai đền?
Chả có người tốt éo nào sất, chỉ có là thàn chết đi vắng nên ko có thiệt hại về người, khi ko đảm bảo khoảng cách hì chả có cú phanh gấp tránh nào là ko bất khả kháng cả
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,705
Động cơ
1,815,843 Mã lực
Đó là nhận thức của bạn. Chẳng ai cấm bạn suy nghĩ như vậy cả. Và bạn cứ đòi bồi thường nếu bạn gặp trường hợp đó. Và cũng chẳng ai cấm bạn đòi. Trường hợp không đòi được thì ra tòa xử theo luật
Và có những điều mà luật công nhận thì nó vẫn là luật. Mà luật này không chỉ ở xứ thiên đàng mà ở xứ địa ngục cũng đều có. Điều đó chứng tỏ đó là một giá trị phổ quát!
mềnh ko hiểu bạn đang định nói cái gề
việc chú tài xế kia tránh đc tai nạn, 2 đứa bé thoát chết thuần túy là 1 sự may mắn hiếm hoi, chả có cái éo gì tốt bụng, hi sinh cao cả nào sất. Việc chú tài xế tránh cán phải 2 đứa kia để tông nát 2 cái ô tô, may là nó ko có người, chứ nó có người thì còn nhiều hơn 2 mạng đó.... ko có người thì truyền thông đang tô vẽ như 1 sự hi sinh cao cả, bốc phét nào "tính toán" xác định đổi mạng vvv, hô hố. Giả sử để tránh vụ đó nó tông ngược cả dàn xe đi ngược chiều thì lập tức thành xe điên mất lái ngay chứ ở đó mà "hi sinh cao cả"
tránh đc tai nạn là may mắn rồi, nhưng lỗi tài xế đó đi nhanh, ko giữ khoảng cách là có, chả phải sự hi sinh thần thánh gì mà mấy chú luật sư chuyên hớt váng dư luận PR bản thân lên mặt báo bi bô câu view
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,344
Động cơ
273,833 Mã lực
mềnh ko hiểu bạn đang định nói cái gề
việc chú tài xế kia tránh đc tai nạn, 2 đứa bé thoát chết thuần túy là 1 sự may mắn hiếm hoi, chả có cái éo gì tốt bụng, hi sinh cao cả nào sất. Việc chú tài xế tránh cán phải 2 đứa kia để tông nát 2 cái ô tô, may là nó ko có người, chứ nó có người thì còn nhiều hơn 2 mạng đó.... ko có người thì truyền thông đang tô vẽ như 1 sự hi sinh cao cả, bốc phét nào "tính toán" xác định đổi mạng vvv, hô hố. Giả sử để tránh vụ đó nó tông ngược cả dàn xe đi ngược chiều thì lập tức thành xe điên mất lái ngay chứ ở đó mà "hi sinh cao cả"
tránh đc tai nạn là may mắn rồi, nhưng lỗi tài xế đó đi nhanh, ko giữ khoảng cách là có, chả phải sự hi sinh thần thánh gì mà mấy chú luật sư chuyên hớt váng dư luận PR bản thân lên mặt báo bi bô câu view
Cụ chuẩn.

Bác tài dính lỗi xe chở nặng, đi nhanh = không giữ khoảng cách an toàn trong khu dân cư nên buộc phải đánh lái.

Nếu 2 con bé đi lane xe máy, rồi ngã lăn ra lane xe oto thì là chyuện khác.

Đằng này 2 con bé đi ngay trước mũi xe oto, không có lane, nên oto bắt buộc phải dự phòng mọi tình huống. Lỗi oto là không giữ khoảng cách
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top