Ăn, uống và nghỉ khi chạy đường dài

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Sau chặng chạy đường dài Hưng Yên, về đến đoạn nghỉ cuối em thấy sức khỏe vẫn còn rất tốt. Có thể chạy được tiếp mà không cần nghỉ. Mặc dù về bản chất người em thể lực rất kém mà vẫn theo được đoàn ở top 1 điều mà em chưa từng làm được bao giờ. Vì trước khi đi em có nghiên cứu về dinh dưỡng khi chạy đường dài.

Nhưng trước hết em phải cảm ơn bác Noza có nói chuyện với Em trong lúc nghỉ một số kinh nghiệm ăn uống và nghỉ mà bác ấy đã trải qua khi chạy Cen 190km.

Chuẩn bị đồ uống và ăn

Em chuẩn bị sẵn nhiều nước, một quả chuối (nên bị gọi là Tiến chuối rồi), một thanh kẹo Snicker, vài cái kẹo socola (dự phòng). Ta nên mang nhiều kẹo hơn ta nghĩ một chút vì đôi khi ăn hết cả kẹo rồi mà quãng đường đi còn dài thì không còn đủ năng lượng dự trữ nữa, dễ hết pin. Nếu đi đường dài hơn thì nên mang nhiều hơn.

Thêm ý kiến của bác Noza em nghĩ chúng ta nên mang theo một ít đường và một ít muối theo người. Khi nghỉ chúng ta có thể pha và uống.

Trước khi đạp xe

Trước khi ra khỏi nhà em thường ăn ngũ cốc với sữa không đường. Tại sao lại ăn đồ không đường trước khi đi? Vì nếu ăn đường vào người thì đường lập tức chuyển hóa thành năng lượng, cơ thể bắt đầu thấy muốn hoạt động ngay lập tức. Nếu không hoạt động thì cơ thể giải phóng Insulin chuyển hóa đường thành chất béo. Một khi cơ thể giải phóng Insulin thì ta sẽ bị hạ đường huyết nhanh. Khi bắt đầu chạy ta sẽ bị mệt và mỏi rất nhanh.

Đó là lý do tại sao sau khi ăn no, khoảng nửa tiếng sau ta bắt đầu buồn ngủ. Đó là vì năng lượng vào cơ thể quá nhiều mà ta không vận động, đường bị chuyển hóa thành chất béo. Lúc đó lượng đường trong máu bắt đầu tụt do bị Insulin phân hủy thành FAT. Đường huyết giảm, cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ.

Ngũ cốc và sữa không đường là những đồ ăn chuyển hóa đường chậm và nhiều carbonhydrat. Nó sẽ là nguồn cung cấp đường từ từ cho cơ thể khi ta vận động lâu dài.

Trong khi đạp xe

Khi chạy thì chúng ta nên uống và ăn thường xuyên (theo các lời khuyên của các Pro trên thế giới). Nghĩa là không chỉ có uống trong lúc đạp xe mà phải ăn ngay cả khi đang đạp xe. Vừa đạp xe vừa ăn. Ta nên uống khoảng 10-12 phút/lần và ăn khoảng 30 phút/lần.

Hôm chạy Hưng Yên vừa rồi, em chỉ uống trong khi đạp thôi. Còn khi nghỉ mới lôi Snicker ra nạp pin. Nhưng vì nghỉ nhiều nên em có thời gian nạp năng lượng.

Trong khi đạp xe ta nên ăn đồ ăn có nhiều đường, như kẹo, bánh, socola. Tại sao bây giờ lại dùng đường? Vì đường vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng ngay. Cơ thể chúng ta dùng đường ngay lập tức mà không bị chuyển hóa thành chất béo.

Nghỉ ngơi trong khi đạp

Theo ý kiến của các bác đạp xe lâu năm trên OF thì chúng ta chỉ nên nghỉ ngắn khoảng 5-10 phút sau mỗi giờ đạp. Hôm đi Hưng Yên vừa rồi, bọn em nghỉ nhiều và mỗi lần nghỉ đều lâu. Nhưng chắc tại nóng quá nên bị như vậy. Nhưng lần sau có lẽ cần phải khắt khe hơn trong việc nghỉ.

Vì sao lại nghỉ ngắn thời gian? Acid Lactic trong cơ thể được giải phóng ra các cơ khi chúng ta vận động. Càng vận động mạnh, acid lactic ra càng nhiều làm chúng ta bị đau mỏi cơ. Khi ta vận động đều, cơ thể sẽ bơm nhiều máu chuyển acid lactic ra khỏi vùng cơ vận động. Khi ta nghỉ máu sẽ chuyển acid lactic ra chậm hơn, và bị kẹt ở trong cơ, chân tay bắt đầu nhức mỏi hơn khi vận động trở lại.


Em vẫn còn nhiều thông tin liên quan đến dinh dưỡng khi đạp xe. Lúc nào rảnh em lại viết tiếp để chia sẻ với các bác. Vì em vốn sức khỏe trói gà không chặt nên em càng phải quan tâm đến vấn đề này. Có những thông tin ở trên có gì sai các bác cứ chặt chém thoải mái giúp em để còn học tập ạ.
 

lazyboyz

Xe tải
Biển số
OF-22046
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
482
Động cơ
500,430 Mã lực
Chúc cụ một chén để lấy sức viết tiếp.

Sau lần bị sụt pin khi đi BN, lần nào đi xa em cũng phải ăn sáng trước: 1 miếng format bò cười + 1 hộp sữa không đường, trong balo lúc nào cũng có sniker, kẹo, .. không ăn đầy đủ đứt là chắc ạ.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
thế mà chả hỏi em :P , em chỉ cho kn chạy Cen, quan trọng là ko mang gì hết (trừ 2 chai bình nc ) mà vẫn an toàn sức khỏe về đến nhà :P
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
thế mà chả hỏi em :P , em chỉ cho kn chạy Cen, quan trọng là ko mang gì hết (trừ 2 chai bình nc ) mà vẫn an toàn sức khỏe về đến nhà :P
Ơ, thế mà viết lên đây rồi bác ko nói. Bác chỉ cho em cách chạy Cen chỉ với 2 bình nước nhé. Chắc lại vẫn cái vụ Cen-Sen chứ gì :))
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,068
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
Ơ, thế mà viết lên đây rồi bác ko nói. Bác chỉ cho em cách chạy Cen chỉ với 2 bình nước nhé. Chắc lại vẫn cái vụ Cen-Sen chứ gì :))
Khổ thân anh Hùng Fiat chạy cùng khệ nệ khiêng đồ ;))
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,697
Động cơ
516,185 Mã lực
Những KN như này các cụ cựu nhà mình cũng đều phổ biến qua rồi, nhưng dù sao cũng cám ơn cụ vì chi tiết và đầy đủ hơn ~o)
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
769
Động cơ
651,892 Mã lực
Tiến 7

Đi xa anh dắt hai chuồi (Chuối ạ)
Một chuồi dấu kỹ, một chuồi anh xơi
Không thế có mà hết hơi
Đêm về vợ bẩu: Mình ơi, cùng .... sài

Cụ phải viết 1 bài về banana cho anh em học tập nhá.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
hm nọ đi Lạng sơn :
- quần đùi -> a Hùng mang
- Tun, săm , bơm -> a Hùng , Thu mang
- tiền -> đóng từ đầu cho Thu

tính ra là mỗi 2 chai nước và 1 cái phone :P , ý em là các bác đi đâu phải kiếm cạ mang vác mà đi , chứ toàn bác như em thì khổ :P
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,729 Mã lực
Vừa test cái túi dưới yên của em để được gần chục quả chuối. Cen này ông quyết đi buôn chuối :))
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,068
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
thế mà chả hỏi em :P , em chỉ cho kn chạy Cen, quan trọng là ko mang gì hết (trừ 2 chai bình nc ) mà vẫn an toàn sức khỏe về đến nhà :P
Khổ thân anh Hùng Fiat chạy cùng khệ nệ khiêng đồ ;))
hm nọ đi Lạng sơn :
- quần đùi -> a Hùng mang
- Tun, săm , bơm -> a Hùng , Thu mang
- tiền -> đóng từ đầu cho Thu

tính ra là mỗi 2 chai nước và 1 cái phone :P , ý em là các bác đi đâu phải kiếm cạ mang vác mà đi , chứ toàn bác như em thì khổ :P
Nhỏ tuổi nhất đoàn nên được ưu tiên thế còn gì :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,662
Động cơ
645,226 Mã lực
Em cũng có nhiều cái sai trong lần đi Thanh Hóa, chính vì vậy em cũng rút được nhiều kinh nghiệm. Thật ra thấy gì ăn đấy cũng được, uống khoảng 2 lần nước mía thì thừa đường đạp thoải mái. Chuối thì tốt cho cơ bắp ...

Vấn đề nghỉ thì rõ ràng là nên kỷ luật, phân ra các chặng nghỉ ngắn dừng lại ở lề đường đi lại cho đỡ mệt, xen kẽ những lần nghỉ dài để bổ xung năng lượng. Thời gian và quãng đường giữa các lần nghỉ cũng nên từ dài đến ngắn ... chạy Cen có thể đoạn đầu đóng luôn 50km rồi nghỉ, xong rồi lần tiếp theo 30, rồi 20, 10 ... như thế sẽ đỡ hơn.

Lần đi Hưng Yên vừa rồi, lúc độp về mới được 15km đã nghỉ uống nước và ngồi lâu nên em rủ mọi người đi tiếp. Nếu nghỉ ngắn thì lần tới sẽ ngắn hơn nữa vì vậy tổng thời gian sẽ dài ra và nghỉ nhiều hơn. Chính vì vậy phân chia hợp lý và có kế hoạch thì sẽ đỡ mệt và rút ngắn thời gian xuống nhiều ...
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,068
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
Hôm đó em cũng quán triệt với mọi người, lần sau để bác Noza lên kế hoạch xem chạy đến đâu thì nghỉ. Chứ chạy khoảng 10-15km mà nghỉ thì hơi oải :(
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
E nghĩ chuyến Hưng Yên lúc đi nên nghỉ 1 trạm, vì lúc đó buổi sáng còn mát, lúc về cũng chỉ cần 2 chặng nghỉ thôi.
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Những KN như này các cụ cựu nhà mình cũng đều phổ biến qua rồi, nhưng dù sao cũng cám ơn cụ vì chi tiết và đầy đủ hơn ~o)
Đúng là những kiến thức này có được viết đâu đó trên các diễn đàn nhưng thông tin rải rác. Đọt Di HY vừa rồi có nhiều newbie, lại ko có kinh nghiệm nên ko chuẩn bị kỹ và phải bắt Xe buýt về. Em hy vọng kiến thức nhỏ của Em giúp các newbie phần nào đó đạp Xe hiệu quả hơn.
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Cụ phải viết 1 bài về banana cho anh em học tập nhá.
Banana là một loại Hoa quả có lượng chuyển hóa đường Trung bình. nghĩa là khi Em ăn chuối xong một lúc sau chuối mới cung cấp năng lượng cho Em vận động. Chuối cũng là nguồn dự trữ carbonhydrat cho cơ vận động tốt và bền bỉ hơn. Ngoài ra chuối dễ mang và dễ ăn do nó mềm tốt cho dạ dày trước khi vận động mạnh. Thật ra Em ko nghĩ ra mang theo chuối, nhưng hôm đi cầu Như Nguyệt, lúc nghỉ trên cầu có 2 bác mang theo chuối bỏ ra ăn. Thế là lúc về Em mới nghiên cứu vê việc ăn chuối đi tập thể dục.
 

thieutuan

Xe hơi
Biển số
OF-6561
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
108
Động cơ
543,380 Mã lực
Cám ơn bác chủ thớt đã phổ biến kinh nghiệm! Thực sự giải thích của bác ở đây chỉ là kinh nghiệm bản thân thôi chứ chưa thực sự chính xác theo khoa học bác ạ (mong bác thứ lỗi ko giận nhé:) ). Để hôm nào rảnh rỗi em sẽ suy tầm tài liệu chính thống và giải thích đính chính một số tình huống. Mà ở hội HẢI DÓNG mình có bác sĩ TheThu sao ko thấy ý kiến nhỉ?? Đúng chuyên ngành sinh lý học vận động của bác sĩ Thu đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top