[CCCĐ] Ba thế hệ đi Tây

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Do đi sát vào thác móng ngựa nên trước khi xuống tàu người ta phát cho mỗi người một cái áo mưa như thế này để mặc khỏi ướt. Mặc xong áo mưa, xuống tàu thấy đông nghịt các vị trí view đẹp từ thành tầu trên mặt boong đều không còn. Em nhìn lướt qua một lượt rồi tiến đến đứng gần một vị trí mà em chắc chắn chỉ vài phút nữa thôi sẽ có chỗ đứng ;)








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhìn thấy một cậu bé người Tàu, mặt non choẹt kiểu công tử bột đang đứng cạnh mẹ bám vào thành boong tàu. Em tiến tới đứng đằng sau cậu bé với ý nghĩ cậu này chắc không chịu nổi sóng gió nên kiểu gì cũng lùi ra sau và mình sẽ có chỗ đứng thế vào đó :D

Y như rằng, vừa đến gần thác ngay trong đợt đầu tiên, với gió, nước mới hắt một chút lên tàu, cậu bé đã hét lên, chạy vội chui ra sau lưng mẹ, run cầm cập. Em mỉm cười đứng vào thế chỗ













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngay khi bắt đầu khởi động, con tàu nhằm thẳng thác móng ngựa lao tới. Con tàu chồm lên rồi mũi tàu lại chúi xuống trước những đợt sóng do cả triệu cái vòi phun nước từ trên cao xuống . Mặt nước sủi bọt trắng xoá, lưu lượng nước quá lớn, đổ ụp xuống rồi bắn ngược lên trời hắt hết vào trong tàu. Những tiếng rú, tiếng hét thất thanh vì sợ của các cô chiêu cậu ấm. Con tàu lắc lư tròng trành nhiều lúc cảm tưởng con tàu lật đến nơi. Cũng may đây là tàu của Canada nên em tin tưởng vào tiêu chuẩn an toàn của họ chứ ở Trung Quốc chắc các vàng em cũng không dám xuống con tàu như thế này để chơi trò mạo hiểm.










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trước mặt là một bức tường nước trắng xoá, những bọt nước bắn tung lên trời rồi lại rơi xuống, tiến nước đổ ầm ầm, con thác cuồng nộ gào thét. Đứng trên tàu mà vẫn thấy trước thiên nhiên con ngừoi nhỏ bé như thế nào.

Đây là một trong những nơi thiên nhiên hùng vĩ nhất em đã từng đi qua. Ở Việt Nam mình xét về độ hùng vĩ chắc chỉ có đèo Mã Pì Lèng là còn có chút cửa sánh được. các bác đừng cười. Vietnam mình được thiên nhiên ưu đã cho rất nhiều cảnh đẹp. Em cũng tự hào về điều đó lắm chứ, đi đâu khi được hỏi "Where are you from?" Em đều ưỡn ngực lên mà trả lời Vietnam. Các bạn quốc tế khi nghe thấy VN đều gật gù và công nhận Vịnh Hạ long của mình rất đẹp. Em còn tranh thủ giới thiệu với các bạn ấy nếu quay lại VN hãy đi những nơi phong cảnh hùng vĩ nữa....Đất nước mình, quê hương mình phải yêu mến, phải tự hào đúng không các bác? Còn những gì sai trái, bất công thì mình phải lên án cũng chỉ muốn cho đất nước mình hùng cường, dân giầu nước mạnh để rồi nhiều người có nhiều cơ hội hơn đi ra ngoài nhiều để mở mang đầu óc









 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Quay lại câu chuyện thác Niagara, ở đây có những điều tưởng như rất bình thường nhưng thực hiện thì không hề dễ. Vd như đơn giản là đo độ sâu của thác: tính từ mặt nước xuống đáy. Người ta dùng máy bay lên thẳng bay bên trên, phóng ra hai tia laser thu phản xạ từ nó. Một cái từ ề mặt nước thì thu phản xạ khá tốt, nhưung tia phóng xuống đáy thì không thu được phản xạ với lý do dứoi đáy có quá nhiều bùn, có quá nhiều trầm tích nên không thu được. Tất nhiên sau này với công nghệ cao họ cũng đo được, nhưng ở cái thác này những cái gì mà bình thường thì rất dễ trở thành bất thường.

Đương nhiên với một con thác đổ nhiều nước như thế, giải phónng ra nhiều năng lượng đến vậy thì cái suy nghxi đầu tiên là làm sao ta có thể tận dụng được năng lượng đó để phục vụ con người. Đơn giản là làm cái thuỷ điện. Nhưng thác Niagara là con ngựa bất kham, chế ngự được nó đâu phải dễ, khi người ta xây dựng một nhà máy thuỷ điện phía hạ lưu, thác đã điên cuồng cuốn trôi toàn bộ nhà máy thuỷ điện lớn nhất bắc Mỹ lúc bấy giờ.

Cũng liên quan đến điện, nhà phát minh Edison đã từng đến đây suy nghĩ làm thế nào để tạo ra điện nhưng không thành công. Mãi sau này khi Tesla đến đây thì ông lại phát minh ra dòng điện xoay chiều.









 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trước cái cầu Cầu vồng này có một cây cầu gọi là cầu Trăng mật, nhưng nó đã bị sụp đổ dưới sức nặng của băng và một cơn bão năm 1938. Lúc nso bị sụp đổ nó là cây cầu sắt lớn nhất thế giới. Đến bây giờ người ta chỉ giữ lại mố cầu này làm kỷ niệm. Còn cây cầu cầu vồng này được khánh thành 3 năm sau đó, năm 1941












 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Sẽ thật là thiếu sót nếu như chỉ nói đến sức mạnh của dòng thác và sự hung dữ của nó mà không nói đến những con người chinh phục dòng thác. Đầu tiên là những người nghiên cứu trị thuỷ. Ở bên trên dòng thác, họ làm một cái đập với mục đích là điều tiết bớt lưu lượng và chỉnh dòng chảy. Đến tháng 6 năm 1969 lần đầu tiên trong lịch sử người ta chứng kiến thác Mỹ dừng chảy. Và các nhà địa chất cùng với quân đội Mỹ thu dọn, đục đẽo các mảnh đá đem về nghiên cứu. Đến tháng 11 năm đó nó mới được chảy lại.

Năng lượng của Niagara là vô biên, và ngừoi ta đã xây dựng lên một nhà máy điện khác dưới hạ lưu của nó. Và hiện tại nó đang cung cấp điện cho cả vùng đông bắc bước Mỹ và Canada này



Thác Mỹ













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đến gần thác Mỹ cũng dữ dội lắm, nhưng so với thác móng ngựa thì chưa ăn thua gì










 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,060
Động cơ
108,395 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Trước mặt là một bức tường nước trắng xoá, những bọt nước bắn tung lên trời rồi lại rơi xuống, tiến nước đổ ầm ầm, con thác cuồng nộ gào thét. Đứng trên tàu mà vẫn thấy trước thiên nhiên con ngừoi nhỏ bé như thế nào.

Đây là một trong những nơi thiên nhiên hùng vĩ nhất em đã từng đi qua. Ở Việt Nam mình xét về độ hùng vĩ chắc chỉ có đèo Mã Pì Lèng là còn có chút cửa sánh được. các bác đừng cười. Vietnam mình được thiên nhiên ưu đã cho rất nhiều cảnh đẹp. Em cũng tự hào về điều đó lắm chứ, đi đâu khi được hỏi "Where are you from?" Em đều ưỡn ngực lên mà trả lời Vietnam. Các bạn quốc tế khi nghe thấy VN đều gật gù và công nhận Vịnh Hạ long của mình rất đẹp. Em còn tranh thủ giới thiệu với các bạn ấy nếu quay lại VN hãy đi những nơi phong cảnh hùng vĩ nữa....Đất nước mình, quê hương mình phải yêu mến, phải tự hào đúng không các bác? Còn những gì sai trái, bất công thì mình phải lên án cũng chỉ muốn cho đất nước mình hùng cường, dân giầu nước mạnh để rồi nhiều người có nhiều cơ hội hơn đi ra ngoài nhiều để mở mang đầu óc









Em nhắc bác nhớ xem MV mới của Alan Walker nếu bác chưa xem. Họ quay hang Sơn Đòng của mình đẹp lắm. Việt Nam rất đẹp và đa dạng thiên nhiên, chỉ có cái VN toàn khai thác kiểu phá chứ không bảo tồn và phát triển nên em thấy tiếc lắm.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tiếp đến là những cuộc chinh phục thác của những kẻ mạo hiểm. Có lẽ về cái khoản mạo hiểm này người phương tây có gen mạo hiểm hơn hẳn ngừoi phương đông. Thế nên họ mới có những nhà hằng hải, những nhà phát kiến địa lý....Và trong công cuộc chinh phục mạo hiểm thác Niagara này hầu hết họ đều thuộc chủng tộc da trắng.

Ấy thế nhưng người đầu tiên vượt thác trong một cái thùng lại không phải là một tay anh chị bất hảo, cũng chẳng phải là một tay phượt thủ chuyên nghiệp cỡ như Bear Grylls, mà cũng chẳng phải một bạn trẻ nông nổi..... mà là một người phụ nữ, một giáo viên 63 tuổi. Bà vượt thác Niagara trong một cái thùng gỗ và một cái săm xe chứa oxy để thở. Đơn giản thế thôi, nhưng khi lên bờ bà nói câu đầu tiên là khuyên mọi người đừnng làm như bả.

Được kích thích bởi một bà già 63 tuổi, nhiều tay anh chị rồi phượt thủ.....nghĩ rằng bà già nhà quê kia còn làm được, tại sao mình không làm được? và kết cục là 10 người đi thì chắc chỉ có 1-2 người trở về được với vợ con. Thế nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều người thử sức với mẹ thiên nhiên mà cũng chẳng hiểu vì sao nữa.

Cá biệt có Steve Trotter, ngừoi đã lập kỷ lục khi vượt Niagara trẻ nhất vào năm 1985 khi mới 22 tuổi thành công. Không bằng lòng với kỷ lục đó. 10 năm sau, anh quay lại cùng bạn gái với nỗ lực trở thành cặp đôi đầu tiên vượt Niagara. Và may mắn anh lại thành công và lại lập nên kỷ lục là người đầu tiên 2 lần vượt Niagara thành công.

Nhưng cũng có người lập lên những kỷ lục khá buồn cười, như David Munday đã lập lên kỷ lục với 4 lần vượt thác không thành công vì bị bắt. Những khó khăn lớn nhất khi muốn vượt thác gồm 2 vấn đề. Đó là thùng tono để bảo vệ cơ thể và không khí để thở. Nhưng vào một ngày đẹp trời Jesse Sharp không cần cả hai thứ đó, anh muốn trở thành người đầu tiên vượt thác bằng thuyền Kayak và đương nhiên hành động điên rồ này không thành công và Sharp đã không bao giờ được ngắm mặt trời mọc trên thác Niagara nữa.

Ngày nay vẫn có nhiều người đến để chinh phục thác các bác nhà mình nếu có đủ dũng khí xin mời đến thử sức nhưng trước khi các bác xuống nước hãy chuẩn bị sẵn 10.000 CAD tiền phạt đã













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Em nhắc bác nhớ xem MV mới của Alan Walker nếu bác chưa xem. Họ quay hang Sơn Đòng của mình đẹp lắm. Việt Nam rất đẹp và đa dạng thiên nhiên, chỉ có cái VN toàn khai thác kiểu phá chứ không bảo tồn và phát triển nên em thấy tiếc lắm.
Vâng em chưa có điều kiện để đi Sơn Đoòng, hy vọng một ngày nào đó sẽ được đi khám phá nơi đây
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Khi còn tàu đi vào gần thác chồm lên chồm xuống như muốn chìm, rồi nước hắt vào ướt hết cả người thì em lại thấy mấy người già là bình tĩnh nhất. Đứng cạnh em là một bà già gần 80 tuổi, mặt lạnh tanh không chút biến sắc. Và bố em cũng thế, cụ cũng gần 80 nhưng coi chuyện này là chuyện bình thường














Còn đây là trung niên :D




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nếu đi thăm thác từ phía bên Mỹ còn có 1 option nữa là đi cầu gỗ xuống dưới đáy thác của Mỹ. Cây cầu này năm nào cứ đến mùa đông là đổ, và tháng 4 hàng năm họ lại dựng lại phục vụ khách du lịch








Cái thác nhỏ này nó là thác Bridal Veil đấy các bác. Thác này cùng với hai thác Niagara cùa Mỹ và của Canada tạo thành hệ thống Niagara falls. Giữa thác Bridal Veil và thác Niagara Mỹ bác bác để ý thấy có người đứng các bác nhé. Đó cũng là một option thăm thác nữa khi các bác đến đây



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thăm thác xong lên ờ chụp một kiểu với cái áo mưa rách nát









Quay ra chỗ đậu xe lên xe để về thấy cái xe này. Tý nữa thì lên nhầm, bố khỉ :D









Hoá ra xe mình đây, có cả CS lẫn quân đội bảo vệ. Nhưng toàn thấy buôn chuyện chắc nói xấu cán bộ :D




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Về tới Montreal thì trời cũng đã tối. Hôm sau là ngày gia đình em về Việt Nam. Chuyến bay về khởi hành lúc 15h20' vậy là em còn hẳn một buổi sáng dạo phố và ngắm cảnh Montreal trước khi chia tay












 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi bộ mãi cũng mỏi chân, thấy có chỗ ngồi công cộng khá đẹp, em tiến đến đó ngồi và ngắm người qua lại













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Hôm đó vào đầu tuần lại đầu giờ sáng nên mọi người cũng khá vội vã đi làm. Ngồi lặng lẽ ngắm mới thấy mọi mặt chuyển động của xã hội, mỗi người một vẻ cũng khá hay. Đôi khi cũng cần sống chậm, chùng lại một tý để ý đến những thứ xung quanh mình. Và biết đâu từ đó lại bbieets mình cần cái gì hoặc cho mình những ý tưởng mới mẻ













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Các bạn trẻ ở đây cũng giống như nhân viên các văn phòng ở Saigon, đầu giờ sáng cũng tất bật, cầm ly cafe lên văn phòng uống và làm việc














 
Thông tin thớt
Đang tải
Top