[CCCĐ] Australia - từ Đông sang Tây, từ Thu qua Hạ

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Địa danh Loch Ard Gorge được đặt tên ngay sau khi xảy ra vụ đắm tàu Loch Ard (1878), nhưng hai vách núi Tom và Eva kia thì mãi 130 năm sau mới được đặt tên. Chính xác là vào năm 2009. Vầng, cũng chỉ cách đây hơn 10 năm thôi ah.
Nếu theo đúng "trend" kiểu anh hùng giải cứu mỹ nhân thì sau đó Tom "phải" cưới Eva làm vợ. Vừa cùng trong lứa tuổi lập gia đình, lại cùng hoàn cảnh này...Nói chung là đủ thiên thời, địa lợi, nhưng vẫn thiếu nhân hòa. Chẳng hiểu vì lý do gì mà sau đó 3 tháng thì Eva quay trở về Ailen, sau đó lập gia đình với một người thuộc giới quý tộc. Tom vẫn tiếp tục nghiệp thủy thủ nhưng cũng quay về Anh, sau đó sớm qua đời ở tuổi 49 tại Southampton.
Vì k0 phải "happy ending" như cổ tích, nên câu chuyện giữa Tom và Eva chẳng để lại ấn tượng gì nếu k0 xảy ra một sự kiện tự nhiên vào năm 2009.
Vách đá ngày nay được đặt tên Tom và Eva, trước năm 2009, là một khối liền, được gọi là Island Arch.
Tom and Eva 2.jpg

(Nguồn: Internet, st)

Tom and Eva 1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Đùng một cái vào tháng 6/2009, phần cổng vòm của Island Arch bị sập, tạo thành hai khối đá tách biệt. Hiện tượng tự nhiên này làm người ta gợi nhớ câu chuyện "chia ly" giữa Tom và Eva 130 năm trước. Đó cũng là lý do tại sao em cho rằng cái Gmap chỗ này chụp từ hơn 10 năm trước (trước 2009).
Island Arch ngày nay, nhưng đã mang tên mới "Tom and Eva"
_MG_0409rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Những góc nhìn khác từ Tom and Eva Lookout
_MG_0410rs.jpg


_MG_0419rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Phần chân đế của cổng vòm. Chẳng biết giờ nó là "chân" của Tom hay Eva?
_MG_0418rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Sự sụp đổ của những kiến tạo đá tại cổng vòm Island Arch năm 2009, và tại một địa điểm rất nổi tiếng gần đó là London Bridge vào năm 1990 cho thấy, những vách đá hùng vĩ này đã xuất hiện từ hàng triệu năm trước nhưng ta vẫn được chứng kiến những đổi thay của nó vào thế kỷ 20, 21 này.
Lý do cũng đơn giản, những vách núi ở đây có cấu tạo chủ yếu là sa thạch, đá vôi và chúng bị bào mòn một cách kiên trì nhưng đầy dữ dội bởi sóng và gió.

_MG_0444rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Kể cả những khe đá hẹp, sóng mà giúc vào được thì nó cũng xoáy cho "tung giời"
_MG_0436rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Hàng triệu năm qua, sóng biển vẫn kiên trì mài mòn mỏm đá này thành hình một lưỡi rìu sắc lẹm và...nhỏ dần.
_MG_0447rs.jpg


_MG_0426rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Liệu điểm tựa mong manh này còn trụ được bao lâu nữa?
_MG_0432rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Mỗi khi sóng rút ra là thấy rõ vệt xâm thực ăn sâu vào chân vách núi.
_MG_0413rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Em dừng hẳn một lúc để theo dõi thì nhận thấy sóng chỉ đánh tập trung vào điểm này. Khoảng cách giữa hai con sóng lớn từ 14s - 20s.
_MG_0440rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Chắc lâu dần sẽ trở thành hang như thế này. Nếu chất liệu đá tại điểm bị sóng đánh mà mềm hơn những chỗ xung quan thì tốc độ tạo thành hang sẽ càng nhanh.
_MG_0439rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Hoặc "thông" luôn thành những cổng vòm (arch)
_MG_0467rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Dù sao, sự xâm thực của sóng biển tại chân các vách núi cũng đã được đúc kết qua thành ngữ "nước chảy đá mòn". Nhưng nếu ngó lên đỉnh, ta còn thấy cả hiện tượng "gió thổi đá thủng" nữa cơ ah.
_MG_0405rs.jpg


_MG_0433rs.jpg
 
  • Vodka
Reactions: Kir

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Gió cũng có thể "mài" những mỏm núi trở nên nhọn như mũi một con tàu
_MG_0477rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
"Titanic" phiên bản sa thạch Úc đang "rẽ sóng" ra khơi
_MG_0468rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Minh chứng rõ nhất của sự bào mòn bởi sóng và gió phải kể đến vách đá có tên Razorback
IMG_6023rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Chẳng biết quá trình ấy đã diễn ra bao lâu rồi. Chỉ thấy giờ Razorback đã bị tách ra khỏi đất liền, như một bức tường chênh vênh. Chiều cao khoảng 30m, dài gần 150 m, nhưng chỗ rộng nhất chỉ khoảng 10m.
Không rõ "sức chịu đựng" với sóng gió triền miên rồi sẽ đi đến đâu, liệu có chung số phận như London Bridge và Island Arch k0?
IMG_6025rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Mặt trời đã xế xế tại Loch Ard Gorge rồi
IMG_2018rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Du khách ngắm hoàng hôn tại Loch Ard Gorge dần kéo về những điểm "Look out" đặt trên đỉnh các vách núi.
_MG_0482rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Sao lại có những chuyến xe rời Loch Arg Gorge vào đúng thời điểm này? Đúng vậy, nhưng là họ đang chạy về phía kỳ quan Twelve Apostles cách đó dăm km, cũng để ngắm hoàng hôn thôi.
_MG_0463rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top