Cảm ơn cụ, em cũng quan tâm đến vụ này !
Hihi. Nhà cháu thấy nhiều cụ chưa biết hết tính năng của altis AT. Nhà cháu chạy Hà Giang, Lũng cú, Đồng Văn, Mã pì lèng bằng altis AT rồi nên có chút kinh nghiệm sử dụng số AT của altis đi cực nhàn.
- Khẳng định cả chuyến đi máy altis khỏe, kể cả leo cua tay áo dốc dựng ngược lên mà vòng tua máy vẫn bình bình 2K. Tổng quãng đường Hà Nội <> Mã phì lèng là 1000km, tiền xăng 1tr3.
- Tuy nhiên, chạy 200KM đường đèo thì các cụ nên giảm tải trọng càng nhiều càng tốt, tắt điều hòa quạt gió, mở của vừa giảm tải máy vừa hóng không khí vùng cao thoáng đãng, mát mẻ.
- Khi lên dốc dùng số D, không phải chú ý đến số vì thiết kế của số AT sẽ tự động chuyển tốc phù hợp - Cụ nào không tin thử chạy M đẩy lên số 4 xem ntn ạ.
- Khi đổ đèo, sử dụng số M với mục đích khống chế tốc độ xe đảm bảo an toàn. Vì vậy, chuyển sang M, nhìn màn hiển thị sẽ thấy hiện số phù hợp tốc độ đang chạy (4,3,2,1). Ước lượng độ dốc và chiều dài dốc để đi số phù hợp. Ở chế độ M hộp số AT của altis sẽ tự động chuyển lùi 4 > 3>2>1 mỗi lần các cụ rà phanh giảm hẳn tốc độ. Lúc này, thao tác như với số MT : tăng ga tăng tốc và dùng M+ để tăng số, giảm ga kết hợp chân phanh hợp lý và dùng M- để giảm số. Theo em thì nên tránh giảm ép số bằng M- khi tốc độ chưa giảm hợp lý. CHú ý nhất khi tránh chướng ngại vật ở đoạn đổ đèo, phanh chậm hẳn thì hộp số AT sẽ tự động chuyển tốc về số 1 nên khi qua cua đường bắt đầu thoáng thì mớm ga tăng tốc và lên số 2 luôn tránh chạy gằn nóng máy. Khi đường bằng, chuẩn bị lên dốc, thoáng nên chuyển lại ngay chế độ D chạy cho nhàn.
- Chạy lâu nên nghỉ cho máy bớt nóng. Tuy nhiên đi nhà cháu đi tuyến này du lịch thì chẳng cần chú ý vì chạy vài chục km lại dừng ở các điểm bản rồi.
Cụ nào rành kỹ thuật thì chỉnh chuẩn giúp ạ.