Trích cho cụ chủ thớt mấy dòng:
Luận giải: Thân cư Thê
Trời (Cha mẹ ) sinh ra ta là ban cho ta Mệnh, còn ta phải tự xây dựng cuộc đời mình là ta lập Thân.Theo phân định của Tử Vi thì thời gian từ 1-30 tuổi là thuộc Mệnh và từ 31-60 tuổi là thuộc Thân.Mệnh và Thân đều lập bởi Tứ Trụ (giờ,ngày,thàng,năm),Mệnh có thể cư bất kỳ cung nào trên thiên bàn Tử Vi,nhưng Thân thì không thể,mà chỉ có thể cư tại sáu vị trí : Thân cư cung Mệnh,và các cung Phúc Đức,Tài Bạch,Quan Lộc, Phu Thê,và Thiên Di.Không bao giờ Thân cư các cung Phụ Mẫu,Tử Tức,Giải Ách,Điền Trạch,Nô Bộc và Huynh Đệ.
Theo quan niệm, Thân cư các cung : Phúc Đức,Quan Lộc,Tài Bạch bảo là Thân cư cường cung.Trường hợp thân cư Thiên Di và Thê Thiếp bảo là Thân cư nhược cung,Thân cư Thiên Di là phiêu bồng cách,Thân cư Thê Thiếp là phiếm đào cách.
Cũng theo quan niệm cổ,với người nữ,Thân cư các cung : Phúc Đức và Phu Quân là Thân cư cường cung,Thân cư Quan Lộc,Tài Bạch,Thiên Di là Thân cư nhược cung,còn gọi là Ích Khổn cách.
Trường hợp Thân,Mệnh đồng cung thì thời gian không phân chia như nói trên mà suốt từ 1-60 hung cát thế nào vận vào đời thế ấy.Trường hợp Thân Mệnh đồng cung và các trường hợp Thân cư Phúc,Quan,Tài,Di,sẽ có dịp bàn luận trong các bài viết khác.Bài viết này chỉ bàn luận về Thân cư Phu Thê.
Thân cư Thê : Là người bịn rịn vợ,mục đích (hay lý tưởng sống) của mình là vợ,cái hắt hơi của vợ khiến bồn chồn lo lắng hơn cả cơn đau quặn thắt ngực của mẹ, cái lứ mắt của vợ uy lực hơn cả lời nghiêm khắc của cha của thầy.Người Thân cư Thê sinh dưỡng một tình si mê vợ (chình xác là đàn bà,gọi là thê là thiếp hay tỳ nữ cũng vậy ),vì thế không chỉ là người lụy thê,mà còn là người tàn độc,quyết đoán với Thê,một khi đã chán chê,tình rạn vỡ thì muốn đạp đổ tức khắc xóa sạch cấ kỳ và tâm trí thôi thúc hướng tới một tình yêu khác,như là một giải pháp thay thế không thể chậm trễ.
Quan niệm phương Đông bảo rằng: Thân cư Thê là hèn cung.Cha mẹ phiền lòng con trai lụy vợ mà quên việc hiếu nghĩa gia đình.Xã hội,đồng môn,đồng nghiệp,vua quan không dành nhiều tín nhiệm,vì e người Thân cư Thê mải lo việc vợ,chí trai còn được bao nhiêu lo việc cộng đồng,xã tắc.
Nhưng giờ đây,thời khắc của thế kỷ 21,quan niệm trên không hẳn bị xem là cổ hủ,lỗi thời nhưng cũng không còn là khuôn vàng thước ngọc của đạo đức Nho Khổng.Nhất vợ nhì trời thì có gì là xấu ?
Người Thân cư Thê có nhất thiết đa thê ? Không.Như đã nói,người Thân cư Thê xem chuyện vợ là quan trọng (bậc nhất) của đời mình,nên chăm chút chuyện vợ đến quên thân.Vì thế có thể chăm chút một vợ suốt cả đời,với điều kiện người vợ đáp ứng được những tiêu chuẩn mà người Thân cư Thê tự đăt ra và phấn đấu hướng tới.Trường hợp,các tiêu chuẩn ấy không thỏa mản,người Thân cư Thê cần ngay một hình bóng khác trước là đắp vào chỗ thiếu hụt của người thê,sau nữa là thay thế vị trí người thế bị ruồng bỏ.Vì vậy,chính xác hơn là người Thân cư Thê không đa thê,nhưng đa tình,lụy tình,nôm na là không thể sống thiếu đàn bà.Hệ thống các sao tọa thủ và hội chiếu cung Thê Thiếp sẽ là những căn cứ luận đoán nhất thê hay đa thê,đa tình.
Tuy nhiên với các lá số có Thân cư Thê thì cung Phối Ngẫu này phải được coi là cung quan trọng ngang với cung Mệnh để việc xét đoán không sai lạc và nhầm lần.Tử Vi không thật sự xem trọng cung Phu Thê trong lá số,nhưng trong thiên bàn Bát Quái Hậu Thiên thì cung Hôn Nhân đứng vị trí thứ 2,sau cung Mệnh (Sự Nghiệp),đủ biết Bát Quái xác lập vai trò Hôn Nhân quan trọng thế nào với đời người.Qua thực nghiệm nhận thấy cung Hôn Nhân đúng là đứng vị trí thứ hai trong thành bại của đời người.