https://autopro.com.vn/nguoi-dung-so-sanh-hyundai-santa-fe-va-ford-everest-may-dau-sau-hon-10000-km-su-dung-20190514102947294.chn
Anh Trương Hoàng Anh từng sử dụng qua 2 đời Ford Everest đưa ra những so sánh giữa mẫu xe đến từ Mỹ với chiếc Hyundai Santa Fe mà anh đang sở hữu.
Chúng tôi giới thiệu bài viết so sánh của anh Trương Hoàng Anh giữa Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt và Ford Everest Titanium 2.0 Bi Turbo sau hơn 10.000 km sử dụng thực tế. Anh Trương Hoàng Anh là chủ một nhà may vest tại Hà Nội, có sở thích sở hữu chiếc SUV đời mới bản cao cấp nhất của các hãng xe phổ thông. Rồi sau đó bán lại sau 4-6 tháng sử dụng để đổi xe mới. Sở thích "dị" giúp bản thân anh có nhiều trải nghiệm thực tế về những chiếc SUV đang bán trên thị trường.
Từ năm 2016 đến nay, anh Trương Hoàng Anh đã sử dụng qua Ford Everest Titanium 2.2 2016, Ford Explorer, Mitsubishi Pajero Sport, Zotye Z8, Ford Everest Bi Turbo và hiện tại là Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt 2019. Thời điểm anh mua xe, Hyundai Thành Công chưa mở bán bản Premium.
Anh Trương Hoàng Anh có sở thích chạy những chiếc SUV đời mới rồi bán lại chỉ mới sử dụng được 4-6 tháng.
"Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt 2019 sao lại phải ngại Ford Everest Bi Turbo?
Hôm nay thoáng trời, lại nhân dịp chiếc Hyundai Santa Fe 2019 của tôi vừa tròn 10.000 km, tôi làm bộ ảnh với chiếc xe để khoe trọn vẹn những gì đã độ thêm.
Trước khi mua Hyundai Santa Fe 2019, tôi cũng đã đi qua một số đời xe, trong đó có 2 con Ford Everest, là Everest Titanium 2.2 đời 2016 và Everest Bi Turbo 2019. Tôi mới tham gia group Santa Fe được một thời gian ngắn, và có một điều lạ là trong khi các group xe khác họ luôn đề cao xe của mình, thì group Santa Fe lại ngược lại.
Mặc dù 2 chiếc xe này ở 2 phân khúc khác nhau nhưng chính vì nhiều người thích so sánh 2 chiếc xe này tại Việt Nam, nên tôi sẽ coi như nó cùng một phân khúc để so sánh. Trong khi, Hyundai Santa Fe là chiếc xe có tiếng trên cả thế giới, còn Ford Everest chỉ dành cho các thị trường đang phát triển.
Phần lớn mọi người cho rằng Hyundai Santa Fe kém Ford Everest có lẽ chưa thử cả chiếc xe này. Quay trở lại thời gian trước khi Everest ra "form" mới hồi 2016, thì con Everest (2008-2015) thuộc tầm thấp hơn Santa Fe. Thế rồi mẫu xe Mỹ lột xác với ngoại hình mới cực kỳ đáng khen, nhưng điều đó không có nghĩa là Santa Fe và các mẫu xe 7 chỗ khác dậm chân tại chỗ.
Chiếc Ford Everest Bi Turbo từng thuộc sở hữu của anh Trương Hoàng Anh.
Mọi người bảo Everest cao, to, rộng rãi, chắc nịch, cách âm và cảm giác lái ngon hơn. Tôi xin phân tích chủ quan từng tiêu chí:
Về kích thước, Everest cao hơn, dài hơn nhưng hẹp hơn Santa Fe. Everest là loại SUV khung gầm rời (body on frame), gầm cao hơn Santa Fe và dày gấp đôi, nên thực tế ngồi bên trong Everest, đầu tôi suýt chạm trần (tôi cao 1m82), còn khi ngồi vào Santa Fe rất thoải mái.
Về bề rộng, Everest không có cửa so với Santa Fe. Ngồi hàng ghế 1, Santa Fe rộng rãi, thoải mái hơn Everest nhiều. Hàng ghế thứ 2, Santa Fe hơn Everest cả chiều rộng và độ ngả. Còn hàng ghế thứ 3, Everest lại thoải mái hơn Santa Fe (một chút thôi không nhiều), nhưng cách gập hàng ghế 2 để đi vào hàng ghế 3 của Everest lại không thông minh.
Về độ chắc chắn, tất nhiên Everest chắc chắn hơn Santa Fe vì vỏ dày hơn, thiết kế kiểu khung gầm rời chuyên để đi đường xấu. Cái đáng khen nhất ở Everest chính là sự chắc chắn hàng đầu của nó trong phân khúc xe 7 chỗ tại Việt Nam. Nhưng sự chắc chắn này sẽ phải đánh đổi cho cảm giác lái.
Santa Fe không thể đọ sự "trâu bò" với Everest vì Santa Fe là CUV sử dụng khung gầm liền khối (Unibody), nhưng để so với các xe CUV khác thì Santa Fe chắc chắn không kém cạnh. Thế giới hiện nay thay đổi nhiều, chất lượng đường xá tốt hơn nên các hãng đang dần từ bỏ SUV khung gầm rời để tập trung sản xuất CUV, vì nó linh hoạt hơn, lái tốt hơn, nhẹ nhàng và ít tốn nhiên liệu hơn. Nếu để đi đường xấu thì hãy mua hẳn bán tải. Mọi người để ý sẽ thấy những hãng xe nổi tiếng về cảm giác lái như BMW, Audi, Subaru... họ không sản xuât SUV khung gầm rời.
Về cách âm thì chia làm 2 loại, cách âm môi trường và cách âm khoang máy. Everest vẫn với lợi thế SUV khung gầm rời và vỏ dày hơn nên độ cách âm môi trường, đặc biệt là cách âm gầm tốt hơn hẳn Santa Fe. Điều này không có gì thần kỳ, bởi vì những xe SUV như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Chevrolet Trailblazer đều có khả năng cách âm hơn đám Santa Fe, Mazda CX-5, Honda CR-V, Mazda CX-8, thậm chí là GLC, GLE, X5,...
Nhưng cách âm khoang máy thì Everest thua Santa Fe. Đứng từ ngoài nổ máy đã thấy cỗ máy 2.2L của Santa Fe êm hơn Everest, vào bên trong thì Santa Fe trội hẳn, dù Everest sử dụng động cơ tăng áp kép và trang bị hệ thống chống ồn chủ động. Everest vẫn gầm gào tại dải tốc thấp. Santa Fe sau 1 vạn (10.000 km) máy vẫn mượt đến mức tất cả những ai ngồi thử xe tôi đều không nhận ra đây là xe máy dầu nếu như tôi không nói. Khả năng cách âm khoang máy quá tốt. Cỗ máy dầu nổ rất êm đã đặt Santa Fe tách ra khỏi tất cả những xe máy dầu khác ở Việt Nam.
Cảm giác lái thì sao? Tôi xin nhắc lại Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu Mu-X,... là những chiếc SUV khung rời đặt lên trên gầm và liên kết với nhau bằng các thể loại mối nối, ốc vít, cao su giảm chấn... Chính vì vậy cảm giác lái của những chiếc xe này có điểm chung. Khi tăng tốc sẽ có cảm giác cái gầm xe vọt lên trước rồi mới kéo cái phần khung xe vọt theo, hay lúc phanh thì gầm khựng lại trước rồi nguyên đám khung xe khựng lại sau.
Rồi lúc đánh lái vào cua cũng vậy, mọi người sẽ cảm thấy chiếc xe bị xẻ đôi theo phương ngang ở những khúc cua gấp, rất bồng bềnh và không liền khối. Vậy thì chiếc SUV nào xử lý được độ rơ giữa khung và gầm tốt hơn sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn, và gần đạt được ngưỡng của CUV khung gầm liền khối hơn. Đó chỉ là gần thôi, chứ SUV không bao giờ đem đến cho người lái cảm giác liền khối, linh hoạt, lả lướt nhẹ nhàng và chắc chắn khi vào cua của CUV được.
Đi vào chi tiết đánh giá cảm giác lái và vận hành. 2 con xe tôi đi gần đây nhất là Everest Bi Turbo và Santa Fe Dầu Đặc biệt tôi thấy điều tương tự. Cái dễ nhận thấy nhất của Everest do đã bị hãng thay đổi kết cấu gầm và phuộc mềm hơn so với đời 2016-2017 khiến cho nó mất đến 50% sự chắc chắn và tăng thêm chừng ấy độ bồng bềnh lắc ngang.
Lắc ngang là kẻ thù của người lái. Hồi mới lấy Everest tôi đi thấy bồng bềnh êm êm cũng thích, nhưng sau một tháng thì những dao động lắc ngang bắt đầu tác động rõ rệt đến cột sống và những tuần sau đó là sự không thoải mái mỗi khi xe lao vào ổ gà. Bình thường khi vào ổ gà to, một chiếc xe có khung gầm tốt như con Santa Fe sẽ dao động theo phương dọc và chủ yếu và dập tắt dao động ngay sau đó. Nhưng Everest sẽ khiến người lái lắc giật hết từ trái sang phải rồi khật khưỡng thêm vài nhịp nữa mới bình thường trở lại.
Santa Fe hơn Everest về cảm giác linh hoạt liền khối khi xoay xở trong phố, khi đạp ga trên đường trường hay vào cua. Còn Everest đi đường phẳng nó cũng rung rinh do hệ thống phuộc quá mềm để đỡ chiếc xe nặng đến 2,5 tấn. Đặc biệt khi lái Everest trong phố đông thì mỗi cú lên ga hay mỗi phát đánh vô-lăng đều khiến người lái xe cảm nhận rõ sự mệt mỏi khi phải chịu chừng ấy độ rơ và dao động rung rinh của chiếc xe 2,5 tấn.
Trên đường trường, những tưởng Everest sẽ "ăn" được Santa Fe nhưng không hề. Santa Fe giống như sinh ra để đi đường trường bởi khung gầm chắc chắn, tiếng máy êm ru và độ bốc tuyệt vời, chỉ có một điểm là cách âm môi trường chưa tốt lắm nên vẫn thấy ồn gió. Everest thua Santa Fe trường trên đường trường cũng chính bởi hệ thống gầm nhão nhệ của nó, vì nó thua hoàn toàn so với Everest Titanium 2.2 ngày trước. Con Everest Titanium 2.2 chạy đường trường còn thích hơn của Santa Fe 2019. Vừa đáng tiếc vừa khó hiểu tại sao Ford lại thay đổi một chiếc xe đang tốt như thế theo chiều hướng kém đi.
Về phần option, đương nhiên Ford Everest hơn hẳn Hyundai Santa Fe của tôi, vì Santa Fe của tôi không phải bản "full". Nhưng có thể nói qua như sau, loa của Santa Fe nghe chán, không hay như Everest. Phần mềm của Everest thông minh và dễ dùng hơn Santa Fe nhiều. Everest hơn nữa ở tính năng giữ làn đường, phanh khoảng cách, phanh khẩn cấp, tự lùi vào chỗ đỗ, đá cốp.
Santa Fe Dầu bản Premium thì hơn ở tính năng nhớ ghế, hiển thị thông tin lên kính lái HUD, Auto Hold, phanh tay điện tử, cảnh báo bỏ quên trẻ em ở hàng ghế thứ 3. Tóm lại về option, Everest hơn Santa Fe nhưng giá nó cũng cao hơn. Mỗi người mua xe theo 1 tiêu chí. Ai thích option thì mua Everest, còn tôi không quay lại Everest Bi Turbo vì sự bồng bềnh và cảm giác lái nặng nề của nó. Ít option hơn nhưng đi "sướng" hơn thì tôi chọn.
Cả 2 chiếc xe nói trên, tôi đều đã đi 1 vạn, nên tôi nghĩ những đánh giá so sánh của tôi mặc dù là chủ quan, nhưng công tâm và không xa rời thực tế. Nhưng có một điểm khiến Santa Fe bị ghét là chính sách bán hàng kèm lạc của các đại lý, ghét thì ghét đại lý thôi, đừng vì cảm tính và ghét lây luôn chiếc CUV hàng đầu phân khúc vào thời điểm này.
Anh Trương Hoàng Anh từng sử dụng qua 2 đời Ford Everest đưa ra những so sánh giữa mẫu xe đến từ Mỹ với chiếc Hyundai Santa Fe mà anh đang sở hữu.
- 08.05.2019
Chúng tôi giới thiệu bài viết so sánh của anh Trương Hoàng Anh giữa Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt và Ford Everest Titanium 2.0 Bi Turbo sau hơn 10.000 km sử dụng thực tế. Anh Trương Hoàng Anh là chủ một nhà may vest tại Hà Nội, có sở thích sở hữu chiếc SUV đời mới bản cao cấp nhất của các hãng xe phổ thông. Rồi sau đó bán lại sau 4-6 tháng sử dụng để đổi xe mới. Sở thích "dị" giúp bản thân anh có nhiều trải nghiệm thực tế về những chiếc SUV đang bán trên thị trường.
Từ năm 2016 đến nay, anh Trương Hoàng Anh đã sử dụng qua Ford Everest Titanium 2.2 2016, Ford Explorer, Mitsubishi Pajero Sport, Zotye Z8, Ford Everest Bi Turbo và hiện tại là Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt 2019. Thời điểm anh mua xe, Hyundai Thành Công chưa mở bán bản Premium.
Anh Trương Hoàng Anh có sở thích chạy những chiếc SUV đời mới rồi bán lại chỉ mới sử dụng được 4-6 tháng.
"Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt 2019 sao lại phải ngại Ford Everest Bi Turbo?
Hôm nay thoáng trời, lại nhân dịp chiếc Hyundai Santa Fe 2019 của tôi vừa tròn 10.000 km, tôi làm bộ ảnh với chiếc xe để khoe trọn vẹn những gì đã độ thêm.
Trước khi mua Hyundai Santa Fe 2019, tôi cũng đã đi qua một số đời xe, trong đó có 2 con Ford Everest, là Everest Titanium 2.2 đời 2016 và Everest Bi Turbo 2019. Tôi mới tham gia group Santa Fe được một thời gian ngắn, và có một điều lạ là trong khi các group xe khác họ luôn đề cao xe của mình, thì group Santa Fe lại ngược lại.
Mặc dù 2 chiếc xe này ở 2 phân khúc khác nhau nhưng chính vì nhiều người thích so sánh 2 chiếc xe này tại Việt Nam, nên tôi sẽ coi như nó cùng một phân khúc để so sánh. Trong khi, Hyundai Santa Fe là chiếc xe có tiếng trên cả thế giới, còn Ford Everest chỉ dành cho các thị trường đang phát triển.
Phần lớn mọi người cho rằng Hyundai Santa Fe kém Ford Everest có lẽ chưa thử cả chiếc xe này. Quay trở lại thời gian trước khi Everest ra "form" mới hồi 2016, thì con Everest (2008-2015) thuộc tầm thấp hơn Santa Fe. Thế rồi mẫu xe Mỹ lột xác với ngoại hình mới cực kỳ đáng khen, nhưng điều đó không có nghĩa là Santa Fe và các mẫu xe 7 chỗ khác dậm chân tại chỗ.
Chiếc Ford Everest Bi Turbo từng thuộc sở hữu của anh Trương Hoàng Anh.
Mọi người bảo Everest cao, to, rộng rãi, chắc nịch, cách âm và cảm giác lái ngon hơn. Tôi xin phân tích chủ quan từng tiêu chí:
Về kích thước, Everest cao hơn, dài hơn nhưng hẹp hơn Santa Fe. Everest là loại SUV khung gầm rời (body on frame), gầm cao hơn Santa Fe và dày gấp đôi, nên thực tế ngồi bên trong Everest, đầu tôi suýt chạm trần (tôi cao 1m82), còn khi ngồi vào Santa Fe rất thoải mái.
Về bề rộng, Everest không có cửa so với Santa Fe. Ngồi hàng ghế 1, Santa Fe rộng rãi, thoải mái hơn Everest nhiều. Hàng ghế thứ 2, Santa Fe hơn Everest cả chiều rộng và độ ngả. Còn hàng ghế thứ 3, Everest lại thoải mái hơn Santa Fe (một chút thôi không nhiều), nhưng cách gập hàng ghế 2 để đi vào hàng ghế 3 của Everest lại không thông minh.
Về độ chắc chắn, tất nhiên Everest chắc chắn hơn Santa Fe vì vỏ dày hơn, thiết kế kiểu khung gầm rời chuyên để đi đường xấu. Cái đáng khen nhất ở Everest chính là sự chắc chắn hàng đầu của nó trong phân khúc xe 7 chỗ tại Việt Nam. Nhưng sự chắc chắn này sẽ phải đánh đổi cho cảm giác lái.
Santa Fe không thể đọ sự "trâu bò" với Everest vì Santa Fe là CUV sử dụng khung gầm liền khối (Unibody), nhưng để so với các xe CUV khác thì Santa Fe chắc chắn không kém cạnh. Thế giới hiện nay thay đổi nhiều, chất lượng đường xá tốt hơn nên các hãng đang dần từ bỏ SUV khung gầm rời để tập trung sản xuất CUV, vì nó linh hoạt hơn, lái tốt hơn, nhẹ nhàng và ít tốn nhiên liệu hơn. Nếu để đi đường xấu thì hãy mua hẳn bán tải. Mọi người để ý sẽ thấy những hãng xe nổi tiếng về cảm giác lái như BMW, Audi, Subaru... họ không sản xuât SUV khung gầm rời.
Về cách âm thì chia làm 2 loại, cách âm môi trường và cách âm khoang máy. Everest vẫn với lợi thế SUV khung gầm rời và vỏ dày hơn nên độ cách âm môi trường, đặc biệt là cách âm gầm tốt hơn hẳn Santa Fe. Điều này không có gì thần kỳ, bởi vì những xe SUV như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Chevrolet Trailblazer đều có khả năng cách âm hơn đám Santa Fe, Mazda CX-5, Honda CR-V, Mazda CX-8, thậm chí là GLC, GLE, X5,...
Nhưng cách âm khoang máy thì Everest thua Santa Fe. Đứng từ ngoài nổ máy đã thấy cỗ máy 2.2L của Santa Fe êm hơn Everest, vào bên trong thì Santa Fe trội hẳn, dù Everest sử dụng động cơ tăng áp kép và trang bị hệ thống chống ồn chủ động. Everest vẫn gầm gào tại dải tốc thấp. Santa Fe sau 1 vạn (10.000 km) máy vẫn mượt đến mức tất cả những ai ngồi thử xe tôi đều không nhận ra đây là xe máy dầu nếu như tôi không nói. Khả năng cách âm khoang máy quá tốt. Cỗ máy dầu nổ rất êm đã đặt Santa Fe tách ra khỏi tất cả những xe máy dầu khác ở Việt Nam.
Cảm giác lái thì sao? Tôi xin nhắc lại Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu Mu-X,... là những chiếc SUV khung rời đặt lên trên gầm và liên kết với nhau bằng các thể loại mối nối, ốc vít, cao su giảm chấn... Chính vì vậy cảm giác lái của những chiếc xe này có điểm chung. Khi tăng tốc sẽ có cảm giác cái gầm xe vọt lên trước rồi mới kéo cái phần khung xe vọt theo, hay lúc phanh thì gầm khựng lại trước rồi nguyên đám khung xe khựng lại sau.
Rồi lúc đánh lái vào cua cũng vậy, mọi người sẽ cảm thấy chiếc xe bị xẻ đôi theo phương ngang ở những khúc cua gấp, rất bồng bềnh và không liền khối. Vậy thì chiếc SUV nào xử lý được độ rơ giữa khung và gầm tốt hơn sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn, và gần đạt được ngưỡng của CUV khung gầm liền khối hơn. Đó chỉ là gần thôi, chứ SUV không bao giờ đem đến cho người lái cảm giác liền khối, linh hoạt, lả lướt nhẹ nhàng và chắc chắn khi vào cua của CUV được.
Đi vào chi tiết đánh giá cảm giác lái và vận hành. 2 con xe tôi đi gần đây nhất là Everest Bi Turbo và Santa Fe Dầu Đặc biệt tôi thấy điều tương tự. Cái dễ nhận thấy nhất của Everest do đã bị hãng thay đổi kết cấu gầm và phuộc mềm hơn so với đời 2016-2017 khiến cho nó mất đến 50% sự chắc chắn và tăng thêm chừng ấy độ bồng bềnh lắc ngang.
Lắc ngang là kẻ thù của người lái. Hồi mới lấy Everest tôi đi thấy bồng bềnh êm êm cũng thích, nhưng sau một tháng thì những dao động lắc ngang bắt đầu tác động rõ rệt đến cột sống và những tuần sau đó là sự không thoải mái mỗi khi xe lao vào ổ gà. Bình thường khi vào ổ gà to, một chiếc xe có khung gầm tốt như con Santa Fe sẽ dao động theo phương dọc và chủ yếu và dập tắt dao động ngay sau đó. Nhưng Everest sẽ khiến người lái lắc giật hết từ trái sang phải rồi khật khưỡng thêm vài nhịp nữa mới bình thường trở lại.
Santa Fe hơn Everest về cảm giác linh hoạt liền khối khi xoay xở trong phố, khi đạp ga trên đường trường hay vào cua. Còn Everest đi đường phẳng nó cũng rung rinh do hệ thống phuộc quá mềm để đỡ chiếc xe nặng đến 2,5 tấn. Đặc biệt khi lái Everest trong phố đông thì mỗi cú lên ga hay mỗi phát đánh vô-lăng đều khiến người lái xe cảm nhận rõ sự mệt mỏi khi phải chịu chừng ấy độ rơ và dao động rung rinh của chiếc xe 2,5 tấn.
Trên đường trường, những tưởng Everest sẽ "ăn" được Santa Fe nhưng không hề. Santa Fe giống như sinh ra để đi đường trường bởi khung gầm chắc chắn, tiếng máy êm ru và độ bốc tuyệt vời, chỉ có một điểm là cách âm môi trường chưa tốt lắm nên vẫn thấy ồn gió. Everest thua Santa Fe trường trên đường trường cũng chính bởi hệ thống gầm nhão nhệ của nó, vì nó thua hoàn toàn so với Everest Titanium 2.2 ngày trước. Con Everest Titanium 2.2 chạy đường trường còn thích hơn của Santa Fe 2019. Vừa đáng tiếc vừa khó hiểu tại sao Ford lại thay đổi một chiếc xe đang tốt như thế theo chiều hướng kém đi.
Về phần option, đương nhiên Ford Everest hơn hẳn Hyundai Santa Fe của tôi, vì Santa Fe của tôi không phải bản "full". Nhưng có thể nói qua như sau, loa của Santa Fe nghe chán, không hay như Everest. Phần mềm của Everest thông minh và dễ dùng hơn Santa Fe nhiều. Everest hơn nữa ở tính năng giữ làn đường, phanh khoảng cách, phanh khẩn cấp, tự lùi vào chỗ đỗ, đá cốp.
Santa Fe Dầu bản Premium thì hơn ở tính năng nhớ ghế, hiển thị thông tin lên kính lái HUD, Auto Hold, phanh tay điện tử, cảnh báo bỏ quên trẻ em ở hàng ghế thứ 3. Tóm lại về option, Everest hơn Santa Fe nhưng giá nó cũng cao hơn. Mỗi người mua xe theo 1 tiêu chí. Ai thích option thì mua Everest, còn tôi không quay lại Everest Bi Turbo vì sự bồng bềnh và cảm giác lái nặng nề của nó. Ít option hơn nhưng đi "sướng" hơn thì tôi chọn.
Cả 2 chiếc xe nói trên, tôi đều đã đi 1 vạn, nên tôi nghĩ những đánh giá so sánh của tôi mặc dù là chủ quan, nhưng công tâm và không xa rời thực tế. Nhưng có một điểm khiến Santa Fe bị ghét là chính sách bán hàng kèm lạc của các đại lý, ghét thì ghét đại lý thôi, đừng vì cảm tính và ghét lây luôn chiếc CUV hàng đầu phân khúc vào thời điểm này.