- Biển số
- OF-173544
- Ngày cấp bằng
- 25/12/12
- Số km
- 789
- Động cơ
- 349,543 Mã lực
- Tuổi
- 46
khi bạn đi trên những con đường đèo núi mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị, bay bỗng những kỉ niệm khó quên nhưng cũng không nên vì thế mà bạn quên đi an toàn khi lái xe nhất là trên những đoạn đường nguy hiểm với những khúc cua đoạn đường đèo dốc.
Sau đây là 10 quy tắc đi đường đèo núi cần nắm vũng :
1. Luôn kiểm tra phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa, ống xả nước.
Trên đoạn đèo dốc khi mà phải sử dụng phanh liên tục thì việc kiểm tra phanh trước khi đi là điều tối quan trọng khi đi đường, đảm bảo dầu phanh và hệ thống dẫn động hoạt động tốt lần thay gần nhất là khi nào. Ngoài ra nên kiểm tra lốp và áp suất của lốp
2. Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc
Không chạy quá nhanh khi xuống dốc tránh phải sử dụng phanh liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail–braking) khi đổ đèo.
3. Khi lên dốc, trả về số thấp quan sát để ý đồng hồ nhiệt độ, tắt điều hòa khi thấy nó bắt đầu nóng
Nếu phải làm mát động cơ, bạn hãy tìm chỗ an toàn nên tìm đoạn đường bằng phẳng và rộng không nên dừng trên dốc hoặc đèo, để xe chạy ko quá tải lưu ý là không được tắt máy và không được mở nắp két nước . Một cách khách là bật chế độ sưởi nhưng nó lại gây khó chịu cho lái xe.
4. Không được ôm vạch chia đường
Trên những đoạn đường đèo núi thường nhỏ hơn những con đường ở đồng bằng rất nhiều, nên lái xe thường có thói quen ôm đường vạch chia đường, những kỹ thuật này lại không an toàn nếu có nhiều xe di chuyển nhất là những phương tiện di chuyển ngược chiều rất dễ gây tại nạn.
5. Nhường đường cho xe khác
Nhớ rằng đường đèo dốc luôn hạn chế sức mạnh của động cơ rất nhiều, nên khi có xe vượt bạn phải di chuyển và nhường đường trong điều kiện an toàn đủ thời gian để cho xe đó vượt qua và trở về lại làn đường vì lên dốc sẽ mất thời gian hơn so với đường đồng bằng
6. Luôn chạy chậm cho dù bất kỳ lí do gì
luôn di chuyển chậm nhất là với xe trọng tải lớn
Nếu bạn chạy chậm mà ảnh hưởng đến nhiều xe phía sau, hưởng tìm đoạn đường an toàn đủ điều kiện để nhường đường cho họ, đừng vị nôn nóng mà đi theo tốc độ của những dòng xe khách, nhất là khi bạn chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như họ.
7. Phải đi vào khu vực đường đèo dốc không rải nhựa
Đây không phải là đoạn đường lý tưởng, nên khi di chuyển ở những đoạn đường này cần hết sức chú ý đến thời tiết nới sắp đến, nếu mưa thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường. Vì mặt đường không rải nhựa nên độ bám đường là rất kém lái xe cần đi chậm và rộng hơn đường rải nhựa, và một chú ý nữa là luôn báo trước cho người khác biết nơi bạn sẽ đến để giúp đỡ nếu có chuyện xảy ra.
8. Luôn mang theo nước uống và đổ đầy bình xăng
Vì càng đi lên cao, độ ẩm sẽ thấp hơn dẫn đến tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế để giữ tình trạng tỉnh táo bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Và xe cũng cần được đổ đầy bình xăng vì trên được đường đèo dốc mật độ cây xăng là rất ít.
9. Trong điều kiện thời tiết xấu như: xương mù, mưa to, gió lớn, tuyết ….
Lúc này cần đi chậm lại, quan sát thật kỹ, bật đèn xương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Thời tiết xấu dẫn đến bạn bị giảm tầm nhìn mặt đường giảm độ bám và có thể sạt lở vì vậy luôn cần cảnh giá. Nên dừng lại nếu bạn cảm thấy quá nguy hiểm.
10. Nghỉ giữa chặng
Đi đường đồi núi đồi cần tập trung cao độ và thân xe di chuyển nhiều dẫn đến tình trạng mất sức rất nhiều khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy cần nghỉ giữa chẳng để lấy lại sức.
Sau đây là 10 quy tắc đi đường đèo núi cần nắm vũng :
1. Luôn kiểm tra phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa, ống xả nước.
Trên đoạn đèo dốc khi mà phải sử dụng phanh liên tục thì việc kiểm tra phanh trước khi đi là điều tối quan trọng khi đi đường, đảm bảo dầu phanh và hệ thống dẫn động hoạt động tốt lần thay gần nhất là khi nào. Ngoài ra nên kiểm tra lốp và áp suất của lốp
2. Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc
Không chạy quá nhanh khi xuống dốc tránh phải sử dụng phanh liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail–braking) khi đổ đèo.
3. Khi lên dốc, trả về số thấp quan sát để ý đồng hồ nhiệt độ, tắt điều hòa khi thấy nó bắt đầu nóng
Nếu phải làm mát động cơ, bạn hãy tìm chỗ an toàn nên tìm đoạn đường bằng phẳng và rộng không nên dừng trên dốc hoặc đèo, để xe chạy ko quá tải lưu ý là không được tắt máy và không được mở nắp két nước . Một cách khách là bật chế độ sưởi nhưng nó lại gây khó chịu cho lái xe.
4. Không được ôm vạch chia đường
Trên những đoạn đường đèo núi thường nhỏ hơn những con đường ở đồng bằng rất nhiều, nên lái xe thường có thói quen ôm đường vạch chia đường, những kỹ thuật này lại không an toàn nếu có nhiều xe di chuyển nhất là những phương tiện di chuyển ngược chiều rất dễ gây tại nạn.
5. Nhường đường cho xe khác
Nhớ rằng đường đèo dốc luôn hạn chế sức mạnh của động cơ rất nhiều, nên khi có xe vượt bạn phải di chuyển và nhường đường trong điều kiện an toàn đủ thời gian để cho xe đó vượt qua và trở về lại làn đường vì lên dốc sẽ mất thời gian hơn so với đường đồng bằng
6. Luôn chạy chậm cho dù bất kỳ lí do gì
luôn di chuyển chậm nhất là với xe trọng tải lớn
Nếu bạn chạy chậm mà ảnh hưởng đến nhiều xe phía sau, hưởng tìm đoạn đường an toàn đủ điều kiện để nhường đường cho họ, đừng vị nôn nóng mà đi theo tốc độ của những dòng xe khách, nhất là khi bạn chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như họ.
7. Phải đi vào khu vực đường đèo dốc không rải nhựa
Đây không phải là đoạn đường lý tưởng, nên khi di chuyển ở những đoạn đường này cần hết sức chú ý đến thời tiết nới sắp đến, nếu mưa thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường. Vì mặt đường không rải nhựa nên độ bám đường là rất kém lái xe cần đi chậm và rộng hơn đường rải nhựa, và một chú ý nữa là luôn báo trước cho người khác biết nơi bạn sẽ đến để giúp đỡ nếu có chuyện xảy ra.
8. Luôn mang theo nước uống và đổ đầy bình xăng
Vì càng đi lên cao, độ ẩm sẽ thấp hơn dẫn đến tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế để giữ tình trạng tỉnh táo bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Và xe cũng cần được đổ đầy bình xăng vì trên được đường đèo dốc mật độ cây xăng là rất ít.
9. Trong điều kiện thời tiết xấu như: xương mù, mưa to, gió lớn, tuyết ….
Lúc này cần đi chậm lại, quan sát thật kỹ, bật đèn xương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Thời tiết xấu dẫn đến bạn bị giảm tầm nhìn mặt đường giảm độ bám và có thể sạt lở vì vậy luôn cần cảnh giá. Nên dừng lại nếu bạn cảm thấy quá nguy hiểm.
10. Nghỉ giữa chặng
Đi đường đồi núi đồi cần tập trung cao độ và thân xe di chuyển nhiều dẫn đến tình trạng mất sức rất nhiều khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy cần nghỉ giữa chẳng để lấy lại sức.