Mợ nói chí phải - cẩn thận không bao giờ thừa mợ ạ, mà nhất là tình hình giao thông như ở VN bây giờ. Tai nạn xảy ra bất thình lình, kể cả do lỗi của mình hay người ta đều mang đến hậu quả nghiêm trọng về tinh thần cũng như thể xác vậy nên ít ra ta có sự chuẩn bị trước thì có thể sẽ giảm hậu quả nghiêm trọng rất nhiều mợ ạ. Đồ thoát hiểm thực ra cũng rất đơn giản, nó còn tùy thuộc vào sự chuẩn bị của từng cá nhân, và cái quan trọng là cần có 1 cái đầu "nguội" để hành động lúc sự cố xảy ra - cái này nói thì dễ nhưng ko phải ai cũng làm được, nhiều trường hợp đầy đủ hết các "đồ" trong xe mà vưỡn ko thoát khỏi số phận!
Thường thì khi tai nạn xảy ra có mấy trường hợp lái xe luống cuống ko biết xử trí thế nào, xin đưa ra 1 số vd:
Không tháo dc dây seatbelt - nên cần phải có 1 con dao gập thật sắc, nhỏ đủ để gài vào vị trí dễ quờ tay lấy như ở hộc cánh cửa, nếu dùng băng keo dính/bóc (velcro tape) định vị dc em nó là tốt nhất vì có thể trường hợp xe lộn mấy vòng em nó rơi ra ngoài thì lúc đó ko tìm thấy dc.
OK, cắt dc dây seatbelt rồi mà ko mở dc cửa thì sao (lúc này cánh cửa bị bẹp, biến dạng...) thì phải có 1 cái búa con, hoặc 1 vật đủ nặng - đầu tù hoặc nhọn - để đập kính trên cửa xe để chui ra ngoài (kính lái rất chắc & dày, kể cả trong trường hợp bị vỡ nó vẫn dính với nhau thành 1 mảng, khó có thể phá để chui ra). Tất nhiên tùy theo tai nạn nặng hay nhẹ mà lái xe vưỡn tỉnh táo để thoát ra ngoài, hoặc có thể ngất lịm đi (lâu hay ngắn là do hên xui thôi) rồi tỉnh lại vẫn có thể tự mình thoát ra ngoài. Đa số trong các trường hợp này thì lái xe & mọi người trong xe (nếu có) đều hoảng hốt cực độ, hành vi bị rối loạn, cố dùng sức để thoát ra ngoài bằng mọi cách (mợ thấy có rất nhiều trường hợp tai nạn xe có nhiều người có thể ko chết ngay lúc xảy ra tai nạn mà có thể chết do bị shock quá nặng hoặc do bị người khác dẫm đạp lên nhau để thoát thân).
Trường hợp xe mợ bị rơi xuống nước thì thế nào: cũng chẳng khác gì các trường hợp trên, chẳng qua có thêm nước bao bọc xung quanh. Lúc đó mợ sẽ rơi vào 2 trạng thái: hoảng loạn & thiếu dưỡng khí (càng gây thêm ức chế cho não vì thiếu oxygen). Xử trí lúc này cũng tương tự như các TH trên nhưng ở dưới nước thì đập kính để thoát ra khó hơn nhiều so với trên cạn vì áp lực nước rất lớn ở bên ngoài. Nếu may mắn ko bị ngất đi thì vẫn có thể ngoi đầu lên hít thở dc 1 số lần số không khí còn lại trên sát trần xe, để não bộ hoạt động tương đối ổn trở lại, rồi mới thực hiện các động tác thoát hiểm. Còn chuyện biết bơi hay ko biết bơi thì còn tùy vào từng cá nhân, hên xui mợ ạ.
Đây chỉ là 1 trong số các trường hợp ở công ty tôi training & phải thi trước khi nó nhận vào làm, tất nhiên còn rất nhiều thứ linh tinh, phức tạp khác theo qui định của Chính phủ, rồi của Bộ giao thông vận tải, rồi của Tiểu bang, rồi của Công ty... Còn ở VN thì chả ai lo dc cho mình ngoài mình ra, cho nên đừng hy sinh vì thiếu hiểu biết. Thân.