[Funland] Anh láng giềng dừng hết điện than rồi ạ!

Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,931
Động cơ
338,700 Mã lực
Vưng rồi cả TQ éo có điện than mà dùng nữa đâu. Thằng hàng xóm xấu bụng nó sang nó lùng mua hết nhà máy cũ rồi còn đâu mà chạy nữa
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,802
Động cơ
756,908 Mã lực
Em nhớ đầu những năm 1980 dân tp Việt trì quê em giàu nhờ bán than bùn có từ việc phun nước vào ống khói nhà máy nhiệt điện, bụi than chảy ra mương, dân lấy về dùng hoặc bán cho Thổ tang.
Nhà em cũng lấy than ấy về, trộn với bùn ao, nắm lại thành cục to bằng nắm đấm, đốt lò đun nấu cực sướng
 

lucdaugiang

Xe tăng
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
1,112
Động cơ
380,175 Mã lực
Em nhặt trên này:
http://vtv.vn/chuyen-dong-24h/trung-quoc-bac-kinh-hoan-tat-dong-cua-tat-ca-nha-may-nhiet-dien-than-20170319123558054.htm
Hiện tại anh bạn đã dừng hết điện than rồi ạ! Sao ta vẫn phát triển ầm ầm ạ,

VTV.vn - Tổ máy cuối cùng của nhà máy điện Hoa Năng, phía Nam thành phố Bắc Kinh đã chính thức đóng cửa ngày 18/3.
Việc đóng cửa Tổ máy cuối cùng của nhà máy điện Hoa Năng đã đưa thủ đô của Trung Quốc trở thành đô thị đầu tiên tại nước này chấm dứt sử dụng năng lượng điện từ than đá.

Với việc đóng cửa nhà máy này, Bắc Kinh sẽ tiết kiệm được khoảng 1,76 triệu tấn than tiêu thụ, đồng thời cắt giảm hàng trăm tấn khí thải sulfur và nitơ phát ra mỗi năm.

Trước đó, thành phố Bắc Kinh cũng đã đóng cửa 4 nhà máy điện than khác và khởi công xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện dùng khí thiên nhiên, có khối lượng phát thải thấp hơn nhiều so với than đá. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cao chất lượng không khí, trước tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại Bắc Kinh hiện nay.
Cụ đọc kỹ bài báo, rồi xem lại tiêu đề của thớt.
 

tau.ngam

Xe tải
Biển số
OF-390143
Ngày cấp bằng
2/11/15
Số km
365
Động cơ
239,826 Mã lực
Nơi ở
Bị giải tỏa
Website
www.cungduong.net
Nó cho vay để bán công nghệ cũ, thâm như Tàu thì ai cũng biết nhưng tham như quan làng mình thì chết dân rồi mới biết :(
 

H.U.Y

Xe điện
Biển số
OF-202200
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
3,357
Động cơ
345,454 Mã lực
Nó đóng kệ nó chứ :D
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Chẩn bị Việt Nam có nhiều dự án NHIỆT ĐIỆN cho mà xem :)):)):))
 

traicanloc

Xe tải
Biển số
OF-320741
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
322
Động cơ
293,287 Mã lực
Cụ nhầm to rồi, thằng Sembcorp ko làm điện than ở DQ nữa là do bị phía VN ép sang dùng khí từ mỏ Cá Voi Xanh, nếu ko thì khí khai thác lên bán cho ma.
Mấy thằng Nhật Bửn thì thèm dự án điện than ở VN như chó thèm mứt vì chúng nó toàn xơi các dự án BOT thôi. Nhưng bọn Nhật Bửn thì làm ăn như hạch do chi phí đắt nên nó cứ treo mịa dự án đấy cho phía VN sốt ruột.
Chả thằng nào là tốt cả đâu ;))
Có 2 lý do chính thằng Sembcorp bỏ sự án nhiệt điện than Dung Quất, mặc dùng đó là 1 trong những điều kiện để Sembcorp phát triển VSIP Dung Quất.
1. Là do VN yêu cầu dùng khí Cá Voi Xanh như cụ nói, tuy nhiên mỏ này bao giờ có khí dẫn vào đất liền thì trời biết.
2. Tại thời điểm Sembcorp quan tâm dự án điện tại Dung Quất thì đất đẹp nhất làm nhiệt điện đã bị cắt cho Quảng Liên Đài Loan làm nhà máy thép, sau này khi bọn Đài chạy làng thì đã được cấp cho Hòa Phát làm dự án thép vào cuối 2016. Đất dành cho sembcorp ngay bên cạnh nhưng không thuận lợi lắm cho việc thiết kế công nghệ.

Không phải dự án điện BOT Nhật muốn treo mà do phía Việt Nam treo, nhùng nhằng trong đàm phán mãi không xong. 1 dự án điện BOT tại VN đàm phán mất khoảng 7 năm. Lâu nhất thế giới!!

Nhà đầu tư Nhật thì có tiền, tuy nhiên có 1 khoản khoai cho Nhật cũng như nước khác khi đầu tư lĩnh vực Nhiệt điện tại VN là Chính phủ VN chỉ bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ cho 30% lợi nhuận sau thuế, còn lại 70% nhà đầu tư phải tự tìm nguồn đổi ngoại tệ. Cái này đố ông nào dám tự tin xúc nhanh.

(Nhà đầu tư BOT nước ngoài vay vốn Ngân hàng bằng USD, tầm 2.5 tỷ USD cho 1200MW nhiệt điện, bán điện tại Việt Nam thu được VNĐ, muốn mang lợi nhuận về nước để trả lãi ngân hàng thì phải đổi từ VND qua USD, tuy nhiên chính phủ VN chỉ đổi cho 30%,còn lại tự kiếm nguồn ngoài. Khó bằng lên trời).
Tầm 60triệu USD cần đổi 1 tháng.
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,872
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Ngày xưa nhà có hai anh em . Cứ áo quần nào thằng anh mặc chật thì đưa xuống cho thằng em dùng.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,095
Động cơ
622,206 Mã lực
Em nhặt trên này:
http://vtv.vn/chuyen-dong-24h/trung-quoc-bac-kinh-hoan-tat-dong-cua-tat-ca-nha-may-nhiet-dien-than-20170319123558054.htm
Hiện tại anh bạn đã dừng hết điện than rồi ạ! Sao ta vẫn phát triển ầm ầm ạ,

VTV.vn - Tổ máy cuối cùng của nhà máy điện Hoa Năng, phía Nam thành phố Bắc Kinh đã chính thức đóng cửa ngày 18/3.
Việc đóng cửa Tổ máy cuối cùng của nhà máy điện Hoa Năng đã đưa thủ đô của Trung Quốc trở thành đô thị đầu tiên tại nước này chấm dứt sử dụng năng lượng điện từ than đá.

Với việc đóng cửa nhà máy này, Bắc Kinh sẽ tiết kiệm được khoảng 1,76 triệu tấn than tiêu thụ, đồng thời cắt giảm hàng trăm tấn khí thải sulfur và nitơ phát ra mỗi năm.

Trước đó, thành phố Bắc Kinh cũng đã đóng cửa 4 nhà máy điện than khác và khởi công xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện dùng khí thiên nhiên, có khối lượng phát thải thấp hơn nhiều so với than đá. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cao chất lượng không khí, trước tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại Bắc Kinh hiện nay.
Sắp có dự án viện trợ không hoàn lại cho VN phát chiển an linh lăng nượng òy
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,417 Mã lực
Có 2 lý do chính thằng Sembcorp bỏ sự án nhiệt điện than Dung Quất, mặc dùng đó là 1 trong những điều kiện để Sembcorp phát triển VSIP Dung Quất.
1. Là do VN yêu cầu dùng khí Cá Voi Xanh như cụ nói, tuy nhiên mỏ này bao giờ có khí dẫn vào đất liền thì trời biết.
2. Tại thời điểm Sembcorp quan tâm dự án điện tại Dung Quất thì đất đẹp nhất làm nhiệt điện đã bị cắt cho Quảng Liên Đài Loan làm nhà máy thép, sau này khi bọn Đài chạy làng thì đã được cấp cho Hòa Phát làm dự án thép vào cuối 2016. Đất dành cho sembcorp ngay bên cạnh nhưng không thuận lợi lắm cho việc thiết kế công nghệ.

Không phải dự án điện BOT Nhật muốn treo mà do phía Việt Nam treo, nhùng nhằng trong đàm phán mãi không xong. 1 dự án điện BOT tại VN đàm phán mất khoảng 7 năm. Lâu nhất thế giới!!

Nhà đầu tư Nhật thì có tiền, tuy nhiên có 1 khoản khoai cho Nhật cũng như nước khác khi đầu tư lĩnh vực Nhiệt điện tại VN là Chính phủ VN chỉ bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ cho 30% lợi nhuận sau thuế, còn lại 70% nhà đầu tư phải tự tìm nguồn đổi ngoại tệ. Cái này đố ông nào dám tự tin xúc nhanh.

(Nhà đầu tư BOT nước ngoài vay vốn Ngân hàng bằng USD, tầm 2.5 tỷ USD cho 1200MW nhiệt điện, bán điện tại Việt Nam thu được VNĐ, muốn mang lợi nhuận về nước để trả lãi ngân hàng thì phải đổi từ VND qua USD, tuy nhiên chính phủ VN chỉ đổi cho 30%,còn lại tự kiếm nguồn ngoài. Khó bằng lên trời).
Tầm 60triệu USD cần đổi 1 tháng.
Mỏ Cá Voi Xanh sẽ sớm đưa khí vào, không chậm được (lý do thì rất là nhiều hehe...) cấp khí cho các nhà máy điện tương đương công suất của nhà máy điện hạt nhân, thế nên cái nuclear Ninh Thuận mới ko cần thiết nữa :D
Bon BOT nhà máy điện thì em gặp nhiều, chính bọn Nhật là bửn và câu giờ nhất thua cả Hàn lẫn Tàu, chưa thèm so với mấy chú Ả rập râu xồm. Tỷ dụ như cái bảo lãnh ngoại tệ như cụ nói: quy định nó thế rồi, cả làng nó chơi theo 1 luật, ông lại còn đòi cò kè thêm bớt, đòi lợi cho mình. Làm ăn mà ko có rủi ro thằng nào chả thích phỏng cụ? Ko thích chơi theo luật sao ko nhả ra cho thằng khác làm dự án mà cứ xí phần làm gì ;)). Bên thằng bạn em làm 1 dự án vẫn tự đổi USD nhé, 60mil/tháng vẫn cân tốt.
Thằng Nhật bây giờ là ko có tiền vì sau hội nghị về biến đổi khí hậu COP 21 là các ngân hàng Nhật nó ko tài trợ cho điện than nữa (trừ công nghệ USC không có ở VN) thế nên mấy thằng Nhật bửn kiểu gì cũng bán lại dự án cho Tàu hoặc Hàn thôi, túm lại là vẫn quay về với đồng chí tốt :D
 

traicanloc

Xe tải
Biển số
OF-320741
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
322
Động cơ
293,287 Mã lực
Mỏ Cá Voi Xanh sẽ sớm đưa khí vào, không chậm được (lý do thì rất là nhiều hehe...) cấp khí cho các nhà máy điện tương đương công suất của nhà máy điện hạt nhân, thế nên cái nuclear Ninh Thuận mới ko cần thiết nữa :D
Bon BOT nhà máy điện thì em gặp nhiều, chính bọn Nhật là bửn và câu giờ nhất thua cả Hàn lẫn Tàu, chưa thèm so với mấy chú Ả rập râu xồm. Tỷ dụ như cái bảo lãnh ngoại tệ như cụ nói: quy định nó thế rồi, cả làng nó chơi theo 1 luật, ông lại còn đòi cò kè thêm bớt, đòi lợi cho mình. Làm ăn mà ko có rủi ro thằng nào chả thích phỏng cụ? Ko thích chơi theo luật sao ko nhả ra cho thằng khác làm dự án mà cứ xí phần làm gì ;)). Bên thằng bạn em làm 1 dự án vẫn tự đổi USD nhé, 60mil/tháng vẫn cân tốt.
Thằng Nhật bây giờ là ko có tiền vì sau hội nghị về biến đổi khí hậu COP 21 là các ngân hàng Nhật nó ko tài trợ cho điện than nữa (trừ công nghệ USC không có ở VN) thế nên mấy thằng Nhật bửn kiểu gì cũng bán lại dự án cho Tàu hoặc Hàn thôi, túm lại là vẫn quay về với đồng chí tốt :D
Cụ nói thiếu 1 số ý.
Với các dự án chốt công nghệ với phương án tài chính trước 2017 thì có thể vẫn làm SC mà vẫn thu xếp vốn đc qua các ngân hàng Nhật.
Chỉ dự án mới sau 2017 mới cần bắt buộc USC, khi đấy vẫn chỉ Nhật làm thôi cụ ơi, Hàn vs Tàu không có công nghệ USC.

Cái dự án BOT gần nhất sửa báo cáo khả thi FS thành công nghệ USC là Quảng Trị BOT, do EGATi Thái Lan làm chủ đầu tư.
Dự án của Việt Nam thì QT1 của EVN đã có FS là USC rồi.
Xu thế của thời đại, VN không đứng ra ngoài đc đâu cụ.
Còn chuyện bảo lãnh thì giờ chấp nhận 30% rồi, em nói cái mất thời gian chính là 2 bên cò quay điểm này.
 
Chỉnh sửa cuối:

comay8x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412729
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
3,011
Động cơ
242,770 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I belong
Để phát điện với công suất lớn, ngoài than ra thì không có nhiên liệu hóa thạch nào đáp ứng được cụ ơi. Nếu kiểm soát tốt vấn đề môi trường bằng công nghệ tiên tiến nhất thì độ phát thải vẫn trong mức cho phép.

Cái thủy khí nén Kinetic nó hoạt động theo nguyên lý lực đẩy Archimede, lệch trục để quay máy phát điện, bơm khí vào phao, phao bị đẩy lên, lên xả khí lại lặn xuống phía đối diện nên có tác dụng quay máy phát.

công nghệ này của tương lại thật, tuy nhiên theo em không có tính khả thi kinh tế lắm, nhất là để duy trì được lượng khí nén thổi vào hệ thống phao thì phải sử dụng máy nén khí công suất lớn, điện tự dùng cao. tự dùng / sản xuất phải đến 60%.

Những công nghệ này chỉ cho vùng độc lập không có điện lưới xuống, hoặc công suất bé. Không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng phụ tải lớn.

Suất đầu tư cho hệ thống này cũng quá cao.

anyway, từ năm 2015 Việt Nam đã phải tiến hành nhập khẩu than cho phát điện, và chiến lược phát triển điện than sẽ còn lâu dài.
Danh sách em mới xem gần đây là 62 NMNĐ vẫn là chuẩn chứ cụ?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,417 Mã lực
Cụ nói thiếu 1 số ý.
Với các dự án chốt công nghệ với phương án tài chính trước 2017 thì có thể vẫn làm SC mà vẫn thu xếp vốn đc qua các ngân hàng Nhật.
Chỉ dự án mới sau 2017 mới cần bắt buộc USC, khi đấy vẫn chỉ Nhật làm thôi cụ ơi, Hàn vs Tàu không có công nghệ USC.

Cái dự án BOT gần nhất sửa báo cáo khả thi FS thành công nghệ USC là Quảng Trị BOT, do EGATi Thái Lan làm chủ đầu tư.
Dự án của Việt Nam thì Quảng Trạch 1 của EVN đã có FS là USC rồi.
Xu thế của thời đại, VN không đứng ra ngoài đc đâu cụ.
Còn chuyện bảo lãnh thì giờ chấp nhận 30% rồi, em nói cái mất thời gian chính là 2 bên cò quay điểm này.
Tks cụ đã cập nhật, mấy tháng rồi em ko để ý mà thị trường đã thay đổi nhiều nhể :))
Thằng EGATi bạn em đã làm gì có kinh nghiệm làm USC.
Anh EVN mới nhận lại dự án Quảng Trạch 1 được có mấy tháng mà đã sửa xong FS thì cũng tài gớm ;))
Còn cái trò cò quay em đã bảo là bửn rồi, thằng khác có tiền nó cộp 1 phát là xong không lèo nhèo, dự án chạy ầm ầm...mấy ông kia chỉ giỏi xí phần câu giờ -> thế là không đẹp.
 

traicanloc

Xe tải
Biển số
OF-320741
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
322
Động cơ
293,287 Mã lực
Tks cụ đã cập nhật, mấy tháng rồi em ko để ý mà thị trường đã thay đổi nhiều nhể :))
Thằng EGATi bạn em đã làm gì có kinh nghiệm làm USC.
Anh EVN mới nhận lại dự án Quảng Trạch 1 được có mấy tháng mà đã sửa xong FS thì cũng tài gớm ;))
Còn cái trò cò quay em đã bảo là bửn rồi, thằng khác có tiền nó cộp 1 phát là xong không lèo nhèo, dự án chạy ầm ầm...mấy ông kia chỉ giỏi xí phần câu giờ -> thế là không đẹp.
EGATi là chủ đầu tư, thì nó phải dùng USC thì ngân hàng mới thu xếp vốn cho nó thôi cụ. Chắc nó cũng chả ham nhưng bắt buộc, chứ ở Thái Land dân nó nghe nói sắp xây dự án điện than nó biểu tình chết thôi, nên EGAT không có nhiều kinh nghiệm về dự án than chứ chưa nói đến USC.
FS nó chỉ chỉnh sửa 1 chút thôi cụ, nhanh thì nhanh. Phê duyệt mới lâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em chẳng biết gì về quy hoạh cho ngành điện,
nhưng nếu nói về than thì tụi mũi lõ châu Âu vẫn đang đốt ùm ùm.
Mùa này cứ đi bộ ngoài phố sẽ ngửi được mùi khói do đốt than!
Tương lai VN phát triển lên giầu có để chảnh được rồi thì không biết chứ hiện tại mình tuổi muỗi để bỏ được than!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
3,632
Động cơ
245,533 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Giật tít vớ va vớ vẩn. Đức, Pháp nó vẫn đốt than ầm ầm kia kìa.
 

MBK

Xe tải
Biển số
OF-387566
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
201
Động cơ
240,807 Mã lực
Em vào cập nhật được nhiều thông tin vĩ mô hay, Việt Nam vẫn thiếu điện phát triển mà đàm phán xây nhà máy mới khó như lên trời.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top