Băc - Nam một nhà, nhưng ứng xử khi lái xe lại khác nhau! Kinh nghiệm bổ ích!

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
cứ ra đường là e lại buồn, đại đa số cư xử với nhau chán quá các bác ạ
Các cụ ah! các cụ "dự" xem có cách nào/ làm thế nào mà: từ cột cờ Lũng Cú đến đến mũi Cà Mau - anh em mỗi khi ra đường, từ xa cứ nhẹ nhàng lướt qua mà đều hiểu ý nhau, không có những than vãn chán nản như bác buýt? Tỉ dụ như thế lày lày: tài xế xe tải và xe khách, ra đường từ xa nháy đèn 2 nhát rùi dzơ tay chỉ về phí trước, xe ngược chiều (thường là xe cùng loại) thấy thế giơ tay lên lắc vài giây (nghĩa là phía sau của bác ấy không có trạm) hoặc ngược lại chỉ tay xuống đất là có trạm! Có tín hiệu bác tài hỏi trạm cứ thế "tùy khả năng" mà ... chạy...!
Hay các cụ các mợ ủng hộ mở hẳn một Club Tín hiệu qui ước chung trên đường của các cụ các mợ là thành viên của otofun đi nhỉ! Ra đường chỉ cần nhá đèn cũng biết là "cùng hội cùng thuyền" với nhau, có gì còn giúp nhau vượt khó trên các nẻo đường phải không các cụ các mợ?!
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Em xin có ý kiến: Nói chung dân bắc gấu hơn dân nam một chút là có thật và theo thiển ý của em có một vài nguyên nhân sau đây:

1. Khí hậu miền bắc (MB) thất thường và khắc nghiệt hơn khí hậu miền nam (MN) làm cho tính khí của người MB cũng thất thường và không ôn hòa bằng người MN.
2. Văn hóa, lễ giáo của người MN tốt hơn người MB, người MN sống có tôn ti trật tự hơn người MB.
3. Vấn đề gốc rễ là ý thức làm chủ của người MB cao hơn người MN do được tôi luyện ở c.h.ế đ.ộ X.H.C.N lâu hơn, nền giáo dục luôn cho phép người dân tự hiểu là mình là người làm chủ, đã làm chủ thì được làm những gì mình muốn do đó người MB luôn đề cao cái tôi của riêng mình và thiếu ý thức tôn trọng trật tự kỷ luật; người MN sống trong c.h.ế đ.ộ X.H.C.N ít hơn và sống trong c.h.ế đ.ộ T.B.C.N nhiều hơn do đó ý thức về vị thế xã hội của mình đúng hơn, tôn trọng trật tự kỷ cương hơn người MB.

Nói thật em (mặc dù em là người MB) rất chán mấy ông bà MB, lúc nào, ở đâu cũng tưởng là mình là người làm chủ thật, cứ tưởng mình được làm những gì mình muốn mà không biết là mình chỉ được T.Ự D.O TRONG KHUÔN KHỔ mà thôi.

Đã đến lúc phải thay đổi nhận thức cho người dân, đã gọi là dân thì phải tuân thủ h.i.ế.n p.h.á.p và p.h.á.p l.u.ậ.t, tuân thủ tôn ti trật tự, nên giảm bớt cái gọi là d.â.n c.h.ủ nhưng quá trớn đi.
 

Nipo

Xe tải
Biển số
OF-77077
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
361
Động cơ
423,530 Mã lực
Em góp ý với cụ là ko nên dùng bắc kì hay nam kì gì nhé.từ này là dùng lúc đất nước đang chiến tranh chia cắt.ko nên nói như thế.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Em góp ý với cụ là ko nên dùng bắc kì hay nam kì gì nhé.từ này là dùng lúc đất nước đang chiến tranh chia cắt.ko nên nói như thế.
Xin phép cụ, ko phải là từ em muốn dùng, mà là từ ngữ dân lái xe miền Nam nói riêng và dân miền Nam nói chung để chỉ người ngoài Bắc. Ko tin Cụ lên mạng xã hội hay đăng báo trưng cầu dân ý thì biết :-|Em vì bị nghe chê bai tài bắc như thế nhiều nên mới lập forum. Mục đích thì lời dẫn ban đầu em đã giải bày. Chúc cụ đường thông hè thoáng!
 

Red Fate

Xe hơi
Biển số
OF-82528
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
148
Động cơ
414,510 Mã lực
em thấy tiêu đề có chữ "kinh nghiệm bổ ích" mà vào chưa thấy có kinh nghiệm nào bổ ích ? Chỉ thấy chê dân Bắc chạy ẩu và dân Nam chạy ổn hơn. Thế lúc có tình huống khó xảy ra thì e cần xuống xe để hỏi xe đối phương là dân Bắc hay nam còn áp dụng "kinh nghiệm" ạ!?
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Cụ góp ý chí phải. Vấn đề em cũng muốn như cụ là đưa ra các tình huống cụ thể để anh em bàn bạc và chỉ ra vấn đề, từ đó rút kinh nghiệm trên thực tiễn ôm vô lăng. Chỉ tiếc là các cụ cứ ném đá cái vụ Bắc kỳ với Nam kỳ bởi đụng chạm đến lòng tự trọng của vùng miền. Em cũng đưa ra các tình huống như ở trên song ít thấy các cụ quan tâm góp ý, hay tình huống chạy đường quốc lộ muốn tối ưu hóa thời gian ngắn nhất trên đường mà không bị bắn tốc độ, ngoài việc chạy đúng luật, thì cần phải để ý các xe khác như thế nào???... mong các cụ soi xét
 

sonrtc

Xe máy
Biển số
OF-7943
Ngày cấp bằng
12/8/07
Số km
99
Động cơ
538,980 Mã lực
Đi trời tối gặp xe ngược chiều thì dân Nam xuống cos còn dân Bắc thì để nguyên pha.[
cũng không hẳn thế đâu bác. Hai thằng đi pha, thằng nào đèn sáng kém thì phải xuống cos trước.
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,831
Động cơ
423,967 Mã lực
Mịe, em chỉ mong dân Bắc nhường đường cho em vượt khi đủ điều kiện an toàn mà còn khó đây, ra đường có việc đi nhanh cứ 10 thằng thì được 1-2 thằng dẹp vào khi em đèn, còi, xi nhan mặc dù cả cái đường to tướng có em và nó. Nhiều thằng thậm chí còn xi nhan trái bắt em vượt phải nữa, những thằng như thế lần nào vượt lên em cũng đè nó vào lề đường.
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Một phần cũng do chính sách cũng như cơ quan hữu quan thôi. Em đi taxi trong SG chẳng hạn, thườnt thì ô tô đi một làn thôi, nhưng thiếu bóng xxx là nhiều chú len lên ngay. Cứ làm rát thì nó cũng thành thói quen ngay mà.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Đi trời tối gặp xe ngược chiều thì dân Nam xuống cos còn dân Bắc thì để nguyên pha.[
cũng không hẳn thế đâu bác. Hai thằng đi pha, thằng nào đèn sáng kém thì phải xuống cos trước.
Theo em không hoàn toàn như cụ nghĩ đâu ah! do 2 nguyên nhân cố ý và vô ý. Về nguyên tắc khi gặp xe ngược chiều cả 2 xe đều phải về chiếu gần (cots) để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Kể cả trường hợp chạy sau xe khác cũng phải chuyển sang chiếu gần (cả hai trường hợp xuống đèn cots còn tùy điều kiện mặt đường mà lựa chọn thời điểm chuyển far hay cost). Thường thì những người mới có xe, hay mới lái, ít kinh nghiệm, không nắm luật... thì hay để đèn far dù là đi đường nội thành hay đi đằng sau, hay ... để đèn far suốt hành trình. Còn một số thì biết luật, hiểu công dụng của đèn far và cots nên thường hay để far khi đi đường quốc lộ nhiều khi lười xuống cots khi gặp xe ngược chiều, hoặc xe ngược chiều để far họ đã nháy đèn xin xe ngược chiều xuống cots mà không được nên dương đèn far lên soi lại... Nói chung, hành vi để far khi chạy là gây nguy hiểm cho xe ngược chiều và xe đi phía trước. (đặc biệt là chạy sau mà cứ dương đèn far lên thì đừng nghĩ là xe phía trước sẽ cho vượt an toàn, có khi chết oan vì để đèn pha chạy sau xe khác đó)
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Một phần cũng do chính sách cũng như cơ quan hữu quan thôi. Em đi taxi trong SG chẳng hạn, thườnt thì ô tô đi một làn thôi, nhưng thiếu bóng xxx là nhiều chú len lên ngay. Cứ làm rát thì nó cũng thành thói quen ngay mà.
Em đồng ý với cụ. Nhưng các nơi thực hiện thì được, ví dụ như Sài Gòn mấy chú xxx đuổi tới bến, nhưng ở HN xxx đuổi người vi phạm gây tai nạn thì mất nghiệp, giờ qui định của HN cũng ko cho phép truy đuổi! Người ta cứ mặc nhiên vi phạm và bỏ chạy. Còn chưa xét đến ở HN thành phần 4C nhiều lắm nên luật không nghiêm! Vì thế mới có chuyện va chạm một tí là hàng nóng, hàng lạnh được dịp mở mắt người đi đường bác ah!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý với cụ. Nhưng các nơi thực hiện thì được, ví dụ như Sài Gòn mấy chú xxx đuổi tới bến, nhưng ở HN xxx đuổi người vi phạm gây tai nạn thì mất nghiệp, giờ qui định của HN cũng ko cho phép truy đuổi! Người ta cứ mặc nhiên vi phạm và bỏ chạy. Còn chưa xét đến ở HN thành phần 4C nhiều lắm nên luật không nghiêm! Vì thế mới có chuyện va chạm một tí là hàng nóng, hàng lạnh được dịp mở mắt người đi đường bác ah!
Có lẽ cụ nói đúng. Em không ít hơn 2 lần đã nhìn thấy thanh niên vặc lại CSGT ở HN, gần như là đấm lại vậy. Và cũng không ít hơn 2 lần nhìn thấy bồ câu trắng đuổi sát ván thanh niên vượt đèn đỏ hoặc lỗi gì đó tương tự trong tp HCM. Trong tp HCM, nếu 2b loạng quạng đi vào làn 4b ở một số tuyến đã phân rõ làn, khả năng bị vịn là rất cao. Hồi mới vào công tác, em cũng một vài lần bị dính lỗi này, và rất ngạc nhiên khi xxx cho biết : " anh đi sai làn đường" !
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Có lẽ cụ nói đúng. Em không ít hơn 2 lần đã nhìn thấy thanh niên vặc lại CSGT ở HN, gần như là đấm lại vậy. Và cũng không ít hơn 2 lần nhìn thấy bồ câu trắng đuổi sát ván thanh niên vượt đèn đỏ hoặc lỗi gì đó tương tự trong tp HCM. Trong tp HCM, nếu 2b loạng quạng đi vào làn 4b ở một số tuyến đã phân rõ làn, khả năng bị vịn là rất cao. Hồi mới vào công tác, em cũng một vài lần bị dính lỗi này, và rất ngạc nhiên khi xxx cho biết : " anh đi sai làn đường" !
Dạo này Hà nội ra quân chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông em rất hoan nghênh. Từ việc đội mũ bảo hiểm cho đến đậu đỗ không đúng nơi qui định hay phân làn giao thông... Nhìn góc độ tổng quát là tích cực. Nhưng nói thật lòng, em nghĩ các bác ấy toàn đánh trống bỏ dùi, chuyện muôn năm vẫn mang tính thời sự. Can bệnh Giao thông của mình khó chữa hay thầy thuốc chưa đủ trình các cụ nhỉ?
 

Mr.Ryu

Xe buýt
Biển số
OF-106011
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
655
Động cơ
400,819 Mã lực
Em cũng là người sinh ra và lớn lên ở HN, mặc dù rất yêu HN nhưng khi đặt chân vô SG , em đã thấy 1 xã hội có ý thức và văn minh hơn HN nhiều. Lúc mới ở trong đó , em cũng chạy xe y như ở ngoài HN , may quá là được bạn đi cùng nhắc nhở nhiều về giao thông ở SG nên mới chưa bị bồ câu đuổi lần nào. Bây giờ thì em 1 nửa thời gian ở SG , 1 nửa thời gian ở HN. Nhưng y như rằng cứ khi nào từ SG ra HN là thấy chán cái ý thức tham gia giao thông của các cụ HN , toàn đi ẩu đi láo. Ko biết bao giờ mới sửa dc :-<
 

su30mkk

Xe buýt
Biển số
OF-93805
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
592
Động cơ
407,851 Mã lực
Hôm trước đi máy bay em có ngồi cạnh bà Trương Mỹ Hoa em phàn nàn tại sao dân Nam tuân thủ luật tốt hơn so với dân Bắc, bà trả lời rằng do lịch sử từ thời VN Cọng Hành để lại, ngày xưa VNCH luật lệ rất nghiêm, xử cực nặng các trường hợp vị phạm, lần sau sẽ chừa thôi. Đây có phải là lý do chính không?
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,255
Động cơ
430,384 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Mịe, em chỉ mong dân Bắc nhường đường cho em vượt khi đủ điều kiện an toàn mà còn khó đây, ra đường có việc đi nhanh cứ 10 thằng thì được 1-2 thằng dẹp vào khi em đèn, còi, xi nhan mặc dù cả cái đường to tướng có em và nó. Nhiều thằng thậm chí còn xi nhan trái bắt em vượt phải nữa, những thằng như thế lần nào vượt lên em cũng đè nó vào lề đường.
cụ ơi em cũng biết thế là xấu nhưng em mới tập lái nên xử lý còn non, có gì cụ thông cảm cho em với, cụ cứ tự nhiên vượt phải đi ợ
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Cùng chịu sự tác động của Luật GT. Nhưng thực tiễn diễn ra lại khác: Miền Bắc chạy một kiểu miền Nam chạy kiểu khác. Nói chung dân miền Nam chạy ít "láo" hơn ngoài Bắc, lịch sự nhường đường hơn tài Bắc và tuân thủ luật hơn. Em tỉ dụ như thế lày: một xe lên dốc, một xe xuống dốc gặp chướng ngại vật ở giữa hai xe thì tài Bắc kỳ và tài Nam kỳ (bao gồm Trung trung bộ trở vào) chắn chắn sẽ ứng xử khác nhau (nhường ai - ai nhường)!? Hay tình huống chạy trong nội thành theo lane, vượt phải vượt trái, xử dụng đèn pha cost... không tin thì các Cụ ném đá xem!?
Mợ phiên biệt vùng miền quá. Em nghe như cụ là người Nam kỳ thì phải.
Dân bắc chúng em ko nói thế nên em dự thế
 

ngocanhpdc

Xe tăng
Biển số
OF-84844
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
1,404
Động cơ
424,210 Mã lực
Cùng chịu sự tác động của Luật GT. Nhưng thực tiễn diễn ra lại khác: Miền Bắc chạy một kiểu miền Nam chạy kiểu khác. Nói chung dân miền Nam chạy ít "láo" hơn ngoài Bắc, lịch sự nhường đường hơn tài Bắc và tuân thủ luật hơn. Em tỉ dụ như thế lày: một xe lên dốc, một xe xuống dốc gặp chướng ngại vật ở giữa hai xe thì tài Bắc kỳ và tài Nam kỳ (bao gồm Trung trung bộ trở vào) chắn chắn sẽ ứng xử khác nhau (nhường ai - ai nhường)!? Hay tình huống chạy trong nội thành theo lane, vượt phải vượt trái, xử dụng đèn pha cost... không tin thì các Cụ ném đá xem!?
Theo tinh thần ofer thì xe xuống dốc nhường cho xe lên dốc!
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Điều 17.Tránh xe đi ngược chiều

1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Theo tinh thần ofer thì xe xuống dốc nhường cho xe lên dốc!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top