Đúng là cách phân làn hiện nay có nhiều vấn đề: Về mục đích thì là tốt, nhưng về cách thực hiện thì chả khác nào "bắt cóc bỏ đĩa" - thể hiện đúng hiện trạng: Có tâm mà không có tài. Tại sao em nói vậy? Vì:
- Phân làn chơ vơ giữa đường, không mang tính bắt buộc => người đi 2B có ý thức thì không nói người ta cũng biết đi dẹp về phía bên phái, còn người không ý thức thì đâu vẫn hoàn đó.
- Không mang tính bắt buộc => không thể ra chế tài xử phạt => kích thích tâm lý đám đông: Người ta làm được thì tôi cũng làm được. Huống chi, ý thức tuân thủ luật lệ của đại bộ phận người tham gia giao thông hiện tại (kể cả 2B & 4B) cực kỳ thấp.
- Chọn phân làn tại các tuyến phố kinh doanh, sẩm uất => không thể cấm nhu cầu nhu cầu hợp pháp của người xe máy tạt sang cửa hàng ở lề trái & cấm ô tô dừng đỗ bên lề phải (vì luật quy định như vậy). Thêm vào đó là bến xe bus vẫn ở bên phải đường => việc phân làn trở thành "mèo lại hoàn mèo".
- Hao tốn công sức & nhân lực: phải có lượng cán bộ TTGT lớn để đứng ở giữa đường chỉ huy, bất kể trời mưa - trời nắng, thêm vào đó là nguy cơ tai nạn cho chính các cán bộ này => thể hiện lối tư duy cực kỳ "nông dân" (em xin lỗi các bác nông dân).
Nếu như chỉ cần tạo thói quen đi theo hàng, theo lối cho người tham gia giao thông thì em nghĩ có thể làm theo các bước thế này:
B1. Dùng phân làn cứng trước mỗi điểm giao cắt tại các tuyến phố lớn, có dải phân cách cứng phân cách với chiều ngược lại & có đường rẽ phải riêng dành cho các xe rẽ phải (Kim Mã, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt...) => phân làn từ xa cho các phuơng tiện dừng đèn đỏ:
- Làn rẽ phải: chỉ dành các phương tiện rẽ phải.
- Làn xe máy: chỉ dành cho xe máy di chuyển & dừng chờ đèn đỏ.
- Làn ô tô: chỉ dành cho ô tô di chuyển & dừng đèn đỏ.
Đèn giao thông sẽ hoạt động như nguyên tắc tại ngã tư Deawoo Kim Mã hiện tại, có nghĩa là hoạt động theo phuơng + trước & X sau.
Kèm theo đó là chế tài xử phạt thật nặng cho các phương tiện di chuyển, dừng đỗ sai làn. Vì khi đã có phân cách cứng thì rất khó để thanh minh & giải thích.
B2. Sau 1 thời gian áp dụng, sẽ mở rộng ra các điểm giao cắt khác, lúc đó sẽ kết hợp sử dụng vạch liền & vạch kẻ đường phân làn tại các tuyến phố nhỏ. Lực lượng TTGT đứng đường hiện tại sẽ được thay thế bằng các chốt CSGT xử lý cố định & các đội tuần tra di động (liên tục & liên tục chứ ko có khái niệm cao điểm) để xử lý các trường hợp đi sai làn, không đội mũ BH...
Trong tất cả các trường hợp, có thể áp dụng chế tài xử phạt nặng (đặc biệt là ô tô vi phạm) cho việc lấn làn (di chuyển sai làn chứ không phải là có tín hiệu chuyển hướng để tạt vào lề, dừng đỗ...).
Như vậy, từng bước, người tham gia giao thông sẽ ý thức hơn. Thêm vào đó, là người đi xe máy dần dần sẽ thấy bất tiện (vì SL xe máy lớn, lại phải chen chúc trong làn đường chỉ dành cho xe máy) và sẽ chuyển sang phương tiện GTCC, trong trường hợp GTCC phát triển.
Nhưng dù gì thì gì, các các bộ CSGT, TTGT phải làm việc nghiêm túc, trách nhiệm & đặc biệt phải liêm khiết, mới có thể khiến cho người tham gia giao thông nâng dần ý thức được.