[Funland] Ấp Gôi, hay Ấp Vôi cccm có biết ?

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,934
Động cơ
868,370 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em có 1 thắc mắc là khi bà cháu em xuống tàu thì xuống bên má trái con tàu . Đầu tàu hướng về HP , xuống là đi qua cái sân và theo đường mòn về cái làng đó. ( Về làng hình như đi hơi chéo về trái chứ hướng đi ko vuông góc với đường ray .. như vậy có đúng hướng làng Tinh ko cụ ).
Nhưng em xem trên Map thì hình như ray tàu bên phải của đường oto đi HP. Vậy khi bà cháu em xuống tàu về lý phải đi qua đường oto. Điều này không có trong trí nhớ của em.
40 năm trước thì đường ô tô Hà Nội - Hải Phòng là đường 5 từ thời Tây
Từ 1995 thì mới có đường 5 "mới", tức là đường 5 thường bây giờ
Đường cao tốc mới hoàn toàn là 5B

Cái đường 5 cũ thời Tây ấy nó ko chồng khít với 5 mới đâu Lão ợ, nên có thể chỗ ga đó có sự tách, thay đổi giữa 5 cũ và 5 mới
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,615 Mã lực
40 năm trước thì đường ô tô Hà Nội - Hải Phòng là đường 5 từ thời Tây
Từ 1995 thì mới có đường 5 "mới", tức là đường 5 thường bây giờ
Đường cao tốc mới hoàn toàn là 5B

Cái đường 5 cũ thời Tây ấy nó ko chồng khít với 5 mới đâu Lão ợ, nên có thể chỗ ga đó có sự tách, thay đổi giữa 5 cũ và 5 mới
Vâng cụ. Mong là em nhớ chính xác và phán đoán của cụ và các cụ sẽ giải mã.
Thực ra em có thể kể tên vài bác trong làng và tên ông cụ anh trai bà em để cụ minhmo kết luận rất nhanh. Nhưng lý do tế nhị trong gđ nên em ko tiện.
Anh trai chị dâu và cả em gái bà em em đều nhớ tên . Cụ anh chị đã khuất, 2 cụ còn thì có lẽ khoảng 112 ,115 tuổi. Con trai 2 cụ có 2 hoặc 3 người. 1 ls chống M , 1 người sống và em đã gặp và ăn cơm nhà bác..em biết tên cả bác còn , bác ls và con gái duy nhất của bác ls ( sn 1973, ít khả năng 72) . Biết tên 1 chú con trai của em gái bà nội. Chú dễ nhận biết với hình dáng rất cao lớn và nói oang oang , nói chung là tính hướng ngoại.
 
Chỉnh sửa cuối:

The Avenue

Xe buýt
Biển số
OF-156393
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
972
Động cơ
-270,910 Mã lực
Chủ đề Địa lý lịch sử này rất hay, cụ có thể vào nhóm fb Kể Sử Làng hỏi thêm, trong đó nhiều chuyên gia sử học lắm, em nghĩ sẽ có đáp án cho cụ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Không có ga Như Quỳnh Cụ ạ ! Xưa chỉ chỗ ga Câu Bây, chỗ cầu sắt sát QL5, đến Phú Thụy toàn cát sỏi, hàng hóa là đến Lạc Đạo.
Bác Ngao5, 1964 nhà Cháu vừa sinh ra, đến 1981 khả năng thay đổi nhiều, nhưng không thấy ga Đình Dù ạ ! Mấy năm trước chỉ trốn vé Trạm thu phí Văn Lâm thì vào lối cầu Đình Dù thôi Bác ạ ! :)
Trình tự ga khu vự GL là: Gia Lâm, Cầu Bây (trước cổng May 10), Cổ Bi (bây giờ là chỗ nút giao VĐ3 với QL5A), Phú Thụy
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,908
Động cơ
3,308,825 Mã lực
Em có 1 thắc mắc là khi bà cháu em xuống tàu thì xuống bên má trái con tàu . Đầu tàu hướng về HP , xuống là đi qua cái sân và theo đường mòn về cái làng đó. ( Về làng hình như đi hơi chéo về trái chứ hướng đi ko vuông góc với đường ray .. như vậy có đúng hướng làng Tinh ko cụ ).
Nhưng em xem trên Map thì hình như ray tàu bên phải của đường oto đi HP. Vậy khi bà cháu em xuống tàu về lý phải đi qua đường oto. Điều này không có trong trí nhớ của em.
Các ga Tuấn Lương, Cẩm Giàng, Cao Xá đều ở bên trái đường tàu theo hướng HN-HP.
Ga Tuấn Lương em ko rõ, còn 44 năm trước, cạnh ga Cẩm Giàng là đường 5C, cấp phối nhưng không đi tới HP mà chỉ đi qua Phú Lộc, tới đê Văn Thai - 2 địa danh thuộc huyện Cẩm Giàng.
Ga Cao Xá nằm trên con đường nối QL5A với 5C và cũng là đường cấp phối
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,615 Mã lực
Các ga Tuấn Lương, Cẩm Giàng, Cao Xá đều ở bên trái đường tàu theo hướng HN-HP.
Ga Tuấn Lương em ko rõ, còn 44 năm trước, cạnh ga Cẩm Giàng là đường 5C, cấp phối nhưng không đi tới HP mà chỉ đi qua Phú Lộc, tới đê Văn Thai - 2 địa danh thuộc huyện Cẩm Giàng.
Ga Cao Xá nằm trên con đường nối QL5A với 5C và cũng là đường cấp phối
Vậy là có lý cụ ạ . Dự đoán của cụ minhmo là ga Tuấn Lương và làng có chữ Tinh kia chắc chuẩn xác rồi.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,710
Động cơ
542,202 Mã lực
Vâng cụ. Mong là em nhớ chính xác và phán đoán của cụ và các cụ sẽ giải mã.
Thực ra em có thể kể tên vài bác trong làng và tên ông cụ anh trai bà em để cụ minhmo kết luận rất nhanh. Nhưng lý do tế nhị trong gđ nên em ko tiện.
Anh trai chị dâu và cả em gái bà em em đều nhớ tên . Cụ anh chị đã khuất, 2 cụ còn thì có lẽ khoảng 112 ,115 tuổi. Con trai 2 cụ có 2 hoặc 3 người. 1 ls chống M , 1 người sống và em đã gặp và ăn cơm nhà bác..em biết tên cả bác còn , bác ls và con gái duy nhất của bác ls ( sn 1973, ít khả năng 72) . Biết tên 1 chú con trai của em gái bà nội. Chú dễ nhận biết với hình dáng rất cao lớn và nói oang oang , nói chung là tính hướng ngoại.
Cụ PM cho cụ minhmo những thông tin cụ không muốn chia sẻ rộng để sớm khẳng định.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,615 Mã lực
Cụ PM cho cụ minhmo những thông tin cụ không muốn chia sẻ rộng để sớm khẳng định.
Vâng cụ. Em cũng đang cân nhắc ạ.
1 đại gia đình với mọi chi nhánh nhiều khi sinh ra những chuyện ko giống ai cụ ạ. Em cũng có pha như này : em có đứa em ngoài xh khá thành đạt nên nó quảng giao lắm. Nó giao du đủ giới và rất hay rủ em đi cùng nên em biết vài ng quen của nó. 1 lần 2009 em theo nó sang 1 ngôi chùa bên GLam, hôm đó 1 số người có biếu sư 1 con chép sông to lắm. Thày chùa cho bếp làm lẩu và mọi ng cùng nhau ur. Trong mâm có chủ tàu, chủ bãi đủ thứ , các ông ấy đều là các tay ăn to nói lớn . Có 1 ông như vậy ur và nói chuyện với em nhiều nhất, xong bữa chẳng gặp lại nhau , tên cũng quên. 5,6 năm sau bà nội em mất thì thấy tay này cùng vài ng trên 1 xe đi 7,80 km về dâng vòng hoa viếng . Loa báo là đoàn...cháu cụ từ HD , từ GL đến viếng. Em nhìn ra thì đúng thằng ăn to nói lớn năm xưa. Y cũng nhận ra em nên à 1 tiếng.
Sau em ra hỏi : anh là thế nào với cụ...?
- tôi là cháu gọi cụ bằng cụ . Còn ông ?.
- tôi là cháu nội của cụ ..gọi bằng bà.
Loằng ngoằng 1 hồi ông tướng liền phong em lên hàm ông trẻ ..🤣🤣🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Ấp Kiên Thành cụ nhé. Khu vực Trâu Quỳ
Ở Trâu Quỳ, Gia Lâm cũng có tên ấp Sủi ( khác với làng Sủi ở xã Phú Thị, Gia Lâm) bây giờ là làng/tổ dân phố Kiên Thành đấy cụ ạ.
Ấp Kiên Thành cụ ạ. Trâu Quỳ quãng đầu thế kỷ 19 vẫn là ruộng đồng thẳng cánh cò bay. Làng xóm chỉ có rải rác từ đoạn cầu Chui đến đoạn Thạch Bàn bây giờ sau đó đến Phú Thuỵ mới lại có làng xóm. Mà dân cũng ở trong làng chứ không bám sát đường, tới quãng 1980 dân mới ra bám đường nay ken đặc như bây giờ. Nói lại Trâu Quỳ, cánh đồng mênh mông thế nào đó rơi vào tay địa chủ Pháp là Mạc-Ty lập đồn điền Mạc Ty. Để có lao động, chủ Pháp tuyển mộ dân quanh vùng đến lập làng mới. Các làng này đều gọi là ấp chứ không là thôn, làng. Điển hình khu vực này vẫn có các ấp Bình Minh (ngay ngã tư Trâu Quỳ), ấp Kiên Thành, ấp An Lạc, ấp Thượng Hội...
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Gửi cụ chủ link bản đồ xưa để tìm địa danh cổ theo bản đồ nhé. Có bản đồ các năm từ 1896 đến 1952
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em có 1 thắc mắc là khi bà cháu em xuống tàu thì xuống bên má trái con tàu . Đầu tàu hướng về HP , xuống là đi qua cái sân và theo đường mòn về cái làng đó. ( Về làng hình như đi hơi chéo về trái chứ hướng đi ko vuông góc với đường ray .. như vậy có đúng hướng làng Tinh ko cụ ).
Nhưng em xem trên Map thì hình như ray tàu bên phải của đường oto đi HP. Vậy khi bà cháu em xuống tàu về lý phải đi qua đường oto. Điều này không có trong trí nhớ của em.
Cụ nhớ rất chính xác. Em gửi cụ cái Google Maps để cụ nhớ tiếp nhé.
Cụ có cần tìm ai thì PM cho em. Nhà em có ông thông gia tuổi đời 6x người làng Tinh. Tuần nào em cũng về quê, nhà em là Minh Dương Restaurant.
Cụ nhìn trên bản đồ sẽ hình dung ra đường từ ga Tuấn Lương về Làng Tinh hoặc ấp Tinh khoảng hơn 1km.
Trên ảnh hướng chạy tàu từ trái Hà Nội - Hải phòng bên phải.
1693964616103.png

Cái ga Tuấn Lương giờ nó trong bụi cây thò ra tí mái tôn đỏ, nhìn kỹ mới thấy. Ga vẫn hoạt động bình thường. Ông chú ruột em làm ở ga Tuấn Lương chạy chọt mãi mới được về hưu, do về hưu lương cao hơn đi làm. :))
1693965163311.png
 

lrudec

Xe tải
Biển số
OF-26422
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
310
Động cơ
490,764 Mã lực
Em đặt gạch theo dõi, Thớt hay quá.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,951
Động cơ
361,683 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nhớ rất chính xác. Em gửi cụ cái Google Maps để cụ nhớ tiếp nhé.
Cụ có cần tìm ai thì PM cho em. Nhà em có ông thông gia tuổi đời 6x người làng Tinh. Tuần nào em cũng về quê, nhà em là Minh Dương Restaurant.
Cụ nhìn trên bản đồ sẽ hình dung ra đường từ ga Tuấn Lương về Làng Tinh hoặc ấp Tinh khoảng hơn 1km.
Trên ảnh hướng chạy tàu từ trái Hà Nội - Hải phòng bên phải.
View attachment 8065328
Cái ga Tuấn Lương giờ nó trong bụi cây thò ra tí mái tôn đỏ, nhìn kỹ mới thấy. Ga vẫn hoạt động bình thường. Ông chú ruột em làm ở ga Tuấn Lương chạy chọt mãi mới được về hưu, do về hưu lương cao hơn đi làm. :))
View attachment 8065365
Nhà cháu đo khoảng cách từ ga Tuấn Lương về Đức Tinh (Làng Tinh, ấp Tinh) khoảng 3,7 km theo đường chim bay.
Nói thêm một chút về xã Lương Tài hiện nay. Năm 1887-1888 tổng Lương Tài thuộc huyện Lương Tài, phủ Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tổng Lương Tài khi đó bao gồm 9 xã, thôn là xã Lương Tài, xã Cận Duyệt, xã Xuân Đào, xã Mậu Lương, xã Đồng Xuyên, xã Mậu Duyệt, xã Tuấn Lương, thôn Khuyến Thiện xã Đông Trạch và thôn Nhuận Trạch xã Đông Trạch.
Năm 1891 xã Lương Tài thuộc huyện Cẩm Lương đạo Dịch Lâm. Năm 1909 thuộc huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Như thế, nó không còn nằm trong huyện cùng tên vẫn còn giữ tới nay là huyện Lương Tài vào tầm khoảng năm 1890 trở đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top