[TT Hữu ích] Ảnh Hà Nội, những năm bao cấp

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,607
Động cơ
582,060 Mã lực
hồi cưới Chị bạn ở Khách Sạn Phú Gia năm 1992, có mấy bạn quần bom, tóc chải bồng bềnh,gầy giơ xương đi nhặt pháo, sau này một bạn trở thành chồng của em ạ,:P:P:P:P:P:P:P
Mợ kháu quá!

Đám cưới ấy, có người đang là bạn của chị gái em, sau này lại là vợ thằng bạn em! (Lần đầu gặp lại khó gọi ghê cơ) :21:
 

BUNGUVIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-12475
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
768
Động cơ
531,210 Mã lực
Hồi xưa, nhớ lại hồi xưa. Hồi xa xưa ấy biết bao mặn nồng. Hồi xưa ngẫm lại ngày xưa. Hai mươi năm đó đã thay đổi nhiều. Em lại nhớ lại cái ngày xưa đó (Gần 20 năm là xưa lắm rồi) xin tiền bà ngoại và nhảy tàu điện (Tàu điện nổi chứ không phải ngầm) lên Tràng Tiền ăn 1 chiếc kem rồi lại nhảy tàu về. Sao bây giờ em không nhớ lại được cảm giác được mút chiếc kem sao nó lạnh, nó ngọt, nó mát, nó thơm và cực kỳ sướng.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,681 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
hồi cưới Chị bạn ở Khách Sạn Phú Gia năm 1992, có mấy bạn quần bom, tóc chải bồng bềnh,gầy giơ xương đi nhặt pháo, sau này một bạn trở thành chồng của em ạ,:P:P:P:P:P:P:P
hề hề trùng với năm cưới em
em đi đón cô dâu = xe gì đó các cụ biết
chiếc to là hải âu còn chiếc nhỏ là Lada

Mà đúng là gày giơ xương thật...khú khú
 

Latte

Xe tăng
Biển số
OF-29520
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,676
Động cơ
495,442 Mã lực
Hồi xưa, nhớ lại hồi xưa. Hồi xa xưa ấy biết bao mặn nồng. Hồi xưa ngẫm lại ngày xưa. Hai mươi năm đó đã thay đổi nhiều. Em lại nhớ lại cái ngày xưa đó (Gần 20 năm là xưa lắm rồi) xin tiền bà ngoại và nhảy tàu điện (Tàu điện nổi chứ không phải ngầm) lên Tràng Tiền ăn 1 chiếc kem rồi lại nhảy tàu về. Sao bây giờ em không nhớ lại được cảm giác được mút chiếc kem sao nó lạnh, nó ngọt, nó mát, nó thơm và cực kỳ sướng.
Cụ giống em, chả hiểu sao hồi đó nhảy tàu lại là niềm đam mê được..:21::21:
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Hồi xưa, nhớ lại hồi xưa. Hồi xa xưa ấy biết bao mặn nồng. Hồi xưa ngẫm lại ngày xưa. Hai mươi năm đó đã thay đổi nhiều. Em lại nhớ lại cái ngày xưa đó (Gần 20 năm là xưa lắm rồi) xin tiền bà ngoại và nhảy tàu điện (Tàu điện nổi chứ không phải ngầm) lên Tràng Tiền ăn 1 chiếc kem rồi lại nhảy tàu về. Sao bây giờ em không nhớ lại được cảm giác được mút chiếc kem sao nó lạnh, nó ngọt, nó mát, nó thơm và cực kỳ sướng.
Thời tàu điện leng keng thì nó là gần 30 niên roài cụ ợ. Những năm 90 thì còn đâu tàu điện nữa. Em còn nhớ tàu điện đời chót là cái loại nửa tàu điện, nửa xe buýt, đó là cái tàu điện bánh lốp.:)):)):))
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Tầu điện thì tầm những năm 89-90 vẫn còn chạy nhiều nhất là tuyến Bờ Hồ- Bưởi và Bờ Hồ - Hà Đông

 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Tầu điện thì tầm những năm 89-90 vẫn còn chạy nhiều nhất là tuyến Bờ Hồ- Bưởi và Bờ Hồ - Hà Đông

Hiện nay có 3 thông tin về năm Hà Nội ngừng không cho tàu điện hoạt động là: 1991, 1992 và giữa những năm 80 của thế kỷ XX. Hình như chính xác là năm 1991.:^)

Tàu điện tại ga Trung tâm Bờ Hồ (Ga Tàu điện Bờ Hồ nay là ngôi nhà “Hàm cá mập”) toả ra 6 ngã (Lên Yên Phụ, lên chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng, tức cũng là toả ra 6 cửa ô nối nông thôn với nội thành.) chụp từ nhà hàng "Kem bốn mùa".

Xe điện Hà Nội năm 1901
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Lịch sử tàu điện của ta đây ợ:
Tháng 5/1890, Công ty Điện địa Đông Dương xin phép chính quyền thực dân thành lập một cơ sở khai thác giao thông bằng tàu điện gọi là “Nhà máy xe điện” thuộc vào Công ty này (tên Pháp là Usine de la Société des tramways électriques de L’ Indochine). Nhà máy đó đặt ở đầu làng Thuỵ Khuê nên dân Hà Nội ngày ấy gọi là “Nhà máy tàu điện Thuỵ Khuê”.

Ngày 13 tháng 9 năm 1900 chạy thử tuyến đường đầu tiên Bờ Hồ - Thuỵ Khuê. Chợ Đồng Xuân đông hẳn lên và suốt ngày nhộn nhịp. “Nhà tàu” hái ra tiền, khối lợi nhuận.

Do vậy sang năm 1901 có thêm đường Bờ Hồ - Thái Hà ấp, khánh thành ngày 10/11/1901, lúc đó đường tàu chạy dọc Hàng Bông sang Cửa Nam, theo đường Sinh Từ (nay là Nguyễn Khuyến) rẽ sang trước mặt Văn Miếu rồi ra đường Hàng Bột (nay là Tôn Đức Thắng).

Hai năm sau mới bỏ đoạn Cửa Nam – Sinh Từ - Văn Miếu mà cho tàu chạy theo phố Hàng Đẫy (nay là Nguyễn Thái Học) tới lưng Văn Miếu thì rẽ sang Hàng Bột.

Năm 1906 làm đường Bờ Hồ - Chợ Mơ, khánh thành ngày 18/12/1906. Ít năm sau, kéo dài đường Bờ Hồ - Thuỵ Khuê lên tận Chợ Bưởi.

Năm 1915 đường Bờ Hồ - Thái Hà ấp được kéo vào thị xã Hà Đông nhưng phải dừng ở bên này Cầu Đơ vì cây cầu này yếu, không chịu được tải trọng của tàu. Do vậy mà năm 1929 mới có một anh tư bản đề xuất làm cầu Đơ mới để đưa tàu điện vào giữa thị xã (nhưng rút cục vẫn không thực hiện được).

Trong năm 1929 đó có thêm được tuyến Yên Phụ - ngã Tư Đồng Lầm (nay là ngã tư Đại Cồ Việt – Lê Duẩn) để rồi mãi tới tháng 5 năm 1943 mới nối xuống trước cửa nhà thương Vọng (nay là bệnh viện Bạch Mai).

Như vậy là tới năm 1929, từ ga Trung tâm Bờ Hồ (Ga Tàu điện Bờ Hồ nay là ngôi nhà “Hàm cá mập”) toả ra 6 ngã: Lên Yên Phụ, lên chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng, tức cũng là toả ra 6 cửa ô nối nông thôn với nội thành.

Tàu điện Hà Nội tồn tại trên chín thập kỷ. Tiếng chuông leng keng của nó tạo nên một nét riêng biệt của thành phố, đi vào tâm thức nhiều người dân Hà Nội nên đã bật ra thành lời thơ như đã nêu ở trên. Do vậy, ai đi xa, khi nhớ về Hà Nội đều phải nhắc đến nó như một cái gì đó rất đặc trưng, không bao giờ phai nhạt trong ký ức.

Thời Pháp thuộc mỗi đoàn tàu có hai hoặc ba toa, ở toa đầu có chia ra hai hạng vé: hạng nhất, hạng nhì. Hạng nhất có ghế đệm, ngồi ngang nhìn thẳng; hạng nhì ngồi dọc ghế cứng. Hàng hoá chất ở dưới ghế, thúng mủng quang gánh móc ở bên ngoài toa cuối.

Thế rồi đến ngày “Hà Nội cháy khói lửa ngập trời”, những ngày tháng Chạp năm 1946, các toa tàu điện trở thành chướng ngại vật rất có hiệu quả ngăn chặn bước đi của các đoàn xe cơ giới của thực dân gây chiến trên các nẻo đường phố phường.

Sau ngày giải phóng Thủ đô 1954, ta tiếp quản Nhà máy tàu điện. Các đoàn tàu được xoá bỏ cách phân chia thứ hạng và dần dần chữ tàu điện được gọi là xe điện. Xe điện phục vụ nhân dân khá đắc lực trong mấy chục năm ròng, nhất là thời gian sơ tán chống Mỹ.

Sau đến đầu thập kỷ 90 (*) của thế kỷ trước, dường như là do yêu cầu thông thoáng đường phố hoặc văn minh hoá thành phố các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động. Đường ray bóc đi, cùng đầu máy, toa xe hẳn là dồn về kho nhà máy. Mười mấy năm qua, những ai đã từng đi tàu điện vẫn cứ thấy văng vẳng bên tai tiếng leng keng náo nức một thời.

(Nguồn tin: VOV News)
 

BUNGUVIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-12475
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
768
Động cơ
531,210 Mã lực
Thời tàu điện leng keng thì nó là gần 30 niên roài cụ ợ. Những năm 90 thì còn đâu tàu điện nữa. Em còn nhớ tàu điện đời chót là cái loại nửa tàu điện, nửa xe buýt, đó là cái tàu điện bánh lốp.:)):)):))
Em nhớ tàu điện trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến 1989 vẫn còn mà cụ. Em còn nhớ em còn đi mua cá chọi ở Nghi Tàm, bắt tàu điện rồi phải đi bộ. Mấy anh em đi mua thì sợ bị trấn lột nên chỉ mặc mỗi cái quần đùi, sau khi mua được cá thì kẹp vào trong quần rồi chạy. Vì hay bị trấn nhất là trên đường Thanh Niên
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam


Giật hết cả mình, nhìn lại hoá không phải :21::21::21:
CV Lê Nin bơi xong lên bờ người như cá mè, xanh + trơn + tanh
Cái cảm giác tắm truồng nó thật thích thú, bây giờ là người lớn em vẫn thích có 1 lúc nào đó được ...bơi như cá :P:P:P
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Nhân tiện cho em hỏi có cái rạp chiều phim gì nằm giữa Rạp Tháng 8 và Tràng Tiền Plaza , đập đi lâu rồi giờ cho bán bia hơi ý
 

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,607
Động cơ
582,060 Mã lực
@bes: Rạp Kim Đồng phải ko bác?
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Nhân tiện cho em hỏi có cái rạp chiều phim gì nằm giữa Rạp Tháng 8 và Tràng Tiền Plaza , đập đi lâu rồi giờ cho bán bia hơi ý
Cái rạp đó bây giờ là Pierre Cardin An Phước hay sao ấy. Gần chợ Hôm có cái rạp Đại Nam nữa. Thế thì có 3 rạp trên tuyến này ạ?:^)
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Cái rạp đó bây giờ là Pierre Cardin An Phước hay sao ấy. Gần chợ Hôm có cái rạp Đại Nam nữa. Thế thì có 3 rạp trên tuyến này ạ?:^)
Em tìm ra rồi, đúng Rạp Kim Đồng - ngày bé em sang đó xem phim mãi mà chả nhớ tên. Trục Phố Huế - Hàng Bài có 3 rạp : Đại Nam - Tháng 8 - Kim Đồng. Lên đến ngã Tư Tràng Tiền rẽ 1 chút có thêm rạp Công Nhân nữa. Giờ 3 trong số 4 cái bị đập rồi .
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Em tìm ra rồi, đúng Rạp Kim Đồng - ngày bé em sang đó xem phim mãi mà chả nhớ tên. Trục Phố Huế - Hàng Bài có 3 rạp : Đại Nam - Tháng 8 - Kim Đồng. Lên đến ngã Tư Tràng Tiền rẽ 1 chút có thêm rạp Công Nhân nữa. Giờ 3 trong số 4 cái bị đập rồi .
Nếu tính theo trục tàu điện thì là từ Bạch Mai lên Hàng Bài còn có thêm rạp Bạch Mai nưa cụ ợ!
Có fải đây là Tháng 8 không ợ?:^)
 
Chỉnh sửa cuối:

namanhnc

Xe tải
Biển số
OF-24151
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
444
Động cơ
496,550 Mã lực
hik...công nhận với các bác là chả mấy mà các bác cũng như em chống gậy hết cả thôi.không biết lúc đấy có đi được 4B nữa không các bác nhỉ:)):)):))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top