Ăn, uống và nghỉ khi chạy đường dài

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,729 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chuối khô có tác dụng tương tự như chuối tươi không? Nếu có thì dễ dàng mang đi Cen.
 

quachanh

Xe hơi
Biển số
OF-3108
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
116
Động cơ
560,160 Mã lực
Vừa test cái túi dưới yên của em để được gần chục quả chuối. Cen này ông quyết đi buôn chuối :))
Xời, quả túi yên của cụ hoành quá, hôm tới chạy cen em nhờ 2 quả nhé :))
 

lazyboyz

Xe tải
Biển số
OF-22046
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
482
Động cơ
500,430 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chuối khô có tác dụng tương tự như chuối tươi không? Nếu có thì dễ dàng mang đi Cen.
Theo như cái bọn livestrong: với một trong lượng tương đương nhau thì:
Nước : tươi > khô
Calories : tươi < khô
Carb : tươi < khô
Đường : tươi < khô
Protein : tươi < khô
Chất béo : tươi < khô
Vitamin, khoáng : tươi < khô

Nhưng tại sao VĐV không ăn chuối khô, chủ yếu vì chuối khô nhiều chất béo + chất bảo quản, không có nước do vậy ăn không tốt bằng chuối tươi.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Chủ đề của bác Quachanh rất đáng để các cụ nghiên cứu, tìm tòi thêm, cực kỳ tốt cho mỗi cá nhân.

Tuy nhiên em góp ý thêm là mỗi cụ nên tự tìm tòi 1 chế độ dinh dưỡng phù hợp với mình trong cuộc sống hàng ngày, mà xe đạp chỉ là 1 phần nhỏ, điều này sẽ tạo 1 cuộc sống tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn cho mỗi cá nhân. Ví dụ chuối không chỉ tốt cho xe đạp mà tốt cho cả cuộc sống thường ngày, nếu hàng ngày ăn đều dặn 1-2 quả chuối sẽ rất tốt (cụ thể tốt như thế nào thì em không nêu ra ở đây), còn có ví dụ là Chuối như Viagra của phương Đông.
Ngoài ra buổi sáng nên ăn những gì? ăn ra sao? buổi trưa, buổi tối cũng thế. Các cụ đạp xe biết tác hại rõ ràng của bia rượu, đố cụ nào dám đu quá 2 chai, vậy nếu có thể giảm (em chả dám nói kiêng hẳn) bia rượu trong cuộc sống thì chắc chắn cũng sẽ rất tốt. Thuốc lá cũng thế, khi đạp xe, phổi nở ra ít nhất 1,5 lần so với bình thường, cụ nào vừa nghỉ đạp mà hút thuốc thì độ ngấm của nicotin vào cơ thể sẽ rất cao > cực kỳ hại cho cơ thể.

Nếu đảm bảo luyện tập thường xuyên kết hợp 1 chế độ ăn uống hợp lý, mỗi cụ sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều trong cuộc sống, đẩy lùi bệnh tật, lành mạnh trong sinh hoạt, tấm gương tốt cho con cái noi theo.

Cũng như tập võ, xe đạp bước đầu là rèn luyện sức khỏe, tiếp đó là mở ra sự 1 thay đổi mới của suy nghĩ theo hướng lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày.

Chúc các cụ đạp xe khỏe :))
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Cám ơn bác chủ thớt đã phổ biến kinh nghiệm! Thực sự giải thích của bác ở đây chỉ là kinh nghiệm bản thân thôi chứ chưa thực sự chính xác theo khoa học bác ạ (mong bác thứ lỗi ko giận nhé:) ). Để hôm nào rảnh rỗi em sẽ suy tầm tài liệu chính thống và giải thích đính chính một số tình huống. Mà ở hội HẢI DÓNG mình có bác sĩ TheThu sao ko thấy ý kiến nhỉ?? Đúng chuyên ngành sinh lý học vận động của bác sĩ Thu đấy.
Hehe, những điều em viết ở trên là em áp dụng theo khoa học đó chứ. Có nghĩa là em thực hành theo những gì em đọc trên các trang web về xe đạp trên mạng. Họ có rất nhiều những lời khuyên. Em tổng hợp lại và áp dụng luôn vào những tình huống gặp phải khi đi chuyến Hưng Yên vừa rồi.
 

pubcoon

Xe hơi
Biển số
OF-135534
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
114
Động cơ
370,730 Mã lực
Em mò được bảng tổng hợp tác dụng của chuối cho các bác tham khảo đây ạ.
 

pubcoon

Xe hơi
Biển số
OF-135534
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
114
Động cơ
370,730 Mã lực
Toàn tiếng nước ngoài cụ ơi, e nhìn hoa cả mắt.
Cụ nhìn biểu tượng mà hình dung nhá :D, chuối nó tốt cho cơ bắp này, hệ tiêu hóa này, khiến mình thấy vui vẻ hơn, giúp từ bỏ thuốc lá, nhiều sắt, hỗ trợ trí não và kiểm soát đường trong máu :))
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,729 Mã lực
Xời, quả túi yên của cụ hoành quá, hôm tới chạy cen em nhờ 2 quả nhé :))
Thoải mái đi cụ :))

Theo như cái bọn livestrong: với một trong lượng tương đương nhau thì:
Nước : tươi > khô
Calories : tươi < khô
Carb : tươi < khô
Đường : tươi < khô
Protein : tươi < khô
Chất béo : tươi < khô
Vitamin, khoáng : tươi < khô

Nhưng tại sao VĐV không ăn chuối khô, chủ yếu vì chuối khô nhiều chất béo + chất bảo quản, không có nước do vậy ăn không tốt bằng chuối tươi.
Em nghĩ còn 2 lí do nữa mà vđv ăn chuối tươi là dễ tiêu hóa và chắc là có người mang chuối tươi tiếp tế chứ họ không phải tự mang. Còn anh em mình phải tự mang đồ ăn theo thì chuối khô có thể là một giải pháp tốt :)
 

Hung Ngo

Xe buýt
Biển số
OF-123072
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
559
Động cơ
386,090 Mã lực
Em nghĩ còn 2 lí do nữa mà vđv ăn chuối tươi là dễ tiêu hóa và chắc là có người mang chuối tươi tiếp tế chứ họ không phải tự mang. Còn anh em mình phải tự mang đồ ăn theo thì chuối khô có thể là một giải pháp tốt :)
E thì thấy ăn chuối tươi dễ ăn hơn ah. Chuối khô nhá khó lắm, lại khát nước nữa. E thấy thằng Nadal cứ ngồi nghỉ là lôi chuối ra chén, cơ mà chuối của nó to thật, to hơn của cụ chủ thớt nhiều :))
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

Xuân thì

Xe buýt
Biển số
OF-85294
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
903
Động cơ
418,570 Mã lực
Nơi ở
Các quán bia
Chuối Tiêu tốt hơn chuối tây, nhưng lại ko tốt cho người bị bệnh dạ dày. Các cụ lưu ý, điều này kẻo đang đạp mà lên cơn viêm dạ dày thì nhọc lắm
 

Bình Batoong

Xe đạp
Biển số
OF-149308
Ngày cấp bằng
15/7/12
Số km
16
Động cơ
358,260 Mã lực
Website
www.facebook.com
Kinh nghiệm của bác Tiến 7 hay quá, bác No và bác Fiat nữa, đều tuyệt cú mèo. Em vẫn tự kỷ chén các cung Cent. Vừa rồi qua Hưng Yên dọc theo đê sông Hồng thấy vùng Khoái Châu của HY bạt ngàn chuối hai bên đê. Em nghĩ nếu các cụ lần tới mà đi HY nữa thì chẳng cần phải vác chuối từ nhà đi làm gì cho mệt. Đến vùng chuối mua hàng của bà con nông dân có phải hay hơn không ợ.
 

quanvnu

Xe tải
Biển số
OF-149726
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
403
Động cơ
151,266 Mã lực
Em mới bắt đầu tập xe mà dạo này lạnh ko chạy được sáng, tối mới chạy khoảng 1h (6 rưỡi tới 7r). Các cụ cho em hỏi tập xe giờ đấy thì có cần phải ăn uống cái gì trước trong và sau khi tập không?
 

thich du thu

Xe máy
Biển số
OF-415903
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
66
Động cơ
222,280 Mã lực
Tuổi
49
Sau chặng chạy đường dài Hưng Yên, về đến đoạn nghỉ cuối em thấy sức khỏe vẫn còn rất tốt. Có thể chạy được tiếp mà không cần nghỉ. Mặc dù về bản chất người em thể lực rất kém mà vẫn theo được đoàn ở top 1 điều mà em chưa từng làm được bao giờ. Vì trước khi đi em có nghiên cứu về dinh dưỡng khi chạy đường dài.

Nhưng trước hết em phải cảm ơn bác Noza có nói chuyện với Em trong lúc nghỉ một số kinh nghiệm ăn uống và nghỉ mà bác ấy đã trải qua khi chạy Cen 190km.

Chuẩn bị đồ uống và ăn

Em chuẩn bị sẵn nhiều nước, một quả chuối (nên bị gọi là Tiến chuối rồi), một thanh kẹo Snicker, vài cái kẹo socola (dự phòng). Ta nên mang nhiều kẹo hơn ta nghĩ một chút vì đôi khi ăn hết cả kẹo rồi mà quãng đường đi còn dài thì không còn đủ năng lượng dự trữ nữa, dễ hết pin. Nếu đi đường dài hơn thì nên mang nhiều hơn.

Thêm ý kiến của bác Noza em nghĩ chúng ta nên mang theo một ít đường và một ít muối theo người. Khi nghỉ chúng ta có thể pha và uống.

Trước khi đạp xe

Trước khi ra khỏi nhà em thường ăn ngũ cốc với sữa không đường. Tại sao lại ăn đồ không đường trước khi đi? Vì nếu ăn đường vào người thì đường lập tức chuyển hóa thành năng lượng, cơ thể bắt đầu thấy muốn hoạt động ngay lập tức. Nếu không hoạt động thì cơ thể giải phóng Insulin chuyển hóa đường thành chất béo. Một khi cơ thể giải phóng Insulin thì ta sẽ bị hạ đường huyết nhanh. Khi bắt đầu chạy ta sẽ bị mệt và mỏi rất nhanh.

Đó là lý do tại sao sau khi ăn no, khoảng nửa tiếng sau ta bắt đầu buồn ngủ. Đó là vì năng lượng vào cơ thể quá nhiều mà ta không vận động, đường bị chuyển hóa thành chất béo. Lúc đó lượng đường trong máu bắt đầu tụt do bị Insulin phân hủy thành FAT. Đường huyết giảm, cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ.

Ngũ cốc và sữa không đường là những đồ ăn chuyển hóa đường chậm và nhiều carbonhydrat. Nó sẽ là nguồn cung cấp đường từ từ cho cơ thể khi ta vận động lâu dài.

Trong khi đạp xe

Khi chạy thì chúng ta nên uống và ăn thường xuyên (theo các lời khuyên của các Pro trên thế giới). Nghĩa là không chỉ có uống trong lúc đạp xe mà phải ăn ngay cả khi đang đạp xe. Vừa đạp xe vừa ăn. Ta nên uống khoảng 10-12 phút/lần và ăn khoảng 30 phút/lần.

Hôm chạy Hưng Yên vừa rồi, em chỉ uống trong khi đạp thôi. Còn khi nghỉ mới lôi Snicker ra nạp pin. Nhưng vì nghỉ nhiều nên em có thời gian nạp năng lượng.

Trong khi đạp xe ta nên ăn đồ ăn có nhiều đường, như kẹo, bánh, socola. Tại sao bây giờ lại dùng đường? Vì đường vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng ngay. Cơ thể chúng ta dùng đường ngay lập tức mà không bị chuyển hóa thành chất béo.

Nghỉ ngơi trong khi đạp

Theo ý kiến của các bác đạp xe lâu năm trên OF thì chúng ta chỉ nên nghỉ ngắn khoảng 5-10 phút sau mỗi giờ đạp. Hôm đi Hưng Yên vừa rồi, bọn em nghỉ nhiều và mỗi lần nghỉ đều lâu. Nhưng chắc tại nóng quá nên bị như vậy. Nhưng lần sau có lẽ cần phải khắt khe hơn trong việc nghỉ.

Vì sao lại nghỉ ngắn thời gian? Acid Lactic trong cơ thể được giải phóng ra các cơ khi chúng ta vận động. Càng vận động mạnh, acid lactic ra càng nhiều làm chúng ta bị đau mỏi cơ. Khi ta vận động đều, cơ thể sẽ bơm nhiều máu chuyển acid lactic ra khỏi vùng cơ vận động. Khi ta nghỉ máu sẽ chuyển acid lactic ra chậm hơn, và bị kẹt ở trong cơ, chân tay bắt đầu nhức mỏi hơn khi vận động trở lại.


Em vẫn còn nhiều thông tin liên quan đến dinh dưỡng khi đạp xe. Lúc nào rảnh em lại viết tiếp để chia sẻ với các bác. Vì em vốn sức khỏe trói gà không chặt nên em càng phải quan tâm đến vấn đề này. Có những thông tin ở trên có gì sai các bác cứ chặt chém thoải mái giúp em để còn học tập ạ.
Em đã áp dụng y nguyên kinh nghiệm bác chia xẻ và đã thành công GRAFONDO 2016 HP hôm 30/10 vừa rồi (em mới tập độp dc 5 tháng chưa bao h đi quá 60km) cảm ơn bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top