Mua một cái xe oto thì phải đóng đủ loại thuế phí, mà toàn tính chồng lên nhau chứ không phải là tính theo giá gốc của xe, em lấy VD, nếu mua và sử dụng một chiếc Toyota Camry 2.5 nhập khẩu từ Mỹ có giá tính thuế 25.000 USD sẽ phải chịu các khoản tiền sau: 20.750 USD thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, 22.875 USD thuế tiêu thụ đặc biệt và 6.800 USD thuế giá trị gia tăng. Sau khi cộng ba loại thuế này, giá của chiếc xe đến tay người mua là 75.500 USD.
Tiếp đến là 15.000 USD lệ phí trước bạ, 20 triệu đồng (xấp xỉ 1.000 USD) lệ phí đăng ký biển số, 5,4 triệu đồng phí đăng kiểm lần đầu. Quy đổi ra VND, tổng số tiền người dân này phải chi sau khi trả xong sáu loại thuế và lệ phí kể trên đã vượt qua mức 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra khi lưu hành xe này còn phải gánh cùng lúc 5 loại phí và lệ phí khác nhau, gồm: phí xăng dầu (1.000 đồng/lít), phí bình ổn giá xăng dầu (500 đồng/lít), đăng kiểm, bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ (và trong tương lai có thêm phí lưu hành phương tiện 20-50tr/năm, phí vào nội đô). Như vậy tổng số các loại thuế và phí mà một chiếc oto phải gánh là 12 loại.
Đến năm 2020 đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, với 80% dân số đi xe máy, 20% đi oto (trong đó 15% là các quan và 5% là con quan).
Là người Việt hãy đi xe máy để...mau già vì nắng mưa, chết sớm vì bụi.