Motor cổ huyền thoại : Hãng motor MEGURO
Meguro có thể được xem là nhà sản xuất xe motor đầu tiên của Nhật Bản, ngược dòng thời gian về năm 1909, đến một cửa hàng làm hàng cơ khí nhỏ ở Shibuya-cho, một quận thuộc Tokyo. Trong suốt những năm đầu của thế kỷ 20, đã có xu hướng xây dựng nghành công nghiệp ống khói với những ga-ra quy mô nhỏ trong lòng Nhật Bản, cũng là sát nhập lại từ những cửa hàng quy mô nhỏ lẻ trước đó.
Vào năm 1922, ý tưởng thành lập thương hiệu “ Meguro” trước đó đã chính thức được khởi động bỏi ông Osamu Murata , người đã gây dựng nên Xưởng sắt Murata ở Tokyo, Nhật Bản. Những chiêc motor đầu tiên của Murata với máy đơn đã ra đời dựa vào những thiết kế của người Anh, và cũng đồng thời được coi là đối trọng với những chiếc Harley-Davidson model J với máy đôi hồi đó.
Đến năm 1928, Xí nghiệp Murata được đổi tên thành Xí nghiệp Meguro, cái tên này có thể xuất phát từ thanh danh của đường đua Meguro tại khu vực Meguro của Tokyo ( 1907-1933) . Sau khi Tokyo được mở rộng , đường đua Meguro đã được xây dựng lại tại phía Tây của Fuchu-Shi .
Trong suốt những năm đầu của thập niên 20 và 30 của thế kỷ trước, Meguro phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng khác đến từ Châu Âu và Mỹ, đến giữa những năm 30 thì những sản phẩm Harley Davidson đã trở nên thông dụng khắp trên đất Nhật.
Năm 1935, trưởng bộ phận kinh doanh của Harley Davidson Nhật Bản, Alfred Rich Child, đã thuyết phục được công ty Milwaukee xây dựng nhà máy tại Shinagawa, Tokyo. Việc đầu cơ đó được đánh dấu bằng cái tên “ công ty Harley Davidson của Nhật Bản” và model đầu tiên được sản xuất tại đây được gọi là Model VFE, với chữ V để chỉ rõ nguồn gốc Viễn Đông của nó .
Giữa thập niên 1930, xí nghiệp Meguro trở lại sản xuất những model dáng Châu Âu của mình, điển hình như Model Z97 được sản xuất vào năm 1937, model này sử dụng động cơ hoành tráng 500cc và có thể là sản phẩm dựa trên thiết kế của model Motosacoche JubilŽe Sport's sử dụng động cơ OHV 498cc sản xuất tại Thụy Sĩ. Meguro Z27 chính là chiếc motor đầu tiên được người Nhật sản xuất hoàn chỉnh từ A-Z.
Đầu tư của Harley Davidson vào nhà máy của hang ở Tokyo không tồn tại được lâu , đến 1937, nhà máy ở Shinagawa bị chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa khi làn sóng chủ nghĩa dân tộc dâng cao trong lúc kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng . Nhà máy Harley Davidson được chuyển giao lại cho Công ty Sankyo, và được đổi tên thành “ Rikuo” có nghĩa là “ King of the Road” . Sản phẩm Rikuo đầu tiên chính là Rikuo 97 với động cơ 740cc V-twin.
Đến năm 1939, mẫu Meguro Z27 được Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo sử dụng chính thức cho tất cả các hoạt động của Sở cho đến tận khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 bắt đầu. Năm 1941, Xưởng Meguro Tokyo được chuyển chức năng hoạt động thành xưởng cung cấp các thiết bị quân sự, mọi sản xuất về motor đều bị tạm dừng.
Và khi chiến tranh lên đến đỉnh điểm, sản xuất của Harley Davidson Rikuo được chuyển qua cho một công ty khác tên là Nihon Jidosha ở Hiroshima, Nhật Bản, sau đó Nihon Jidosha lại đổi tên thành “ Kuro Hagane – nghĩa là “ Black Iron”. Và với sự kiện “ bom nguyên tử” , hoạt động của Kuro Hagane đã trở thành tro bụi vào ngày 6/8/1945.
Sau khi chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc, Xưởng Meguro một lần nữa được tái khởi động và thống trị thị trường Nhật Bản. Meguro tiếp tục sản xuất mẫu Z97 với máy đơn OHV và dung tích vẫn là 500cc, đồng thời sản xuất thêm model mới là Junior S3 với dung tích 250cc ( ảnh dướii). Meguro cũng dự định sản xuất vài mẫu xe sử dụng động cơ OHC ( overhead camshaft) nhưng sau đó lại nhanh chóng quay về với thiết kế OHV.
Một nẻt đặc biệt là trên các đầu máy của model sau như S3 Junior logo màu đỏ được viết bằng kiểu chữ cứng của tiếng Nhật ( katakana).
Đến năm 1960, Xưởng Meguro đạt được những thỏa thuận hợp tác kinh doanh với công ty hàng không Kawasaki, từ đó các model 2 máy được đưa vào sản xuất như mẫu Meguro K1 -500cc . Model K1 được dựa trên mẫu BSA A7 - một sản phẩm lỗi thời được bắt dầu sản xuất từ những năm 1946 và dừng sản xuất vào năm 1962.
Rikuo sau đó cũng cố gắng phục hồi lại sản xuất sau khi chiến tranh kết thúc với những động cơ V- twins cỡ lớn nhưng sản phẩm của họ quá đắt khi ra thị trường và công ty phá sản vào năm 1960.
Năm 1963, Xưởng Meguro hợp nhất với công ty hàng không Kawasaki , chính thức hoạt động dưới cái tên mới Công ty kinh doanh Motor Kawasaki , và là tiền thân của công ty Motor Kawasaki sau này . Những mẫu xe Kawasaki đầu tiên là mẫu Kawasaki SG có động cơ 1 máy 250cc OHV và mẫu Kawasaki K1 với động cơ OHV Twin 496cc ( đây chính là mẫu Meguro K1 trước đó ).
Em lược dịch lại lịch sử hãng xe Meguro - hãng sản xuất các mẫu xe tiền bối của dòng classic của hãng Kawasaki như W và Estrella . Trình độ có hạn nên không trách khỏi thiết sót , nếu cụ nào đọc cảm thấy chưa rõ có thể vào trang www.theworldofmotorcycles.com để theo dõi bản tiếng Anh nguyên gốc. Chân thành cám ơn thông tin quý báu của cụ Bách về hãng Meguro