Ý bác là trộn với xi măng chứ gì, chuyện nhỏ. Để em tính sơ bộ cho bác xem đi qua bản Dảo hết bao nhiêu xi măng nhé:
- Tạm tính theo định mức xi măng cho bê tông mác 200 thì cần khoảng 340 kg/m3 xi măng PC 30;
- Tạm tính kích thước đường (vừa đủ đặt bánh cho xe ô tô con) rộng 1,8 m, dày 10 cm thì 1 m3 bê tông đổ được khoảng 5 m dài đường;
- Suy ra 1 km đường cần khối lượng xi măng bằng: 340 kg * 200 = 68.000 kg = 68 tấn;
- Chiều dài quãng đường qua bản Dảo (chuyến đi này) khoảng 15 km, suy ra cần khối lượng xi măng bằng: 68 * 15 = 1.020 tấn;
- Giả thiết dùng xe zil 3 cầu, tải trọng 3 tấn (zil 157 của Liên Xô) để chở xi măng theo thì số xe cần huy động là: 1.020 tấn / 3 tấn = 340 xe;
- 340 xe zil 157 thì bắt buộc phải thi công thêm 1 đường công vụ song song với đường chính để cho xe ra vào, vậy sẽ tốn thêm 1.020 tấn xi măng và 340 xe zil 157 nữa để chở số xi măng này;
- Kết luận: Theo sáng kiến của bác Quetlada12, CLB Offroad sẽ phải thuê 680 xe zil 157 đi theo chở 2.040 tấn xi măng để làm đường chở quà Tết vào biếu đồng bào bản Dảo