Một số cccm còm theo hướng cảm tính, chọn "bài học rút ra" là cấm cái này, cái kia.
Các cụ đi làm hay thực hành 5 why hoặc viết problem statement cho các dự án sẽ thấy việc xác định đúng, rõ ràng nhất có thể về vấn đề đã là 50% tiệm cận giải pháp giải quyết triệt để.
Nếu yêu sớm bị xiên thì yêu muộn có bị xiên không, nếu yêu bị xiên thì ko yêu có bị xiên không? Con nhà lành, gia giáo có đảm bảo sau này không bị lừa đảo, lạm dụng, tấn công bạo lực...không?
Kinh nghiệm, bản lĩnh, kỹ năng ứng xử hình thành từ va chạm, đối diện tình huống chứ không phải có từ nghe lời gia đình, thầy cô.
Cccm cứ nghiệm lại quá trình mình trưởng thành, không va vấp, không mắc lỗi, không trưởng thành, còn ngược lại gia đình bảo bọc trong một thế giới an toàn, trong sạch tuyệt đối nó rất mang tính lừa dối vì ngoài đời tốt xấu lẫn lộn, không có dán nhãn cảnh bảo...
Làm sao một người chưa gọi là trưởng thành (chưa tự lập, chưa độc lập suy nghĩ) có thể trở thành trưởng thành bao gồm vài thứ quan trọng trong đó có việc chọn bạn mà chơi: kết bạn với ai, yêu ai dựa trên lợi ích, sự an toàn và hạnh phúc của bản thân. Điều cccm có thể làm với con cái chưa trưởng thành của mình là kiên nhẫn, bao dung, bảo vệ con cái trước các giới hạn nguy hiểm mà chúng không nên vượt qua như tệ nạn, tội phạm...chứ không nên suy nghĩ thay chúng, tước quyền suy nghĩ, quyết định (dù sai nhiều hơn đúng) của chúng.
Nếu cấm yêu sớm, cấm sử dụng mobile, cấm dùng MXH mà giúp con người trưởng thành thì...dễ quá