[Funland] Anh Ba Đua và 9 triệu đô bãi rác Đa Phước

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bản hợp đồng luôn đưa Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vào thế bất lợi.

Và giả sử nếu có những phát sinh, tranh chấp hay sự cố (ví dụ như đình công) thì đơn vị trách nhiệm giải quyết theo hợp đồng thì công ty VWS luôn ở thế thượng phong so với đối tác.

Nhưng bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ để nói lên các ưu thế để có thể trở thành đơn vị xử lý rác độc nhất vô nhị ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói khu xử lý rác Đa Phước “một mình một chợ” thì cần căn cứ vào 2 văn bản sau:

Thứ nhất, văn bản số 475 vào tháng 6/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo công ty Môi trường Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch đóng cửa bãi chôn lấp số 3 Phước Hiệp.

Ngày 17/10/2014, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi văn bản 5363 cho Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về việc đóng cửa bãi chôn lấp số 3 Phước Hiệp và chuyển rác sinh hoạt về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (thuộc công ty VWS) với lý do “công nghệ chôn lấp có nguy cơ gây ô nhiễm”.

Hai văn bản này đã khiến công trình bãi chôn lấp rác số 3 Phước Hiệp (được đầu tư gần 1.000 tỷ đồng) phải đóng cửa dù đang hoàn thành 2/3 tổng số hạng mục công trình.

Ngược lại, bãi xử lý rác Đa Phước nhận xử lý rác từ mức 45% vọt lên 75% tổng số rác của Thành phố Hồ Chí Minh do nhận lượng rác tăng thêm (2.000 tấn/ngày) từ bãi xử lý rác số 3 Phước Hiệp.
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Nhà cháu vào hóng xem lũ sâu mọt ăn bao giờ vào Lò ạ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tính đến hết năm 2013 (trừ các năm 2008 và 2009), công ty VWS phải nộp thuế VAT tổng cộng chỉ khoảng 39 tỉ đồng trong khi theo báo cáo kiểm toán của Ernst & Young Vietnam thì lợi nhuận sau thuế của VWS năm 2012 khoảng 142 tỷ đồng,

và lợi nhuận năm 2013 thì “khiêm tốn” hơn, khoảng 114 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận căn cứ trên tổng doanh thu của công ty VWS luôn ở mức rất cao, từ 25-40%, cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp khác cùng xử lý rác trên địa bàn thành phố (có đơn vị chỉ 3% trên tổng số doanh thu.)

Số lợi nhuận rất cao của công ty VWS sẽ còn tăng hơn nữa bởi việc xử lý rác và rác của Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm chỉ tăng (trung bình khoảng 8%/năm) chứ không giảm.

Với lượng rác nhận được từ bãi xử lý số 3 Phước Hiệp, hiện nay bãi xử lý rác Đa Phước đã chính thức độc quyền về chôn lấp rác và dự kiến đem về cho VWS thêm nhiều lợi nhuận hơn nữa.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,486 Mã lực
Em vào xem tình hình.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tuyên bố trên báo chí, công ty VWS tuyên bố Đa Phước đã sẵn sàng chôn lấp rác với công suất 10.000/ngày (gấp 3 lần công suất cũ)

tuy nhiên các thủ tục về đầu tư và xây dựng thì không có.

Đối chiếu giấy chứng nhận đầu tư ban đầu, phóng viên nhận thấy không có sự điều chỉnh để cho Đa Phước tăng công suất

và báo cáo tài chính của công ty VWS cũng không có một khoản nào đầu tư cho mở rộng công suất chôn lấp của khu xử lý rác.

Ngạc nhiên hơn, dự án của công ty VWS là dự án nhóm A, phải được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công...

Xong công trình 10.000 tấn rác/ngày của bãi xử lý rác Đa Phước đã thực hiện và hoàn thành mà mà không có các thủ tục trên.

Ngay cả các thủ tục bổ sung sau này của công ty VWS cũng thiếu rất nhiều nhưng vẫn được cho tăng công suất chôn lấp rác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Vậy ai đã cho phép ra đời "bãi rác Đa Phước"

Lát em pót tiếp. Giờ Gấu ăn cơm xong rồi, em phải đi rửa bát đã.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày 22/3/2005, ông David Dương, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty California Waste Solution cho biết, Ngân hàng East West cam kết cho Công ty CWS của ông vay hơn 30 triệu USD giai đoạn 1 và 60 triệu USD giai đoạn 2, trong đó hơn 10 triệu USD sẵn sàng giải ngân.

Thế nhưng vào tháng 9/2005, ông David Dương lại kể khó trước Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình tài chính để xin thành phố ứng trước 9 triệu USD làm cầu.
Anh David Dương (Dương Tử Trung) này là con cụ Dương Tài Thu, chủ Cty giấy Đồng nai (Cogido) trước năm 1975.

Sau năm 1975 gia đình anh chạy sang Mỹ lập cty mua bán phế liệu, cũng gọi là ăn nên làm ra.

Và 1 chi tiết: anh là gốc Hoa.
 

goldmonkey

Xe container
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
8,240
Động cơ
500,276 Mã lực
Các công ty, các dự án kiểu này nhiều lắm. Các dự án BT, BOT cũng bị biến tướng kiểu này.
 

mone

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558463
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
3,788
Động cơ
189,299 Mã lực
Tuổi
44
thằng cha phạm việt thắng cứ tỏ ra nguy hiểm về tin tức củi lửa cuối cùng chả có c gì đúng.
 
Biển số
OF-536926
Ngày cấp bằng
13/10/17
Số km
737
Động cơ
174,023 Mã lực
Tuổi
51
Bác cho bọn e hỏi thằng ngu nào ký cái HĐ này với , Tp Hồ Chí Minh toàn đĩ điếm , thảo khấu , cướp giật , du côn làm lãnh đạo vậy
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngược về 15 năm trước, vào tháng 11/2003, ông David Dương- người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty California Waste Solution (Công ty CWS), có trụ sở tại California, Hoa Kỳ đến Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố, thể hiện mong muốn đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải rắn đô thị.

Đầu năm 2004, Ủy ban Nhân dân thành phố thông qua chủ trương xây dựng Dự án xử lý rác Đa Phước với 3 mục tiêu gồm xây dựng nhà máy phân loại vật liệu tái chế áp dụng công nghệ hiện đại, xây dựng nhà máy chế biến compost (phân từ rác) và sản xuất phân hữu cơ, xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Chỉ hai tháng sau đó, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thời điểm đó đưa ra kết luận giao Công ty CWS làm chủ đầu tư 100% vốn nước ngoài dự án Đa Phước,

đồng thời chấp thuận cho Công ty này xây dựng cầu đi vào khu xử lý rác như là một phần trong dự án khả thi;

chỉ định Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đền bù giải tỏa, giao quyền sử dụng đất 73ha trong giai đoạn 1 cho Công ty CWS ngay trong tháng 6/2004.

Mọi việc chóng vánh đến ngỡ ngàng được thể hiện ở hàng loạt văn bản như: Bản thỏa thuận ngày 21/7/2004 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố với Công ty CWS thể hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường phải giao đủ, giao liên tục không ngưng ngày nào từ 2.500-3.000 tấn rác/ngày cho Công ty CWS xử lý,

đồng thời giao phần xây dựng cầu đi vào khu vực dự án Đa Phước cho chính Công ty CWS làm chủ đầu tư lập dự án và xây dựng.

Chi phí xây cầu sẽ khấu trừ vào đơn giá xử lý mỗi tấn rác về sau.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tiếp đến tháng 9/2004, Công ty CWS đề nghị xin thêm 50ha đất để mở rộng và xây dựng Khu xử lý rác Đa Phước với lý do để “an toàn” hơn,

đồng thời với việc trình bày khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu, Công ty này đã đề nghị thành phố trả trước 6 tháng tiền xử lý rác để dùng số tiền này xây dựng một phần cơ sở hạ tầng.

Trên cơ sở thẩm định và đề xuất của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ, ngành liên quan, ngày 25/11/2005, CP đồng ý về nguyên tắc việc thực hiện Dự án bãi rác Đa Phước, giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm về các cam kết của mình trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện dự án.

Từ đây, Công ty CWS thành lập công ty thành viên là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xử lý chất thải rắn Việt Nam (Công ty VWS), do ông David Dương làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đến ngày 28/2/2006, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và Công ty CWS chính thức ký hợp đồng giao nhận, xử lý chất thải rắn, thời gian kéo dài đến ngày 27/12/2055 (khoảng 50 năm).

Để đến tháng 11/2007, bãi rác Đa Phước chính thức đi vào hoạt động với công suất 3.000 tấn/ngày.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Ủy ban Nhân dân thành phố đã lựa chọn nhà đầu tư dự án mà chưa kiểm chứng năng lực cụ thể, để rồi Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký Hợp đồng giao, nhận và xử lý chất thải rắn với Công ty VWS với nhiều điều khoản có lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Công ty này còn được ngân sách thành phố ứng trước tiền xử lý rác 6 tháng làm cơ sở hạ tầng,

đồng nghĩa với việc ngay từ giai đoạn đầu triển khai dự án, Công ty VWS chưa phải bỏ ra chi phí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
UBND TP.HCM thời điểm đó đã bỏ ngoài tai mọi khuyến cáo của các bộ Công Thương, KHDT, TNMT, Tài chính....để David Dương đầu tư 100% vốn nước ngoài vào dự án, mà thực chất, ko phải bỏ ra đồng nào, vì ngân sách TP ứng hết.

CP không động chạm gì đến các báo cáo phản ứng của các bộ công thương, tài chính....
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
Quan trọng nhất là chú nào, quỹ nào giới thiệu chú Đê vít thôi, chứ đến đứa trẻ lớp hai nó cũng chả ngu đến mức tự ký sổ liên lạc thay cho bố mẹ khi chưa hiểu rõ cuốn sổ ý để làm gì. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top