Ba bánh lang bạt ký sự!

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
"Chúng tôi ngày đi đêm nhậu, Cùng nhau say ngắm non sông"



Một ngày đẹp giời, thằng bạn mứt nổi hứng đòi đi xuyên việt bằng xe máy, gã gạt đi, nói với bạn gã: Đi xuyên việt bằng xe Xít đờ ca (Sidecar) - Ba bánh nó mới thú! Bạn gã tủm tỉm cười hỏi? Liệu có đi được đến quá nửa đường không. Gã thấy nóng mặt, nhân cái thời bà Khủng Hoảng, ông Suy Thoái đang có mặt len lỏi tới nhà gã, gã nói: Để tôi xin nghỉ, 28 tháng 7 này chạy hết quốc lộ 1 thì thôi...
Với gã, trong người có sẵn dòng máu lang bạt, cũng đã chạy xuyên việt đôi lần bằng xe Uzat, xe máy và đủ loại phương tiện khác. Nhưng bằng Xít đờ ca thì chưa bao giờ, gã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến độc hành.

Đến nhiệm sở gãi đầu gãi tai, cuối gã cũng xin thủ trưởng cho nghỉ được 8 ngày phép cộng với 7 ngày nghỉ không lương là có 15 ngày, tất cả để thực hiện chuyến phiêu lưu, đự định lịch trình của gã như sau:

Ngày 1: Khởi lúc 14h30 từ Hà nội, tối ngủ Thanh Hóa
Ngày 2: Sáng Thanh Hóa - Vinh. Chiều thẳng tiến Quảng Bình
Ngày 3:Quảng Bình – Đà Nẵng
Ngày 4: Đà Nẵng - Quảng ngãi – Đảo Lý Sơn
*Ngày 5: Lý Sơn
Ngày 6: Lý Sơn – Quy Nhơn
Ngày 7: Quy Nhơn - Hòn Khô
Ngày 8: Quy Nhơn – Nha Trang
Ngày 9: Nha Trang – Mũi Né
Ngày 10: Mũi Né – Sài Gòn
*Ngày 11 Sài Gòn
Ngày 12: Sài Gòn – Cần Thơ
Ngày 13: Cần Thơ – Cà Mau
*Ngày 14 Cà Mau
Ngày 15: Cà Mau -Sài Gòn
Ngày 16: Sài Gòn - Hà Nội. (Xe gửi lên Tầu hỏa)

Lên lịch trình xong đến phần xe cộ, tại sao gã lại chọn Sidecar? Với những ai đã từng được Xít đờ ca rồi thì biết, trong các loại cảm giác lái và điều khiển thì lái Xít đờ ca là phiêu diêu nhất, điều khiển nó giống như cưỡi con ngựa bất kham, nó luôn luôn rình hất mình xuống đường, chinh phục nó trên vạn dặm là mơ ước của tất cả những gã đàn ông đã lỡ lòng yêu ba bánh, một tình yêu lỡ dính vào rồi chẳng bao giờ rời xa em nó được. Đích của chuyến lang bạt cùng Xít đờ ca này là chinh phục đảo Lý Sơn - Đi hết điểm tận cùng của quốc lộ 1A (mũi Cà Mau)

Nói qua về ngựa chiến của gã, đó 1 chiếc Xít đờ ca hiệu Ural M67 sơn màu đỏ ớt, đã từng chạy xuyên Lào :)



Đây là dòng xe quân sự, giống như Harley Davison, thời bình xe vẫn được ưa chuộng, và sưu tầm. Một số người đam mê xe ở Hà Nội và Sài Gòn đã săn lùng, phục chế độ Ural theo nhiều kiểu khác nhau. Xe của gã thì chơi theo trường phái nguyên bản, đồ phải zin.
Những chiếc xe ba bánh, hay gọi dân dã là "xít-đờ-ca", còn không nhiều tại Việt Nam, ngoài dòng xe chính là Ural của Liên Xô cũ, còn một số ít các loại xe khác như Trường Giang (Trung Quốc), Dnepr (Ukraine) hay Harley-Davidson (Mỹ)…

Xe xít-đờ-ca tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Còn số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga; số hiếm và rất đắt tiền là của BMW với mức giá đều trên 10 ngàn USD. Tên gọi xít-đờ-ca bắt nguồn từ chữ “sidecar”, xe ba bánh có thuyền trong tiếng Anh. Xít-đờ-ca chủ yếu được sử dụng trong các lực lượng vũ trang như Công an hay Bộ đội và đa phần là loại Ural M67 hoặc Dnepr; tuy nhiên, đôi khi vẫn có hàng hiếm như Trường Giang, Ural M72, M63 và M66.

Xe này đi đường dài không lành chút nào, nhất là lại chạy độc hành vạn dặm nên gã đem xe xuống Công bác sỹ - chuyên sửa Xít đờ ca ở dưới Thường Tín để bảo dưỡng,thay ắc quy, thay dầu máy, dầu cầu, tụ điện và cân chỉnh lại thuyền để sẵn sàng lên đường.



Sau hai ngày nằm bảo dưỡng, máy móc đã ngon lành, lại đến phần đèn đóm lại chập cheng, lúc sáng lúc không, gã chạy ra chợ trời mua thêm quả đèn led tầu hơn trăm khìn lắp vào bên thuyền để đề phòng đèn chính mất, gã bảo thợ đấu độc lập thẳng từ bình ắc quy lên không qua hệ thống cho chắc ăn, thế là yên tâm về con chiến mã già của gã. đến phần đồ đem theo để sơ cua cũng phải tính toán sao cho hợp lý, tránh nặng xe vì di chuyển dài ngày, gần 3 nghìn km, hỏng hóc phát sinh là chuyện đương nhiên nên đồ sửa chữa phải mang theo những thứ sau: 1 bộ cờ lê từ 8 đến 27. búa, tô vít, kìm, tuýp mở bu gi, giấy giáp, lọ Rp7, dây điện, băng dính, kéo. Phụ tùng thay thế gồm: 2 bu gi, bộ má vít, dây ga, dây côn, tụ điện, trục các đăng, gã đem hẳn 2 cái lốp dự phòng đi cho chắc, vì lốp này tìm mua dọc đường không có. Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ còn chờ ngày để khởi hành.



Sáng ngày 28/7 Gã dậy sớm, cũng như bao chuyến đi khác, háo hức đến mất ngủ, chằng buộc đồ đạc gọn gàng, đi đổ đầy bình xăng, chốt công tơ mét xong chạy qua 111 láng hạ mua thêm mấy đồ lặt vặt, áo mưa, găng tay, bộ nồi dã chiến, bếp để đun nước pha trà, nhân tiện cũng cảm ơn chè Suối Giàng đã tặng bộ ấm và 3 túi trà để đi đường, từ miền trung đổ vào không dùng trà bắc nên phải đem từ nhà đi.


Đổ đầy bình hết 490 khìn, xấp xỉ 20 lít​


Chốt số kilomet khi xuất phát.​

Loanh quanh cũng đến 11h trưa, gã chạy qua văn phòng lấy ít logo và huy hiệu của of để thực hiện chuyến OFdiscovery. Vẫy tay chào thủ trưởng gã qua đón bạn đồng hành, bạn đồng hành của gã là một tay viết khá nổi tiếng trong giới văn nhân giai phẩm ở xứ Bắc.



Đến nhà bạn đồng hành, cà phê cà pháo, ngáo ngơ chờ cả tiếng bạn gã mới lò dò xách cái túi màu đỏ ra, nhìn đĩ thõa chả khác nào ngài Văn Minh trong Số Đỏ, áo Tôm Mỳ hồng, quần Nì Vai, tóm lại là nom không giống đi lượt phượt. Trong khi đó gã nai nịt gọn gàng, tương phản khéo khéo là.



Ăn uống qua loa bằng suất bún chả 15 khìn, đúng 12h20 Gã cùng bạn đồng hành nhảy lên con chiến mã già phành phạch lên đường trực chỉ hướng nam, vì không được chạy trên đường cao tốc, đoạn Thường Tín Cầu Giẽ khá đông xe, di chuyển đều đều với tốc độ 50, đi vào đúng tháng Ngâu, đến Đồng Văn bắt đầu mưa như trút nước, từng hạt to ngô phang vào mũ bảo hiểm nghe lộp bộp, mặc dù có áo mưa nhưng vẫn ướt từ chym lên đến cổ.
Vào đến Ninh Bình thì ngớt mưa, ngấm lạnh, Bạn đồng hành bảo tìm chỗ để nghỉ, Vừa đỗ xe thì có một bạn mặc quần, tất của ngành cũng phi vào theo nhìn gã cười bảo, em đuổi theo bác suốt mấy cây số, bác cho em ngắm cái xe bác một tý nhé. Sau hồi chuyện trò và xin số điện thoại của nhau, hóa ra bạn này làm ở phòng đăng ký xe, rất thích xe cổ, bạn ý cũng sưu tập được khoảng chục cái xe min khù khờ. Dân chơi xe cổ rất thân thiện, nhìn thấy xe là sán lăn sán lóc vào, bất kể lạ hay quen.


Bạn chơi xe cổ mới quen chụp ảnh kỷ niệm với chiến mã già​

Nghỉ độ nửa tiếng, tiếp tục hành trình thì con chiếm mã già lại trở chứng, đạp mãi không nổ, kiểm tra bu gi thì điện đóm ngon lành, tiếp tục đến xăng thì ôi thôi, bình xăng con đầy nước, hai thằng gã cong mông lên đẩy với đạp sái cả chân không nổ là phải. tháo hai bình xăng con, xả hết nước lã ra lại ngon lành, hai gã lang bạt lại tiếp tục phành phạch lên đường.


Chếch in sâu phết búc nào​

Từ Ninh Bình đổ vào, toàn tuyến quốc l đang đào bới xới lộn lên để nâng cấp cải tạo, đi chán vô cùng, đi mãi 5 giờ chiều mới đến được cầu mồm rồng, dừng lại nghỉ nghơi chụp choạch cheeck in để cập nhật phết búc để sâu hàng với chúng bạn. Diễn xong, bạn đồng hành của vốn là người xứ Thanh, về đến đây coi như về nhà, anh em bạn bè đã chờ sẵn ở quán nhậu để vật nhau với hai gã. Vừa đến quán thì lại mưa như trút, báo hiệu một chuyến đi mưa gió và đầy gian truân.


Mưa nhạt nhòa​
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Ăn nhậu xứ Thanh!

Vào quán lau rửa mặt mũi xong thì đám bạn bè cũng có mặt đầy đủ, vào bàn đã thấy bát canh cá khoai nấu thì là nghi ngút khói, chà chà, húp xì sụp cái vị ngòn ngọt, hăng hăng của thì là, chua chua của dọc, Cá khoai nấu canh ngon đến thụt lưỡi, làm ấm lòng hai gã lang bạt :)


Canh cá Khoai nấu dọc - thì là​

Món thứ hai gỏi nhệch, rất hấp dẫn và chế biến cầu kỳ. Làm gỏi cá nhệch không khó nhưng muốn thơm ngon đòi hỏi người làm phải thao tác thật nhanh để cá tươi và không bị tanh. Nhệch sau khi bắt về được làm sạch nhớt bằng tro hoặc nước vôi loãng. Sau khi mổ bụng bỏ ruột, đầu và đuôi, người ta lọc xương và thịt riêng. Người làm phải thật khéo léo và tỉ mỉ trong khâu lọc cá để cá không bị nát và không dính xương dăm.

Phần thịt nhệch được thái lát thật mỏng, bóp qua bằng chanh tươi sau đó vắt cho ráo nước và cho vào bát to, nhanh tay tẩm ướp gia vị và trộn cùng với thính làm từ gạo nếp rang vàng. Da cá được rán giòn để cuộn cùng với gỏi. Còn xương cá đem vào cối giã nhuyễn để nấu chẻo.


Gỏi nhệch xứ Thanh​

Gỏi cá được ăn kèm với nhiều loại rau lá khác nhau nhưng bắt buộc phải có các loại như: lá chanh, lá sung, rau húng, tía tô, bạc hà. Ngoài việc làm tăng thêm hương vị của món gỏi.

Nếu những nơi khác ăn gỏi kèm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gỏi cá là bí quyết làm nên sự khác biệt, được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo bày ra bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi.


Quấn gỏi kiểu sâu kèn​

Gã thích thú với cách cuốn gỏi sâu kèn này. Trước hết phải lấy một lá sung hoặc lá ổi bánh tẻ làm vỏ đựng, sau đó xếp lần lượt lá lộc nhòn, mơ, hung quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà… Việc chọn lá tùy theo sở thích riêng của từng người. Tiếp đến là cuốn thành hình phễu và nhồi gỏi nhệch vào giữa, tưới nước chẻo nhệch lên trên. Cuối cùng là hành khô, gừng, ớt lát mỏng rắc vào cùng. Có thể đậy miếng bánh đa vừng lên trên tùy khẩu vị. Thực khách phải khéo léo khi cuốn gỏi sao cho vừa miệng nhất.
Cảm nhận đầu tiên của gã là khi nhai là vị giòn giòn, hơi chát của các loại rau, tiếp đến là vị béo ngậy của chẻo, vị ngọt bùi dai giòn của gỏi cá, vị cay, nồng, thơm, nóng của gừng, xả, ớt… Cảm giác ngọt, béo, bùi, xen lẫn giòn dai mềm và thơm mát khiến gã thấy ngon miệng vô cùng, ăn bao nhiêu cũng không thấy chán.

Còn mấy món nữa như Cua, Ghẹ thì ở đâu cũng giống nhau, gã ấn tượng nhất là hai món dân dã trên.
Sau khi hết một cơ số riệu, đã no và say, lại rủ nhau đi hát ka ra kô lê đến 11h đêm, cũng đã thấm mệt hai thằng gã xin phép về nghỉ ngơi để ngày mai còn tiếp tục lên đường. kết thúc ngày đầu tiên khá vất vả.

 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Ngày thứ 2

Mưa gió và đêm tối.

Sáng để chuông 7h dậy, ăn sáng tại khách sạn xong gã xuống trước, kiểm tra xe cộ, bổ xung thêm dầu máy và chằng buộc lại đồ đạc, đến 8 giờ gã và bạn đồng hành lại lên đường. ra khỏi thành phố Thanh Hóa trời lại đổ mưa, đường 1 từ đây vào đến Đồng Hới xấu không tả, ổ voi, ổ gà, ổ chó, nói chung là chả thiếu loại ổ gì. Mưa gió bão bùng, hai gã cùng chiến mã vào đến Quảng Xương thì cái yên xe lủng lẳng như răng ông lão, sắp rời hẳn ra ngoài, đúng lúc nhìn bên trái đường thấy có cái gọi là dịch vụ cơ khí thế là gã phi xe vào.




Kiểm tra cái yên, hóa ra là do đường đang làm xóc quá, cộng với thằng người gã nặng 80kg cưỡi ở trên làm xương yên nứt gãy làm đôi. Mất 15 khìn tiền hàn, uống được mấy chén trà, bạn đồng hành của gã ăn xong được điếu thuốc, hai gã lại lượt phượt chui vào áo mưa tiếp tục lên đường.
Đi được một đoạn, ngựa lại trở chứng, lẹt phẹt, khục khặc rồi chết lịm, bạn đồng hành nhìn gã lắc đầu chán nản.



Hì hục đẩy xe vào quán ăn bên đường, gã dỡ hết hành lý xuống để lấy đồ nghề ra sửa chữa. Loay hoay, nắn bóp, hý hoáy chọc ngoáy đủ kiểu em ngựa già mới nổ được, gã đoán có hai lý do: Mưa gió, bùn đất bắn vào hai củ mobin làm điện đóm chập cheng và bình xăng vẫn còn nước lã. Gã nghĩ ra cách chống nước cho hai củ mobin, tuy rằng hèn nhưng rất hiệu quả :)





Vừa đi vừa sửa vào đến thành phố Vinh cũng 12h 30. Anh em OF Vinh đã chờ sẵn để đón hai gã lang bạt.



Sau màn chào hỏi chụp ảnh là vào bàn nhậu. Cháo vịt trời, trâu khô xé, nộm rau má là những món anh em tiếp đãi.



Chuyện OF, chuyện chi hội địa phương, chuyện offroad đã khiến gã và anh em OF xứ Nghệ gần nhau hơn, đã có sự chuẩn bị trước ở nhà, Gã trân trọng tặng logo otofun cho anh em chi hội otofun xứ Nghệ.



Ăn uống no say lại rủ nhau đi Ca đến 3h chiều thì hai gã xin phép lên đường đi vào điểm đến ngày thứ 2 là Đồng Hới - Quảng Bình.



Trời cũng đã ngớt mưa, chạy vào đến đường tránh thành phố Hà Tĩnh thì vào đổ xăng, chặng này đường xấu, toàn đi số thấp nên xăng ăn hơn hẳn.
Rong ruổi vào đến Kỳ Anh thì trời tối, hệ thống đèn pha cos lại có vấn đề, lúc sáng lúc không, đi đoạn nữa thì tịt hẳn, dững lại mấy lần mà mò không ra bệnh, gã đành phải đi tạm bằng cái đèn led mết in tung của mua ở chợ giời lắp trên chắn bùn bánh bên thuyền.



Cũng may, nếu không có quả đèn ấy hai thằng gã sẽ phải ngủ dọc đường, gã đã tính toán phương án dự phòng trước khi đi, đèn được đấu độc lập thẳng từ ắc quy lên. chì cần ắc quy còn điện là chạy được.

Phành phạch, tằng tằng qua hết đường hầm đèo Ngang thì đường cực xấu, đèn thì không đủ sáng, trời lại mưa nhập nhèm bùn đất bắn tận mang tai, làm mờ cả kính mũ bảo hiểm nên có bao nhiêu cái ổ voi, ổ gà thì gã mua hết khiến bạn đồng hành của gã rên rỉ kêu đau như chó bị dập cà. Sau 6 giờ đồng hồ, nuốt được 185 km hai gã cũng đến được thành Đồng Hới. Alo cho người thân, cũng thành viên gạo cội trên of, Cùng với 1 người anh em nữa, lấy Xít đờ ca ra đón tận đầu thành phố, gặp nhau tay bắt mặt mừng rồi dẫn hai gã đi xuyên qua 1 cánh đồng, xuống một nơi gọi là Quán nhỏ xóm cát, chuyên chủ đề về chim. Quán 1 cái nhà xây nằm chơ vơ giữa cánh đồng, gió thổi lồng lộng mùi hương lúa, văng vẳng nghe tiếng gà đồng, chim quốc kêu, tiếng dế, tiếng chim mồi nghe rất vui tai. Bắt được con nào là lại đem ngay vào thịt luôn cho khách nhậu, bảo sao món chim hấp ở đây cực ngon và hấp dẫn. Đó là lý do mà khi vào đến quán gã và bạn đồng hành rất ngạc nhiên vì thấy quán thì bé, nằm chơ vơ giữa cánh đồng và xe ô tô xếp kín, gần 9 rưỡi tối rồi mà khách vẫn còn đông nườm nượp.



Rửa chân tay, mặt mũi xong ra đã thấy đĩa gà đồng hấp sả, xôi chim chiên vàng trên mâm. Bạn đồng hành của gã mở ví lấy tý mật bò tót, thấy bảo là ở Nam phi, chả biết được ai tặng, xin cốc nước nóng điệu nghệ cầm thìa khoắng lên ra một thứ nước mầu vàng đậm rồi đổ vào bát ô tô riệu trắng. Mọi thủ tục đã xong, các bạn của gã nâng ly chúc mừng hai gã lang bạt đã đến với Quảng Bình.



Do lạnh và đói, cộng với đồ tươi sống ăn gì cũng thấy ngon. Cầm cái đùi gà đồng béo ngậy, chấm muối tiêu ớt xanh, nhai ngấu nghiến, chậc vừa ngọt vừa thơm. Sau khi hết hai bát riệu, gọi thêm nồi cháo nữa là no căng rốn, anh em dẫn gã và bạn cho chỗ khách sạn đã đặt trước, bê đồ lên phòng là cởi giày tất, người đau ê ẩm, phi lên giường làm 1 giấc tới sáng. Kết thúc 1 ngày di chuyển cực kỳ vất vả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Ngày thứ 3

Sinh nhật của gã lang bạt!

Sáng 7 giờ dậy, gã vươn vai, công nhận cái anh mật gấu ở cái xứ nam phi có tác dụng tốt thật, hôm qua bị cái gọi là ổ gà ổ voi dần cho gã đau nhừ người vậy mà sáng ra lại thấy người khỏe như không, gã làm vài động tác dưỡng sinh rồi vào tắm rửa, tắm xong bạn đồng hành vẫn còn đang ngáy như lâm tặc rừng Tánh linh, lại lọ mọ xuống trước để kiểm tra con chiến mã già sau chăng đường cực kỳ tồi tệ hôm qua xem nó làm sao không, sau một hồi sờ mó ngó nghiêng kiểm tra gã thấy hai giảm sóc trước dầu chảy toe toét, chắc tại hôm qua đèn sáng như đom đóm nên có bao nhiêu cái hố là gã mua tất, nhún thử thấy vẫn còn dầu gã tặc lưỡi, chạy đến đâu hay tới đó.


Do hở gioăng phớt, ngày nào gã cũng phải bổ xung thêm dầu​

Châm thêm nửa lít dầu máy, chằng buộc lại đống đồ đạc thì bạn gã cũng vừa xuống, anh em of Quảng bình ra đón đi ăn sáng.


Đồng đội đến đón gã​

Rồng rắn ra một quán cháo lòng nổi tiếng nhất thành Đồng Hới, bạn gọi đĩa lòng, gã ra cốp xe lấy lọ riệu, chén chú chén anh cũng đến 10h mới nhấc mông đi khỏi quán.


Quán cháo lòng ngon nhất Đồng Hới​

Ra xe, chia tay chia chân, gã đạp nổ máy thì ngựa chiến già lại trở chứng, thấy cái đèn đỏ báo nạp ắc quy sáng, ôi thôi, thế này mà hỏng máy phát thì chỉ có nước đi xe đò về, hôm trước gã dự tính mang máy phát dự phòng đi theo nhưng sợ ngụa già yếu không cõng nổi chặng đường dài thiên lý, nên gã đành để lại để ở nhà. Cu em thấy hai thằng gã mãi chưa lăn bánh, liền quay lại bảo: Đi về nhà em bảo thợ xem cho, hóa ra nhà cu em có Sâu-rum xe máy to nhất nhì phố, đến nơi gã nhờ thợ kiểm tra củ máy phát, vẫn ngon, thế là yên tâm, gã tháo bộ lắp tiết chế ra lấy giấy giáp đánh lại 3 cái má vít thì lại ngon lành, hóa ra bệnh em nó ủ từ đây.


Nhờ thợ kiểm tra máy phát​


Vệ sinh má vít tiết chế.​


Chào tạm biệt Quảng Bình Quan​

Khám chữa xong xuôi hai anh em gã lại chào tạm biệt lần nữa rồi lên đường, chạy đến cuối thành phố, do đã chán cái anh đường quốc lộ 1 vì quá xấu, cộng với anh em Quảng Bình tư vấn chạy từ thành Đồng Hới ra đường mòn, đi tới đường 9 nam Lào rồi xuống Quảng Trị là tốt nhất, hai anh em gã quyết định đi đường mòn Hồ Chí Minh để tránh voi tránh gà, mất khoảng 14km thì chập vào đường mòn, gặp đường tốt gã cứ thế cắm đầu cắm cổ chạy hết ga hết số để bù lại ngày hôm qua toàn đi bằng số 1 số 2, nản kinh khủng. Trời hưng hửng nắng trưa, đường thẳng tắp, tiếng động cơ, tiếng bô thửa mà gã cất công xách tay từ Thái về gầm rú như máy bay phản lực, thi thoảng mới gặp vài chiếc xe chạy trên đường, mùi cỏ cây hăng hắc, thi thoảng gặp những cột điện như gã khổng lồ đang giang tay ra đứng giữa trời xanh, cứ thế mọi thứ cứ vùn vụt, vun vút lướt qua trong mắt hai thằng gã, thi thoảng gã hứng chí còn cho ngựa già phi nước đại tới cả trăm kí lô mét trên giờ.
Chạy được khoảng hơn bốn chục cây số thì nghe thấy tiếng còi toét... toét... toét... phanh dúi phanh dụi, à thì ra có mấy ngài công lộ đang làm nhiệm vụ tuần đường, các ngài chào hỏi đàng hoàng rồi nói, các chú đi du lịch xuyên việt ah? Thấy cái xe đẹp quá nên Bọ vẫy lại ngó tý, kỷ niệm một thời của Bọ đó, buôn bán một hồi, bắt tay, chụp kiểu ảnh kỷ niệm rồi hai thằng gã lại hùng hục phi trên đường mòn, đến gần ngọ thì cũng đến đường ngã ba đường 9 Nam Lào, một đường rẽ đi Lao Bảo, một đường rẽ về Đông Hà.


Ngã ba đường 9​

Về đến Đông Hà gã rẽ ra chợ, bắt bạn gã đứng ngoài trông ngựa để gã chạy vào mua cái tuýp bugi, sáng nay tìm mãi chả thấy, chắc là đã rơi đâu mất lúc gã sắp đồ ở nhà, tìm mãi mới đến chỗ bán đồ cờ lê mỏ lết, chị chủ hàng ăn mặc như gái sài gòn, má hồng mắt lúng liếng hỏi gã cần mua gì, gã ngẩn ngơ mãi mới thốt được nên lời, em cần tìm mua cái tuýp bu gi, lại nhẹ nhàng lần nữa, mở bu gi xe mô hả eng? Xe Mink ạ. Loay hoay moi móc mãi thế nào còn sót đúng 1 cái, gã trả tiền xong phi lên tầng hai, tranh thủ mua 2 đôi tông lào, cái thứ mà đã gắn liền những lần ngồi đầu đê tán gái thời thanh niên của gã. Tay xách hai đội tông, tay cầm tuýp bu gi, gã lững thững đi ra thì thấy bạn đồng hành đang bị một đám, xe ôm thì đang bàn luận và sờ mó ngựa già, còn mấy em đang bán đồ băng đĩa sex, thuốc kích dụng đang bu lấy bạn gã để chèo kéo mời chào mời như đúng người cần, hình như mấy em đấy cũng chơi bờ lốc hay sao ý, mà biết bạn gã có biệt danh là phẹt liệt nhỉ? hĩ hĩ...
Quá ngọ thì chạy vào đến thành cổ Quảng Trị, đi 1 vòng thì mới tìm được chỗ ăn cơm, chỗ này ngay ngã tư đèn đỏ, biển rất bé, quán được cái sạch sẽ, dân công chức địa phương toàn ăn ở đây,hai thằng gã vừa vào đến sân tắt máy thì trời lại mưa to, bạn đồng hành của gã nhìn đầy ẩn ý nói: Mưa cho nó mát, rửa chân tay mặt mũi qua loa gã xuống bếp gọi đồ, ở đây đủ cả, đồ rừng, đồ biển gã ra bên ngoài thấy mấy lồng Cu xanh ngon quá liền gọi món "Quay Cu" theo tư duy của các cụ "Ăn gì bổ đấy" há há!


Chim cu xanh​


Tháng 7 trời mưa, trời mưa không dứt​

Ăn uống xong mà trời vẫn không ngớt mưa, vẫn phải lên đường cho đúng lịch trình, hai gã lại chui vào áo mưa lượt thượt đẩy xe ra để lên đường đi tiếp, đứng dưới mưa rào, nước thì ngập đến mắt cá chân, cong mông lên đạp nổ, phạch...phạch...phạch đạp khoảng 30 cái mà con chiến mã già vẫn không nhúc nhích, lại trở chứng rồi, đến phát điên với nó mất, ngáo ngơ ngó nghiêng, may mắn thay, ngay gần đấy có một tiệm sửa xe máy, hai gã bì bõm lội nước đẩy ngựa già vào để sửa chữa, vào vật em nó ra kiểm tra, xăng thì vẫn còn, bu gi điện lúc có lúc không,kiểm tra lại con quay chia điện, vẫn ngon, má vít không vấn đề gì, nhìn xuống ắc quy thì ôi thôi, thấy phồng to như quả chứng gà, ắc quy chết toàn phần, lý do là do chạy tốc độ cao dòng nạp lớn (có thể do tiết chế cơ, điều chỉnh má vít không đúng) lại dùng ắc quy khô kín khí, khiến sôi dung dịch a xít, bốc hơi không thoát đi đâu được gây phồng bình, may mà chửa nổ, rất nguy hiểm khi dung dịch a xít bắn khắp nơi. Nguyên bản của xe là dùng bình ắc quy nước, trước hôm đi ở nhà gã lại tư duy, dùng bình khô cho nó sạch sẽ, và hậu quả là đây, chả cái khôn nào bằng cái khôn nào, quay sang gã hỏi anh Hai sửa xe: Ở đây có ắc quy nước 12 - 9 Ah (Rút kinh nghiệm không chơi bình khô) không anh?
Tiệm không có!
Thôi xong, hai thằng gã mặt ngắn tũn ngẩn người nhìn nhau, xử lý như nào bây giờ nhỉ?
Anh Hai nhìn hai thằng gã từ đầu đến chân rồi thủng thẳng nói, tui biết có 1 chỗ bán nhưng khá xa, mừng rơn, gã cùng bạn đồng hành uấn cong ba tấc lưỡi nịnh nọt đủ kiểu thế nào mà anh Hai chủ tiệm đội mưa, đội gió đi mua bình ắc quy cho gã. Ngồi đợi khoảng nửa tiếng sau thì anh Hai cùng cái ắc quy quay về.


Ắc quy phồng như bụng cóc​


Thay ắc quy mới​

Tháo lắp khoảng 5 phút là xong, đạp phát nổ ngay, cái giống ba bánh này điện tốt là ngon lành, gẩy phát ăn ngay vì hệ thống điện nổ trực tiếp từ ắc quy lên qua bộ chia điện, tới từng mô bin rồi xuống bu gi, rất đơn giản.
Cảm ơn trả tiền xong vội vã lên đường, hướng Đông ra biển thẳng tiến, đi ven biển theo tỉnh lộ 68 qua phá Tam Giang, chạy hết địa phận thị xã Quảng Trị, đường tương đối đẹp, vi vu khoảng chục cây thì thấy bóng mấy anh công lộ từ xa, đang đứng dưới gốc cây giữa cánh đồng lúa xanh thẫm, tằng tằng đi đúng tốc độ thì thấy 1 anh giơ gậy từ xa, nhẩy ra giữa đường gân cổ thổi còi chỉ vào hai thằng gã, ô đời! tự tin mình sống và đi phượt theo hiến pháp và pháp luật, sợ đệch bố con thằng nào.
Mặt sắt đen sì giơ tay chào theo điều lệnh, hầm hừ như đang trấn áp tội phạm nguy hiểm hỏi:
Các anh đi đâu?
Chúng tôi đi lạc đường, gã tưng tửng trả lời vì ghét thái độ.
Cho kiểm tra giấy tờ?
Gã chậm giãi cởi túi đồ lấy giấy tờ đưa cho mặt sắt.
Soi chán soi chê, vặn vẹo một hồi thì mặt sắt chỉ vào cái Gopro gắn trên mũ hỏi:
Cái gì đây?
Máy quay!
Thôi đi đi, mặt sắt gầm gừ thiếu thiện cảm, rất đáng ghét, chả bù cho mấy ngài công lộ ở Quảng Bình.

Đường tỉnh lộ tương đối hẹp, đánh võng lượn lẹo một lúc thì gần đến phá Tam Giang thì trời lại hửng nắng, đi giữa cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, vặt vàng vạt xanh, thi thoảng có những nhà thờ dòng họ to tướng, nguy nga bên đường, vừa đi, vừa nghêu nghao huýt sáo, thi thoảng dừng lại chụp ảnh, lúc chiều tà là đến phá Tam Giang, hai thằng gã nghé qua xóm chài thăm thú...


Một chiều trên phá Tam Giang​


Lúc chiều xuống phá Tam Giang cô liêu đẹp kinh người, gã khe khẽ hát "Chiều trên phá Tam Giang, anh chợt nhớ em. Nhớ sao là nhớ..."

Người dân ở xóm chài này có hơn khoảng 100 hộ, chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt thì cứ từ chiều tối tới sáng sớm là quay về, bây giờ thì lên bờ cũng đã nhiều, ngày xưa thì hầu như ở dưới thuyền đến cả mấy thế hệ. Người dân ở đây cũng dễ gần, gã luyên thuyên một hồi thế nào là có ngay bạn đồng niên, mời mọc gã ở lại phá đến nhà uống riệu, cũng rất muốn nhưng hôm nay đã hẹn với anh em trong Đà Nẵng nên đành xin phép để dịp khác.


Anh em tứ hải gia huynh đệ​

Loanh quanh mất cả tiếng ở phá, lại cắm đầu cắm cổ chạy, từ phá ra cầu An lỗ 17km thì chập vào đường quốc lộ 1, chạy đường tránh Huế đến đầm Cầu Hai thì lại mưa như trút nước, trời bắt đầu tối đen thui, đèn thì chỉ có mỗi cái, mưa to quá không nhìn thấy gì cả, cứ thế mò mẫm tới chân đèo Hải vân thì tạnh, dừng lại đổ xăng, kiểm tra xe rồi lên đèo, con chiến mã già gầm gừ thở hồng hộc cõng hai gã lang bạt chinh phục Đệ nhất Hải Vân Quan trong tứ đại đỉnh xứ An Nam, chỉ còn hai quả cua nữa thì leo lên tới đỉnh, lúc này tai gã nghe thấy tiếng lách cánh của kim loại nghiến vào nhau khác lạ từ hộp số, bỏ mẹ, bây giờ mà vỡ hộp số thì vui đây, không dám ga to, lựa chân lựa tay có lên tới đỉnh đỗ lại để kiểm tra, kiểm tra thấy không nặng lắm.


Nghỉ ở Hải Vân Quan​

Hai gã tiếp tục đổ đèo trong đêm tối, tiếng bô thở khục khục, ôm những góc cua tay áo quá quen thuộc với gã , mùi cỏ cây, mùi khói quẩn của xe làm bất kỳ gã đam mê lang bạt nào cũng thấy phiêu diêu. Xuống đến hết đèo, Đà Nẵng chào đón hai gã lang bạt bằng cơn mưa rào cực to, ngập cả đường, hai gã bị nước té cho ướt sạch từ trong ra ngoài, c him cò ướt hết, mặc áo mưa cũng như không, đến đường Nguyễn Tất Thành alo cho thằng bạn, phi thẳng vào quán hai cây dừa ăn tối.


Quần áo ướt hết, đành hong người kiểu này​


Cháo cá ớt xanh Đà Nẵng​

Vào đến quán đúng 9 giờ tối, đồ ướt hết cả gã và bạn đồng hành đều cởi trần cho khô người, mọi người xung quanh nhìn như người ngoài hành tinh mới hạ cánh. Sau tuần bia với mấy chục con hàu sống, gọi nồi cháo cá ớt xanh cho ấm dạ, xong xuôi hai gã về khách sạn tắm rửa thay đồ rồi đi xõa, lý do là hôm nay là ngày kỷ niệm sự có mặt của gã trên cõi trần tục này.


Bar vỉa hè​

Vào một bar nhỏ trên đường Bạch Đằng chưa vào đến quán đã có bạn gã ngoài Hà Nội đi công tác vào trong này, nhận ra gã, thế là chập vào làm 1 bàn 6 người, sau tuần bia giới thiệu mọi người, hóa ra bạn gã đi công tác với hai bạn Hàn Quốc đã vào Đà Nẵng được mấy ngày...
Sau khi hết két bia và lọ Ballantines đang chém gió bão thì thấy 2 bạn khoai tây đi tới, tóc vàng buông, mắt mơ màng, trắng như ngọc trinh vào quán, hai bạn hỏi nhân viên phục vụ: Bao nhiêu tiền một chai bia? Thấy thế gã nháy nhân viên phục vụ lại gần nói nhỏ, để anh trả tiền rồi sang bảo hai bạn tây cho anh rằng, anh mời. Mắt đá qua, đá lại, bạn đồng hành của gã với vốn tiếng như tiếng tầu sang mời hai bạn tây vào nhóm uống riệu, hỏi chuyện ra hai bạn đi du lịch Châu Á cũng mới đến Đà Nẵng chiều nay, một bạn người Phú Lang Sa vùng vùng Noóc măng đi, một bạn người Tân Tây Lan cũng là sinh viên phủi nên rất bạo dạn. Gã lịch sự hỏi hai bạn có uống được riệu không? nhận được được cái gật đầu, gã lại ra cốp xe lấy thêm lọ riệu nữa, chúc mừng sinh nhật không biết bao nhiêu lần, gã thấy rất vui, bạn gã cũng rất vui, sau khi hết lọ thứ 3 thì cả Tây, Ta, Hàn, đều líu díu, bung biêng, bạn đồng hành của gã vốn là con ma gái trong giới văn nhân giai phẩm, chả biết thì thầm rót mật vào tai gái em gái Phú Lang Sa thế nào mà em gái phải buột mồm, tao rất tò mò về mày, tao chưa được ngủ với đàn ông Châu Á dư nào...
Còn gã với vốn tiếng anh như tiếng Lào, vừa nói vừa diễn bằng cả chân cả tay với bạn người Tân Tây Lan, riệu vào lời ra, gã và bạn Tây cảm thấy rất phấn khích, hóa ra bạn Tây xinh đẹp này cũng dân mô tô, cực đam về về xe cộ, bạn ý tâm sự: Thực sự là tao đi qua đây, nhìn thấy xe Sidecar của mày, nên bọn tao mới vào đây để ngắm... Cứ mải nói chuyện xe cộ , tốc độ mà cũng gần 3 giờ sáng, quán chuẩn bị đóng cửa gã nháy mắt với bạn đồng hành về thôi, việc ai người đó tự lo.
Tính tiền xong, xin nick fb và điện thoại của nhau rồi đứng nói chuyện mãi, dùng rằng chả muốn về, đang chờ vẫy taxi cho hai bạn thì cô bạn ngồi với gã ngập ngừng hỏi:
Mày có thể chở tao đi một vòng Đà Nẵng được không?
Gã gật đầu bảo: Được chứ, tao có chở mày đến tận cùng cái Việt Nam này cũng được, quay sang bạn đồng hành cười nham nhở, ông đưa bạn ông về đi khám phá xem vùng Nóoc măng đi dư nào nhé.
Riệu Tây, gái Cũng Tây ngồi bên, gã nhảy lên Xít đờ ca thể hiện bản lĩnh của thằng đàn ông xứ An Nam. Tiếng máy gầm rú, võng vỉa bênh thuyền, gái Tây gặp đúng cạ, phấn khích đứng hẳn trên thuyền dang tay, dang chân hú hét ầm ỹ. Đúng là những đứa Dở chuyên nghiệp gặp nhau. Chạy được hai vòng cầu Rồng, cầu Thuận Phước thì em Tây nói, mày cho tao chạy thử nhé, tao chưa chạy Xít đờ ca bao giờ, Chỉ qua và nói vài thứ, thế là gái Tây nhẩy lên, lúc đầu còn gầm gừ chưa quen số, sau quen rồi thì gái phóng như chó rồ, vào vỉa tý úp mà mặt vẫn tỉnh queo. chạy lòng vòng mãi chán, cứ nằng nặng đòi gã dậy bênh thuyền, lúc đó diệu mới ngấm, buồn ngủ cay cả mắt, nên gã bảo về thôi, mày thì đi theo tao, tao sẽ dậy mày bênh thuyền, đưa gái Tây về khách sạn vừa đúng 5 giờ sáng, kết thúc một ngày sinh nhật rất đáng nhớ trong cuộc đời gã...
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,093
Động cơ
531,148 Mã lực
Hay quá, thật ấn tượng với quả phượt này của các cụ.
 

Trang te

Xe tăng
Biển số
OF-83598
Ngày cấp bằng
23/1/11
Số km
1,334
Động cơ
425,150 Mã lực
Nơi ở
27 - Đặng Tiến Đông- Đống Đa-HN.
Website
www.shopios.vn
Ảnh hai em Tây đâu cụ Chim!
Cụ bốt bài hơi chậm đấy. Nhà em hóng bên lão Phẹt thấy hơi nhiều gái xinh xuất hiện trong chuyến đi của các cụ.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,149
Động cơ
547,836 Mã lực
Cụ đi phê thật! Em hóng bên chỗ Phẹt liệt tuyền chuyện ..ái + bên cụ tuyền chuyện xe. Thế cũng hay!
 

traixunghe112

Xe tải
Biển số
OF-109599
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
340
Động cơ
394,590 Mã lực
Em hồi hộp hóng tiếp cụ với em tây thế mà cụ lại ko kể j cả. Hee.
 

laogiahamchoi

Xe hơi
Biển số
OF-144246
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
101
Động cơ
363,460 Mã lực
ơ, đang máu cái đoạn hay thì cụ dừng mạch. Phọt nữa đi Cụ !
 

Ducphuc1072dlt

Xe tải
Biển số
OF-194533
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
382
Động cơ
331,281 Mã lực
Vụ xuyên việt này lôi cuốn thật Cụ ạ, cụ viết nhanh cho em hóng với :D
 

Cuong TTX

Xe tải
Biển số
OF-144119
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
390
Động cơ
367,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quá dũng cảm! Cụ chủ dám phiêu lưu cả một quãng đường dài với chiếc xe đã vào chục năm tuổi thật đáng khâm phục. Vodka cụ.
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,262
Động cơ
329,025 Mã lực
Quá tuyệt vời cho chuyến đi này!
Cụ chủ được ngắm cảnh đẹp, ăn đồ ngon, gặp bạn tốt và còn cuỗm cả được gái Tây non nữa chứ!
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,593
Động cơ
476,350 Mã lực
Cụ viết hay quá nhưng sao mãi chả post tiếp đi cụ.
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,392
Động cơ
355,283 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Sốt ruột quá em chạy sang xem cụ Phẹt "chém gió" về 2 em "râu ngô" mà cười đau bụng :))
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
khâm phục cụ chủ!xuyên việt bằng uaral theo e là một cuộc hành xác vĩ đại, thủa chưa có 2 bánh(cuối thập kỷ 80)e cũng đã từng sở hữu 1 e m67 trong gần 2 năm trời và e hình dung được những j cụ phải trải qua trong cuộc hành xác này^:)^^:)^^:)^chúc cụ và bạn của cụ có đủ sức khỏe để đến đích và đủ can đảm trở về nhà trên con chiến mã m67!
 
Chỉnh sửa cuối:

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
679
Động cơ
352,577 Mã lực
Thế cái vụ tóc vàng chỉ kết thúc có thế thôi hả cụ, e là e ko tin. Cụ cho e hỏi nhỏ nhé: thế tóc vàng thì.......có vàng ko cụ?
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,958
Động cơ
-7,891 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Thế cái vụ tóc vàng chỉ kết thúc có thế thôi hả cụ, e là e ko tin. Cụ cho e hỏi nhỏ nhé: thế tóc vàng thì.......có vàng ko cụ?
chắc là trắng hết cụ ạ, vì dưới làm gì có;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top