ATK- một nén huơng tưởng nhớ Đại tướng.

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
Những ngày quốc tang rồi cũng trôi qua, mọi đau buồn rồi cũng lắng xuống, mõi người lại trở về với những lo toan bộn bề trong cuộc sống chật hẹp cơm áo gạo tiền của mình..
Em chỉ muốn ôn lại một chút kỷ niệm của ngày đó, không phải gợi nhớ đau thuơng, mà chỉ để như thắp lên một nén huơng tưởng nhớ người anh hùng áo vải của dân tộc..

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
một khung cảnh bình dị như cuộc sống của ông vậy..
không có những hàng người xếp hàng dài hàng km để chờ đến lượt thắp nén huơng, chỉ là một bàn thờ mộc mạc, trên nền đất nện, trong căn nhà là đơn sơ... nhưng những người có mặt đều lặng đi trong không khí trang nghiêm khi cô gái tày rưng rưng đọc lời viếng...

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
mỗi người cũng thắp lên một nén huơng để tưởng nhớ người Đại tướng của lòng dân...
trong một không khí trang nghiêm nhưng cũng rất gần gũi, như một người thân của mình đã đi xa...

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
vâng, đó chính là nơi Đại tướng đã từng sống và làm việc, chỉ đạo những cuộc chiến tranh thần thánh..

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
ĐỊA ĐIỂM CƠ QUAN BỘ TỔNG TƯ LỆNH
QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM


1. Tên di tích:
Địa điểm cơ quan Bộ tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam
2. Loại công trình: Địa điểm lưu niệm
3. Loại di tích: Di tích lịch sử cách mạng
4. Quyết định: Đã xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 43/1999/QĐ- BVHTT ngày 12/7/1999 của Bộ Văn hóa Thông tin.

5. Địa chỉ di tích: xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
6. Tóm lược thông tin về di tích
Khu di tích lịch sử cơ quan Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam (1949- 1954) tại xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nằm cạnh tuyến đường Phúc Chu - Bảo Linh - Thanh Định, cách trung tâm huyện lỵ Định Hóa gần 15 km.
Khu di tích lịch sử cơ quan Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam (1949- 1954) gồm hai điểm chính: một là, nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và văn phòng Quân ủy ở đồi Đỏn Mỵ ; hai là, văn phòng Bộ tổng Tư lệnh trên đồi Khau Cuối thuộc thôn Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên.
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1949- 1954), Bảo Biên được Chủ tịch Hồ chí Minh và **** ta chọn làm một trong những điểm trung tâm của căn cứ địa Trung ương (An toàn khu- gọi là ATK). Tại đây từng có các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Bộ Quốc phòng ở và làm việc như đồng chí Tạ Quang Bửu, đồng chí Hoàng Văn Thái ở đình bản Khen. Sau ngày kháng chiến thành công Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần viết thư thăm hỏi và động viên đồng bào các dân tộc ở đây. Mùa xuân năm 1989 vào ngày 12/8/1998 Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Bảo Linh, đã đến thăm bà con các dân tộc tôn Bảo Biên, thăm lại nơi ở, làm việc năm xưa của Người.
Điểm di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và văn phòng quân ủy nằm trên đồi Đỏn Mỵ, nhìn ra phía trước theo hướng Đông – Nam là cánh đồng Bảo Biên, rồi đến đường liên xã Phúc Chu - Bảo Linh - Thanh Định. Bên phải, bên trái điểm di tích là nhà dân. Phía sau là dãy núi Lai Liệp nối liền với dải núi Hồng hùng vĩ. Hiện nay tại điểm di tích còn thấy 5 nền nhà to, nhỏ khác nhau, qua lời kể của các nhân chứng thì nền nhà lớn trên đỉnh đồi là nơi hội họp và làm việc. Phía trước là nhà gác, sau là bếp, bên trái là nhà ở của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân viên Văn phòng Quân ủy và nhân viên phục vụ. Dưới chân đồi phía sau có một cái ao lau sậy um tùm xung quanh là ruộng của dân.
Điểm di tích văn phòng Bộ tổng Tư lệnh nằm trên trên đồi Khau Cuối là dải đồi thấp, đối diện theo hướng Đông – Nam với nơi ở của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (cách đồi Đỏn Mỵ khoảng 700m ). Bên phải, bên trái, phía sau là rừng cọ, vàu. Phía trước ( hướng Tây- Bắc) là cánh đồng Bảo Biên. Hiện còn nền nhà hội trường lớn và văn phòng làm việc của Bộ tổng Tư lệnh. Ngoài ra còn nhiều nền nhà to, nhỏ khác nhau nằm rải rác trên đồi Khau Cuối đó là nơi ở của bộ đội ta để bảo vệ khu căn cứ Bảo Biên.
Toàn bộ khu di tích lịch sử Bảo Biên nằm trong một thung lũng nhỏ hẹp, bao quanh là rừng núi rất kín đáo, thuận lợi cho việc giữ gìn bí mật, nhưng cũng rất thuận tiện cho việc liên lạc đi các hướng.
Bảo Biên được coi là trung tâm đầu não quân sự của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa thời kỳ 1949 - 1954. Tại đây Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Quân ủy và Bộ tổng Tư lệnh đã xây dựng các kế hoạch quân sự quan trọng trình lên thường vụ Trung ương **** và Hồ Chủ Tịch phê duyệt cho nhiều chiến dịch lớn, như chiến dịch Biên giới 1950; chiến dịch Điên Biên Phủ lịch sử…
Nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Văn phòng quân ủy và văn phòng Bộ tổng Tư lệnh trước đây được làm bằng tre, nứa, gỗ, lá cùng với thời gian, và tác động của thiên nhiên nên khu di tích bị xuống cấp nhiều không còn được nguyên vẹn như 60 năm trước nhưng nhiều dấu tích (nền nhà) vẫn được nhân dân dịa phương lưu lại. Để lưu lại những dấu tích lịch sử cách mạng cho đời sau năm 2004 khu di tích lịch sử cách mạng Cơ quan Bộ tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã được Nhà nước đầu tư tôn tạo với một số công trình như dựng lại nguyên mẫu Văn phòng bộ tổng tư lệnh, xây dựng bia khu di tích, xây dựng nhà bia ghi dấu sự kiện, dựng biển hướng dẫn để đón khách vào tham quan đặt các bia di tích tại các nền nhà Văn phòng Quân ủy Trung ương, đường hầm trú ẩn tại điểm di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Khu di tích cơ quan Bộ tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam tại xóm Bảo Biên xã Bảo Linh, cùng với các di tích trong vùng ATK Định Hóa như nơi hợp nhất đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân với đội Cứu quốc quân thành Việt Nam giải phóng quân (15/5/1945) tại Định Biên. Di tích chủ tịch Hồ Chí Minh ở Tỉn Keo xã Phú Đình, vượt qua Đèo De núi Hồng là khu di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang)… tạo thành một quần thể di tích cách mạng và kháng chiến, thuận tiện cho việc tham quan du lịch của du khách thập phương.
 

moi_hoc_lai

Xe đạp
Biển số
OF-28971
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
49
Động cơ
483,590 Mã lực
Vâng cụ ạ, bây giờ không phải là việc gợi lại đau thương mà chúng ta là con dân Việt Nam thì phải luôn nhớ đến công ơn của những người đi trước, trước đây nữa là thời vua Hùng, thời các triều đình sau này với các vị tướng Hưng Đạo Vương, là Lý Thường Kiệt, Quang Trung... và sau này là Bác Hồ kính yêu và Đại tướng của Nhân dân ta cụ nhỉ. Ôi mặc dù là cái vòng luẩn quẩn hàng ngày cơm áo gạo tiền, nhưng đâu đó, cụ và chúng ta đều có những góc thiêng liêng hồn dân tộc Việt Nam
 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
vâng, như em đã nói từ đầu, tiếc thuơng dù lớn rồi cũng phải lắng xuống..
vì đây là câu chuyện của các chuyến đi, nên em xin phép lia ống kính sang góc khác của ATK..
ngay bên cạnh khu di tích là phong cảnh đồng ruộng, rừng núi thật tính lặng mà hoành tráng...

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
các cụ LD nhà ta cũng khéo chọn những điểm để đặt An toàn khu, đầu não của cuộc kháng chiến...
phía sau những cánh đồng lúa trải dài, đã bắt đầu trổ đòng, là những ngọn núi cao trùng điệp...
một cảm giác an toàn, và cả thanh bình nữa...




 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
cứ sống trong khung cảnh thế này...
không khí thì trong lành khoáng đạt, ruộng lúa cạnh nhà, rồi thì gà chạy bộ trên đồi, rau sạch đủ cung cấp, gì mà các cụ nhà ta chả khỏe mạnh sống lâu...

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
nhân tiện ghé thăm khu tưởng niệm Bác Hồ.
cũng hoành tráng với bức tượng nặng tới 6 tấn đồng và dát vàng bên ngoài...
nhưng chi tiết thú vị là khi cô hướng dẫn viên giới thiệu đây là khu TP Hà nội tặng Thái nguyên, đích thân ông NPT khi đó còn là BT thành ủy Hanoi chỉ đạo và sau đó giờ cụ đã là TBT, hehe thế là một số quan chức trong đoàn lại lầm rầm khấn vái gì đó, trong rất thành khẩn...

 

hoangnam72

Xe hơi
Biển số
OF-200012
Ngày cấp bằng
28/6/13
Số km
181
Động cơ
325,090 Mã lực
Ngày Bác hồ mất chúng con còn quá nhỏ để đau xót .rồi đến hôm nay chúng con thương tiếc tiễn đưa một vị Đại Tướng của dân về với tiên tổ. Những câu nói của Đại tướng luôn khắc ghi trong Tim con "một ngày tôi còn sống cũng là vì nước, vì dân" mắt con lại nhòe đi khi nhớ tới câu nói của Người. Chúng con xin nghiêng mình trước vong Linh của người....!
 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
từ trên đỉnh đồi khu tưởng niệm, nhìn sang hai bên cũng thấy núi non trùng điệp, phong cảnh thật hùng vĩ...



 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
Nhà tưởng niệm Bác Hồ


Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng và khánh thành nhân dịp kỷ niệm 115 ngày Sinh nhật Bác (19/05/1890- 19/05/2005). Đây là quà tặng của **** bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng Tỉnh uỷ- UBND và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng.
Toàn bộ công trình được xây dựng trên diện tích 16.000m2, giữa đồi cao thoáng đãng, mặt hướng về phía Đông Bắc, bốn bên đều có núi bao bọc. Tổng thể Nhà Tưởng Niệm gồm:
+ Tứ trụ- Tam quan- Nhà tưởng niệm
+ Hệ thống công viên xanh
+ Các công trình phụ cận.
Nhìn một cách tổng quát toàn bộ công trình nhà Tưởng niệm trên tổng thể mặt bằng là một toà nhà chính được toạ lạc trên mai một con Rùa, một loài vật quý trong bộ Tứ linh (Long- Ly- Quy- Phượng). Từ Tứ trụ lên tới Tam quan là 115 bậc gắn với 115 năm ngày sinh của Bác. Từ Tam quan lên tới nhà Tưởng niệm là 79 bậc gắn với 79 mùa xuân của người. Hai bên là 2 hàng Tùng tháp với tổng số 31 cây. Người ta vẫn thường nói vững vàng hiên ngang như cây Tùng, cây Bách thì ở đây 2 hàng Tùng tháp chạy song song như 2 hàng tiêu binh đứng canh giấc ngủ cho Người...
Nhìn một cách tổng thể, toàn bộ toà nhà được nâng bởi 9 cánh sen cách điệu (Cửu trùng thiên). Xung quanh 9 cánh sen được trồng 79 cây Vạn tuế tượng trưng 79 tuổi của Bác.
Toàn bộ công trình gồm 300 cây cọ, đây là loài cây đặc trưng của núi rừng Việt Bắc, 2 bên đồi là hàng rào Râm bụt là loại cây bình dị dân dã mà tới đâu Bác cũng trồng, đầu nhà có một cây Xoài và một cây Sữa. Trước cửa là Hòn non bộ- Tam sơn (tức 3 đỉnh núi thu nhỏ lại) để cầu mong sự yên lành luôn đến với Bác.
Về nội thất Nhà trưng bày: nổi bật là tượng Bác Hồ đúc bằng đồng nặng 150 kg, cao 99cm do các nghệ nhân xưởng đúc đồng Mai Hoa, làng Ngũ Xá- Gia Lâm- Hà Nội chế tác. Bên cạnh hệ thống đồ thờ là các Hoành phi, câu đối làm bằng gỗ Dổi, sơn son, thiếp vàng tạo lên sự trang nghiêm. Nhà tưởng niệm cũng trưng bày 8 tủ ảnh tư liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo ****, Nhà nước ở ATK- Định Hoá- Thái Nguyên trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp.
 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
sau khi leo gần 200 bậc thang từ dưới mặt đất lên tới nhà tưởng niệm, nhiều người mệt bở hơi tai, thì có ý kiến cho rằng, việc tính số bậc thang thế này là thừa, vì đã có 115 bậc nhân kỷ niệm 115 ngày sinh của Bác rồi, thì nghĩa là đã bao gồm cả 79 mùa xuân của Cụ rồi, nghĩa là trùng mất 79 bậc :-??
 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
các khu tưởng niệm luôn được đặt ở những vị trí rất đẹp, thường trên những ngọn đồi cao rợp bóng cây, xung quanh là những phong cảnh sơn thủy hữu tình...

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
một góc phong cảnh Thái nguyên, có sơn, có thủy, có đồng lúa..

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
đến với Thái nguyên, người ta không thể không nhắc tới một đặc sản truyền thống : chè Thái...
hẳn các cụ vẫn nhớ câu thơ "rừng cọ, đồi chè..." thì đến đây mới hình dung được thế nào là đồi chè
những ngọn đồi trùng điệp nối tiếp nhau, phủ một màu xanh ngắt, đó chính là chè đấy ạ

 

hotboymyanmar

Xe hơi
Biển số
OF-133851
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
182
Động cơ
372,720 Mã lực
cận cảnh những ngọn đồi phủ kín cây chè...

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top