Xe phân khối thấp mà chạy đường đèo chưa chắc đã là tiết kiệm đâu cụ ạ, cùng 1 cái dốc xe phân khối lớn có khi chỉ cần ga 1 tý là đã lên đỉnh nhưng xe phân khối bé có khi phải gào hết cả ga lên, thậm chí còn về cả số thấp nữa mới bò lên đỉnh được.
Ở đây cụ đang so sánh giữa 2 em laser và forte chạy đường đèo thì em forte ăn nhiều hơn laser cũng có thể vì xác em forte nặng hơn, chân em forte to hơn, phân khối thì thấp hơn trong khi đó thì em laser phân khối lớn hơn mà trọng lượng lại nhẹ hơn mà về bản chất thì em laser chạy rất tiết kiệm.
Em ví dụ vài yếu tố cụ nêu để so sánh sơ qua về Ford Laser Ghia 1.8 AT 2002 và Kia Forte SLI 2009:
Forte 1.6 có dung tích công tác là 1591 cc
Laser 1.8 là 1840 cc
Cà 2 xe đều có 4 xi lanh thẳng hàng
Laser có công suất 120 ngựa tại 6000 vòng.Forte đạt 124 mã lực ,mô men xoắn cực đại của Laser 160 Nm, của Forte 159 Nm.
Laser Ghia 1.8 AT có mâm 15 inch , Forte SLI có mâm 17 inch
Laser có trọng lượng 1226 kg-Forte là 1187 kg
Forte hộp số tự động 4 cấp
Laser hộp số tự động 5 cấp
==> Vậy trên lý thuyết ta có thể thấy Forte vượt trội về công suất, nhẹ hơn,bốc hơn ,chưa kể là Forte có ECO, cân bằng điện tử ESP.
Laser ghia đời 2002 chạy máy Mazda 1,8 L FP-DE DOHC I4, nhưng em không nghĩ một chiếc xe từ thời đó lại có các chỉ số tiết kiệm và vượt trội so với chiếc xe sử dụng động cơ Hyundai thế hệ mới.