Áp suất lốp tiêu chuẩn BMW 318i

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Em mù tịt về cái này. Trên cửa xe có gắn cái bảng này, và lốp xe em là 225/50/16
Em chỉ đi tối đa là 4 người. Xin hỏi các cụ là bơm lốp trước bao nhiêu và lốp sau bao nhiêu ạ? Cái thông số 91W, Q, T, H, M+S là gì các bác nhỉ?
Kính rượu các bác

Hướng dẫn ở cửa xe


Thông số lốp
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
híc, nói thật là các bác đi xe mà mấy cái tối thiểu thế này thì cũng ngại thật. Bởi vì bác có hỏi thêm mấy cái nữa nên em cũng trả lời luôn.
Thứ 1 là áp suất. Lốp của bác tính theo cái bảng phía trên.
225/50/R16 --> chở 4 người -- bánh trước 2.0 bar, bánh sau 2.3 bar.
chở 5 người cộng hành lý --- bánh trước 2.3bar, bánh sau 2.8 bar.
Mùa hè nên giảm áp suất đi một chút. Mùa đông thì ngược lại tăng lên một chút. (0.1 đến 0.2 bar)

Thứ 2: các chỉ số
91: chỉ số trọng lượng tối đã lốp có thể chịu được (91--> 615 kg, 92 -->630 kg)
Q,T,H,W: chỉ số vận tốc (của bác là W--> có thể chạy đến 270 kmh)
225/50 ZR 16: 225 là độ rộng bánh tính bằng mm, 50 là độ dày của bánh xe tính bằng % so với độ rộng bánh, ở đây là 0.5*225=112.5mm. ZR lốp có gia cố cho vận tốc trên 240 kmh. 16 là đường kính vành xe tính bằng inch.
trên lốp của bác còn nhìn thấy cả DOT = thời gian sản xuất Ở đây là 4211 = tuần thứ 42 năm 2011.
Còn mấy đăng trước nữa nhưng em cũng quên rồi ạ :D
 

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Cám ơn bác đã giải thích rất cặn kẽ. Điều em băn khoăn ở đây là: hầu như mọi ga ra cũng như điểm rửa xe đều bơm trước sau như nhau, và bằng 2,2kg (2,2 bar), thậm chí hỏi các bác thợ rất kinh nghiệm cũng trả lời tương tự. Chính vì vậy em mới không hiểu? Họ không biết, hay là không cần thiết bơm như khuyến cáo của nhà sx?
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
thế sao bác kô hỏi người ta là tại sao lại bơm như thế. Nếu không trả lời được thì bác giở cái bảng ra, bảo người ta phải bơm như vậy cho mình, xe của mình cơ mà. Tại sao kô làm theo tiêu chuẩn mà cứ theo cái mớ kinh nghiệm "vườn" của các ông ý nhỉ.
Còn bác hỏi là tại sao mấy anh rửa xe với cả mấy các thợ "kinh nghiệm" làm như thế vì mỗi xe có một bảng áp suất khác nhau, các vị ấy thì không biết hay cũng kô muốn biết nên áp suất thấp nhất là 2.0 bar cứ cộng thêm 0.2 mà bơm thôi. Xe nào cũng như xe nào. Chả chết ai cả. Nhưng các vị hình như kô biết một điều là lốp sau bao giờ cũng phải bơm căng hơn lốp trước. Vì lốp trước chỉ chịu tại trọng máy. Còn lốp sau là chịu tải trọng của người và hàng hóa.
Đi xe lốp non quá so với tải trọng sẽ làm lốp nóng quá mức, hao mòn nhanh, tiêu tốn nhiên liệu.
Bác nhìn trên bảng tính, mùa lạnh bánh sau có thể bơm đến 3,0 bar mà lại chỉ có 2.2 thì bác có thể hiểu là hậu quả thế nào ạ :(
 

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Chán thật các ông thợ vườn nhà mình. Toàn bơm xe em 2.2kg, chở 4-5 người. Em thì luôn quan niệm là: mình làm thật tốt nghề của mình, còn cái không biết thì phải tin người có chuyên môn, thế nên cũng chẳng tìm hiểu. 1 bar cũng xấp xỉ bằng 1kg đúng không bác?
 

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Mà qua chuyện này có lẽ em cũng khẳng định với bác là: hầu hết mọi người đi xe thỉnh thoảng bơm hơi khi rửa xe thôi, và họ toàn bơm 2.2 kg, cả trước cả sau như nhau. Từ BMW đến TOY. Công ty em có 4-5 bác đi xe, cả Kia morning, Yaris, D max... Cứ 2.2 kg giã đều :D Đúng là chẳng chết ai, chỉ chết lốp
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,291
Động cơ
490,090 Mã lực
Thanks bác anhvu nhiều, em toàn bơm 2,2 cân cho 4 bánh, bây h em đã hiểu thêm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Hữu ích như vậy mà 80 người xem chỉ duy nhất bác ib-anhvu trả lời. Mọi người đều phang 2.2 kg hết mà chẳng ai buồn thắc mắc
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
còn một cái kí hiệu nữa mà em quên là M+S (Mud and Snow), kí hiệu dành cho lốp mùa đông. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, đường có thể bị đóng băng hoặc trên những đường có độ bám kém như đường đất hoặc bùn. Ở VN ít dùng loại lốp này. Tuy nhiên khi nhiệt độ xuống thấp như ở ngoài miền Bắc hoặc nếu các bác chạy lên vùng núi như Sapa thì nên bơm lốp theo bảng áp suất này. (ở đây là dòng thứ 2 bên trái, dòng cho lốp có kí hiệu M+S)
còn điều nữa em nói luôn là các nếu các bác muốn bơm theo cái bảng trên mà mấy bác thợ lại bảo là bơm căng quá nổ lốp thì các bác khỏi lo. Có bơm đến 10 bar nó cũng chả nổ được. Chỉ nên tránh kô bơm căng hơn tiêu chuẩn (ở đây bơm đến 3.0 là hết rồi, kô nên cố 3.5 hay 4.0 bar). Lốp căng quá thì mặt lốp tiếp xúc ít hơn, gây ra mài mòn kô đều trên mặt lốp, đặc biệt là ở giữa.
Chúc các bác lái xe tốt ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top