• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Thảo luận] Bác nào muốn mua xe nhập khẩu thì .... mua ngay

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
473
Động cơ
478,419 Mã lực
Từ ngày 26/6, các đơn vị nhập khẩu ôtô về thị trường sẽ phải có giấy chứng nhận của cơ quan ngoại giao, giấy ủy quyền hoặc hợp đồng đại lý, theo quy định mới của Bộ Công Thương.


Với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ, ngày 12/5, Bộ Công Thương bất ngờ bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi.
Xe nhập khẩu sẽ khó có cơ hội về thị trường hơn trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp, mới được phép đưa xe về thị trường lưu hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2011.
Quy định bổ sung thủ tục với ôtô nhập khẩu được đưa ít ngày sau khi Bộ Công Thương ban hành những yêu cầu tương tự với rượu, mỹ phẩm và điện thoại.
Giới kinh doanh xe hơi lo ngại quy định này sẽ là một đòn cực mạnh đánh vào thị trường ôtô nhập khẩu. Các dòng xe ngoại về Việt Nam sẽ ngày một khó khăn hơn.
Một cán bộ hải quan am hiểu thị trường xe hơi trong nước nói thẳng: Đây là một trong số hàng rào kỹ thuật mà Bộ Công Thương đưa ra để hạn chế nhập siêu. "Điều này không vi phạm các cam kết WTO nhưng sẽ khiến cho các salon không chính hãng gặp khó vì họ không thể đáp ứng được các yêu cầu về giấy tờ theo văn bản số 20 này", cán bộ này nói.
Giám đốc Công ty Tradoco - Phạm Hữu Tâm - đơn vị chuyên nhập khẩu xe hơi nhận xét: Quyết định của Bộ Công Thương có thể khiến hàng loạt ôtô nhập khẩu phải đóng cửa vì họ sẽ không bao giờ có được các loại giấy tờ theo yêu cầu trên.
Theo ông Tâm, lâu nay các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi về thị trường đều thông qua hình thức hợp đồng mua bán thông thường. Nghĩa là khi nhập khẩu họ không phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, hợp đồng đại lý mà họ chỉ là các đơn vị mua lại hàng hóa. Bản thân các doanh nghiệp cũng không biết sẽ phải xin giấy xác nhận ở đâu, bằng cách nào để có được giấy ủy quyền phân phối. Nếu có được giấy tờ này, doanh nghiệp cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và thông qua rất nhiều cửa và cũng sẽ cực kỳ tốn kém.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các nhà nhập khẩu muốn đưa xe về thị trường chỉ phải xuất trình hợp đồng mua bán thông thường, giấy chứng nhận về chất lượng, đăng kiểm... sẽ được thông quan hàng hóa.
"Việt Nam có 11 liên doanh ôtô. Tôi cho rằng chỉ có các đại lý chính hãng của các liên danh này mới có được giấy ủy quyền chính hãng hoặc hợp đồng đại lý mà thôi. Các salon nhỏ lẽ sẽ không thể có được các loại giấy tờ theo quy định của Bộ Công Thương", ông nói.
Ông Tâm phân tích nếu chiếu theo quy định của Bộ Công Thương, doanh nghiệp muốn nhập khẩu các loại xe mang thương hiệu của hãng nào họ sẽ phải có giấy ủy quyền của hãng sản xuất đó. Chẳng hạn, mua xe Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có hợp đồng đại lý hoặc giấy ủy quyền của Toyota Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Mỹ lại chịu sự điều phối của tập đoàn mẹ là Toyota Nhật Bản. Toyota Nhật Bản lại có liên doanh tại Việt Nam, dưới công ty này lại có hệ thống đại lý chính hãng... Như vậy, muốn nhập xe của Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có được hợp đồng đại lý của Toyota Việt Nam. Cái vòng luẩn quẩn ở đây xuất hiện là tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay đồng loạt trở thành đại lý của liên doanh ôtô trong nước, nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.
Theo ông, với quy định đó, xe nhập khẩu sẽ hết cửa về thị trường. Các salon không chính hãng hay nói cách khác, các nhà nhập khẩu tự do chỉ có nước đóng cửa vì quy định đại lý ngặt nghèo.
Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn ở TP HCM nhận xét: "Quy định của Bộ Công Thương là cánh cửa cuối cùng khép lại đối với xe ngoại. Chỉ có đại lý chính hãng của các liên doanh xe hơi Việt Nam mới có được giấy ủy quyền phân phối hoặc hợp đồng đại lý. Các salon xe hơi không chính hãng không bao giờ đáp ứng được các loại giấy tờ trên".
Ông này nhận xét: "Quyết định của Bộ Công Thương cực kỳ hiểm và thị trường xe hơi chẳng khác nào sẽ tập trung hết vào tay VAMA".
Trước đó, nhằm siết chặt lượng xe nhập khẩu mới nguyên chiếc về thị trường, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị làm thủ tục cần xuất trình giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Cơ quan hải quan sau khi thu đủ các loại thuế theo quy định thì tiến hành giải quyết cho doanh nghiệp đưa xe về địa điểm kiểm tra chất lượng được ghi trong giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trên tờ khai hải quan phải ghi rõ “hàng chờ kết quả kiểm tra chất lượng” theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Vnexpress
 

A03806

Xe tải
Biển số
OF-32023
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
464
Động cơ
479,048 Mã lực
Nơi ở
lâm gia trang
Nếu nhập xe đã qua sử dụng thì sao nhỉ? chưa thấy nói rõ
 

Cerato-6134

Xe container
Biển số
OF-69799
Ngày cấp bằng
3/8/10
Số km
8,646
Động cơ
515,590 Mã lực
Thế thì xe nhập có khi lại tăng giá các bác nhỉ.
 

Tom Tran

Đi bộ
Biển số
OF-2397
Ngày cấp bằng
16/11/06
Số km
4
Động cơ
564,940 Mã lực
Nhà cháu còn thừa nhiều xe ngoại nhập, các bạn lãnh đạo đến nhà chơi thấy thương cháu không có xèng giả ngân hàng nên làm chiêu này đới
Ai giúp nhà cháu đê...cháu cần rất nhiều xèng
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,719
Động cơ
581,131 Mã lực
Bàn tay vô hình vẫn xiết cổ các cụ, thay vì nhập siêu ô tô nguyên chiếc, thì lại có nhập siêu linh kiện lắp ráp =)) kết quả là dân ta đi xe chất lượng kém hơn, nhà nước thất thu thuế, tiền vào túi các liên doanh lobby chính sách =))
 
Chỉnh sửa cuối:

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,771
Động cơ
470,516 Mã lực
Bàn tay vô hình vẫn xiết cổ các cụ, thay vì nhập siêu ô tô nguyên chiếc, thì lại có nhập siêu linh kiện lắp ráp =)) kết quả là dân ta đi xe chất lượng kém hơn, nhà nước thất thu thuế, tiền vào túi các liên doanh lobby chính sách =))
Cụ có cách nào không bị xiết cổ hay thế ợ? Chỉ cho em với :)
 

hieu_giant

Xe hơi
Biển số
OF-81917
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
155
Động cơ
415,468 Mã lực
Nơi ở
24h/7ngày trên xe
ra cái quy định này để kích cầu xe lắp ráp đây mà , quả này ối ông chuyển nghề .
Kích cái con khỉ gì hả bác... Đây lại là bài cạnh tranh không lành mạnh của mấy ông VAMA đây mà... kêu gào bảo trợ xe "nội" nhưng giá bán thì trên trời, không cạnh tranh nổi với xe nhập thì quay ra bơm vá để hưởng thế độc quyền đây... Chỉ chết người tiêu dùng VN mà lòng cốt là anh em OF chúng ta thôi.
 

2Bdream4B

Xe tải
Biển số
OF-80278
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
304
Động cơ
418,630 Mã lực
kụ chủ cứ làm như ai cũng sẵn tiền vác ra mua xe được ngay ý ;))
 

TuCongCuu

Xe hơi
Biển số
OF-64242
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
128
Động cơ
438,510 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà phố
Cấm, cấm hết đi cho dân giàu nước mạnh :)]
 

Giải Phóng

Xe hơi
Biển số
OF-90578
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
120
Động cơ
406,378 Mã lực
Nơi ở
Ngõ Nhỏ, Phố Nhỏ
Gia xe lại sắp tăng rồi, mà có tăng mà cũng chẳng có nhiều lựa chọn cho người có nhu cầu, chính sách này cũng là tất yếu nhưng nó quá sớm với thời điểm này.
 

HEINEKEN

Xe đạp
Biển số
OF-15091
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
46
Động cơ
512,789 Mã lực
Em dự là một chiêu kích cầu thôi. Nhằm kéo nốt những ai còn lăn tăn mua xe lên đường mua xe ngay và luôn. Trước thì tránh tăng thuế NK, tăng thuế VAT, giờ tăng chính sách, sau nữa là tăng do áp dụng chạy xe ngày chẵn lẻ nên phải mua 2 xe chẳng hạn.
 

tomy

Xe đạp
Biển số
OF-1892
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
43
Động cơ
568,930 Mã lực
Tôi ủng hộ việc kiểm soát các Showroom NK xe vì chính tôi đang bị bọn Showroom Hoàng Huy ở 183 Bà Triệu nó chối bỏ trách nhiệm bảo hành con RX 350. Lúc đặt nhập cũng nghĩ bọn này uy tín, nhưng xe mới đi được hơn 8k miles vẫn trong thời gian bảo hành, giảm sóc sau đã bị chảy dầu phải thay. Liên hệ với Hoàng Huy yêu cầu bảo hành thì nó lấy đủ lý do linh tinh như hãng chỉ bảo hành phần máy, không bảo hành phụ tùng, nó còn đổ trách nhiệm hỏng giảm sóc là do người sử dụng... không hiểu bọn này cố tình ngu hay bị thiểu năng mà còn phán là chỉ cần thay cái gioăng bị hỏng là được. Tức quá mà đành chịu, hơn nữa chi phí thay cũng không lớn nên tôi cũng không tốn thời gian cãi nhau với nó. Tuy nhiên qua việc này cũng thấy việc ra quy định mới là rất hợp lý, bảo vệ người tiêu dùng khi bỏ một đống tiền ra mua xe mà vẫn phải tự chịu rủi ro khi xe có vấn đề và cũng khuyến cáo các bác nên tránh cái Showroom Hoàng Huy này để khỏi bị bực mình như tôi.
 

civic pro

Xe tải
Biển số
OF-52401
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
451
Động cơ
457,580 Mã lực
Tôi ủng hộ việc kiểm soát các Showroom NK xe vì chính tôi đang bị bọn Showroom Hoàng Huy ở 183 Bà Triệu nó chối bỏ trách nhiệm bảo hành con RX 350. Lúc đặt nhập cũng nghĩ bọn này uy tín, nhưng xe mới đi được hơn 8k miles vẫn trong thời gian bảo hành, giảm sóc sau đã bị chảy dầu phải thay. Liên hệ với Hoàng Huy yêu cầu bảo hành thì nó lấy đủ lý do linh tinh như hãng chỉ bảo hành phần máy, không bảo hành phụ tùng, nó còn đổ trách nhiệm hỏng giảm sóc là do người sử dụng... không hiểu bọn này cố tình ngu hay bị thiểu năng mà còn phán là chỉ cần thay cái gioăng bị hỏng là được. Tức quá mà đành chịu, hơn nữa chi phí thay cũng không lớn nên tôi cũng không tốn thời gian cãi nhau với nó. Tuy nhiên qua việc này cũng thấy việc ra quy định mới là rất hợp lý, bảo vệ người tiêu dùng khi bỏ một đống tiền ra mua xe mà vẫn phải tự chịu rủi ro khi xe có vấn đề và cũng khuyến cáo các bác nên tránh cái Showroom Hoàng Huy này để khỏi bị bực mình như tôi.
Sao cụ o vào thái hoàng mà mua ở đó em thấy toàn nhập lexus mà
 

taychoitapsu

Xe tăng
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
1,012
Động cơ
421,700 Mã lực
Nhưng cấm rùi, các kụ muốn đi Lếch Xù mới - chẳng lẽ viết đơn tập thể xin "cắn cỏ ngậm vành" nạy TOY Vịt nhập zìa à. Khi đó TOY vịt nó bẩu ra sao - em cũng pó tay ko đoán được :-?? :)
 

Giải Phóng

Xe hơi
Biển số
OF-90578
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
120
Động cơ
406,378 Mã lực
Nơi ở
Ngõ Nhỏ, Phố Nhỏ
Đa số các đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ đều bảo hành trên giấy tờ, phải có sổ và cơ sở bảo hành thì mới tin đươc.
 

hieu_giant

Xe hơi
Biển số
OF-81917
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
155
Động cơ
415,468 Mã lực
Nơi ở
24h/7ngày trên xe
Tôi ủng hộ việc kiểm soát các Showroom NK xe vì chính tôi đang bị bọn Showroom Hoàng Huy ở 183 Bà Triệu nó chối bỏ trách nhiệm bảo hành con RX 350. Lúc đặt nhập cũng nghĩ bọn này uy tín, nhưng xe mới đi được hơn 8k miles vẫn trong thời gian bảo hành, giảm sóc sau đã bị chảy dầu phải thay. Liên hệ với Hoàng Huy yêu cầu bảo hành thì nó lấy đủ lý do linh tinh như hãng chỉ bảo hành phần máy, không bảo hành phụ tùng, nó còn đổ trách nhiệm hỏng giảm sóc là do người sử dụng... không hiểu bọn này cố tình ngu hay bị thiểu năng mà còn phán là chỉ cần thay cái gioăng bị hỏng là được. Tức quá mà đành chịu, hơn nữa chi phí thay cũng không lớn nên tôi cũng không tốn thời gian cãi nhau với nó. Tuy nhiên qua việc này cũng thấy việc ra quy định mới là rất hợp lý, bảo vệ người tiêu dùng khi bỏ một đống tiền ra mua xe mà vẫn phải tự chịu rủi ro khi xe có vấn đề và cũng khuyến cáo các bác nên tránh cái Showroom Hoàng Huy này để khỏi bị bực mình như tôi.
Bác này dùng xe nhập mà vẫn ủng hộ... mà bác ủng hộ kiểm soát cái gì hay ủng hộ cái "văn bản 20 của Bộ Công thương" vậy nhỉ... ủng hộ kiểu "tiêu diệt" người tiêu dùng mà bác cũng là một thành phần trong đó à..???
 

taychoitapsu

Xe tăng
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
1,012
Động cơ
421,700 Mã lực
1. Kiểu củ chuối như thông tư 20 của Bộ Ngang Xương thì nhỉu nước đã mần, xứ Vịt ko phải sáng kiến mà cọp thui. Nhưng cái dở hơi là nó ngang xương quá, thích thì cấm, thích thì buông - chả quan tâm nhu cầu của đám người dùng khoái xe nhập đang phải ói đủ thứ thuế & phí để nuôi họ. Còn các pác salon cũng tức ói - đủ thứ chi phí để có được cái showroom - bộ Ngang Xương chả quan tâm ko khéo có pác chủ salon phải nhảy lầu vì phá sản.
2. Trong cái khó - ló cái khôn - m.ịa đem xe mới độ lại công tơ mét thì nó thành second hand ngay mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top